Ch ng 4ươ :
Văn hoá trong đám phán kinh doanh
Văn hoá khái ni m r t ph c t p đ c nghiên c u d i nhi u góc đ khác nhau. ượ ướ
Trong ch ng này nghiên c u văn hoá nh n n t ng c a ch đ giao d ch,ươ ư đàm phán văn hoá
trong giao d ch, đàm phán ; trình bày nh h ng c a văn hoá đ i v i hành vi c a con ng i khi ưở ườ
giao d ch, đàm phán. Qua đó cho th y ch th mang b n s c văn hoá nào s hành vi ng x
t ng ng. Trong ch ng này cũng trình bày v n d ng s khác bi t v văn hoá trong giao d ch,ươ ươ
đàm phán.
4.1. Khái ni m văn hoá và các thành ph n c a văn hoá
4.1.1. Khái ni m văn hoá
Các ch ng tr c cho th y th gi i kinh doanh th đ c hi u m t t p h p c aươ ướ ế ượ
nh ng cu c giao d ch, đàm phán liên t c không bao gi ch m d t. M t doanh nghi p đang
ho t đ ng nghĩa m t doanh nghi p ph i th ng xuyên ti n hành các cu c giao d ch, đàm ườ ế
phán đ th c hi n ho t đ ng s n xu t kinh doanh. Ch ng này xem xét nh h ng c a văn hoá ươ ưở
đ i v i đàm phán kinh doanh.
Văn hchi ph i nh vi c a con ng i và vì v y nh h ng quy t đ nh đ n hành vi c a ườ ưở ế ế
các nhà kinh doanh trong giao d ch, đàm phán. Đ i v i các cu c giao d ch, đàm phán gi a nh ng
nhà doanh nghi p khác nhau cùng m t n n văn hoá, các đ c đi m văn hoá v c b n th ơ
coi nh t ng đ ng. Không có s khác bi t v c s văn hoá là m t đi u ki n đ m t cu c giaoư ươ ơ
d ch, đàm phán có th di n ra trôi ch y. Nh ng khi đàm phán đ c th c hi n gi a các bên đ i tác ư ượ
n n văn hoá khác nhau, th m chí là có nh ng giá tr văn hoá khác nhau, th m chí có nh ng giá
tr văn hoá mâu thu n nhau, thì n hoá l i m t ngu n g c c b n cho s b t đ ng quan đi m ơ
trong đàm phán. Nh v y, khi đ c p đ n v n đ văn hoá trong giao d ch, đàm phán kinh doanh,ư ế
y u t văn hoá s th c s tr thành m t nhân t quan tr ng khi xem xét nh ng cu c giao d ch,ế
đàm phán gi a nh ng nhà kinh doanh đ i di n cho nh ng giá tr , đ c đi m văn hoá khác nhau.
Ch ng 4 này đ a ra m t cách hi u v văn hoá nh h ng c a văn hoá chéo đ i v i giaoươ ư ưở
d ch, đàm phán kinh doanh.
Văn hoá m t khái ni m r ng v y th đ c đ nh nghĩa theo nhi u cách khác ượ
nhau. Theo Philip R. Cateora John L. Graham, hi u m t cách đ n gi n, văn h t o nên cách ơ
s ng c a m t c ng đ ng, quy t đ nh cách th c tiêu dùng, th t u tiên ph ng cách tho ế ư ươ
mãn nhu c u c a con ng i. Văn hoá bao g m t ng th ki n th c, đ o đ c, đ c tin, ngh thu t, ườ ế
pháp lu t, t p quán, thói quen đ c các thành viên trong m t c ng đ ng th a nh n. Nói m t cách ượ
khác, văn hoá là t t c nh ng gì, mà các thành viên trong xã h i có, nghĩ và làm.
