
1
CHUYỂNĐỔISỐVÀTỰCHỦGIÁODỤCĐẠIHỌC:
THỰCHIỆNNGHỊQUYẾTSỐ71-NQ/TWTẠICÁCTRƯỜNG
ĐÀOTẠOVĂNHÓA-NGHỆTHUẬTTHEOHƯỚNG
QUẢNTRỊHIỆNĐẠIVÀNGHIÊNCỨULIÊNNGÀNH
ĐặngVănHùng
,ĐặngĐìnhPhúc
Email:danghung.dvc@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.852
Tómtắt:TrongbốicảnhtriểnkhaiNghịquyếtsố71-NQ/TWvềtựchủ,cáctrườngđại
họcđàotạoVănhóa-NghệthuậtcủaViệtNamđangđứngtrướccảcơhộivàtháchthứctrong
đổimớiquảntrịvànângcaochấtlượngđàotạo.Bàiviếtphântíchcơsởlýluận,kinhnghiệm
quốctếvềtựchủgắnvớichuyểnđổisố,đồngthờiđánhgiáthựctrạngởViệtNamdựatrên
báocáocủaBộNộivụvàBộGiáodục&Đàotạo.Kếtquảchothấydù97,4%cơsởcônglập
đãthànhlậphộiđồngtrường,songmứcđộtựchủtàichínhcònhạnchế;đặcbiệt,khốiVăn
hóa-Nghệthuậtthiếuhạtầngsố,nhânlựccôngnghệvàmôhìnhquảntrịliênngành.Trên
cơsởđó,nghiêncứuđềxuấtgiảipháp:hoànthiệnthểchếvàcơchếđặthàng;đổimớiđào
tạotíchhợpcôngnghệsốvànghiêncứuliênngành;pháttriểnnănglựcsốchogiảngviên;
xâydựngmôhìnhquảntrịdựatrêndữliệu;tăngcườnghợptácquốctếvàliênkếtvớidoanh
nghiệpsángtạo.
Từkhóa:chuyểnđổisố,nghịquyếtsố71-NQ/TW,nghiêncứuliênngành,tựchủđạihọc,văn
hóa-nghệthuật
1
HọcviệnChínhtrịQuốcGiaHồChíMinh
2
BộNộivụ
I.Đặtvấnđề
Trong những năm gần đây, Việt
Namđangtrảiquanhiềucảicáchcótính
chấtbướcngoặt,đượcvínhưnhữngcuộc
“cáchmạng”vớiýnghĩavàcơhộichưa
từngcótronglịchsửpháttriển.
Thứnhất, Cách mạngcôngnghiệp
lầnthứtư(CMCN4.0)đangtácđộngsâu
rộngđếnmọilĩnhvựccủađờisốngkinh
tế - xã hội. Những công nghệ mới nổi
nhưtrítuệnhântạo(AI),dữliệulớn(Big
Data),Internet vạn vật(IoT),blockchain
haythựctếảo(VR/AR)đanglàmthayđổi

2
cáchthứcsảnxuất,quảntrị,dịchvụvàcả
giáodục.
Thứhai,ViệtNamđangtriểnkhai
mộtcuộccảicáchlớnvềtổchứcbộmáy
nhànước,theohướngtinhgọn,hiệulực,
hiệuquả.Điềunàycóýnghĩasâusắcđối
vớihệthốnggiáodụcđạihọc,bởinóđòi
hỏi các trường phải nâng cao năng lực
quảntrịnộibộ,tăngtínhtựchủđểthích
ứngvớibốicảnhbộmáyhànhchínhtinh
giảnvàngânsáchnhànướcphânbổtheo
cơchếmới.
Thứba,mộtcuộc“cáchmạng”quan
trọngkhácchínhlàđổimớicănbản,toàn
diệngiáo dục và đào tạo.Trongđó,Nghị
quyếtsố71-NQ/TW(2023)củaBộChính
trịđãnhấnmạnhviệcđẩymạnhtựchủđại
học,coiđâylàgiảiphápmangtínhđộtphá,
hướngtớixâydựnghệthốnggiáodụcđại
họchiệnđại,chấtlượngvàhộinhậpquốctế.
