intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 4: Môi trường văn hóa

Chia sẻ: Mr Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

147
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quan niệm sai lầm - chủ nghĩa vị chủng - cách thực hiện của công ty ưu việt hơn người khác (hành vi cứng rắn, thái độ bề trên,...) sử dụng chiến lược ra nước ngoài giống như trong nước. Không thay đổi sản phẩm theo những yêu cầu thị trường riêng biệt. Mang lại lợi nhuận về nước mà không tái đầu tư thị trường nước ngoài. Sử dụng nhà quản trị giỏi trong nước nhưng thiếu kinh nghiệm nước ngoài....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 4: Môi trường văn hóa

  1. CHÖÔNG 4: ÔNG 4: MOÂI TRÖÔØNG VAÊN HOÙA NG 1. Khaùi nieäm 2. Caùc yeáu toá vaên hoùa 2. 3. Vaên hoùa vaø thaùi ñoä 4. Vaên hoùa vaø quaûn trò chieán löôïc 1
  2. 1. KHAÙI NIEÄM Khaùi nieäm – Vaên hoùa laø kieán thöùc caàn thieát Kha maø moïi ngöôøi söû duïng ñeå dieãn giaûi kinh kinh nghieäm vaø theå hieän saéc thaùi xaõ hoäi nghie Ñaëc ñieåm Ñöôïc hoïc hoûi Ñöôïc chia xeû Thöøa höôûng Bieåu töôïng Khuoân maãu Tính ñieàu chænh 2
  3. 1. KHAÙI NIEÄM (tt) Quan nieäm sai laàm – Chuû nghóa vò chuûng – Quan caùch thöïc hieän cuûa coâng ty öu vieät hôn ngöôøi ch coâ khaùc (haønh vi cöùng raén, thaùi ñoä beà treân,...) kha nh ng n, Söû duïng chieán löôïc ra nöôùc ngoaøi gioáng nhö trong nöôùc Khoâng thay ñoåi saûn phaåm theo nhöõng yeâu caàu thò tröôøng rieâng bieät Mang lôïi nhuaän veà nöôùc maø khoâng taùi ñaàu tö thò tröôøng nöôùc ngoaøi Söû duïng nhaø quaûn trò gioûi trong nöôùc nhöng thieáu kinh nghieäm nöôùc ngoaøi ⇒ Coù theå traùnh neáu hieåu vaên hoùa nöôùc sôû taïi nh 3
  4. 1. KHAÙI NIEÄM (tt) Hieåu bieát taùc ñoäng ng vaên hoùa ñeán haønhnh vi con ngöôøi 4
  5. 1. KHAÙI NIEÄM (tt) Khuynh höôùng Khuynh ng Vaên hoùa töôøng minh (low Vaê ng context culture) – moïi thoâng ñieäp ñeàu baèng chöõ roõ raøng Vaên hoùa aån taøng (high Vaê ng context culture) – thoâng ñieäp ít thoâng tin, hieåu bieát thoâng qua ngöõ caûnh 5
  6. 1. KHAÙI NIEÄM (tt) Yeáu toá Vaên hoùa aån taøng Vaên hoùa töôøng ng ng minh Luaät sö Khoâng quan troïng Raát quan troïng ng ng Lôøi noùi Lôøi cam keát Khoâng ñaùng tin ng Traùch nhieäm Caáp treân gaùnh vaùc Ñaåy xuoáng caáp ch nh ng döôùi Thôøi gian laø tieàn Thôøi gian Chính thôøi gian baïc coâng vieäc Daøi doøng, chuû yeáu Tieán haønh nhanh Thöông nh ng, choùng laø quan heä löôïng ng ng Nhaät, Trung Ñoâng Myõ, Baéc Aâu Nöôùc ñaïi t, dieän 6
  7. 1. KHAÙI NIEÄM (tt) Vaên Hoùa aûnh höôûng Vaê nh ng Caûm giaùc, taâm lyù Suy nghó, haønh ñoäng Thaùi ñoä vaø yù thöùc quaûn lyù Quan heä Chính phuû vaø doanh nghieäp 7
  8. 2. CAÙC YEÁU TOÁ VAÊN HOÙA 2.1. Ngoân ngöõ (Language) 2.2. Toân giaùo (Religion) 2.3. Giaù trò vaø thaùi ñoä (Value and Attitudes) 2.4. Thoùi quen vaø caùch öùng xöû (Customs and Manner) öùng 2.5. Vaên hoùa vaät chaát (Material Culture) 2.6. Thaåm myõ (Aesthetics) 2.7. Giaùo duïc (Education) 8
  9. 2.1. NGOÂN NGÖÕ (LANGUAGE) Phöông tieän ñeå truyeàn thoâng tin vaø yù töôûng ng Hieåu bieát ngoân ngöõ, giuùp Hie Hieåu tình huoáng Tieáp caän daân ñòa phöông Nhaän bieát saéc thaùi, nhaän maïnh yù nghóa Hieåu vaên hoùa toát hôn Hieåu bieát thaønh ngöõ, caùch noùi xaõ giao haøng ngaøy Dòch thuaät thoâng suoát 2 loaïi ngoân ngöõ loa Ngoân ngöõ khoâng lôøi – maøu saéc, khoaûng caùch, ñòa vò Ngoân ngöõ thaân theå 9
