I.
ơ ả ủ
ư
ặ
ọ
ệ
Đ c tr ng c b n c a văn h c dân gian Vi
t Nam:
ữ ệ ẩ ậ ọ ừ ề ệ ề ệ 1. Văn h c dân gian là nh ng tác ph m ngh thu t ngôn t truy n mi ng (tính truy n mi ng)
ộ ố ệ ầ Ở đây chúng ta c n làm rõ m t s khái ni m sau:
ẩ ệ ừ ậ ộ
ệ ệ ự ệ ặ ậ c cá nhân ho c t p ư , tình : là m t công trình ngh thu t đ ụ ằ ự ạ ằ ề ả ủ ể ướ ủ ộ o Tác ph m ngh thu t ngôn t ể th xây d ng, lan truy n và c m th b ng ngôn ng ngh thu t; ả c m, thái đ ... c a ch th tr ậ ượ ể ậ bi u hi n tâm t ậ . ệ ng ngh thu t ữ ượ i b ng hình t c th c t
ề ự ậ ằ ớ
ờ ổ ế ạ ặ ằ i nói ho c b ng ượ c i, đã đ ể i khác nghe, xem. Văn h c dân gian khi đ ườ ọ ề ụ ườ ủ ủ ệ o Truy n mi ng là s ghi nh theo ki u nh p tâm và ph bi n b ng l ườ ễ trình di n cho ng thông qua lăng kính ch quan c a ng ổ ế ượ ng đ i truy n t ng nên th c ph bi n l ạ ượ c sáng t o thêm.
ự ề ệ ể ẩ ừ ơ ơ n i này sang n i khác. o Truy n mi ng theo không gian: là s di chuy n tác ph m t
ề ự ả ư ẩ ờ ừ ờ ờ đ i này qua đ i khác, t ừ ế th ệ ế ệ o Truy n mi ng theo th i gian: là s b o l u tác ph m t ệ h này qua th h khác.
ề ệ ọ Tính truy n mi ng th hi n trong văn h c dân gian: ể ệ
ệ ể ọ
ề ộ ệ ọ
ữ ệ ạ ộ ộ ề ậ ủ ộ ố ự ệ ả ọ o Đ u tiên, văn h c dân gian hoàn toàn dùng ngôn ng nói (truy n mi ng) đ sáng tác. ế Ngôn t ớ gi ầ ừ truy n mi ng đóng vai trò quan tr ng trong vi c t o nên n i dung, ý nghĩa và th ệ i ngh thu t c a văn h c dân gian, ph n ánh sinh đ ng n i dung hi n th c cu c s ng.
ề ể ể ượ ặ
ề ậ ể ẳ ơ
ủ ề
ầ ủ ử
ữ ữ ề ấ ầ ộ
ử ủ ệ ề
ể ệ ể ạ ặ ấ c th hi n qua nhi u th lo i, đ c biêt là các câu ca Có th nh n th y đ c đi m trên đ ầ ệ ớ ừ ữ i ch ng chóng ng mang tính truy n mi ng: “ch y”, câu ca dao: “Ai dao tiêu bi u. V i t ể ệ ệ ắ thì ch y/ Có công mài s t có ngày nên kim.” – đã th hi n quan ni m c a nhân dân v vai ộ ố ườ ủ ị ự i. Hay trong s thi “Đăm trò c a tính kiên trì, ý chí ngh l c trong cu c s ng c a con ng ộ ố ệ ả ệ ừ Săn”, nh ng t ng truy n mi ng xu t hi n đã góp ph n ph n ánh sinh đ ng cu c s ng ườ ổ ầ ị ườ ủ i anh i Ê – đê trong bu i đ u l ch s và quan ni m c a nhân dân v ng c a con ng hùng.