Trong bối cảnh ba cuộc cải cách
này diễnrađồngthờivàcósựtácđộng
lẫnnhau,giáodụcđạihọcViệtNamđang
đứngtrướcyêucầucấpthiếtphảitìmra
môhìnhpháttriểnphùhợp.Đặcbiệt,các
trườngđạihọccônglậpđàotạolĩnhvực
Vănhóa-Nghệthuật(trườngVănhóa-
Nghệthuật)cónhữngđặcthùriêng;các
trường này thường có quy mô nhỏ, đối
tượngđàotạohẹp,nguồnlựctàichínhhạn
chế,phụthuộcnhiềuvàongânsáchnhà
nước.Đặcthùđàotạonhânlựcsángtạo
đòihỏicơsởvậtchấtchuyênbiệt(phòng
tập, xưởng sáng tác, phòng biểu diễn,
studio),cùngvớiđộingũgiảngviênvừa
cóchuyênmônnghệthuậtvừacókỹnăng
côngnghệ.
Bêncạnhđó,chuyểnđổisốlạimởra
cơhộichưatừngcóchokhốitrườngVăn
hóa-Nghệthuật.Côngnghệsốchophép
táihiệnkhônggiannghệthuậtbằngVR/
AR,môphỏng kiếntrúcvà thiết kếqua
phầnmềm3D,tổchứctriểnlãmtrựctuyến
toàncầu,haypháttriểncácsảnphẩmsáng
tạo gắnvớicông nghiệpvănhóa.Trong
bốicảnhgiáodụcđạihọchướngtớimô
hìnhquảntrịhiệnđại,tựchủđạihọctạo
hànhlangpháplýchocáccơsởgiáodục
chủđộngđổimới,trongkhichuyểnđổisố
chínhlàcôngcụthựcthiđểhiệnthựchóa
tựchủ,nângcaonănglựcquảntrị,giảng
dạyvànghiêncứu.Nềnkinhtếsángtạo
tạiViệtNamđangpháttriểnnhanhchóng,
đượcdựbáosẽđóng gópngày cànglớn
vào GDP, đặt ra nhu cầu cấp bách về
nguồnnhânlực nghệthuật- văn hóa có
kỹnăngsố.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Khunglýthuyếtvềtựchủđại
họcvàchuyểnđổisố
Tự chủ đại học đã được thảo luận
rộng rãi từ cuối thế kỷ XX như nguyên
tắccốtlõitrongquảntrịgiáodụchiệnđại.
Neave&vanVught(1991)địnhnghĩatự
chủ là“mứcđộtựdomàcác cơsởgiáo
dụcđạihọccóđượctrongquyếtđịnhhọc
thuật,tổchức,tàichínhvànhânsự”.EUA
(Estermann & Nokkala, 2009) xác định
bốnchiềucạnh:họcthuật,tổchức,nhân
sựvàtàichính-khunglýthuyếtphổbiến
đểđolườngtựchủ.
ỞViệtNam,tựchủđượcthểchếhóa
trongLuậtGiáodụcđạihọc2012,làmrõ
hơntrongLuậtsửađổi2018vàNghịđịnh
99/2019/NĐ-CP. Đây được coi là điều
kiện tiên quyết nâng cao chất lượng và
tăng cường trách nhiệm giải trình, song
thực tiễn còn hạn chế, nhất là trong tài
chínhvànhânsự(BộNộivụ,2025).
Songsong,chuyểnđổisốtrởthành
xuhướngtoàncầu.UNESCO(2021)định
nghĩađâylàquátrìnhtíchhợpcôngnghệ
sốvàotoànbộhoạtđộngđàotạo,nghiên

3
cứu và quản trị, vượt lên trên việc ứng
dụng CNTT đơn thuần. Trong bối cảnh
cáctrườngVănhóa-Nghệthuật,cóthể
phântíchbacấpđộ:
-Giảngdạy-họctậpquanềntảng
trựctuyến,phầnmềmsángtạo,VR/AR;
- Nghiêncứu liênngànhnhư nghệ
thuậtsố,kiếntrúcthôngminh;
-QuảntrịdựatrênERPvà dữliệu
số.Vềlý thuyết,tựchủlàđiềukiệnthể
chế,cònchuyểnđổisốlàcôngcụthựcthi,
kếthợptạođộnglựcchoquảntrịđạihọc
hiệnđại.
Khung quản trị hiện đại trong bối
cảnh CMCN 4.0 đòi hỏi quyết định dựa
trên dữ liệu (data-driven governance) và
môhìnhvậnhànhlinhhoạt.Trongkhiđó,
nghiêncứuliênngànhtrởthànhnềntảngđể
cáctrườngVănhóa-Nghệthuậtgắnsáng
tạovớicôngnghệ,hìnhthànhcácchuỗigiá
trịvănhóa-côngnghệ-kinhtếsángtạo.
