CHUYÊN ĐỀ LUYỆN TẬP ÔN THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN LỚP 9
ĐỀ 1:
I thuyết: (3đim)
Câu ch đề: “Vic hút thuc lá có hi cho sc khe.”
- Viết đon văn ngn khong 10 u, câu ch đề trên nm cui đon. Trong đon
văn có dùng du hai chm, du ngoc đơn, du ngoc kép.
- Gii tchng dng mi trường hp s dng du câutrong đon văn.
II T lun: (7đim)
Hãy nói không vi thuc ma túy trong nhà trường!”. Quan đim suy nghĩ ca
em v hành động đó.
----------------*&*----------------------------
*Gi ý: - Đc kĩ văn bn “ Ôn dch thuc lá” – Ng văn 8 tp I.
- Xem ling dng các loi du câu: hai chm, ngoc kép, ngoc đơn.
* u cu: Np i vào chiu th by ngày 22-11- 08. Đề này s gii vào trong bui hc
ngày th by.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Đ 1:
I thuyết: (3đim)
Câu ch đề: “Vic hút thuc lá có hi cho sc khe.”
- Viết đon văn ngn khong 10 u, câu ch đề trên nm cui đon. Trong đon
văn dùng du hai chm, du ngoc đơn, du ngoc kép.
- Gii tchng dng mi trường hp s dng du câutrong đon văn.
II T lun: (7đim)
Hãy nói không vi thuc ma túy trong nhà trường!”. Quan đim suy nghĩ ca
em v hành động đó.
----------------*&*----------------------------
CHUYÊN ĐỀ LUYỆN TẬP ÔN THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN LỚP 9
*Gi ý: - Đọc kĩ văn bn “ Ôân dch thuc lá” – Ng văn 8 tp I.
- Xem ling dng các loi du câu: hai chm, ngoc kép, ngoc đơn.
* Yêu cu: Np bài vào chiu th by ngày 22-11- 08. Đề này s gii vào trong bui hc
ngày th by.
ĐỀ 1:
I thuyết: (3đim)
Câu ch đề: “Vic hút thuc lá có hi cho sc khe.”
- Viết đon văn ngn khong 10 u, câu ch đề trên nm cui đon. Trong đon
văn dùng du hai chm, du ngoc đơn, du ngoc kép.
- Gii tchng dng mi trường hp s dng du câutrong đon văn.
II T lun: (7đim)
Hãy nói không vi thuc lá Ma túy trong nhà trường!”. Quan đim suy nghĩ ca
em v hành động đó.
----------------*&*----------------------------
ĐÁP ÁN
*Dàn bài:
a.M bài:
- Vai trò giáo dc ca nhà trường trước nhng vn đề xã hi đang được quan tâm.
- Nêu ý nghĩa ca hành động nói không vi thuc lá – Ma túy to môi trường tt đẹp
trong nhà trường.
b.Thân bài:
* Ti sao phi nói không vi hút thuc lá và Ma túy trong nhà trưng?
- Tác hi nguy him ca thuc nn “ôn dch” nguy him hơn c các nn dch khác
dch t , dch hch, thm chí còn hơn c dch AIDS.
CHUYÊN ĐỀ LUYỆN TẬP ÔN THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN LỚP 9
( dn chngc bnh làm nh hưởng đến sc khe mà các nhà khoa hc đã nêu ra)
- Vic hút thuc không ch nh hưởng sc khe cho bn thân mà còn nh hưởng đên mi
người xung quanh, cng đồng khi t phi thuc lá nht là ph n mang thai.
_ Vic hút thuc lá không ch làm nh hưởng đến sc khe mà còn đốt c mt khi tin.
- Tác hi ca Matúy li càng him hơn thuc m thay đổi mt s chc năng m
to ra o giác gây nghin…… m cho con người mt kh năng kim chế nhng hành
động sai trái.. d dn đến còn đường ti li , tha hóa nhân cách…. m li tán, bi sn gia
đình người thân.
- u thc trng vic hút thuc . s dng Matúy trong thanh thiếu niên trong hc sinh
nói chung…
- Thy vai trò trường hc là mt môi trường tt đẹp, trong sch” để giáo dc con
người không ch tri thc n hình thành con ngươcó đạo đức nhân cách toàn
din… Vic nói không vi thuc lá trong nhà trường là vn đề nht thiết.
