CƠ QUAN SINH DỤC NỮ

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Kể tên và nêu được các chức năng cơ bản của các

bộ phận của cơ quan sinh dục nữ.

- Trình bày được đặc điểm đặc biệt của trứng.

2.Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến

thức.

- Các KNS cơ bản được giáo dục:

+ Kĩ năng giao tiếp: Tự tin nói với các bạn trong

nhóm, trong lớp tên gọi các cơ quan trong cơ quan

sinh dục nữ.

+ Lắng nghe tích cực.

3.Thái độ:

- GD ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: + Bảng 61 SGK/190.

+ Tranh hình 61.1 phóng to.

III.PHƯƠNG PHÁP:

- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trực

quan.

IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ (4 phút)

+Kể tên và nêu chức năng của các bộ phận của cơ

quan sinh dục nam?

2. Khởi động (1 phút)

-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu các bộ

phận của cơ quan sinh dục nữ.

-Cách tiến hành "Cơ quan sinh dục nữ có chức năng

đặc biệt, đó là mang thai và sinh sản vậy cơ quan sinh

dục nữ có cấu tạo như thế nào?

3. Các hoạt động dạy học ( 33 phút)

Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung

giáo viên

Hoạt động 1 (18 phút) Tìm hiểu các bộ phận sinh dục nữ

-Mục tiêu: HS kể tên và nêu được các chức năng cơ bản của

các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ.

-Đồ dùng: + Tranh hình 61.1 phóng to.

-CTH:

I- Các bộ phận

của cơ quan sinh

dục nữ -GV nêu câu hỏi: -HS tự nghiên cứu

thông tin SGK ghi +Cơ quan sinh dục

nhớ kiến thức. nữ gồm những bộ

phận nào? -HS thảo luận

nhóm thống nhất +Chức năng của

câu trả lời. từng bộ phận trong

cơ quan sinh dục

nữ?

+Hoàn thành bài

tập điền từ

SGK/190?

-Đại diện nhóm

trình bày đáp án, -Cơ quan sinh dục

-GV đánh giá kết nhóm khác bổ nữ gồm:

quả của các nhóm sung. +Buồng trứng: nơi

và chốt kiến thức.

sản sinh ra trứng.

+Ống dẫn, phễu:

thu trứng và dẫn

trứng xuống tử

cung.

+Tử cung: đón

nhận và nuôi

dưỡng trứng đã thụ

tinh.

+Âm đạo: thông

với tử cung.

+Tuyến tiền đình:

tiết dịch

Hoạt động 2 (15 phút) Tìm hiểu sự sinh trứng và đặc

điểm sống của trứng

-Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm đặc biệt của trứng.

- CTH:

II- Buồng trứng

và trứng -GV nêu vấn đề: -HS tự nghiên cứu

thông tin SGK, +Trứng được sinh

quan sát hình 61-2 ra bắt đầu khi

thảo luận nhóm nào?

thống nhất ý kiến. +Trứng có đặc

điểm gì về cấu tạo

và hoạt động sống? -Đại diện nhóm

trình bày đáp án,

các nhóm khác bổ

sung.

-GV đánh giá kết -Trứng được sinh

quả của các nhóm ra ở buồng trứng

và chốt kiến thức. bắt đầu từ tuổi dậy

thì.

-Trứng lớn hơn

tinh trùng, chứa

nhiều chất dinh

dưỡng không di

chuyển.

-Trứng có 1 loại

mang NST X.

-Trứng sống được

2- 3 ngày và nếu

được thụ tinh sẽ

phát triển thành

thai.

4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (7 phút)

*Tổng kết: GV yêu cầu HS làm bài tập bảng 61

SGK/190

*Hướng dẫn về nhà:

-Học bài.

-Đọc mục "Em có biết"

-Đọc trước bài 62.