1
CHUYNĐISỐVÀTỰCHGODCĐẠIHỌC:
THỰCHIỆNNGHỊQUYTSỐ71-NQ/TWTICÁCTRƯỜNG
ĐÀOTẠOVĂNHÓA-NGHỆTHUẬTTHEOHƯỚNG
QUẢNTRỊHINĐẠIVÀNGHIÊNCULIÊNNNH
ĐặngVănHùng
,ĐặngĐìnhPhúc
Email:danghung.dvc@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.852
Tómtắt:TrongbốicảnhtriểnkhaiNghịquyếtsố71-NQ/TWvềtựchủ,ctrưngđại
họcđàotạoVănhóa-NghệthuậtcủaViệtNamđangđngtrướccảcơhộivàtháchthứctrong
đổimớiquảntrịvànângcaochấtlượngđàotạo.Bàiviếtphântíchcơsởlýluận,kinhnghiệm
quốctếvềtựchủgắnvớichuyểnđổisố,đồngthờiđánhgiáthựctrạngViệtNamdựatrên
báocáocủaBộNộivụvàBộGiáodục&Đàotạo.Kếtquảchothấy97,4%cơsởcônglập
đãthànhlậphộiđngtrường,songmứcđộtựchủichínhcònhạnchế;đặcbiệt,khốiVăn
hóa-Nghệthuậtthiếuhạtầngsố,nhânlựccôngnghệhìnhquảntrịliênngành.Tn
cơsởđó,nghiêncứuđềxuấtgiảipháp:hoànthiệnthểchếvàchếđặthàng;đổimớiđào
tạotíchhợpcôngnghệsốvànghiênculiênngành;pháttriểnnănglựcsốchogiảngviên;
xâydựngmôhìnhquảntrịdựatrêndữliệu;tăngcườnghợptácquốctếvàliênkếtvớidoanh
nghiệpsángtạo.
Từkhóa:chuynđổis,nghịquyếtsố71-NQ/TW,nghiênculiênngành,tựchủđạihọc,văn
hóa-nghệthuật
1
HọcviệnChínhtrịQuốcGiaHồChíMinh
2
BộNộivụ
I.Đặtvấnđề
Trong những năm gần đây, Việt
Namđangtrảiquanhiềucảicáchcótính
chấtbướcngoặt,đượcvínhưnhữngcuộc
“cáchmạng”vớiýnghĩavàcơhộichưa
từngcótronglịchsửpháttriển.
Thứnhất, Cách mạngcôngnghiệp
lầnthứ(CMCN4.0)đangtácđộngsâu
rộngđếnmọinhvựccủađờisốngkinh
tế - xã hội. Những công ngh mi nổi
nhưtrítuệnhântạo(AI),dữliệulớn(Big
Data),Internet vạn vật(IoT),blockchain
haythựctếảo(VR/AR)đanglàmthayđổi
2
cáchthứcsảnxuất,quảntrị,dịchvụvàcả
giáodục.
Thứhai,ViệtNamđangtriểnkhai
mộtcuộccảicáchlớnvềtổchứcbộmáy
nhànước,theoớngtinhgọn,hiệulực,
hiệuquả.Điềunàycóýnghĩasâusắcđối
vớihệthốnggiáodụcđạihọc,bởinóđòi
hỏi các trường phải nâng cao năng lực
quảntrịnộibộ,tăngtínhtựchủđểthích
ứngvớibốicảnhbộmáyhànhchínhtinh
giảnvàngânsáchnhànướcphânbổtheo
chếmới.
Thứba,mộtcuộc“cáchmạng”quan
trọngkháccnhđổimớicănbản,tn
diệngiáo dục và đào tạo.Trongđó,Nghị
quyếtsố71-NQ/TW(2023)củaBộChính
trịđãnhấnmạnhviệcđẩymnhtựchủđại
hc,coiđâylàgiảiphápmangtínhđộtphá,
hướngtớixâydựnghệthốnggodụcđi
hchiệnđại,chấtngvàhộinhậpquctế.
