353
CHUYN ĐI S: NGHIÊN CU THC TRNG VÀ XUT CHO
DOANH NGHIP KINH DOANH BÁN L VIT NAM
ThS. Nguyễn Quang Huy
Đặng Minh Anh
Trường Đại học Ngoại thương
Tóm tắt
Cách mạng công nghiệp lần thứ (CMCN 4.0) đang tạo ra những chuyển đổi
lớn; một trật tự mới hình thành, các hệ sinh thái, hình kinh doanh mới đồng loạt xuất
hiện đang tạo ra những thách thức cũng n hội cho mỗi nhân, doanh nghiệp.
Cạnh tranh kinh doanh trong thời đại số đang ngày càng mạnh mẽ, đòi hỏi doanh nghiệp
liên tục đổi mới, cải tiến để thích ứng với sự thay đổi của khách hàng và nền kinh tế. Việc
chuyển đổi s một yêu cầu cần thiết với doanh nghiệp những nền kinh tế đang phát
triển như Việt Nam.
Kinh doanh bán lẻ có đặc thù chi tiết, cụ thể phức tạp. Doanh nghiệp bán lẻ
vừa cần m cách giảm thiểu chi phí kho vận vừa cần không ngừng cải tiến vị trí lượng
hàng tồn kho. Doanh nghiệp n lẻ cũng cần lưu ý tăng cường c dịch vụ giá trị gia
tăng cho khách hàng, cắt giảm chi phí nhân công điều hành doanh nghiệp trong khi
mở rộng các kênh bán hàng. vậy, ứng dụng công nghệ vào kinh doanh quản bán
lẻ là tất yếu hiện nay.
Trong bài viết này, nhóm tác giả sẽ thảo luận về thực trạng ngành bán lẻ Việt
Nam trong việc tiếp cận công nghệ, hội, thách thức, từ đó đề xuất một số giải pháp
nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ trong bối
cảnh cuộc cách mạng cộng nghiệp 4.0.
Từ khóa: Cách mạng công nghiệp 4.0, Chuyển đổi số, doanh nghiệp bán lẻ.
1. Tổng quan về cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số
1.1. Cách mạng công nghiệp 4.0
Định nghĩa và đặc điểm của cách mạng cuộc nghiệp 4.0
Theo GS. laus Schwab, Chủ tịch Diễn đàn inh tế Thế giới, cách mạng công
nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) một cụm thuật ngữ cho các công nghệ khái niệm của tổ
chức trong chuỗi giá trị” đi cùng với các hệ thống vật trong không gian ảo, Internet kết
nối vạn vật (IoT) Internet của các dịch vụ (IoS). Bên cạnh đó, tốc độ đột phá của
CMCN 4.0 hiện đang tiến triển theo một m số chứ không phải tốc độ tuyến tính
như các cuộc CMCN trước đây. CMCN 4.0 báo trước sự phá vỡ chuyển đổi của toàn
bộ hệ thống sản xuất, quản quản trị hầu hết ngành công nghiệp mọi quốc gia c
về chiều rộng chiều sâu. Một đặc điểm của CMCN 4.0 xu hướng ứng dụng tự động
hóa vạn vật trao đổi dữ liệu (IoT Internet of Things) trong công nghệ sản xuất.
CMCN 4.0 tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các nhà máy thông minh (Smart
Factory).
Theo Weyer cộng sự (2015), “công nghiệp 4.0” một thuật ngữ
chung cho một hình công nghiệp mới bao gồm một loạt các phát triển công nghiệp
354
trong tương lai liên quan đến hệ thống không gian mạng thực - ảo (Cyber-physical
Systems - CPS), vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT), dịch vụ kết nối (Internet of
Service - IoS), robot, dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ điện toán đám mây, thực tế
ảo thực tế tăng cường. Việc áp dụng các công nghệ y trọng tâm của quá trình
sản xuất thông minh, bao gồm các thiết bị, máy móc, -đun sản xuất các sản
phẩm thể trao đổi thông tin một cách độc lập, kích hoạt các hành động kiểm soát
lẫn nhau, cho phép tạo ra nhà máy thông minh và môi trường sản xuất thông minh.
