1
L I NÓI ĐẦ U
Đà Nẵ ng thành ph“Núi trong lòng thành phố , phtrong lòng bi n khơ i”,
vùng đấ t trư c sông, sau núi, bin kmt bên này nằ m trong dòng văn hóa
truyn thng, mang i thở caxQung”, vùng đấ t đư c m nh danh đị a linh
nhân ki t, i lch sdân tc luôn giao cho hsmnh nng n, thiêng liêng
để luôn vng vàng chng ch i i đ u sóng ngn gió, nh ng con ngư i luôn
trc tiế p đố i mt vi bao hi m nguy đe dọ a tBi n Đông.
Ngun gc t"Đà Nẵ ng" là biến dng ca tiế ng Chăm cổ daknan, nghĩa là
vùng nư c rng ln hay "sông ln", "ca sông cái". Năm 1835, vớ i chdca vua
Minh Mng, Ca Hàn tr thành thư ơ ng cả ng ln nht Min Trung, m t đị a danh
gn lin vi công cuc mmang bcõi Đạ i Vit tnhiu thếk trư c. Du vết ca
mt ca ngõ giao lư u quố c tếgn lin vi x Đàng Trong vẫ n còn, trong dư ba
ca lch s , đây mộ t ti n đồ n quan trng trong công cuc chng ngoi xâm ca
hai cuc kháng chiến thn thánh.
Bên cnh nhng danh lam thng cnh hùng vĩ, nhữ ng công trình kiến trúc
độ c đáo, Đà Nẵ ng còn ni bt vi nhng giá tr văn hóa độ c đáo đố i sánh v i nơ i
khác. T xa a trên m nh đấ t này đã hin hu sgiao thoa gi a văn hoá Sa
Huỳnh và văn hoá Champa, cùng vớ i đặ c điể m vư ơ n ra đạ i ơ ng, Đà Nẵ ng
cánh ca tiếp nhn s giao u văn hóa đa d ng, phong p tnhiu n n văn hóa
Đông Tây, văn hóa sa đả o. Stiếp nhn các giá trtinh hoa c a văn hóa bên
ngoài vi m t thái độ khoan dung, scng sinh, c ng hư ng ca nhng yếu t
ngoi sinh yếu tn i sinh, văn hóa Đà Nẵ ng mang trong mình nhng dun
đậ m nét c a văn hóa n Độ thông qua văn hóa Champa, văn hóa Trung Hoa đế n t
nhiu n o đư ng, văn hóa Nhậ t B n, văn hóa phư ơ ng Tây văn hóa củ a dân
các t c ngư i tin trú.
Nhm chào mng ngày truyn thng ngành Du lch Vit Nam (09/7/1960-
09/7/2017). Thư việ n Khoa hc Tng hp xin trân trng gii thi u đế n quý độ c gi
t p thông tin thư mụ c chuyên đề “Đà Nẵ ng xây d ng thư ơ ng hiệ u du lch bn
vng
T p thư m c gm hai ph n chính: Thư mụ c toàn văn và Thư mụ c chch.
-Thư m c toàn văn gii thiu nhng bài biết vkinh tếdu lch, danh lam
thng cnh, bn scvăn hoá, làng nghề truyn thng c a Đà Nẵ ng…
-Thư m c chchgiúp độ c githddàng tìm nhng tài liu, bài viết
vch đề mà độ c giquan tâm hin có t i Thư việ n Khoa hc Tng h p Đà Nẵ ng.
M c đã rt cgng song quá trình tchc thc hi n thư mụ c khó tránh
khi nhng thiếu sót nh t đị nh. Rt mong b n đọ c góp ý để công tác sư u t m, biên
so n thư mụ c c a Thư việ n Khoa hc Tng hp ngày càng t t hơ n.
Xin trân trng c m ơ n!