Trong bối cảnh ba cuộc cải cách
y diễnrađồngthờivàcósựtácđộng
lẫnnhau,giáodụcđạihọcViệtNamđang
đứngtrướcyêucầucấpthiếtphảitìmra
môhìnhpháttriểnphùhợp.Đặcbiệt,các
trườngđạihọccônglậpđàotạolĩnhvực
Vănhóa-Nghệthuật(trườngVăna-
Nghệthuật)cónhữngđặcthùriêng;các
trường này thường có quy mô nhỏ, đối
ợngđàotạohẹp,ngunlctàichínhhạn
chế,phụthuộcnhiềuvàongânsáchnhà
nước.Đặcthùđàotạonhânlựcsángtạo
đòihỏicơsởvậtchấtchuyênbiệt(phòng
tập, ởng sáng c, phòng biểu diễn,
studio),cùngvớiđộingũgiảngviênvừa
cóchuyênmônnghệthuậtvừacókỹnăng
côngnghệ.
Bêncạnhđó,chuyểnđổislạimởra
hộichưatừngcóchokhốitrườngVăn
hóa-Nghệthuật.Côngnghệsốchophép
ihiệnkhônggiannghệthuậtbằngVR/
AR,môphỏng kiếntrúcvà thiết kếqua
phầnmềm3D,tổchứctriểnlãmtrựctuyến
toàncầu,haypháttriểncácsảnphẩmsáng
tạo gắnvớicông nghiệpvănhóa.Trong
bốicảnhgiáodụcđạihọchướngtới
hìnhquảntrịhiệnđại,tựchủđạihọctạo
nhlangpháplýchocáccơsgiáodục
chủđộngđổimới,trongkhichuyểnđổis
chínhlàcôngcthcthiđểhiệnthựchóa
tựch,nângcaonănglựcquảntrị,giảng
dạyvànghiêncứu.Nềnkinhtếsángtạo
tạiViệtNamđangpháttriểnnhanhchóng,
đượcdựosẽđóng gópngày cànglớn
o GDP, đặt ra nhu cầu cấp bách về
nguồnnhânlực nghệthuật- văn hóa có
kỹnăngs.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Khunglýthuyếtvềtựchủđại
họcvàchuyểnđổisố
Tự chủ đại học đã được thảo luận
rộng rãi từ cuối thế kỷ XX như nguyên
tắccốtlõitrongquảntrịgiáodụchiệnđại.
Neave&vanVught(1991)địnhnghĩatự
chủ là“mứcđộtựdomàcác sởgiáo
dụcđạihọccóđượctrongquyếtđịnhhọc
thuật,tổchức,tàichínhvànhânsự”.EUA
(Estermann & Nokkala, 2009) xác định
bốnchiềucạnh:họcthuật,tổchức,nhân
sựvàtàichính-khunglýthuyếtphổbiến
đểđolườngtựchủ.
ỞViệtNam,tựchủđượcthểchếhóa
trongLuậtGiáodụcđạihọc2012,làmrõ
hơntrongLuậtsửađổi2018vàNghịđịnh
99/2019/NĐ-CP. Đây được coi là điều
kiện tiên quyết nâng cao chất ng và
ng ờng trách nhiệm giải trình, song
thực tiễn n hạn chế, nhất là trong tài
chínhvànhâns(BộNivụ,2025).
Songsong,chuyểnđổisốtrởthành
xuhướngtoàncầu.UNESCO(2021)định
nghĩađâylàquátrìnhtíchhợpcôngnghệ
sốvàotoànbộhoạtđộngđàotạo,nghiên
3
cứu và quản trị, vượt lên trên việc ứng
dụng CNTT đơn thuần. Trong bối cảnh
cáctrườngVănhóa-Nghệthuật,cóthể
phântíchbacấpđộ:
-Giảngdạy-họctậpquanềntảng
trctuyến,phầnmềmsángtạo,VR/AR;
- Nghiêncứu liênngànhnhư nghệ
thuậtsố,kiếntrúcthôngminh;
-QuảntrdựatrênERPvà dữliệu
số.Vềlý thuyết,tựchủlàđiềukiệnthể
chế,cònchuyểnđổisốlàcôngcụthựcthi,
kếthợptạođộnglựcchoquảntrịđạihọc
hiệnđại.
Khung quản trị hiện đại trong bối
cảnh CMCN 4.0 đòi hỏi quyết định dựa
trên dữ liệu (data-driven governance) và
môhìnhvậnhànhlinhhot.Trongkhiđó,
nghiêncứuliênngànhtrởthànhnềntảngđể
cáctrườngVănhóa-Nghệthuậtgắnsáng
tạovớicôngnghệ,hìnhthànhcácchuỗigiá
trịvănhóa-côngnghệ-kinhtếsángtạo.