Như vậy, CMCN 4.0 dựa trên nền tảng công nghệ số tích hợp tất cả các công
nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất; nhấn mạnh những ng
nghệ đang sẽ tác động lớn nhất công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, công nghệ
vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tế tăng cường, thiết bị tự lái,
công nghệ Nano, Robot, IoT… đang làm chuyển đổi thế giới, xóa nhòa ranh giới giữa thế
giới sinh học, thế giới số thế giới vật lý. Thế mạnh của lực lượng lao động phổ thông
đông đảo chi phí rẻ dần mất đi, nhường chcho lực lượng lao động mới, theo phương
thức sản xuất mới với một hệ sinh thái mới. Sự thành công của những hình
kinh doanh mới như Uber, irBnB, Fintech là những gợn sóng đầu tiên của CMCN 4.0.
Hình 1.1: Tóm tắt về quá trình hình thành của CMCN 4.0
Nguồn: Klaus Schwab, 2018
Hội nhập CMCN 4.0 tại Việt Nam
CMCN 4.0 đang diễn ra âm thầm ngày càng mạnh mẽ, tác động sâu sắc
đến doanh nghiệp toàn cầu. Doanh nghiệp không thay đổi hoặc chậm bắt kịp xu hướng
này sẽ dần dần bị thay thế đào thải. Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu lớn
bị phá sản hoặc sáp nhập một minh chứng cho điều đó. CMCN 4.0 đã, đang sẽ thay
đổi toàn bộ nền kinh tế với nhiều mô hình kinh doanh mới ra đời. thay đổi hoàn toàn
cách thức doanh nghiệp tương tác với khách hàng, tương tác với nhau, từ phân tích nhu
cầu, tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng, chuỗi cung ứng, hệ sinh thái. cũng
thay đổi cách thức quản trị doanh nghiệp và hoạt động hằng ngày.
Việt Nam đã tham gia khá sâu rộng trong lĩnh vực Internet truyền thông. Theo
báo cáo công tác tổng kết m 2015 của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin Truyền thông,
tính đến hết m 2015, tỷ lệ người dùng Internet Việt Nam đã đạt 52% dân số. Việt Nam
đứng thứ 4 thế giới về thời gian sử dụng Internet (5,2 giờ/ngày), thứ 22 thế giới tính
theo dân số về số người sử dụng mạng hội. Hiện nay, 55% dân sViệt Nam đang sử
dụng điện thoại di động. Với điện thoại được kết nối Internet, người dùng có thể cập nhật
các tin tức thời sự - kinh tế - hội Việt Nam cũng như thế giới. Người dùng cũng có thể
đặt máy bay, taxi giá rẻ hay lên mạng hội trò chuyện với bạn bè. Việt Nam đang
355
được tận hưởng những công nghệ mới nhất của thế giới trong lĩnh vực truyền thông di
động. Đây chính là cơ sở bước đầu để Việt Nam tham gia CMCN 4.0.
Trong vài m trở lại đây, sự phát triển nhanh của công nghệ thế giới đã đem lại
nhiều sản phẩm tối ưu hơn, phù hợp hơn cho tất cả nhu cầu doanh nghiệp. Những khái
niệm như phần mềm quản trị doanh nghiệp, hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp
(Enterprise Resources Planning - ERP) được doanh nghiệp Việt Nam biết đếntiếp cận
nhiều hơn. Nhờ ứng dụng công nghệ vào số hoá doanh nghiệp, Thế giới di động hay The
Coffee House đang dẫn đầu, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành. Nhưng đối với phần
lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam:
Các nhà máy sản xuất mức y chuyền cấp thấp bắt đầu tự động hóa, tuy
nhiên chưa sử dụng robot trong công việc.
Ứng dụng công nghệ thông tin mới được quan tâm còn mức trung
bình.
Tính kết nối tạo hệ sinh thái giữa các doanh nghiệp chưa được hình thành.
Doanh nghiệp chưa hiểu CMCN 4.0, còn tâm ngần ngại trong đầu
tư ứng dụng công nghệ thông tin vì lo lắng hiệu quả đầu tư.