Trong ch ng này, văn hoá đ c hi u theo nghĩa r ng toàn b nh ng di s n c a loàiươ ượ
ng i, bao g m t t c ki n th c v t ch t c a m t h i. Văn hoá bao trùm lên t t c cácườ ế
v n đ t cách ăn u ng đ n trang ph c, t các t p quán trong gia đình đ n các công ngh s ế ế
d ng trong công nghi p, t cách ng x c a m i con ng i trong h i đ n n i dung hình ườ ế
th c c a các thông tin đ i chúng, t phong cách, c ng đ làm vi c đ n các quan ni m v đ o ườ ế
đ c xã h i. M i c ng đ ng dân c nh ng n n văn hoá riêng bi t. Văn hoá gi a các n c khác ư ướ
nhau khác nhau. Văn hoá c a m t qu c gia thu n khi t ph ng Đông nh Vi t Nam ch c ế ươ ư
ch n s khác m t n n văn hoá dân ch t do ki u M ph ng Tây. Đ ng th i, ngay trong m t ươ
69
n c các khu v c khác nhau v i nh ng đi u ki n t nhiên, kinh t , xã h i khác nhau cũng có thướ ế
t n t i nh ng văn hoá khác nhau. Văn hoá c a dân t c Kinh Vi t Nam nhi u nét đ c tr ng ư
khác v i văn hoá c a các dân t c ít ng i nh M ng, Thanh Y, H Mông... Ng i Hà N i cũng ườ ư ườ ườ
có nh ng nét văn hoá riêng mang màu s c c a m t th đô có b dày văn hoá hàng nghìn năm. Văn
hoá thành ph H Chí Minh l i có nh ng đ c tr ng khác so v i Hà N i. ư
4.1.2. Các thành ph n c a văn hoá
Văn hoá là y u t chi ph i hành vi c a con ng i. Vì v y, văn hoá chi ph i cách th c ngế ườ
x ra quy t đ nh trong c cu c giao d ch đàm phán kinh doanh. Hi u bi t v các thành ph n ế ế
c a n hoá là c s đ có th bi t v các thành ph n c a đ i tác giao d ch, đàm phán, trên c s ơ ế ơ
đó có th lý gi i và d đoán hành vi c a đ i tác.
nhi u cách hi u khác nhau v thành ph n văn hoá, tuỳ theo ph ng pháp ti p c n. ươ ế
Cách hi u v thành ph n n hoá c a các nhà dân t c nhiên ph i khác cách ti p c n c a các ế
nhà kinh doanh. Theo quan đi m kinh doanh, văn hoá có th đ c chia thành năm thành ph n. ượ
T t c các thành ph n c a văn hoá đ u có nh h ng góc đ nh t đ nh đ n k t qu ưở ế ế
m t cu c giao d ch, đàm phán kinh doanh t o nên môi tr ng văn hoá trong đó các nhà ư
kinh doanh đ a ra thông tin, ph n ng và ra qu t đ nh.ư ế
4.1.2.1. Y u t văn hóa v t ch tế
Y u t văn hóa v y ch t đ c chia thành hai nhóm: nhóm y u t công ngh nhóm y uế ượ ế ế
t kinh t . Công ngh t t c nh ng k thu t ph n c ng ế (máy móc thi t b )ế và ph n m m (bí
quy t k thu t, k năng qu n lý)ế s d ng đ làm ra nh ng c a c i v t ch t cho xã h i. Trong
các cu c đàm phán kinh doanh qu c t quan tr ng, nh nh các doanh nhân s d ng thành th o ế
máy tính xách tay n i m ng v i bên ngoài đ c p nh t thông tin v th tr ng ngay trong th i ườ
gian đàm phán đã tr thành m t bi u t ng quen thu c c a đàm phán kinh doanh hi n đ i. ượ