2.2.Tổng quan nghiên cứu trong
vàngoàinưc
2.2.1.Nghiêncứuquốctế
Fielden (2008) khẳng định tự chủ
cao giúp đi học huy động nguồn lực,
đổimớiđàotạovàhộinhập.Bleiklie&
Kogan(2007)chorằngtựchủphảisong
nh với tráchnhiệm giải trình và kiểm
địnhđộclập.Estermann,Gaebel&Müller
(2020) nhấn mạnh số hóa vừa thay đổi
phương thức giảng dạy va minh bạch
hóaquảntrị,tốiưuchiphívàthúcđẩyhợp
cquốctế.UNESCO(2021)khuyếnnghị
ydựngchiếnlưcsốchútrọnghạtầng,
ng lực giảng viênvà hệ sinh thái học
tậpmở.Mộtsốmôhìnhđiểnnh:K-Arts
(Hàn Quốc) phát triển phòng lab nghệ
thuật số; Singapore Art University hợp
cdoanhnghiệpcôngnghệđểkếthợpAI
trongđàotạonghthuật.Smith&Peters
(2020)cungcấpmộtcáinhìntoàndiệnvề
sựcầnthiếtcủaviệccảitổgiáodụcnghệ
thuậtđểphùhợpvớikỷnguyênsố,xem
nghệthuậtslàcầunốiquantrọnggiữas
ngtạocánhânvàthànhcôngtrongnền
kinhtếhiệnđại.
2.2.2.Nghiêncutrongnước
Tại Việt Nam, các nghiên cứu về
tựchtăngnhanhtrong10nămgầnđây.
Bùi Anh Tuấn và cộng s (2023) đánh
giátựchủcótiếnbộnhưngcònhạnchế
về duy,cơchế và triển khai.Nguyn
Ngọc(2022) nhấnmạnh đổi mới
chếhoạtđộngvàtàichínhtrườngcônglà
tấtyếutheoxuthếtoàncầu.BáocáoBộ
GD&ĐT (2020-2023)chothấyphần lớn
trườngmớiápdụngLMS,chưatíchhợp
u côngnghệ số;cáctrưngVăn hóa -
Nghệthuậtcònyếuvềhạtầngvàkỹnăng
sốcủagingviên.ĐỗHùngAnh(vàcộng
sự) (2021), ng trình nghiên cứu phân
tíchtiềmnăng củaVRtrong việctạo ra
môitrưng3Dtươngtácđểsinhviênthực
nhthiếtkếbaobì,thiếtkếkhônggian
triển lãm ảo, và trải nghiệm sản phẩm
trongmôitrườnggiảlậpchânthực.Trịnh
ThịHuyn(2020) Đềxuấtmột loạtgiải
phápđồngbộbaogồm:Đổimớiphương
phápgiảngdạytheohướngdựánvàliên
ngành; tăng cường hợp tác với doanh
nghiệpcôngnghệsángtạo;vàchútrọng
đàotạotưduyphảnbiệncùngvớikỹnăng
sửdụngcôngcụsố.
2.3. Khoảng trống nghiên cứu
địnhngbàiviết
Cóthểrútrabađiểmchính:(i)quốc
tếcónhiềunghiêncứuvềtựchủvàchuyển
đổis nhưng íttậptrungvàonghệthuật
- nhân văn; (ii)ởViệtNam,nghiên cứu
tựchủchủyếupháplý-quảntrị,chuyển
đổisốtậptrungkhikỹthuật-ngnghệ,
thiếuphântíchkhốiVănhóa-Nghệthuật;
4
(iii)chưacónhiềucôngtrìnhgắntrựctiếp
Nghị quyết số 71-NQ/TW với quá trình
chuyểnđổisốởnhómtrưngnày.
Khoảngtrốnghiệnnaylàmthếo
triểnkhai tự chủ hiệu quả tại các trường
Vănhóa-Nghệthuậttrongđiềukiệnnguồn
lựchạnchếnhưngnhu cầuđổimớisáng
tạocao.Bàiviếthướngtớilấpđầykhoảng
trống bằng cách kết hợp lý thuyết, kinh
nghiệmquốctếvàthctiễntrongnướcđể
đềxuấtgiảiphápchínhsách.