  10. 2.2. TOÂN GIAÙO (RELIGION) Thieân Chuùa, Tin Laønh, Do Thaùi, Hoài Giaùo, Aán Thieâ a, nh, i, o, Ñoä, Phaät Giaùo vaø Khoång Töû ng Aûnh höôûng nh ng Caùch soáng, nieàm tin, giaù trò vaø thaùi ñoä Caùch cö xöû Thoùi quen laøm vieäc Chính trò vaø kinh doanh 10
  11. 2.3. GIAÙ TRÒ VAØ THAÙI ÑOÄ (VALUE AND ATTITUDES) Giaù trò – nieàm tin vöõng chaéc laøm cô sôû ñeå Gia con ngöôøi ñaùnh giaù ñieàu ñuùng, sai, toát, nh ng, xaáu, quan troïng, khoâng quan troïng xa u, ng, ng Thaùi ñoä – nhöõng khuynh höôùng khoâng ñoåi Tha cuûa söï caûm nhaän vaø haønh vi theo moät cu nh höôùng rieâng bieät veà moät ñoái töôïng ng ng 11
  12. 2.3. GIAÙ TRÒ VAØ THAÙI ÑOÄ (VALUE AND ATTITUDES) (tt) Heä thoáng thöù baäc giaù trò Heä thoáng giaù trò thöù baäc ng ng Qñieåm con ngöôøi Cô baûn thöôøng laø xaáu Cô baûn thöôøng laø toát ng ng Ñaùnh giaù caù nhaân Laån traùnh hoaëc ñaùnh Khuyeán khích caù nhaân nh nh nh giaù tieâu cöïc haønh ñoäng nhö baûn chaát nh ng Qñieåm 1 caù nhaân Khoâng ñoåi Tieán trình Khaùc bieät caù nhaân Phaûn khaùng vaø sôï haõi Chaáp nhaän vaø lôïi duïng ng ng Söû duïng caù nhaân Coâng vieäc Moät caùch toaøn dieän ng ch Bieåu loä caûm xuùc Ngaên chaën Khuyeán khích Haønh ñoäng Nguïy trang vaø möu ñoà Trung thöïc nh ng Söû duïng uy theá Duy trì quyeàn löïc vaø Cho nhöõng muïc ñích xaùc ng thanh danh ñaùng, taäp theå ng, Thaùi ñoä Nghi ngôø moïi ngöôøi Tin caäy moïi ngöôøi Ruûi ro Laån traùnh Saün saøng chaáp nhaän nh ng Quan ñieåm kinh Nhaán maïnh söï caïnh Nhaán maïnh söï coäng taùc nh nh nh ng doanh tranh 12
  13. 2.3. GIAÙ TRÒ VAØ THAÙI ÑOÄ (VALUE AND ATTITUDES) (tt) (VALUE (tt) 13
  14. 2.4. THOÙI QUEN VAØ CAÙCH ÖÙNG XÖÛ (CUSTOMS AND MANNER) ÖÙNG Thoùi quen – caùch thöïc haønh Tho ch nh phoå bieán hoaëc ñaõ hình thaønh töø tröôùc Caùch cö xöû – laø nhöõng haønh vi Ca ch ñöôïc xem laø ñuùng ñaén trong ñö trong xaõ hoäi rieâng bieät xaõ ⇒Thoùi quen – caùch söï vaät ñöôïc ch laøm, la ⇒Caùch cö xöû – ñöôïc duøng khi ch thöïc hieän chuùng th ng 14
  15. 2.5. VAÊN HOÙA VAÄT CHAÁT (MATERIAL CULTURE) Laø nhöõng ñoái töôïng con ngöôøi laøm ra La ng Cô sôû haï taàng kinh teá – giao thoâng, thoâng tin, nguoàn naêng löôïng Cô sôû haï taàng xaõ hoäi – chaêm soùc söùc khoûe, giaùo duïc, nhaø ôû Cô sôû haï taàng taøi chính – ngaân haøng, baûo hieåm, dòch vuï taøi chính Tieán boä kyõ thuaät Tie Taùc ñoäng tieâu chuaån möùc soáng Giaûi thích nhöõng giaù trò, nieàm tin cuûa xaõ hoäi 15
  16. 2.6. THAÅM MYÕ (AESTHETICS) Thò hieáu ngheä thuaät cuûa vaên hoùa – hoäi Thò hoïa, kòch ngheä, aâm nhaïc a, Nhieàu khía caïnh thaåm myõ laøm cho caùc Nhie nh neàn vaên hoùa khaùc nhau ne 16
  17. 2.7. GIAÙO DUÏC (EDUCATION) Khaû naêng ñoïc, vieát, nhaän thöùc, hieåu bieát naê c, t, c, Giaùo duïc cung caáp cô sôû haï taàng caàn Gia ng thieát ñeå phaùt trieån khaû naêng quaûn tri Tieâu chuaån ñaùnh giaù – moâ hình giaùo duïc Tieâ nh 17
  18. 3. VAÊN HOÙA & THAÙI ÑOÄ (Culture & Attitudes) 3.1. Nhöõng khía caïnh vaên hoùa nh 3.2. Caùc khuynh höôùng thaùi ñoä ng 18
  19. 3.1. NHÖÕNG KHÍA CAÏNH VAÊN HOÙA NH Söï caùch bieät quyeàn löïc (Power Distance) ch Laån traùnh ruûi ro (Uncertainty Advoidance) La nh Chuû nghóa caù nhaân (Individualism) Chu Söï cöùng raén (Masculinity) ng Söï keát hôïp nhöõng khía caïnh naøy nh 19
  20. SÖÏ CAÙCH BIEÄT QUYEÀN LÖÏC (POWER DISTANCE) CH (POWER Laø caùc taàng naác quyeàn löïc ñöôïc chaáp La ng nhaän giöõa caáp treân vaø caáp döôùi trong toå nha chöùc ⇒Nöôùc coù khoaûng caùch quyeàn löïc cao ng ch cao ⇒Nöôùc coù khoaûng caùch quyeàn löïc töø trung ng ch trung bình ñeán thaáp nh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2