
Ch ng trình Y Đ c ươ ứ
cho Các l p Sau Đ i H c ớ ạ ọ
Đ i H c Y D c Tp. ạ ọ ượ H chí Minhồ
Y đ c trong th c hành ngh nghi pứ ự ề ệ
Th i gian: 1 đ n v h c trình (15 ti t)ờ ơ ị ọ ế
M c tiêu h c t p:ụ ọ ậ
1 Trình bày nh ng đ c đi m ch y u c a y đ c ữ ặ ể ủ ế ủ ứ
2. V n d ng nh ng nguyên lý y đ c vào các m i quan h th y thu c - b nh nhân ậ ụ ữ ứ ố ệ ầ ố ệ
3. V n d ng nh ng nguyên lý y đ c vào các m i quan h th y thu c - c ng đ ngậ ụ ữ ứ ố ệ ầ ố ộ ồ
4. V n d ng nh ng nguyên lý y đ c vào các m i quan h th y thu c – c ng s ậ ụ ữ ứ ố ệ ầ ố ộ ự
N i dung:ộ
V nấ
đềM c tiêu ụ
h c t pọ ậ TG
(ti t)ếN i dungộPh ngươ
pháp
d y-h cạ ọ
Ph ngươ
pháp
l ng giáượ
1
Nh ngữ
đ cặ
đi mể
chủ
y uế
c a Yủ
đ cứ
. Trình bày sự
quan tr ng c a yọ ủ
đ c trong y h cứ ọ
. Nh n ra nh ngậ ữ
ngu n y đ c chồ ứ ủ
y u ế
. Nh n ra nh ngậ ữ
ti p c n khácế ậ
nhau đ ra quy tể ế
đ nh v y đ c ị ề ứ
3 Bài 1:
. Y đ c là gì? ứ
· T i sao ph i h c y đ c? ạ ả ọ ứ
· Y đ c, y nghi p, quy n conứ ệ ề
ng i và lu t pháp. ườ ậ
. Tính đ c thù c a ngh y? ặ ủ ề
· Tính đ c thù c a y đ c? ặ ủ ứ
· Ai là ng i quy t đ nh n i dungườ ế ị ộ
y đ c? ứ
· Y đ c có thay đ iứ ổ ?
· Y đ c có khác nhau gi a cácứ ữ
qu c gia? ố
· Vai trò c a Hi p h i Y Khoa Thủ ệ ộ ế
Gi i (WMA) ớ
· B ng cách nào Hi p h i Y Khoaằ ệ ộ
Th Gi i (WMA) xác đ nh n iế ớ ị ộ
dung y đ c? ứ
· B ng cách nào cá nhân th yằ ầ
thu c quy t đ nh n i dung y đ c?ố ế ị ộ ứ
Nghiên c u tr ng h pứ ườ ợ (NCTH):
. Các giá tr y đ c vs. truy nị ứ ề
th ng Vi t namố ệ
. Vai trò c a lu t pháp trong yủ ậ
đ cứ
Trình bày
v n t tắ ắ
(ppt), bài
phát tay,
Nghiên c uứ
tr ng h pườ ợ
Th o lu nả ậ
nhóm nh ỏ
Câu h iỏ
nhi u l aề ự
ch nọ
(MCQ)
Nghiên c uứ
tr ng h pườ ợ
(case
study)
2
Y đ cứ
trong
m iố
quan
hệ
th yầ
thu cố
và
. Gi i thích vì saoả
b nh nhân x ngệ ứ
đáng đ c tônượ
tr ng và bìnhọ
đ ng trong đi uẳ ề
tr . Trình bàyị
nh ng đi m chữ ể ủ
y u trong m uế ẫ
ng thu n c aư ậ ủ
b nh nhân ệ
. Gi i thích vì saoả
ph i ra quy t đ nhả ế ị
3 Bài 2
. Tính đ c thù c a m i quan hặ ủ ố ệ
th y thu c – b nh nhân? ầ ố ệ
· Tôn tr ng và bình đ ng trongọ ẳ
đi u tr ề ị
· Giao ti p và s ng thu n c aế ự ư ậ ủ
b nh nhân ệ
· Ra quy t đ nh trong nh ngế ị ữ
tr ng h p b nh nhân không tườ ợ ệ ự
mình quy t đ nh. ế ị
Trình bày
v n t tắ ắ
(ppt), bài
phát tay,
Nghiên c uứ
tr ng h pườ ợ
Th o lu nả ậ
nhóm nhỏ
Câu h iỏ
nhi u l aề ự
ch nọ
(MCQ)
Nghiên c uứ
tr ng h pườ ợ
(case
study)

b nhệ
nhân
vì b nh nhân ệ
. Nêu nh ng lo iữ ạ
b nh nhân khôngệ
th t mình quy tể ự ế
đ nh ị
. Trình bày tính
đúng đ n c a b oắ ủ ả
m t và nêu nh ngậ ữ
tr ng h p phápườ ợ
lý cho phép không
b o m t ả ậ