III.Phươngphápnghiêncứu
Bài viết s dụng phương pháp
nghn cứu định tính, kết hợp nhiều kỹ
thuậtphân ch nhằmbảo đảm tínhtoàn
diệnvàkháchquan,baogồm:
-Thứnhất,phântích-tổnghợptài
liệu(documentanalysis).
Nguồndữliệuchínhcủanghiêncứu
cácvănbảnquyphạmphápluậtvànghị
quyếtquantrọngcủaĐảng,Nhànướcliên
quanđếntựchủđạihọcvàchuyểnđổisố,
trongđónổibậtlàNghịquyếtsố71-NQ/
TW(2023) của BộChínhtrị,LuậtGiáo
dục đại học sửa đổi (2018), Nghị định
99/2019/NĐ-CP và Nghị định 81/2021/
NĐ-CP. Ngoài ra, nghiên cứu khai thác
o cáotổng hợpvề tựchủđại họccủa
BộNộivụ(2025)cácbáocáochuyên
ngànhcủaBộGiáodụcvàĐàotạo.
- Thứ hai, nghiên cứu so sánh
(comparativeanalysis).
Đểrútrabàihọckinhnghiệm,nghiên
cứulựachọnmộtsquốcgiacónềngiáo
dụcnghệthuậtpháttriểnvàđãthựchiện
thànhcôngtựchủkếthợpchuyểnđổisố,
bao gồm: Đức, NhậtBản,Hàn Quốc và
Singapore.Cáctrườnghợpnàyđượcphân
tíchdựatrênbáocáoquốctế,côngtrình
khoa học (Estermann & Nokkala, 2009;
UNESCO,2021)vàthôngtintừcáchọc
việnnghệthuậttiêubiểu(nhưK-Artstại
Hàn Quốc, Singapore University of the
Arts).So sánhquc tếgiúplàmđiểm
tương đồng, khác biệt và khả năng vận
dụngvàobốicảnhViệtNam.
- Thứ ba, nghiên cứu trường hợp
điểnhình(casestudy).
Một số cơ sở đào tạo Văn hóa -
NghệthuậtcủaViệtNamđượclựachọn
đểminhhọa,baogồm:HọcviệnÂmnhạc
QuốcgiaViệtNam,TrườngĐạihọcMỹ
thuậtCông nghiệp, Trường ĐạihọcSân
khấu-ĐiệnảnhHàNội.Cáctrườnghợp
y đạidiệnchobalĩnh vựcnghệ thuật
đặcthù: âmnhạc,mỹthuật-thiếtkếvà
nkhấu-điệnảnh.Việclựachọnnhằm
chỉ ra đặcthù trong triểnkhaitự chủ và
chuyểnđổisốcủatừnglĩnhvực,sosánh
vớikhốingànhkhác(kinhtế,kỹthut).
Bảng1.Mcđộtựchủvàchuyểnđổisốtạibatrườngkhảosát(2024-2025)
Tiêuchí HọcviệnÂm
nhạcQG
ĐHMỹ
thuậtCN
ĐHSânkhấu-
ĐiệnảnhHN
Đánhgiá
chung Ghichú
Tựchhọc
thuật Cao Trungbình Trungbình Khá Đãcóhộiđồnghọc
thuậtđclập
Hạtầngs Trungbình Khá Thấp Trungbình Thiếulab/studiosố
Nănglựcgiảng
viênsố Trungbình Thấp Thấp Thấp Tậphuấnrờirạc
Hợptácdoanh
nghiệpsángtạo Hạnchế TB Hạnchế Hạnchế Liênkếtchưabềnvững
5
Tổnghợp và phân tích từ Bộ Nội
vụ (2025), Bộ GD&ĐT (2023-2024), và
dữliệutrưnghợpđiểnhìnhdonhómtác
giảtổnghợp(2025),dựatrênkhungđánh
giácủaEstermann&Nokkala(2009)và
UNESCO(2021)
-Thứtư,suyluậnlogicvàkháiquát
hóa(logicalreasoningandgeneralization).
