1
TRƯNG ĐI HC TH DU MT
KHOA KHOA HC GIÁO DC
-------------------------
BIN PHÁP NÂNG CAO NG GIAO
TIP CHO SINH VIÊN SƯ PHM
TRƯNG ĐI HC TH ĐU MT
Mã s: GD 02. 11. 03
CHUYÊN Đ
S LÝ LUN V KĨ NG GIAO TIP VÀ THC
TRNG K NĂNG GIAO TIP CA SINH VIÊN SƯ
PHM TRƯNG ĐI HC TH DU MT
Ch nhim đ tài: GVC. ThS Hoàng Hu Miến
nh Dương, tháng 10 năm 2013
2
TRƯNG ĐI HC TH DU MT
KHOA KHOA HC GIÁO DC
-------------------------
BIN PHÁP NÂNG CAO NG GIAO
TIP CHO SINH VIÊN SƯ PHM
TRƯNG ĐI HC TH ĐU MT
Mã s: GD 02. 11. 03
CHUYÊN Đ
S LÝ LUN V KĨ NG GIAO TIP VÀ THC
TRNG K NĂNG GIAO TIP CA SINH VIÊN SƯ
PHM TRƯNG ĐI HC TH DU MT
Ch nhim đ i: GVC.ThS Hoàng Hu Miến
nh Dương, tháng 10 năm 2013
3
MC LC
1.Đt vấn đ 3
2.Phương pháp nghiên cu 3
3. Ni dung nghiên cu 4
4. Kết lun 23
5.Tài liu tham kho 24
4
1. Đt vấn đ
Giao tiếp mt hot đng rt cn thiết của con ngưi đ tn tiphát trin trong
hi. Trong hi ny nay, giao tiếp đưc coi như một phương tin đ hoàn thành
tt công vic. Trong nhng mi quan h y nếu thc hin thành công vic giao tiếp
đưc coi như thành công mt na. Trong cuc sng, y dng đưc mi quan h vi
ngưi khác mt nhu cu có tính bt buc của con ngưi. Giao tiếp hot động đc
trưng cho mi quan h gia ngưi vi ngưi trong hi. Giao tiếp là điu kin thiết yếu
trong mi hot đng của con ngưi, góp phn to dng nên nhân cách con ngưi. Mi
quan h giao tiếp gia ngưi vi ngưi rt thiết yếu đi vi hnh phúc nhân nhiu
khía cnh khác nhau: trong quan h giúp ta tích y tri thc, hiu thu đáo v thế thái
nhân tình, giao tiếp hi nhp giúp ta hiu mình hơn, nh thành đưc phm cht nhân
cách theo ng tích cc thun phác, to ra s hài hòa cân đi trong cuc sng vt
cht tinh thn. Vi vai trò quan trọng như vy, giao tiếp luôn vn đ thi s ca m
hc. Các nhà m học trong ngoài c đã nghiên cu giao tiếp vi nhiu góc đ
khác nhau. SV phm hôm nay s nhng thy giáo trong tương lai. H s hot
động ngh nghip mà mi quan h ngưi - ni ch yếu. Do đó đ thc hin nhim
v ging dy, giáo dc phát trin nhân cách học sinh, ngưi giáo viên cn phi
KNGT tt. KN y ngưi giáo viên cn n luyn trong sut cuộc đi. Nhưng bn thân
mi SV ngay t khi n ngi trên ghế nhà trưng cn đưc hình tnh KNGT để phc v
cho ngh nghip ca SV sau khi ra trưng. Ngiáo dc N. I. Bôn đư rép trong cun
Chun b cho SV m công tác giáo dc trưng ph thông, trang 52 đã khng đnh:
Nhng yêu cu v chuyên môn của ngưi thy giáo tt nhiên không phi ch kiến
thc phong phú n phi có nhng KN cn thiết đó KN giao tiếp’’. vy th
khng đnh nghiên cu v KNGT mt vn đ tính chiến c cho bt k mt quan
đimm lý nào.
Thc tế hin nay trong quá trình ging dy chúng tôi nhn thy KNGT ca SV
trưng Đi hc Th Du mt còn nhiu hn chế như: cách nói năng, din đt khi tr li
các câu hi của giáo viên còn chưa u loát, ca ràng, ngn gn, trong giao tiếp quan
h vi bn còn thiếu tế nh khi gii quyết các vn đ trong cuc sng còn lúng túng,
5
trong tho lun nhóm còn e ngi không chu phát biu, trình y ý kiến, quan đim ca
mình. Điu y nh ng rt nhiu đến hiu qu cht ng ging dy, giáo dc ca
SV sau này. Vì vy vic rèn luyn, nâng cao KNGT cho SV là mt vn đề rt cn thiết.
Trong chuyên đ y chúng tôi s đề cp đến nhng vn đ lun liên quan
năng giao tiếp
2. Phương pháp nghiên cu, cách tiếp cn
Đ tài s dng nghiên cu phân tích tng hp các lun đim, lun đ, quan đim
đểy dng cơ lun v giao tiếp và KNGT
3. Ni dung nghiên cu và kết qu đt đưc
3.1. Một squan niệm về giao tiếp
3.1.1. Khái niệm giao tiếp
Vn đ giao tiếp hin nay mt đim nóng ca nhng cuc tranh lun khoa hc
trong tâm lý hc
Các nhà Tâm học sn ch yếu mi dng li s t b ngoài ca s
giao tiếp
E.E. Acgyet - Nhà m hc M đã không dùng thut ng giao tiếp mà ch nói
đến s tác đng, truyn và tiếp nhn thông tin, trao đi thông tin của con ngưi.
T. Chuccon Nhà m học ngưi M xem giao tiếp như một c đng qua li
trc tiếp lên nhân cách và dn đến hình thành nhng ý nghĩ.
T. Stecren Ngưi Pháp xem giao tiếp s trao đổi ý nghĩ, tình cm, cm xúc
gia con ngưi vi nhau.
L.X. gotxki cho rng s giao tiếp s thông báo hoc quan h qua li mt
cách thun túy gia ngưi vi ngưi.
X.L. Rubinstein cho rng giao tiếp là hình thc giao tiếp gia con ngưi vi nhau.
Nhng quan nim y theo chúng tôi chưa đy đ, tr em ngôn ng chưa
hình thành nhưng vn giao tiếp vi m. Điu đó nghĩa giao tiếp có th bng ánh mt,
n i, c ch, điu b...