. Trình bày nh ngữ
v n đ y đ cấ ề ứ
trong kh i đ u vàở ầ
ch m d t cu cấ ứ ộ
s ng ố
. Trình bày nh ngữ
tranh lu n thu n –ậ ậ
không thu n trongậ
vi c giúp b nhệ ệ
nhân ch t nhế ẹ
nhàng/tr t .ợ ử
3NCTH:
. tôn tr ng quy t đ nh c a b nhọ ế ị ủ ệ
nhân
. quy t đ nh trong tr ng h pế ị ườ ợ
b nh nhân tr em, hôn mê ệ ẻ
Bài 3
. Tính b o m t trong y khoa ả ậ
· Nh ng v n đ trong kh i đ u sữ ấ ề ở ầ ự
s ng ố
· Nh ng v n đ trong ch m d tữ ấ ề ấ ứ
s s ng ự ố
NCTH
. phá thai không h p phápợ
. phá thai h p phápợ
. th tinh trong ng nghi mụ ố ệ
. nhân b n vô tínhả
. Ch m d t s s ng c a b nhấ ứ ự ố ủ ệ
nhân theo yêu c u c a BN/ng iầ ủ ườ
thân
3
Y đ cứ
trong
m iố
quan
hệ
th yầ
thu c -ố
c ngộ
đ ngồ
. Trình bày nh ngữ
xung đ t gi aộ ữ
th y thu c - b nhầ ố ệ
nhân, th y thu c -ầ ố
c ng đ ng, phânộ ồ
tích nh ng lý doữ
xung đ t. ộ
. Nh n bi t và xậ ế ử
lý nh ng v n đ yữ ấ ề
đ c trong vi cứ ệ
phân ph i nh ngố ữ
tài nguyên y tế
hi m ế
. Mô t tráchả
nhi m c a th yệ ủ ầ
thu c đ i v i s cố ố ớ ứ
kh e c ng đ ngỏ ộ ồ
và s c kh e toànứ ỏ
c uầ
3 Bài 4
. Tính đ c thù trong m i quan hặ ố ệ
th y thu c – c ng đ ng ? ầ ố ộ ồ
· Lòng trung thành đôi (dual
loyalty)
· Phân b các ngu n tài nguyênố ồ
(resource allocation)
· S c kh e c ng đ ng ứ ỏ ộ ồ
· S c kh e toàn c u ứ ỏ ầ
NCTH
. ng i th y thu c trong các nhàườ ầ ố
tù, c s qu c phòngơ ở ố
. th nghi m vaccine, thu c m iử ệ ố ớ
. duy t các li u pháp đi u tr , xétệ ệ ề ị
nghi m, ph ng ti n ch n đoánệ ươ ệ ẩ
cao c p ….ấ
Trình bày
v n t tắ ắ
(ppt), bài
phát tay,
Nghiên c uứ
tr ng h pườ ợ
Th o lu nả ậ
nhóm nhỏ
Câu h iỏ
nhi u l aề ự
ch nọ
(MCQ)
Nghiên c uứ
tr ng h pườ ợ
(case
study)
4
Y đ cứ
trong
m iố
quan
hệ
th yầ
thu c -ố
c ngộ
sự
. Trình bày nh ngữ
đi u ng i th yề ườ ầ
thu c nên c xố ư ử
v i nh ng ng iớ ữ ườ
khác
. Nh n đ nh cácậ ị
báo cáo v hànhề
vi không y đ cứ
c a c ng s ủ ộ ự
. Trình bày nh ngữ
nguyên lý ch y uủ ế
v s h p tác v iề ự ợ ớ
ng i khác trongườ
khi chăm sóc
b nh nhân ệ
. Gi i quy tả ế
nh ng xung đ tữ ộ
v i nh ng ng iớ ữ ườ
cung c p d ch vấ ị ụ
y t khác ế
3 Bài 5
. Nh ng thách th c đ i v i cácữ ứ ố ớ
quan ch c y t ứ ế
· M i quan h gi a các th yố ệ ữ ầ
thu c, gi ng viên và sinh viên · . .ố ả
. Báo cáo v nh ng th c hànhề ữ ự
không an toàn, không y đ c ứ
· M i quan h gi a th y thu c v iố ệ ữ ầ ố ớ
nh ng cán b y t khác ữ ộ ế
· S h p tác ự ợ
· Xung đ t trong các gi i pháp ộ ả
NCTH
. quan h đ ng nghi pệ ồ ệ
. H p tác, xung đ t trong h iợ ộ ộ
ch nẩ
Trình bày
v n t tắ ắ
(ppt), bài
phát tay,
Nghiên c uứ
tr ng h pườ ợ
Th o lu nả ậ
nhóm nhỏ
Câu h iỏ
nhi u l aề ự
ch nọ
(MCQ)
Nghiên c uứ
tr ng h pườ ợ
(case
study)