Trêncơsdliệuthuthậpđược,bài
viếtsửdụng phương pháp suyluận quy
nạpđểkháiquátcácxuớngvàvấnđề
nổibật.Đồngthời,ápdụngphươngpháp
diễndịchđểxácđịnhcácnhómgiảipháp
cótínhkhảthi,phùhợpvớiđiềukiệncủa
ViệtNam.
- Th năm, tham chiếu chéo
(triangulation).
Để ng độtin cy, nghiên cu tiến
hànhđốichiếutngtintừnhiềungun:nghị
quyết,báoocnhthức,ngtrìnhkhoa
hcvàdữliuthựctintừcáctrưngđihọc.
Cáchtiếpcậnygiúpgimthiểuthiênlệch
vàtăngnhthuyếtphụccủakếtlun.
Tómlại,việckếthpnhiềuphương
phápchophépnghiêncứuvừacótínhkhái
quátlýluận,vừaphảnánhđượcthựctiễn
triểnkhai,từđóđềxuấtgiảippchính
ch cụ thể cho các trường đào tạoVăn
hóa-Nghệthuậttrongbốicảnhthựchiện
Nghịquyếtsố71-NQ/TW.
IV.Kếtquảnghiêncuvàthảoluận
Thôngquacácpơngphápnghiên
cứu đã nêu, kết quả nghiên cứu có thể
đượctổnghợpdựatrênmatrậnđốichiếu
“tựchủxchuyểnđổisố”dựatrênkhung
EUA (Estermann & Nokkala, 2009),
nghiên cứu xây dựng ma trận đối chiếu
giữabốnchiềucạnhtựchủ(họcthuật,tổ
chức, nhânsự, tàichính) với ba cấp độ
chuyểnđổisố(dạy-học;nghiêncứu;quản
tr),cụthể:
4.1.Tchủvềtổchức
Theobáocáotnghợp(BộNộivụ,
2025),97,4%cơsởcônglậpđãthànhlập
hộiđồngtrưng-dấumốcquantrọngvề
cấutrúc quảntrị.Tuynhiên,thựcquyền
còn khácnhau giữa cácsở;nhiều nơi
hộiđồngtrường chưachuyểnathành
nglựcđiềuphốichiếnợcchuyểnđổi
số(địnhhướngđầu, ưu tiênnhânlực
số,liênkếtdoanhnghiệpsángtạo).
4.2.Tchvềnhânsự
c trường khó thu hút/giữ chân
chuyêngiangnghệ,nhàthiếtkếtương
c,kỹsưâmthanh-ánhsángsốvìkhung
lươngvàchếđộđãingcònbóhẹp(ràng
buộcviênchức).Kếtquảđịnhtínhtcác
trường hợp điển hình chothấynăng lực
sốcủagiảngviênlàđiểmnghẽnhệthống:
tập huấn có nhưng ngắt quãng, thiếu lộ
trìnhthăngtiến gắnkỹnăngsố,chưa
“tổ hợp” vị trí liên ngành (nghệ thuật-
CNTT-kinhtếsángtạo).
4.3.Tchvềtàichính
Đâylàhạnchếlớnnhất:nhómVăn
hóa-Nghệthuậtkhóđạttựchủchithường
xuyên/chiđầu;nguồnthuhọcphíhạn
chế,dịchvụkhómởrộngquymô;trong
khiđầuchohạtầngsố(VR/AR,xưởng
in3D,studioghithusố,renderfarm)tốn
m.Thiếudưđịatàichínhkhiếnchuyển
đổisốbị“đtgãyởkhâutriểnkhai(mua
sắm - vận hành -bảo trì), cng cố luận
điểmcủaFielden(2008)vềquanhệnhân
quảgiữamcđộtựchủvàkhảnghuy
độngnguồnlực.
4.4.Tchvềhcthuật
ctrườngVănhóa-Nghệthuậtđã
códư địalớnhơn trongthiếtkếchương
trình,songnăng lực tíchhợp côngnghệ
o n học/chuẩn đầu ra nhạnchế.
Việc mở các họcphần liênngành (nghệ
thuậts,thiếtkếdựatrêndữliệu,kỹthuật
trình diễn số) tiến triển chậm do thiếu
phònglab,studiosốvàgiảngviênkỹ
ngs.Kếtquảnàyphùhợpvớikhuyến
nghị của UNESCO (2021) về nhu cầu
chiếnợcsốtoàndiệnvàxácnhậnquan