intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 4 Chuẩn bị kiểm toán

Chia sẻ: Vũ Minh Đức | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

282
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công việc kiểm toán phải được giao cho những cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp được đào tạo và có đầy đủ kỹ năng và năng lực chuyên môn đáp ứng được yêu cầu thực tế. Chú ý: + Hạn chế việc thường xuyên thay đổi KTV + Có chính sách luân chuyển KTV

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 4 Chuẩn bị kiểm toán

  1. Chương 4 CHUẨN BỊ  KIỂM TOÁN
  2. Nội dung Tiền kế hoạch I Lập kế họach II VI 7 8 9 2
  3. I. TIỀN KẾ HOẠCH 1. Tiếp nhận khách hàng Mục đích:   Xác  định  nhu  cầu  khách  hàng  và  đánh  giá  khả  năng phục vụ khách hàng  Xác định rủi ro kiểm toán 3
  4. + Khách hàng mới: Thu thập thông tin về khách hàng Lĩnh vực sản xuất kinh doanh Chính sách pháp luật  đối với hoạt  động sản xuất kinh doanh  đơn vị Tình trạng tài chính Lý do mời kiểm toán Phương thức thu thập thông tin Từ khách hàng Từ ngân hàng dữ liệu Từ báo chí Từ tạp chí chuyên ngành Từ các phương tiện thông tin đại chúng Từ kiểm toán viên tiền nhiệm (nếu có) Tìm  hiểu  nhu  cầu  khách  hàng    đánh  giá  khả  năng phục vụ khách hàng 4
  5. +  Khách hàng cũ: cập nhập thêm thông tin,  đánh  giá  khả  năng  phục  vụ  khách hàng    có nên tiếp tục hợp đồng hay không? 5
  6. 2. PHÂN CÔNG KIỂM TOÁN VIÊN Công việc kiểm toán phải được giao cho những cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp được đào tạo và có đầy đủ kỹ năng và năng lực chuyên môn đáp ứng được yêu cầu thực tế. Chú ý: + Hạn chế việc thường xuyên thay đổi KTV + Có chính sách luân chuyển KTV 6
  7. 3. THỎA THUẬN SƠ BỘ VỚI KHÁCH HÀNG Mục đích và phạm vi kiểm toán Thời gian thực hiện kiểm toán Thời gian thực hiện hợp đồng Vấn đề cung cấp thông tin tài liệu Việc sử dụng nhân viên, thiết bị văn phòng Phí kiểm toán …  Quyết định ký hợp đồng kiểm toán 7
  8. HỢP ĐỒNG KiỂM TOÁN Là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa các bên tham gia ký kết về các điều khoản và điều kiện thực hiện kiểm toán của khách hàng và công ty kiểm toán, trong đó xác định:  Mục tiêu, phạm vi kiểm toán  Quyền và trách nhiệm của mỗi bên  Hình thức báo cáo kiểm toán  Thời gian thực hiện  Các điều khoản về phí  Xử lý khi tranh chấp hợp đồng 8
  9. II. LẬP KẾ HOẠCH KiỂM TOÁN 1. Phân chia BCTC thành những bộ phận, những khoản mục cần kiểm toán - Phân chia theo số dư tài khoản: dựa vào các khoản mục cấu thành của BCTC để phân chia BCTC - Phân chia theo chu trình nghiệp vụ: dựa vào mối quan hệ giữa các nghiệp vụ hay các tài khoản trong một chu trình để phân chia BCTC - Phân chia theo quy mô hoạt động: dựa vào quy mô hoạt động và cơ cấu tổ chức của khách hàng để phân chia BCTC 9
  10. 2. TÌM HIỂU KHÁCH HÀNG  Mụ c đích: xác định rủi ro tiềm tàng cho toàn bộ BCTC và cho từng khoản mục trên BCTC  Nội dung cần hiểu biết  Hiểu biết chung về nền kinh tế  Hiểu biết về lĩnh vực và môi trường hoạt động của đơn vị  Yếu tố nội tại của đơn vị 10
  11. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIểU Thu thập và nghiên cứu tài liệu về tình hình o kinh doanh  Điều lệ công ty và giấy phép thành lập  Báo cáo tài chính, báo cáo kiểm toán  Biên bản họp HĐCĐ, HĐQT, BGĐ  Hợp đồng, cam kết quan trọng  Nội quy, chính sách ... Tham quan đơn vị o Phỏng vấn o Phân tích sơ bộ báo cáo tài chính.. o 11