Y u t kinh t bao g m cách th c mà các cá nhân c ng hi n kh năng lao đ ng và thu vế ế ế
nh ng l i ích. Quan đi m s phát tri n c a thành ph n kinh t t nhân m td tiêu bi u ế ư
cho s khác bi t v kinh t nh h ng đ n phong cách đàm phán kinh doanh. X ng s ng c a ế ưở ế ươ
n n kinh t n Qu c các t p đoàn kinh t t nhân hùng m nh. Ngay t nh ng năm đ u tiên ế ế ư
c a Chính quy n t ng Pak Chung Hy, các t p đoàn kinh t t nhân nh Deawoo,Huyndai... đã ướ ế ư ư
nh n đ c s h u thu n c a chính quy n. Trong giai đo n phát tri n thành kỳ c a n n kinh t , ượ ế
chính ph luôn duy trì m t c ch đ i tho i c i m gi a các nhà kinh doanh t nhân và các quan ơ ế ư
ch c l p chính sách. S th a nh n và t o đi u ki n đ các thành ph n kinh t t nn phát tri n ế ư
Hàn Qu c t o ra cho các doanh nhân m t phong cách đàm phán r t đ c l p trong m i cu c đàm
phán kinh doanh. Trong khi đó, v i c c u trong đó các doanh nhân Nhà n c n m b t vai trò ch ơ ướ
đ o nh B c Tri u Tiên các nhà đàm phán trong các cu c đàm phán c a các doanh nghi p s ư
ph i cân nh c đ n r t nhi u y u t liên quan đ n c ch qu n khi đ a ra thông tin quy t ế ế ế ơ ế ư ế
đ nh đàm phán. H ch u r t nhi u s c ép t phía các c quan qu n lý trong quá trình đàm phán và ơ
th ng không có kh năng đ c l p ra quy t đ nh quan tr ng.ườ ế
4.1.2.2. Y u t t ng th xã h iế
Y u t văn hóa t ng th h i bao g m t ch c h i, giáo d c, c c u chính tr , ế ơ
nh ng y u t quy đ nh cách th cm i ng iquan h v i nhau, t ch c các ho t đ ng c a ế ườ
cá nhân và c ng đ ng.
Y u t t ch c h i quy đ nh v trí c a nam n trong h i, c c u gi i tính, quanế ơ
ni m v gia đình, vai trò c a gia đình trong giáo d c và phát tri n th h tr , c c u t ng l p ế ơ
h i , hành vi c a các nhóm và c c u tu i. Trong đàm phán kinh doanh các n c Ph ng Tây, ơ ướ ươ
70
ph n có th tham giath m chí n m vai trò quy t đ nh cu c đàm phán. Ph n th ng có ế ườ
u th riêng trong thuy t ph c ti p xúc nhân. Tuy nhiên, n u m t công ty c a M c m tư ế ế ế ế
nhà qu n n sang Ti u V ng Qu c R p th ng nh t đ đàm phán m t h p đ ng kinh ươ
doanh v i chính ph n c này thì l i là m t quy t đ nh sai l m v trí c a ng i ph n trong ướ ế ườ
h i v n v trí c a công dân s hai v i công vi c chính n i tr trong gia đình nuôi d y
con cái.
Y u t giáo d c quy t đ nh h c v n, n n t ng quan tr ng c a hành vi. M t nhà doanhế ế
nghi p đ c giáo d c t t, có b ng MBA c a tr ng đ i h c c a M s bi t cúi g p ng i chào ượ ườ ế ườ
đ i tác đàm phán ng i Nh t B n khi m i b t đ u cu c đàm phán, nh ng m t nhà doanh ườ ư
nghi p không đ c giáo d c t t v kinh doanh có th s m c b đ ng ph c màu đen, đàm phán ượ
quan tr ng v i m t doanh nghi p Trung Qu c.