* Làm thế nào để nói không vi vic không hút thuc lá - Ma túy trong nhà trưng?
- Đây là mt nhim v rt quan trng phi được tuyên truyn giáo dc thường xuyên.
+ Nghiêm cm tuyt đối hc sinh hút thuc Matúy. T vic ban đầu duùng th đến
nghin, lôi kéo bn bè ngươiø khác vào con đường nghip ngp.
+ T chc các bui sinh hot ngoi khóa tuyên tuyn s tác hi ca thuc lá- Ma túy.
+ Xây dng tiu phm, tranh biếm ha để giáo dc hc sinh nên trách xa vi thuc
Matúy.
m cho môi trường trường hc tht s là không thuc lá và Ma túy.
* Ý thc và hành động ca em trước vic “Nói không vi thuc lá và Ma túy trong nhà
trường?
- Nhng suy nghĩ c th nêu ra nhng hành động thiết thc trong ng vic tuyên
chiến vi thuc lá- Matúy trong công đồng nói chung và trong nhà trường nói riêng.
( Vi bn thân phi làm gì? Vi bn mgười thân phi làm gì?...)
- Phim để trong trường hc tht s trong sch không thuc lá và Matúy.
CHUYÊN ĐỀ LUYỆN TẬP ÔN THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN LỚP 9
c.Kết bài:
- Khng đnh trường hc mt môi trường tt đẹp trong vic giáo dc nhân cách con
người.
- Thuc lá- Matúy mt nn dch ,vn đề hi bc thiết mà nhà trường cn quan tâm
để tuyên tuyn giáo dc hc sinh. p phn cùng hi xây dng con người có nhân
cách toàn din
----------------------------Hết-------------------------------------------
ĐỀ 2:
I thuyết: (3đim)
1- Viết đon văn ngn khong 8 u. nêu cm c ca em trước s đổi mơi ca q
hương. Trong đon văn ngn có dùng trường t vng: trng thái cm c.
Ghi ra các t trong trường t vng đó. (2đim)
2- So sánh đim ging khác nhau gia câu ghép câu phc? Ly d minh ha,
phân tích và v sơ đồ c th. (1 đim)
II T lun: (7đim)
K v mt tm gương vượt lên chính mình .
----------------*&*----------------------------
*Gi ý: - Xem lii Trường t vng - u ghép (sách Ng văn 8 tp 1)
- Bài t lun viết ít nht 5 trang v HS.
- Xác định Tình hung - hoàn cnh - nhân vt cn k. Cý la chn ngôi k
phù hp. Vn dng phương thc k như thế nào tái hin li s vic mt cách hp dn.
* u cu: Np i vào chiu th by ngày 29-11- 08. Đề này s gii vào trong bui hc
ngày th by.
---------------------------------------------------------------------------------------
CHUYÊN ĐỀ LUYỆN TẬP ÔN THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN LỚP 9
Đ 2:
I thuyết: (3đim)
1- Viết đon văn ngn khong 8 u, nêu cm c ca em trước s đổi mơi ca q
hương. Trong đon văn ngn có dùng trường t vng: trng thái cm c.
2- So sánh đim ging khác nhau gia câu ghép câu phc? Ly d minh ha,
phân tích và v sơ đồ c th.
II T lun: (7đim)
K v mt tm gương vượt lên chính mình.
----------------*&*----------------------------
*Gi ý: - Xem lii Trường t vng- Câu ghép (sách Ng văn 8 tp 1)
- Bài t lun viết ít nht 5 trang v HS.
- Xác định rõ Tình hung - hoàn cnh -nhân vt cn k. Chú ý la chn ngôi k
phù hp. Vn dng phương thc k như thế nào tái hin li s vic mt cách hp dn.
* u cu: Np i vào chiu th by ngày 29-11- 08. Đề này s gii vào trong bui hc
ngày th by.
ĐỀ 2:
I thuyết: (3đim)
1- Viết đon văn ngn khong 8 câu. u cm xúc ca em trưc s đi mơi ca quê
hương. Trong đon văn ngn có dùng trường t vng: trng thái cm c.
2- So sánh đim ging khác nhau gia câu ghép câu phc? Ly d minh ha,
phân tích và v sơ đồ c th.
II T lun: (7đim)
K v mt tm gương vượt lên chính mình.
----------------*&*----------------------------