2.2.Tổng quan nghiên cứu trong
vàngoàinước
2.2.1.Nghiêncứuquốctế
Fielden (2008) khẳng định tự chủ
cao giúp đại học huy động nguồn lực,
đổimớiđàotạovàhộinhập.Bleiklie&
Kogan(2007)chorằngtựchủphảisong
hành với tráchnhiệm giải trình và kiểm
địnhđộclập.Estermann,Gaebel&Müller
(2020) nhấn mạnh số hóa vừa thay đổi
phương thức giảng dạy vừa minh bạch
hóaquảntrị,tốiưuchiphívàthúcđẩyhợp
tácquốctế.UNESCO(2021)khuyếnnghị
xâydựngchiếnlượcsốchútrọnghạtầng,
năng lực giảng viênvà hệ sinh thái học
tậpmở.Mộtsốmôhìnhđiểnhình:K-Arts
(Hàn Quốc) phát triển phòng lab nghệ
thuật số; Singapore Art University hợp
tácdoanhnghiệpcôngnghệđểkếthợpAI
trongđàotạonghệthuật.Smith&Peters
(2020)cungcấpmộtcáinhìntoàndiệnvề
sựcầnthiếtcủaviệccảitổgiáodụcnghệ
thuậtđểphùhợpvớikỷnguyênsố,xem
nghệthuậtsốlàcầunốiquantrọnggiữasự
sángtạocánhânvàthànhcôngtrongnền
kinhtếhiệnđại.
2.2.2.Nghiêncứutrongnước
Tại Việt Nam, các nghiên cứu về
tựchủtăngnhanhtrong10nămgầnđây.
Bùi Anh Tuấn và cộng sự (2023) đánh
giátựchủcótiếnbộnhưngcònhạnchế
về tưduy,cơchế và triển khai.Nguyễn
NgọcVũ(2022) nhấnmạnh đổi mới cơ
chếhoạtđộngvàtàichínhtrườngcônglà
tấtyếutheoxuthếtoàncầu.BáocáoBộ
GD&ĐT (2020-2023)chothấyphần lớn
trườngmớiápdụngLMS,chưatíchhợp
sâu côngnghệ số;cáctrườngVăn hóa -
Nghệthuậtcònyếuvềhạtầngvàkỹnăng
sốcủagiảngviên.ĐỗHùngAnh(vàcộng
sự) (2021), công trình nghiên cứu phân
tíchtiềmnăng củaVRtrong việctạo ra
môitrường3Dtươngtácđểsinhviênthực
hànhthiếtkếbaobì,thiếtkếkhônggian
triển lãm ảo, và trải nghiệm sản phẩm
trongmôitrườnggiảlậpchânthực.Trịnh
ThịHuyền(2020) Đềxuấtmột loạtgiải
phápđồngbộbaogồm:Đổimớiphương
phápgiảngdạytheohướngdựánvàliên
ngành; tăng cường hợp tác với doanh
nghiệpcôngnghệsángtạo;vàchútrọng
đàotạotưduyphảnbiệncùngvớikỹnăng
sửdụngcôngcụsố.
2.3. Khoảng trống nghiên cứu và
địnhhướngbàiviết
Cóthểrútrabađiểmchính:(i)quốc
tếcónhiềunghiêncứuvềtựchủvàchuyển
đổisố nhưng íttậptrungvàonghệthuật
- nhân văn; (ii)ởViệtNam,nghiên cứu
tựchủchủyếupháplý-quảntrị,chuyển
đổisốtậptrungkhốikỹthuật-côngnghệ,
thiếuphântíchkhốiVănhóa-Nghệthuật;

4
(iii)chưacónhiềucôngtrìnhgắntrựctiếp
Nghị quyết số 71-NQ/TW với quá trình
chuyểnđổisốởnhómtrườngnày.
Khoảngtrốnghiệnnaylàlàmthếnào
triểnkhai tự chủ hiệu quả tại các trường
Vănhóa-Nghệthuậttrongđiềukiệnnguồn
lựchạnchếnhưngnhu cầuđổimớisáng
tạocao.Bàiviếthướngtớilấpđầykhoảng
trống bằng cách kết hợp lý thuyết, kinh
nghiệmquốctếvàthựctiễntrongnướcđể
đềxuấtgiảiphápchínhsách.
