CƠ QUAN SINH DỤC NỮ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Kể tên và nêu được các chức năng cơ bản của các
bộ phận của cơ quan sinh dục nữ.
- Trình bày được đặc điểm đặc biệt của trứng.
2.Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến
thức.
- Các KNS cơ bản được giáo dục:
+ Kĩ năng giao tiếp: Tự tin nói với các bạn trong
nhóm, trong lớp tên gọi các cơ quan trong cơ quan
sinh dục nữ.
+ Lắng nghe tích cực.
3.Thái độ:
- GD ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Bảng 61 SGK/190.
+ Tranh hình 61.1 phóng to.
III.PHƯƠNG PHÁP:
- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trực
quan.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
+Kể tên và nêu chức năng của các bộ phận của cơ
quan sinh dục nam?
2. Khởi động (1 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu các bộ
phận của cơ quan sinh dục nữ.
-Cách tiến hành "Cơ quan sinh dục nữ có chức năng
đặc biệt, đó là mang thai và sinh sản vậy cơ quan sinh
dục nữ có cấu tạo như thế nào?
3. Các hoạt động dạy học ( 33 phút)
Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung
giáo viên
Hoạt động 1 (18 phút) Tìm hiểu các bộ phận sinh dục nữ
-Mục tiêu: HS kể tên và nêu được các chức năng cơ bản của
các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ.
-Đồ dùng: + Tranh hình 61.1 phóng to.
-CTH:
I- Các bộ phận
của cơ quan sinh
dục nữ -GV nêu câu hỏi: -HS tự nghiên cứu
thông tin SGK ghi +Cơ quan sinh dục
nhớ kiến thức. nữ gồm những bộ
phận nào? -HS thảo luận
nhóm thống nhất +Chức năng của
câu trả lời. từng bộ phận trong
cơ quan sinh dục
nữ?
+Hoàn thành bài
tập điền từ
SGK/190?
-Đại diện nhóm
trình bày đáp án, -Cơ quan sinh dục
-GV đánh giá kết nhóm khác bổ nữ gồm:
quả của các nhóm sung. +Buồng trứng: nơi
và chốt kiến thức.
sản sinh ra trứng.
+Ống dẫn, phễu:
thu trứng và dẫn
trứng xuống tử
cung.
+Tử cung: đón
nhận và nuôi
dưỡng trứng đã thụ
tinh.
+Âm đạo: thông
với tử cung.
+Tuyến tiền đình:
tiết dịch
Hoạt động 2 (15 phút) Tìm hiểu sự sinh trứng và đặc
điểm sống của trứng
-Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm đặc biệt của trứng.
- CTH:
II- Buồng trứng
và trứng -GV nêu vấn đề: -HS tự nghiên cứu
thông tin SGK, +Trứng được sinh
quan sát hình 61-2 ra bắt đầu khi
thảo luận nhóm nào?
thống nhất ý kiến. +Trứng có đặc
điểm gì về cấu tạo
và hoạt động sống? -Đại diện nhóm
trình bày đáp án,
các nhóm khác bổ
sung.
-GV đánh giá kết -Trứng được sinh
quả của các nhóm ra ở buồng trứng
và chốt kiến thức. bắt đầu từ tuổi dậy
thì.
-Trứng lớn hơn
tinh trùng, chứa
nhiều chất dinh
dưỡng không di
chuyển.
-Trứng có 1 loại
mang NST X.
-Trứng sống được
2- 3 ngày và nếu
được thụ tinh sẽ
phát triển thành
thai.
4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (7 phút)
*Tổng kết: GV yêu cầu HS làm bài tập bảng 61
SGK/190
*Hướng dẫn về nhà:
-Học bài.
-Đọc mục "Em có biết"
-Đọc trước bài 62.