  12. 3. TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG KSNB  Mụ c đích: Đánh giá sơ bộ rủi ro kiểm soát cho toàn bộ BCTC và cho từng khoản mục trên báo cáo tài chính  Nội dung cần tìm hiểu: Môi trường kiểm soát 1. Đánh giá rủi ro 2. Hoạt động kiểm soát 3. Thông tin và truyền thông 4. Giám sát 5. Đánh giá sơ bộ rủi ro kiểm soát (CR)  12
  13. 4. XÁC ĐỊNH RỦI RO PHÁT HIỆN (DR) Mục đích: Xác định tỷ lệ sai phạm cho phép KTV không phát hiện được trong quá trình kiểm toán trên toàn bộ BCTC và trên từng khoản mục trên BCTC   khối lượng công việc kiểm toán Quy trình xác định rủi ro phát hiện:  Xác định rủi ro kiểm toán (AR)  Xác định rủi ro tiềm tàng (IR)  Xác định sơ bộ rủi ro kiểm soát (CR)  Xác định rủi ro phát hiện (DR) 13
  14. Mô hình rủi ro kiểm toán  AR = IR x CR x DR  Ma trận xác định rủi ro phát hiện Đánh giá của kiểm toán viên về rủi ro kiểm soát (CR) Rủi ro phát hiện (DR) Thấp Cao Trung bình Trung Tối thiểu Thấp Cao Đánh giá của kiểm bình toán viên về rủi ro Trung Thấp Trung bình Cao tiềm tàng bình (IR) Trung Thấp Tối đa Cao bình 14
  15. 5. XÁC LẬP MỨC TRỌNG YẾU Mục đích: xác định số tiền sai phạm cho phép KTV chấp nhận BCTC của đơn vị được kiểm toán 15
  16. CÁCH XÁC LẬP MỨC ĐỘ TRỌNG YẾU PM Mức trọng yếu thường được tính bằng một tỷ lệ phần trăm so với tài sản, doanh thu hoặc lợi nhuận Vị trí của Không trọng Có thể trọng Chắc chắn khoản mục yếu yếu trọng yếu Báo cáo kết quả Dưới 5% lãi Từ 5% đến 10% Trên 10% lãi trước thuế lãi trước thuế trước thuế kinh doanh Bảng cân đối kế Dưới 10% tài Từ 10% đến Trên 15% tài sản 15% tài sản sản toán 16
  17. Mức trọng yếu  được tính bằng một tỷ lệ phần trăm  trên số lớn hơn giữa tài sản và doanh thu Từ Đến Mức trọng yếu A là số tiền  vượt khỏi của 0 30.000 0 +0.59A 0 30.000 100.000 1780+0.031A 30.000 100.000 300.000 3970+0.0214A 100.000 300.000 1.000.000 8300+0.0145A 300.000 1.000.000 3.000.000 18400+0.0100A 1.000.000 3.000.000 10.000.000 38300+0.0067A 3.000.000 … VD: Tài sản 250.000USD, doanh thu 750.000 USD. Mức trọng yếu= 8300+ (0.0145 x (750.000­300.000)= 14.825 17
  18. Khách hàng có tình hình tài chính tốt và ổn định, những  người  sử  dụng  thông  tin  lại  quan  tâm  chặt  chẽ  đến  kết  quả hoạt động nên KTV quyết định xác định PM trên lợi  nhuận với mức 5%­10% theo chính sách của công ty. Số liệu của khách hàng năm kiểm toán như sau: Thực hiện  Dự kiến  Dự kiến  đến 30.11 tháng 12 cho cả năm Doanh thu  200.000 20.000 220.000 Lợi nhuận 25.000 2.000 27.000 Mức trọng yếu xác  định theo lợi nhuận trước thuế: 1.350  – 2.700. Vì  doanh  thu  cũng  là  một  chỉ  tiêu  đánh  giá  hoạt  động  nên  kiểm  toán  viên cũng  xem xét và cho rằng một mức  trọng yếu là 0.5% tương ứng với 1.100. Do đó, KTV quyết  định PM = 1.100 18
  19. 6. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ  CHƯƠNG TRÌNH KIỂM TOÁN  Kế hoạch chiến lược Kế hoạch chi tiết   Chương trình kiểm toán 19
  20. CHIẾN LƯỢC KIỂM TOÁN Do Giám đốc Công ty kiểm toán lập:  Hiểu biết về tình hình kinh doanh của khách  hàng  Xác định rủi ro kinh doanh mà doanh nghiệp  khách hàng gặp phải  Những mục tiêu kiểm toán  trọng tâm và phương  pháp kiểm toán đối với những mục tiêu này  Xem xét sơ bộ hệ thống kiểm soát nội bộ  Những dịch vụ chuyên môn có thể cung cấp cho  khách hàng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2