1.2. Chuyển đổi số
Khái niệm về chuyển đổi số
Chuyển đổi số quá trình chuyển đổi từ một doanh nghiệp truyền thống thành
doanh nghiệp số bằng cách thay đổi phương thức điều hành lãnh đạo, văn hóa công ty,
quy trình m việc…Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp thay đổi hình kinh doanh;
áp dụng ng nghệ (như IoT, Big Data, Cloud Computing…) nhằm đổi mới cách thức
làm việc với khách hàng đối tác. Quá trình này cũng sẽ thay đổi quy trình, thói quen
làm việc… của người lao động từ việc lệ thuộc hồ sơ, giấy tờ truyền thống (hóa đơn giấy,
báo cáo được in ấn…) sang việc sử dụng hóa đơn điện tử, đọc báo cáo qua ứng dụng.
Tuy vậy, việc xây dựng các hệ thống để tự động hóa quy trình hay chức năng phục
vụ kinh doanh chưa hẳn “doanh nghiệp số”. hình y đòi hỏi công ty phải được s
hóa hoàn toàn từ chính sách đến nguyên tắc kinh doanh, đó, công việc của mọi
người được thể hiện với tác phong k thuật số; quan trọng hơn hệ sinh thái công
nghệ tích hợp, đảm bảo an toàn cho thông tin công ty, giúp những người được phép truy
cập dễ dàng tìm kiếm, chia sẻ thông tin.
Điểm mới của doanh nghiệp số việc ứng dụng tất cả các công nghệ quản
đồng thời như Quản toàn diện doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning - ERP),
Quản mối quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management - CRM), Trí tuệ
nhân tạo ( rtificial Intelligence - I), Hệ thống trả lời tự động (ChatBot)… y tính
đóng vai trò trọng trong việc hỗ trợ con người làm việc tốt hơn. Điều đó không nghĩa
các phát minh công nghệ trong quá khứ sẽ bị bỏ đi. Những hệ thống y tạo nên
xương sống cho doanh nghiệp số, và được nâng đỡ bởi các công nghệ mới.
Nền tảng công nghệ để chuyển đổi số
Chuyển đổi số tạo cơ hội cho một doanh nghiệp chuyển đổi từ một hệ thống đóng
với đầu ra là sản phẩm, dịch vụ sang “doanh nghiệp như một nền tảng”.
356
Hình 1.2.1: Chuyển đổi sang “doanh nghiệp như một nền tảng”
Nguồn: Gartner, 2016
Cũng theo quan điểm Gartner, một doanh nghiệp số hoàn chỉnh cần được hỗ trợ
bởi năm nền tảng công nghệ:
Nền tảng Hệ thống thông tin (information systems platform): Hỗ trợ back office,
vận hành như ERP và các hệ thống core.
Nền tảng Trải nghiệm khách hàng (customer experience platform): Gồm các thành
phần chính tiếp xúc với khách hàng như customer portal, customer apps…
Nền tảng Dữ liệu Phân tích (data and analytics platform): khnăng quản
và phân tích thông tin/dữ liệu.
Nền tảng IoT (IoT platform): ết nối các tài sản vật phục vụ giám sát, tối
ưu hóa, điều khiển tạo ra doanh số/giá trị. Bao gồm kết nối, phân tích tích hợp
các hệ thống core và các hệ thống T.
Nền tảng Hệ sinh thái (ecosystems platform): Hỗ trợ việc tạo kết nối đến hệ
sinh thái, sàn thương mại/ giao dịch các cộng đồng. Các thành phần chính gồm hệ
thống quản lý PI, hệ thống điều khiển và hệ thống an ninh an toàn.
Từ chiến lược kinh doanh của mình, doanh nghiệp cần nhận định nền tảng nào
trong năm nền tảng công nghệ số trên cần được triển khai hay cải tiến. Quá trình
chuyển đổi số doanh nghiệp đòi hỏi thời gian, nguồn lực cả điều kiện khách quan. Để
đảm bảo thành công, doanh nghiệp thể duy trì cả hai quá trình. Một là, chuyển đổi
sang nền tảng công nghệ doanh nghiệp số theo lộ trình dài hạn ứng với chiến lược
kinh doanh của doanh nghiệp. Hai , triển khai theo hình outsidein, phi truyền thống
các nền tảng, ứng dụng nào mang lại sự khác biệt, giúp đổi mới sáng tạo nhanh chóng.