ấ ằ ệ
ồ ạ ư ớ ọ ế ượ ư ữ ằ ọ ọ t đ ừ c truy n mi ng t i này sang ng ể c l u gi ườ ế ụ ể ả ườ ề ệ ẫ ọ
ượ ạ ọ ươ ề ứ o Ta th y r ng văn h c dân gian t n t i, l u hành theo ph ng th c truy n mi ng: quá ằ ả ư ề ệ ấ ơ ả ủ trình sáng tác, b o l u đ u b ng trí nh . Đây là đi m khác bi t r t c b n c a văn h c dân ữ ế ọ ớ ư ế ế t thì văn h c dân t. N u nh văn h c vi gian v i văn h c vi b ng ch vi ị ế ệ ượ ề ệ ề gian đ ng i khác, qua nhi u th h và các đ a ẩ ươ ng khác nhau. Quá trình truy n mi ng v n ti p t c k c khi tác ph m văn h c dân ph gian đã đ c ghi chép l i.
ệ ướ ệ
ướ c th c hi n thông qua di n x ả ộ ậ ự ề ể ạ ề ộ ng, ít là m t, hai ng ượ ễ ng dân gian. Tham gia ộ i, nhi u là c m t t p th trong sinh ho t văn hóa c ng
o Quá trình truy n mi ng đ ườ ễ di n x ồ đ ng.
ễ ề ứ ướ ể ễ ẩ ọ
ứ ộ ổ
ư ẩ ấ ễ ạ ơ ễ ng nh : nói, k , hát, di n tác ph m văn h c dân gian. Di n ặ ộ ng là hình th c trình bày tác ph m m t cách t ng h p. Khi hát m t bài ca dao ho c ấ ệ ự ế ợ i th , nh c đi u và di n xu t. ượ Có nhi u hình th c di n x ợ ướ x ộ ả ễ ữ ờ di n m t c nh trên chi u chèo ta th y rõ s k t h p gi a l ể ặ Đ c đi m trên đ ế ể ệ c th hi n qua:
ườ ượ ệ ặ ộ
ườ ư ề c hát theo m t ho c nhi u làn đi u khác nhau. Ng i x a th ạ ư ng đ ọ
ư ạ ệ ườ ng + Bài ca dao th ứ hát ca dao ch ít đ c ca dao nh chúng ta ngày nay. Và khi đó nhân dân x a đã t o ra các làn đi u dân ca phong phú, đa d ng.
ề ầ ờ ự ư ể
i là ca dao nh : “Cây trúc ế ậ ệ ỉ ồ ổ ế ẫ Có nhi u bài dân ca, các đi u hò, lí tiêu bi u d a trên ph n l xinh”, “Lí kéo chài”, “Se ch lu n kim”,… v n còn ph bi n cho đ n t n ngày nay.
ứ ể ặ ộ ể ệ M t minh ch ng khác th hi n đ c đi m này là bài ca dao:
ướ ẫ “_ C i nàng, anh toan d n voi,
ố ấ ợ Anh s qu c c m, nên voi không bàn.
ẫ ợ ọ D n trâu, s h máu hàn,
ợ ọ ẫ D n bò, s h nhà nàng co gân.
ễ ố Mi n là có thú b n chân,
ẫ ộ ờ ờ D n con chu t béo, m i dân, m i làng.
ế ấ ẫ _ Chàng d n th , em l y làm sang,
ỡ ạ ư N nào em l i phá ngang nh là…
ườ Ng ợ i ta thách l n thách gà,
ướ ộ Nhà em thách c i m t nhà khoai lang:
ể ờ ủ C to thì đ m i làng,
ư ủ ỏ ọ ơ Còn nh c nh , h hàng ăn ch i
ủ ẻ ơ Bao nhiêu c m , chàng i!
ể ẻ ơ ữ Đ cho con tr ăn ch i gi nhà;
ủ ủ Bao nhiêu c rím, c hà,
ể ợ Đ cho con l n, con gà nó ăn…”
ự ế ờ ủ ậ ể ố bài ca dao này trên th c t i hát đ i đáp c a t p th trai gái trong ngày ự ế là l ể ạ ậ ộ ổ Trên th c t ặ ộ h i ho c trong m t bu i sinh ho t t p th nào đó.
ộ ọ ễ ặ
ấ ủ + Trong chèo có nói, hát ho c ngâm, múa, h i h a (trang trí, hóa trang), di n xu t c a ệ ngh nhân.