III.Phươngphápnghiêncứu
Bài viết sử dụng phương pháp
nghiên cứu định tính, kết hợp nhiều kỹ
thuậtphân tích nhằmbảo đảm tínhtoàn
diệnvàkháchquan,baogồm:
-Thứnhất,phântích-tổnghợptài
liệu(documentanalysis).
Nguồndữliệuchínhcủanghiêncứu
làcácvănbảnquyphạmphápluậtvànghị
quyếtquantrọngcủaĐảng,Nhànướcliên
quanđếntựchủđạihọcvàchuyểnđổisố,
trongđónổibậtlàNghịquyếtsố71-NQ/
TW(2023) của BộChínhtrị,LuậtGiáo
dục đại học sửa đổi (2018), Nghị định
99/2019/NĐ-CP và Nghị định 81/2021/
NĐ-CP. Ngoài ra, nghiên cứu khai thác
báo cáotổng hợpvề tựchủđại họccủa
BộNộivụ(2025)vàcácbáocáochuyên
ngànhcủaBộGiáodụcvàĐàotạo.
- Thứ hai, nghiên cứu so sánh
(comparativeanalysis).
Đểrútrabàihọckinhnghiệm,nghiên
cứulựachọnmộtsốquốcgiacónềngiáo
dụcnghệthuậtpháttriểnvàđãthựchiện
thànhcôngtựchủkếthợpchuyểnđổisố,
bao gồm: Đức, NhậtBản,Hàn Quốc và
Singapore.Cáctrườnghợpnàyđượcphân
tíchdựatrênbáocáoquốctế,côngtrình
khoa học (Estermann & Nokkala, 2009;
UNESCO,2021)vàthôngtintừcáchọc
việnnghệthuậttiêubiểu(nhưK-Artstại
Hàn Quốc, Singapore University of the
Arts).So sánhquốc tếgiúplàmrõđiểm
tương đồng, khác biệt và khả năng vận
dụngvàobốicảnhViệtNam.
- Thứ ba, nghiên cứu trường hợp
điểnhình(casestudy).
Một số cơ sở đào tạo Văn hóa -
NghệthuậtcủaViệtNamđượclựachọn
đểminhhọa,baogồm:HọcviệnÂmnhạc
QuốcgiaViệtNam,TrườngĐạihọcMỹ
thuậtCông nghiệp, Trường ĐạihọcSân
khấu-ĐiệnảnhHàNội.Cáctrườnghợp
này đạidiệnchobalĩnh vựcnghệ thuật
đặcthù: âmnhạc,mỹthuật-thiếtkếvà
sânkhấu-điệnảnh.Việclựachọnnhằm
chỉ ra đặcthù trong triểnkhaitự chủ và
chuyểnđổisốcủatừnglĩnhvực,sosánh
vớikhốingànhkhác(kinhtế,kỹthuật).
Bảng1.Mứcđộtựchủvàchuyểnđổisốtạibatrườngkhảosát(2024-2025)
Tiêuchí HọcviệnÂm
nhạcQG
ĐHMỹ
thuậtCN
ĐHSânkhấu-
ĐiệnảnhHN
Đánhgiá
chung Ghichú
Tựchủhọc
thuật Cao Trungbình Trungbình Khá Đãcóhộiđồnghọc
thuậtđộclập
Hạtầngsố Trungbình Khá Thấp Trungbình Thiếulab/studiosố
Nănglựcgiảng
viênsố Trungbình Thấp Thấp Thấp Tậphuấnrờirạc
Hợptácdoanh
nghiệpsángtạo Hạnchế TB Hạnchế Hạnchế Liênkếtchưabềnvững

5
Tổnghợp và phân tích từ Bộ Nội
vụ (2025), Bộ GD&ĐT (2023-2024), và
dữliệutrườnghợpđiểnhìnhdonhómtác
giảtổnghợp(2025),dựatrênkhungđánh
giácủaEstermann&Nokkala(2009)và
UNESCO(2021)
-Thứtư,suyluậnlogicvàkháiquát
hóa(logicalreasoningandgeneralization).