Hai quá trình này cần được kết nối, tích hợp với nhau để tối đa hóa giá trị mang lại.
2. Thực trạng ngành bán lẻ Việt Nam trong việc tiếp cận công nghệ
Theo techinsight.com, tại Việt Nam, thương mại điện tử bùng nổ nhưng 80%
doanh thu bán lẻ của Việt Nam vẫn đến từ các cửa hàng bán lẻ nhỏ lẻ, truyền thống. Theo
thống kê, 44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online tiếp tục đặt hàng online trong khi
tỷ lệ khách hàng tìm hiểu sản phẩm online nhưng mua tại các cửa hàng offline lên tới
51%. Theo khảo sát của Sapo, ba kênh bán hàng lớn nhất là tại cửa hàng, Facebook
357
website, tạo thành thế “chân kiềng” trong kinh doanh. Như vậy, việc các cửa hàng cần
chú trọng tạo trải nghiệm xuyên suốt giữa thế giới “ảo” & “thực” rất quan trọng.
Hình 1.2.2: Xu hướng ngành Bán lẻ Việt Nam trong thời đại công nghệ
Nguồn: hsc.com.vn
2.1. Những doanh nghiệp trong ngành bán lẻ tham gia vào chuyển đổi số
một trong 10 nhà bán lẻ uy tín m 2017, Thế giới Di động đã dành ra 13 năm
để xây dựng hệ thống quản trị công nghệ, liên thông các bộ phận như website, app,
CRM... vào trong tất cả các hoạt động quản bán hàng, quản kho, báo cáo tài chính,
tính ơng/thưởng, quản khách hàng hay cả tuyển dụng... Đó chính “bí quyết” để
vận hành một hệ thống bán lẻ với quy 1.500 siêu thị tại 63 tỉnh thành, hơn 31.000
nhân viên cùng 4 thương hiệu. Với bán lẻ, công nghệ sẽ thúc đẩy ngành hàng phát triển
theo hướng nhanh hơn, tiện hơn, nâng cấp ng cụ thanh toán hay phát triển những
hình kinh doanh mới như kinh doanh trực tuyến, tiếp thị đa kênh... Trong khảo sát người
tiêu dùng về ngành bán lẻ gần đây nhất của PwC, 49% người trả lời có thói quen mua sản
phẩm qua điện thoại ít nhất hàng tháng, cho thấy người tiêu dùng đang quen dần với
việc ứng dụng công nghệ vào mua sắm. Về mảng bán hàng trực tuyến, Thế Giới Di Động
tăng trưởng mạnh trong thời gian qua. Cụ thể, trong năm 2015, doanh thu bán hàng
online đạt 1.650 tỷ đồng và đã tăng lên 3.372 tỷ đồng vào năm 2016. Tiếp nối thành công
đó, đầu m 2017, Thế Giới Di Động ra mắt sàn thương mại điện tử vuivui.com, hoạt
động theo mô hình B2C với hình thức kết nối các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm tới
người tiêu dùng.
Lotte Mart - nhà bán lẻ hàng đầu đến từ Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam
gần đây đã ra mắt ứng dụng mua sắm trực tuyến với tên gọi Speed Lotte. Ứng dụng di
động y mặt kho ứng dụng Google Play (dành cho thiết bị di động ndroid)
iTunes Store (dành cho thiết bị iPhone, iPad). Người tiêu ng thể truy cập vào
website http://speedlotte.vn để mua sắm trực tuyến. Với Speed Lotte, khách hàng thể
đặt mua hầu hết các loại thực phẩm thiết yếu như đồ hộp, gói, đồ uống, sữa...Hàn
Quốc. Từ tháng 12, danh mục thực phẩm thể mua trực tuyến còn có cơm hộp ăn trưa
cho các khách hàng ở gần khu vực Lotte Mart quận 7, TP.HCM.