C c u chính tr c a m t đ t n c cũng m t nhân t quan tr ng nh h ng đ n hànhơ ướ ưở ế
vi c a các nhà kinh doanh trong đàm phán. S h u thu n c a chính ph thông qua các ch ng ươ
trình đàm phán c p N n c v quan h kinh t m t ngu n s c m nh đ nhà doanh nghi p ướ ế
th gây s c ép v i đ i tác đàm phán. Hi p đ nh Th ng m i Vi t - M đ c k t ngày ươ ượ ế
13/7/2000 th m t nhân t đ các nhà kinh doanh Vi t Nam y thêm nh ng s c ép trong
các cu c đàm phán v i các nhà đ u t Hoa Kỳ vì theo Hi p đ nh này, hai n c cam k t dành cho ư ướ ế
nhau nh ng u đãi trong đ u t , đi u đó nghĩa các nhà đ u t M s nh đ c nh ng u ư ư ư ượ ư
đãi đ u t h n so v i tr c đây. ư ơ ướ
4.1.2.3. Y u t quan ni m, tín ng ng, đ c tinế ưỡ
Y u t quan ni m, tín ng ng, đ c tin th hi n quan ni m c a con ng i v chính sế ưỡ ườ
t n t i c a loài ng i, c a xã h i và vũ tr bao la. Đây là nhóm nhân t văn hóa c c kỳ ph c t p ườ
th hi n qua h th ng các đ c tin, tín ng ng, tôn giáo,tín d đoan. Nh ng nhân t tinh th n ưỡ
có ý nghĩa r t quan tr ng trong hành vi, ng x c a con ng i và c ng đ ng xã h i. L ch s c a ườ
h i loài ng i c đ i đã chiêm nghi m nh ng cu c Th p t Chinh th n thánh c a nh ng con ườ
chiên ngoan đ o mu n m r ng s nh h ng c a Đ c chúa sang châu Á nh m t minh ch ng ưở ư
đ m máu và man r cho nh h ng c a tôn giáo đ i v i hành vi c a con ng i. ưở ườ
Tôn giáo dĩ nhiên có nh h ng quy t đ nh đ n nh vi ng x c a các nhà kinh doanh ưở ế ế
trong đàm phán. Tôn giáo, tín ng ng đ c nh n th c nh m t y u t nh y c m nh t c a nưỡ ượ ư ế
hóa, nh nh ng giá tr tín ng ng c a m t nhân bình th ng khác. Đ i đa s đ u am hi u vư ưỡ ườ
m t lo i hình văn hóa trong h t n t i không hi u bi t đúng đ n v các n n văn hóa ế
khác. Đ o H im td đi n hình c a s kém hi u bi t v văn hóa c a các nhà kinh doanh. ế
M c th gi i Đ o H i ngày nay kho ng 1,2 t ng i, tuy nhiên th tìm th y r t nhi u ế ườ
các công ty xuyên qu c gia th ng các quy t đ nh kinh doanh vi ph m các giá tr H i giáo. ườ ế
Hãng th i trang hàng đ u th gi i Channel đã gây ra s ph n ng gay g t trong công chúng c a ế
các n c Đ o H i đ a nh ng h a ti t trang trí cho nh ng t p trang ph c mùa cho ph nướ ư ế
gi ng nh các h a ti t trang bìa c a Kinh Koran mùanăm 1997. K t qu nhà m u này đã ư ế ế
ph i h y b hoàn toàn nh ng b s u t p giá tr đó kèm theo c âm b n. M t đi u đáng ng c ư
nhiên trong th c t , nh ng g tr tinh th n c a m t nhân l th các câu chuy n ế
vui c a nh ng ng i khác. N u không bi t con giá tr nh th nào trong Đ o Hindu thì ườ ế ế ư ế
ng i n c ngoài s c m th y r t n c c i khi th y trên đ ng ph th đô New Dehli đ yườ ướ ườ ườ
nh ng con bò đi d o ph .