Trêncơsởdữliệuthuthậpđược,bài
viếtsửdụng phương pháp suyluận quy
nạpđểkháiquátcácxuhướngvàvấnđề
nổibật.Đồngthời,ápdụngphươngpháp
diễndịchđểxácđịnhcácnhómgiảipháp
cótínhkhảthi,phùhợpvớiđiềukiệncủa
ViệtNam.
- Thứ năm, tham chiếu chéo
(triangulation).
Để tăng độtin cậy, nghiên cứu tiến
hànhđốichiếuthôngtintừnhiềunguồn:nghị
quyết,báocáochínhthức,côngtrìnhkhoa
họcvàdữliệuthựctiễntừcáctrườngđạihọc.
Cáchtiếpcậnnàygiúpgiảmthiểuthiênlệch
vàtăngtínhthuyếtphụccủakếtluận.
Tómlại,việckếthợpnhiềuphương
phápchophépnghiêncứuvừacótínhkhái
quátlýluận,vừaphảnánhđượcthựctiễn
triểnkhai,từđóđềxuấtgiảiphápchính
sách cụ thể cho các trường đào tạoVăn
hóa-Nghệthuậttrongbốicảnhthựchiện
Nghịquyếtsố71-NQ/TW.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàthảoluận
Thôngquacácphươngphápnghiên
cứu đã nêu, kết quả nghiên cứu có thể
đượctổnghợpdựatrênmatrậnđốichiếu
“tựchủxchuyểnđổisố”dựatrênkhung
EUA (Estermann & Nokkala, 2009),
nghiên cứu xây dựng ma trận đối chiếu
giữabốnchiềucạnhtựchủ(họcthuật,tổ
chức, nhânsự, tàichính) với ba cấp độ
chuyểnđổisố(dạy-học;nghiêncứu;quản
trị),cụthể:
4.1.Tựchủvềtổchức
Theobáocáotổnghợp(BộNộivụ,
2025),97,4%cơsởcônglậpđãthànhlập
hộiđồngtrường-dấumốcquantrọngvề
cấutrúc quảntrị.Tuynhiên,thựcquyền
còn khácnhau giữa cáccơsở;nhiều nơi
hộiđồngtrường chưachuyểnhóathành
nănglựcđiềuphốichiếnlượcchuyểnđổi
số(địnhhướngđầutư, ưu tiênnhânlực
số,liênkếtdoanhnghiệpsángtạo).
4.2.Tựchủvềnhânsự
Các trường khó thu hút/giữ chân
chuyêngiacôngnghệ,nhàthiếtkếtương
tác,kỹsưâmthanh-ánhsángsốvìkhung
lươngvàchếđộđãingộcònbóhẹp(ràng
buộcviênchức).Kếtquảđịnhtínhtừcác
trường hợp điển hình chothấynăng lực
sốcủagiảngviênlàđiểmnghẽnhệthống:
tập huấn có nhưng ngắt quãng, thiếu lộ
trìnhthăngtiến gắnkỹnăngsố,chưacó
“tổ hợp” vị trí liên ngành (nghệ thuật-
CNTT-kinhtếsángtạo).
4.3.Tựchủvềtàichính
Đâylàhạnchếlớnnhất:nhómVăn
hóa-Nghệthuậtkhóđạttựchủchithường
xuyên/chiđầutư;nguồnthuhọcphíhạn
chế,dịchvụkhómởrộngquymô;trong
khiđầutưchohạtầngsố(VR/AR,xưởng
in3D,studioghithusố,renderfarm)tốn
kém.Thiếudưđịatàichínhkhiếnchuyển
đổisốbị“đứtgãy”ởkhâutriểnkhai(mua
sắm - vận hành -bảo trì), củng cố luận
điểmcủaFielden(2008)vềquanhệnhân
quảgiữamứcđộtựchủvàkhảnănghuy
độngnguồnlực.
4.4.Tựchủvềhọcthuật
CáctrườngVănhóa-Nghệthuậtđã
códư địalớnhơn trongthiếtkếchương
trình,songnăng lực tíchhợp côngnghệ
vào môn học/chuẩn đầu ra cònhạnchế.
Việc mở các họcphần liênngành (nghệ
thuậtsố,thiếtkếdựatrêndữliệu,kỹthuật
trình diễn số) tiến triển chậm do thiếu
phònglab,studiosốvàgiảngviêncókỹ
năngsố.Kếtquảnàyphùhợpvớikhuyến
nghị của UNESCO (2021) về nhu cầu
chiếnlượcsốtoàndiệnvàxácnhậnquan