2
TOÀN VĂN
I. TNG QUAN KINH TDU L CH ĐÀ NẴ NG
II. DU LCH VÀ PHÁT TRIN BN VNG
III. DANH LAM THNG C NH ĐÀ NNG
IV. DI TÍCH LCH S-ĐỊ A DANH VĂN HOÁ
TIÊU BIU
V. LÀNG NGHTRUYN THNG
VI. DU LCH TÂM LINH
3
I. TNG QUAN KINH TDU L CH ĐÀ NẴ NG
1. Thc tr ng, đị nh ng phát trin du lch thành ph Đà Nẵ ng
trư c thm hi nhp
Nh ng năm gầ nđây, đư c squan tâm ca lãnh đạ o thành ph, shtrca
các S, ngành, snlc, quyết tâm t qua khó khăn củ a doanh nghip du lch,
ngành du l ch Đà Nẵ ng đã nh ng c phát trin nhanh, trthành mt trong
nhng ngành kinh tếquan tr ng đóng góp vào sự tăng trư ng ca thành ph . Để
quý vn m đư c thông tin vsphát trin ca du lch thành ph, tôi xin cung cp
mt sthông tin vthc trng du lch thành phthi gian qua cth như sau:
T c độ tăng trư ng vkhách du lch bình quân hàng năm giai đoạ n 2011-
2015 20,1%, trong đó khách quố c tế tăng bình quân 25,4%, khách n i đị a tăng
bình quân 18,5%. Tng thu du l ch giai đoạ n 2011-2015 tăng bình quân đạ t 30,7%,
Năm 2011, tổ ng thu du l ch đạ t 4.600 t đồ ng đế n năm 2015 đạ t 12.800 t đồ ng,
tăng gấ p 2,56 lầ n và tăng gấ p 3,9 lầ n so vớ i giai đoạ n 2006-2010.
T ng lư t khách đế n Đà Nẵ ng năm 2016 đạ t 5,5tri u t, tăng 18,4% so vớ i
năm 2015; trong đó khách quố c tế đạ t 1,67 tri u lư t, tăng 32,4% so vớ i năm 2015,
khách n i đị a đạ t 3,86 tri u t, tăng 13,2% so vớ i năm 2015. Tổ ng thu du lch
đạ t 16.082,8 t đồ ng, tăng 25,4% so vớ i năm 2015. Dự kiế n năm 2017 đón đư c
6,3 tri u t khách, tăng 14,34% so vớ i ư c thc hi n năm 2016; trong đó 2 triệ u
t khách quc tế4,3 tri u t khách n i đị a. Tng thu tkhách du l ch năm
2017 ư c đạ t 18.500 t đồ ng, tăng 15,77% so vớ i ư c thc hi n năm 2016.
Hi n nay trên đị a bàn thành ph83 d án đầ u tư vào lĩnh vự c du lch dch
vvi tng v n đầ u khoả ng 7,3 t USD (tư ơ ng đư ơ ng 153 ngàn tỷ đồ ng), trong
đó 20 dự án đầ u c ngoài vi tng v n đầ u khoả ng 1,3 t USD (tư ơ ng
đư ơ ng 27 ngàn tỷ đồ ng) và 63 d án đầ u trong nư c vi tng v n đầ u khoả ng
6 t USD (tư ơ ng đư ơ ng 126 ngàn tỷ đồ ng).
Tính đế n tháng 01/2017, thành ph 35 đư ng bay trc tiế p đế n Đà Nẵ ng
đang hoạ t độ ng, trong đó 11 đư ng bay trc tiế p thư ng k 24 đư ng bay
trc tiếp thuê chuyến. Thành ph 275 đơ n vkinh doanh l hành; 730 xe đạ t
chun phc v khách tăng 40 xe so v i m 2015; 575 sở u trú vớ i 21.324
phòng (14 khách s n 5 sao tư ơ ng đư ơ ng (3.152 phòng); 26 khách sn 4 sao
ơ ng đư ơ ng (3.460 phòng); 43 cơ sở dch v đ t chun, 2.598 ng dn viên
(trong đó 1.551 HDV quố c tế)
- Sn ph m du lị ch thành phố ngày càng đư c đầ u phát triể n đa dạ ng, cht
ng dch vdu l ch đư c cng c và nâng cao, bả n đáp ng đư c nhu cu
thị hiế u củ a du khách vớ i các sn phm m i như : quầ n thdu lch sinh thái Bà Nà -
Su i , Bán đả o n Trà, các khu du lị ch Hòa Phú Thành, Phư c Nhơ n; Công
viên sui khoáng nóng Núi Th n Tài… Công viên Châu Á, đị nh ktchc các
4
ho t độ ng1khu vc trc lhi 02 bên b sông Hàn; chư ơ ng trình show di n Đà
Nng quyến rũ”…