4.1.2.4. Nhóm y u t văn hóa th m mế
Y u t văn hóa th m m th hi n qua ngh thu t, văn h c âm nh c, k ch ngh , ca hát.ế
Nhóm y u t văn hóa th m m quy t đ nh cách nhìn nh n v cái đ p, h ng t i thi n - m . Cácế ế ướ
nhân t này ít nhi u nh h ng đ n quan ni m c a các nhà kinh doanh v g tr đ o đ c, các ưở ế
71
chu n m c hành vi. Th hi n nh ng ng i tr tu i Vi t Nam đ c nuôi d ng b ng ngu n văn ườ ượ ưỡ
h c cách m ng Vi t Nam, b ng nh ng tác ph m n i ti ng c a Lép Toonxtooi, Ma-xim Gôc-ki s ế
th cách nhìn nh n nhân văn h n, trách nhi m đ i v i c ng đ ng, đ i v i xã h i khi ra ơ
các quy t đ nh kinh doanh. M t s nhóm nh ng ng i tr tu i l n lên trong giai đo n đ t n cế ườ ướ
chuy n đ i n n kinh t du nh p nh ng giá tr văn hóa ngo i lai tiêu c c, nuôi d ng nh ng ế ưỡ
giá tr tinh th n b ng tác ph m nh B già, James Bond, và nh ng câu chuy n phiêu l u màn b c ư ư
c a Hollywood nh Xác p Ai c p, Công viên K J a s quan đi m cách nhìn nh n ích ư ướ
k h n v nh ng gì x y ra xung quanh. ơ
4.1.2.5. Nhóm y u t ngôn ngế
Tri t h c duy v t bi n ch ng quan ni m ngôn ng cái v v t ch t c a ý th c. Ý th cế
l i là s ph n ánh th c t i khách quan thông qua b óc c a con ng i. Trong kho tàng chuy n c ườ
tích c a nhân lo i đã l u truy n u chuy n v m t th i th nh v ng t t c c dân t c đ u ư ượ
s ng v i nhau trong hòa bình, bác ái có chung m t th ngôn ng . Đ k ni m cho s th nh
v ng chung đó, các dân t c đã quy t đ nh xây m t tòa tháp th t cao, cao đ n t n tr i nh là m tượ ế ế ư
d u tích c a n n văn minh h i cho th h sau. Khi tòa tháp đã g n hoàn thành, tr i s nh ế
h ng đ n an nguy n i tiên c nh nên đã nghĩ ra m t cách đ các dân t c không hoàn thành côngưở ế ơ
trình đ i đó: Cho m i dân t c m t th ngôn ng khác nhau. Công tr ng xây d ng tháp đang ườ
trong nh ng ngày sôi đ ng cu i cùng thì tr nên náo lo n, ng i th ph không th hi u đ c ý ườ ượ
c a ng i th c , anh th không hi u anh th m c i gì... t t c đ u ho ng h t b l i ườ
toàn b công vi c đ lo tìm nh ng ng i th hi u đ c ti ng c a mình. Tòa tháp ch a hoàn ườ ượ ế ư
thi n nhanh chóng r i vào c nh hoang tàn đ v . Các dân t c v i nh ng ngôn ng khác nhau ơ
cũng hình thành t đó,h tr v sinh s ng trên nh ng vùng lãnh th riêng l p ra nh ng qu c
gia đ c l p.