ố ớ ủ ề ệ ẩ ọ Ý nghĩa c a tính truy n mi ng đ i v i các tác ph m văn h c dân gian:
ơ ợ ố ượ ớ ệ c trau chu t, hoàn thi n, phù h p h n v i ộ ủ ộ ế ẻ ẹ ộ ph ọ ể ừ ươ ẩ ứ ồ ạ ng th c t n t ư ộ ủ ệ i làm nên v đ p quy n rũ, đ c đáo c a giúp cho tác ph m nh m t sinh th không ng ng sinh thành và phát
ữ ể ấ ụ ứ ủ ề ệ
ấ ằ ấ ổ
ể ể ạ ọ ộ ổ
ể ủ ề ạ ọ
ị ả ể ạ ủ ị ả ả ọ ề ề ề ẩ ầ
ị ả ệ ấ ầ ấ ớ ế ố ấ ế ế ế ầ ắ ọ ẩ o Làm cho tác ph m văn h c dân gian đ tâm tình c a nhân dân lao đ ng. ề o Tính truy n mi ng là m t văn h c dân gian, tri n.ể Ta có th th y rõ nh ng ví d ch ng minh cho ý nghĩa này c a tính truy n mi ng. Ai ọ cũng th y r ng đ c ca dao r t khác nghe hát dân ca. Đ c c tích cũng làm sao thích thú ệ ệ ằ b ng nghe các ngh nhân có tài k k l i truy n trong m t không gian c tích thiêng liêng. o T o nên tính d b n (nhi u b n k ) c a văn h c dân gian. ư ọ H u nh m i th lo i c a văn h c dân gian đ u có nhi u tác ph m có nhi u d b n khác ư ạ ẳ nhau, ch ng h n nh : ế ế ệ ổ ề + Truy n c tích: truy n “T m Cám” có nhi u d b n v i các k t thúc khác nhau. Có k t ế ộ ướ ằ c sôi cho Cám ch t, có k t thúc nói T m đem Cám thúc nói r ng T m sai quân h u d i n ố ậ làm m m, có k t thúc nói Cám vì h i h n mà lao đ u xu ng gi ng ch t.
ệ ế ề ề ươ ọ ị ấ ề ứ ế ị ả ươ ủ ậ ả ị ả ườ ứ ạ ọ ộ ấ i đánh giá Tr ng Th y là m t ng ự ừ ạ i vì đ o làm con mà l ồ ơ
ủ + Truy n thuy t: truy n thuy t “Truy n An D ng V ng và M Châu – Tr ng Th y” ị ả ừ ọ cũng có nhi u d b n. D b n th nh t đánh giá Tr ng Th y gian ác và toan tính ngay t ế ủ ắ ầ ác báo, là s tr ng ph t thích đáng cho đ u, vì v y cái ch t c a h n mang tính ch t ác gi ỗ ạ ủ ạ ẻ k ác. Còn d b n th hai l i đ o làm ch ng nên mang tính nhân văn và khách quan h n. + Ca dao: Ta xét câu ca dao sau: ớ ậ ầ ộ ầ ấ “Râu tôm n u v i ru t b u Ch ng chan v húp g t đ u khen ngon.” ợ ủ ấ ồ ộ ị ả Và m t d b n khác c a nó: ớ ộ ậ ầ ồ ủ ể ậ ả ẩ ọ “Râu tôm n u v i ru t bù ợ Ch ng chan v húp g t đ u khen ngon.” 2. Văn h c dân gian là s n ph m c a quá trình sáng t o t p th (tính t p th ) ể ạ ậ
ộ ố ệ ả ầ Trong ph n này, ta cũng c n ph i làm rõ m t s khái ni m: ầ
ể ẹ ộ ườ ể ộ ộ ộ i, hi u theo nghĩa r ng là m t c ng
ậ ể o T p th : hi u theo nghĩa h p là m t nhóm ng ư ồ đ ng dân c .