- Công tác xúc tiến qu ng bá đãđư c đ u tư có sự chuyn biến thông qua
vic tham gia các hi ch, trin lãm du lch; qu ng đế n các th trư ng quc tế
v i qui mô ngày càng tăng về s ng và ch t ng; Thành phtchc nhiu s
kin ln: Cuc thi trình din pháo hoa quc tế, cuc thi marathon quc tế, Cuc
đua thuyề n bum quc tế Clipper Race, Khai trư ơ ng mùa du lị ch bi n, Đà Nẵ ng
Điể m hn mùa hè, Đạ i hi Ththao bãi bin Châu Á... Điể m đế n Đà Nẵ ng đãđư c
nhiu du khách, doanh nghip, các tchc du lch, các tp chí, trang mng chuyên
vdu lch trên thếgii bình ch n và đánh giá cao, Đặ c bit, trong tháng 10/2016,
thành ph Đà Nẵ ng nh n đư c gi i thư ng danh giá “Điể m đế n skin lhi hàng
đầ u Châu Á” củ a Tchc Gi i t ng Du lch thếgii World Travel Awards; Khu
ngh ng Naman Retreat nhn gi i thư ng “Khu nghỉ ng retreat hàng đầ u
châu Á”; Khu nghỉ ng cao cp Intercontinental Danang Sun Peninsula vi các
danh hi u danh giá “Khu nghỉ ng sang trng bc nht thếgi i”, “Khu nghỉ
ng sang trng nh t Châu Á”. Nhữ ng danh hi u đ t đư c đã góp ph n đị nh v
hình nh t ng c kh ng đị nh thư ơ ng hi u ca du lch thành ph đế n th
trư ng trong nư c và quc tế.
- SDu lch cũng đã trin khai các ho t đ ng liên kết phát trin du l ch 03 đị a
phư ơ ng Thừ a Thiên Huế-Đà Nẵ ng - Qu ng Nam m 2016; tri n khai kế t đa
phư ơ ng giữ a Ni v i 03 đị a phư ơ ng; Phố i hp Hip hi du lch tchc din
đàn du lị ch mùa xuân 2016; xây dng Quy chếphi hp gia SDu lch và Hip
hi Du lch. Ngoài ra, c ng đồ ng doanh nghip du l ch đã tăng cư ng công tác phi
hp, kết ni phát trin sn phm du lch, tour tuyến góp ph n thu hút du khách đế n
v i Đà Nẵ ng.
-Môi trư ng du l ch đư c đ m bo an toàn. hình Trung tâm htrdu
khách, 02 quy thông tin ti ga quc tếquc ni - Sân bay quc tế Đà Nẵ ng
phát huy ho t độ ng hiu qu. Duy t độ i cu hbin, thành lp l c lư ng chng
chèo kéo khách du l ch, đầ u xây d ng nhà vsinh công cng ti các khu vc tp
trung nhiu khách du lch. Công tác thanh kim tra, xtrong ho t độ ng du lch
như : chố ng đeo bám, chèo kéo khách, ăn xin trá hình t i các điể m du lch,bình n
giá trong các dp lh i,... đư c tri n khai thư ng xuyên, đ c bit trong thi gian
qua vi sphát trin nóng ca th trư ng khách n Quc, Trung Qu c và để đả m
b o môi trư ng du lch thành ph , Trong năm 2016, Sở Du l ch đã tiế n hành n
85 t thanh kim tra, ban hành 78 quyế t đị nh xpht vi phm hành chính vi
tng stin pht là 662,3 tri u đồ ng, tăng gấ p 3,4 ln so v i năm 2015; trong đó,
xph t 14 sở u trú vớ i 78,8 tri u đồ ng, 16 đơ n vị lhành vi 175 tri u đồ ng
( c giy phép lhành quc tế 24 tháng đ i vi 02 công ty l hành cho n i
c ngoài n cách pháp nhân để ho t độ ng lhành quc tế , 01 đơ n vị kinh
doanh lhành quc tếkhông giy phép lhành quc tế), 16 ngư i c ngoài
ng dn du lch trái phép vi 292,5 tri u đồ ng, 25 trư ng hp vi phm liên quan
đế n th ng dn viên vi 85,4 tri u đồ ng, … và chuyn h 20 trư ng hp cho
1Biu di n kèn hơ i, Carnaval, biể u din nghthut Tung, hô hát bài chòi, trin lãm nh nghthu t,…
5
Công an thành phxlý vi phm theo thm quyn.