Câu chuy n trên cho th y t m quan tr ng c a ngôn ng nh th nào. N u coi ngôn ng ư ế ế
hành vi cái v bên ngoài c a văn hóa thì ngôn ng y u t văn hóa c c kỳ quan tr ng. ế
Trong đàm phán kinh doanh gi a các doanh nghi p chung m t qu c t ch thì v n đ ngôn ng
không ph i m t khó khăn đáng k . Nh ng đ i v i c cu c đàm phán qu c t , ngôn ng th c ư ế
s th tr thành m t khí hay m t khó khăn đ i v i các đoàn đàm phán. Ng i M đã sai ườ
l m trong các cu c đàm phán khi cho r ng đa s ng i Nh t th ng không hi u ti ng Anh t t ườ ườ ế
đ n m c th đàm phán tr c ti p đ c. Trong th c t , đa s c doanh nhân Nh t đ u thế ế ượ ế
hi u s d ng thành th o ti ng Anh nh ng trong các cu c đàm phán, nh t nh ng cu c đàm ế ư
phán quan tr ng thì h v n th ng s d ng phiên d ch. S d ng phiên d ch giúp các ng i ườ ườ
Nh t nhi u th i gian suy nghĩ n nh c thông tin do đ i tác đ a ra, đ ng th i h cũng ư
nhi u th i gian h n đ quan sát ph n ng c a đ i ph ng khi phiên d ch đang chuy n nh ng ý ơ ươ
ki n c a h t ti ng Nh t sang ti ng Anh. Bên c nh s bi t c a các ngôn ng khác nhau thìế ế ế
cùng m t th ti ng các n c khác nhau cũng đ c hi u khác nhau. T tambo Bolivia, ế ướ ượ
Colombia, Ecuador Peru nghĩa đ m l y , m t, còn Chile, tambo l i d c hi u ướ ượ
nh ng nhà ch a m i dâm. M t hãng hàng không mu n qu ng cáo ch t l ng d ch v c a mình ượ
b ng kh u hi u Bay lên v i nh ng cánh chim (Fly with leather) thì các khách hàng M La Tinh
l i hi u Bay là không c n qu n áo (fly naked).
4.2. Nh n di n s thay đ i c a văn hoá trong giao d ch, đàm phán
Hi u v n hóa theo cách trình bày ph n trên ch nh ng hi u bi t v văn hóa trong ế
tr ng thái tĩnh, không xem xét đ n s thay đ i c a văn hóa. Trong th c t , văn hóa không ch xemế ế
xét nh m t ph m trù tĩnh văn hóa không ng ng bi n đ i theo th i gian. Văn hóa m t quáư ế
trình s ng. Ngày hôm nay, các vùng nông thôn Vi t Nam v n còn mang đ m n t văn hóa ng ế
c đi n nh ng hai m i năm sau, th nh ng n n văn hóa truy n th ng hi n nay s nh ng ư ươ ườ
72
ch cho m t cu c s ng sôi đ ng h n v i s can thi p, tr giúp nhi u h n c a các ti n nghi v t ơ ơ
ch t. Hình t ng c a McDonald, m t nét văn hóa M hi n nay còn th xa l đ i v i nh ng ượ
ng i Vi t Nam gi ng nh nh ng ng i Philippines nh ng năm đ u th k 20, nh ng thườ ư ườ ế ư
m i năm n a s tr thành quen thu c nh ng thành ph đông đúc nh N i, thành ph Hườ ư
Chí Minh. Ng i Nh t hi n nay v n còn tôn th hình t ng các Samurai, nh ng th th hườ ượ ư ế
t ng lai c a Nh t B n l i không nh v các Samurai v i ni m tôn kính nh ngày nay. S thayươ ư
đ i trong Hoàng gia Anh qu c m t lo t các qu c gia quân ch l p hi n khác đã làm cho hình ế
nh Hoàng gia các n c tr nên g n gũi đ i v i dân chúng. v y, hi u bi t v n n văna ướ ế
còn ph i là s thay đ i c a văn hóa.