- Ngun nhân lc du l ch đư c t ng c b sung tăng ng. Tính đế n
hế t năm 2016, toàn thành phố kho ng 27.000 ngư i lao độ ng trc tiếp làm vic
trong ngành du l ch, tăng 8,1% so vớ i năm 2015. Để nâng cao ch t ng dch v
b i ng k năng cho nguồ n nhân lc du lch, ngành du l ch đã phi hp vi
dán EU xây dng quy trình xlý tình hung cho các khách sn 1-3 sao; Tchc
các l p đào tạ o, b i ng nghip vcho cán bqun nhà nư c, độ i ngũ HDV,
thuyết minh viên, lái xe, thuyn viên, nhân viên phc v.
Bên cnh nh ng thành tích đ t đư c, ho t độ ng du lch vn còn nhng khó
khăn: quy ho ch điể m xây dng cu tàu, bến du thuy n đã có, tuy nhiên các dán
chm trin khai, ít nhiu nh hư ng đế n sphát trin ca du l ch đư ng sông; thiếu
chính sách ư u đãi đầ u phát triể n các dch v vui chơ i gi i trí, nht gii trí v
đêm, khu mua sm và m thc quy mô ln; thiếu các show din nghthut quy mô
l n, đặ c s c đ nh kphc vkhách du lch; chư a sả n phm du l ch đặ c thù ca
đị a phư ơ ng; kinh phí dành cho công tác quả ng bá, xúc tiến du l ch Đà Nẵ ng ra th
trư ng quc tếm c dù đãđư c tăng cư ng song v n chư a tư ơ ng xứ ng; ngun nhân
lc du lch v n chư a đáp ng kp nhu cu phát trin hi n nay; môi trư ng du lch
m c đư c ci thin song vn còn timn ho t đ ng kinh doanh thiếu lành
mnh, ti pháp lut ca mt bphn doanh nghip du lch, nht kinh doanh l
hành hư ng dn viên; nh ng tiêu cc tsc môi trư ng bin phía Bc
mi n Trung,…
Nghquyết s33/NQ-TW ngày 16/10/2003 ca Bchính trvxây dng
phát trin thành ph Đà Nẵ ng trong thi kcông nghip hóa, hi n đạ i hóa đấ t nư c
đã xác đị nh: “Đầ u phát triể n du lch ngành kinh tếmũi nhọ n ca thành ph
miđây Bộ Chính trban hành Nghquyết 08 vphát trin du lch trthành
ngành kinh tếmũi nhọ n, du lch phát trin to nn t ng để phát tri n độ t phá cho
ngành, thúc đẩ y và t o sở cho các ngành khác phát trin; tiếp tc xây dng
thư ơ ng hiệ u, xây dng thành phtrthành trung tâm du lch ven bin ln tm c
quc gia và quc tế. Ngành du lch stp trung vào mt s đị nh hư ng sau:
1. Tp trung phát trin du lch vào chiu sâu, hình thành các sn phm du lch
mi, có sc c nh tranh cao. Ư u tiên phát triể n theo 3 nhóm sn phm chính:
- Nhóm sn phm du lch bin, ngh ng cao cp.
- Nhóm sn phm du lch mua sm, hi nghhi tho (MICE).
- Nhóm sn phm du l ch văn hoá, l ch s, sinh thái, làng quê, làng ngh.
Đa dạ ng hóa sn phm du lch btr như du lch tâm linh, du l ch văn hóa -
m thc, cha bnh - làm đẹ p, du lch ththao gii trí bin...
2. Nâng cao ch t ng dch v theo ng chuyên nghi p, đả m bo môi
trư ng du lch an ninh, an toàn, s ch đẹ p, thân thin mang tính bn v ng. Đẩ y
mnh vi c đào tạ o, b i ng đ i ngũ nhân lự c du lch k năng, đáp ng yêu
cu ngày càng cao ca du khách, gn ho t độ ng đào tạ o c a nhà trư ng vi thc
tin ca doanh nghip, xã hi.