4.2.1. Vay m n và giao thoa c a văn hóaượ
Vay m n văn hóa hi n t ng m t nhân hay m t c ng đ ng ch ý b t ch c cácượ ượ ướ
đ c đi m c a m t n n văn hóa khác nh n th y nh ng đ c đi m đó có th gi i quy t t t các ế
v n đ c a chính mình. Giao thoa n hóa th đ c coi quá trình các giá tr văn hóa thu c ượ
n n văn a khác nhau c xát v i nhau thông qua các ho t đ ng c a con ng i c ng đ ng. ườ
Giao thoa văn hóa có th di n ra d i d ng có ý th c và không có ý th c là qtrình t phát, n y ướ
sinh nh m t k t qu không d đoán tr c trong quá trình t ng tác gi a các đ c đi m c aư ế ướ ươ
nh ng n n năn hóa khác nhau. Ngày nay không th tìm đ c m t n n văn hóa không đ c ượ
đi m vay m n t nh ng n n văn hóa khác. Hàn Qu c và Nh t B n v n v n đ c coi là nh ng ượ ượ
qu c gia đã không đánh m t mà th m chí còn gi n và phát tri n văn hóa dân t c mình trong quá
trình tăng tr ng kinh t . Tuy nhiên, nhìn l i l ch s c a q trình phát tri n c a nh ng qu c giaưở ế
này, Kh ng Giáo t Trung Qu c đã nh h ng r t quan tr ng. Tr i qua nhi u giai đo n th i gian ưở
v i nh ng bi n đ ng thăng tr m c a l ch s , n n t ng Kh ng giáo ban đ u đ c bi n đ i k t ế ượ ế ế
h p v i nh ng nét văn hóa khác tr thành b n s c văn hóa dân t c c a hai qu c gia này.
M t nhà kinh doanh v i t cách thành viên c a m t c ng đ ng nào đó n n văn hóa ư
riêng bi t cũng v n th có nh ng nét văn hóa vay m n t nh ng n n văn hóa khác. Các nhà ượ
kinh doanh ph ng Đông th ng coi các giá tr gia đình cao h n nh ng nhà kinh doanh ph ngươ ư ơ ươ
Tây, nh ng đi u đó không có nghĩa t t c các nhà kinh doanh châu Á đ u nh v y. M t nhàư ư
kinh doanh Vi t Nam s d ng đi n tho i di đ ng Nokia, đi gi y hi u Gucci, đeo kính Versase,
dùng bàn c o Gillette, u ng phê Nestle, đ c báo Financial Times Washington Post, nh ng ư
anh ta v nng i Vi t Nam 100%. Nh v y, m t nét văn hóa khi đã đ c c c ng đ ng ch p ườ ư ượ
nh n thì b t lu n nó kh i ngu n t đâu đ u có th đ a vào kho tàng văn hóa c a c ng đ ng đó. ư
Khi m hi u v nh ng n n n hóa khác nhau, có th nh n th y nhi u đ c đi m n hóa
g n nh t ng đ ng nh ng l i khác nhau v b n ch t. Nhi u n c khác nhau th nói chung ư ươ ư ướ
m t th ngôn ng ti ng Anh nh ng không có nghĩa là ti ng Anh đ c nói và hi u nh nhau ế ư ế ượ ư
t t c m i n i l i càng không nghĩa các doanh nghi p các n c nói ti ng Anh nh ơ ướ ế ư
ngôn ng th nh t thì s có cùng m t phong cách đàm phán trong kinh doanh. Có nhi u dân t c
Châu Á s d ng đũa trong các b a ăn h ng ngày nh ng đi u đó cũng không có nghĩav trí c a ư
đôi đũa các n c s d ng đ u đ c hi u nh nhau. N u Đài Loan ch ng th ng đôi đũa ướ ượ ư ế
trên m t cái bát không nghĩa đ c bi t thì Nh t B n đó l i hành vi h t s c nguy h i. ế
Ng i Nh t ch ch ng đũa th ng trên nh ng cái bát trong b a ăn t i nh ng nhà có tang đ dànhườ
riêng cho ng i ch t nh m t c ch t ng nh . Trong các b a ti c kinh doanh v i ng iườ ế ư ưở ườ
Nh t, ch ng đũa lên bát bi u t ng kém may m n c n tr vi c đ t quan h kinh doanh lâu ượ
dài.
Đ i v i các nhà kinh doanh, t ng đ ng văn hóa o t ng m t nguy c th g p ươ ưở ơ
ph i trên n đàm phán. Nh ng quan sát v đ c đi m văn hóa c a đ i tác th giúp nhà kinh
doanh d đoán ph n ng c a đ i tác v i nh ng thông tin đ a ra trong nh ng tình hu ng c th . ư
73