ậ ặ s hình thành, sáng tác, ể ệ ở ự ụ ể ủ ộ ủ ướ ư ẩ ưở ử ế ậ ồ ỉ ể o Tính t p th : là đ c tr ng c a văn h c dân gian th hi n ch nh s a, ti p nh n tác ph m d ọ ữ ả i nh ng nh h ng c th c a c ng đ ng.
ể ể ệ ậ ọ Tính t p th th hi n trong văn h c dân gian
ọ ồ ậ ể ể ề ủ ậ
ọ ầ ề
ưở ể ễ
ẩ ể ờ
ệ ớ ậ ỗ ườ
ặ ồ ố ờ
ấ ư ấ c phân chia giai c p, khi y con ng ượ ẩ ọ
ề ệ ồ
ượ ể ẩ ư o T p th bao g m nhi u cá nhân, văn h c dân gian là sáng tác c a t p th , nh ng ủ ả ủ ả ấ ả nhân dân đ u là tác gi t c c a văn h c dân gian. C n chú ý vai trò c a cá không ph i t ứ ệ ữ ể ng th c nhân và quan h gi a cá nhân v i t p th trong quá trình sáng tác, bi u di n, th ư ở ộ ọ m t th i đi m khác nhau. Nh ng vì tác ph m văn h c dân gian. M i cá nhân tham gia ừ ớ ầ ớ ượ ề c và cũng không c n nh ai đã t ng là truy n mi ng nên lâu ngày, ng i ta không nh đ ộ ọ ừ ớ ả lúc xã h i . Ngu n g c đ c tr ng này là do văn h c dân gian ra đ i khá s m, t tác gi ồ ỏ ộ ư ườ ượ ư i cá nhân ch a tách ra kh i c ng đ ng, vì ch a đ ị ư ự ỗ ậ nhiên đ v y m i tác ph m văn h c dân gian dù do ai sáng tác cũng t c coi nh giá tr ữ ả ị ủ ộ b lãng quên còn nh ng tác chung c a c ng đ ng. Trong quá trình truy n mi ng, tên tác gi ấ ử ở ộ . ph m ngày m t phát tri n, v ờ t qua không gian và th i gian mà tr nên b t t
ầ ư ườ
ộ ườ
ươ ậ ữ ậ ượ ậ c t p th ti p nh n, sau đó nh ng ng ế ụ ư ặ ổ
ẩ ề ư ứ ơ
ử ệ ậ ự ổ ử ổ ợ ỉ
ẩ ọ
ư ậ ể ọ ề ẩ ề ậ
ủ ậ ệ ậ ủ ọ ả ệ ở ướ ể ễ ng, tác i kh i x o Quá trình sáng tác t p th di n ra nh sau: Lúc đ u, m t ng ộ ể ể ế ẩ i khác (có th thu c các ph m hình thành và đ ế ệ ữ ị ng khác nhau ho c các th h khác nhau) ti p t c l u truy n, b sung, s a ch a, đ a ph ề ộ ậ ệ làm cho tác ph m phong phú, hoàn thi n h n v n i dung cũng nh hình th c ngh thu t. ả ạ ờ i cho phù h p tâm tr ng, cho thu n c nh Đó là s b sung, đính ch nh s a, đ i ý thay l ể ả ề ố ượ ậ ỗ ng và thu n tình làm cho tác ph m văn h c dân gian m i ngày thêm phát tri n c v s l ờ ả ở ấ ượ thành tài s n ng. Nh v y các tác ph m văn h c dân gian sau khi ra đ i đã tr ch t l ẩ ữ ử ế chung c a t p th ; m i cá nhân đ u có quy n ti p nh n, đóng góp, s a ch a cho tác ph m theo quan ni m và kh năng ngh thu t c a mình.
ụ ộ ể M t ví d tiêu bi u chính là bài ca dao:
ườ ẹ ấ “Tháp M i đ p nh t bông sen
ệ ẹ ấ ồ Vi t Nam đ p nh t có tên Bác H .”
ố ủ Nguyên g c c a bài ca dao là:
ườ ẹ ứ “Tháp M i đ p nh t bông sen
ệ ụ ồ ứ ẹ Vi t Nam đ p nh t có tên C H .”
ẽ ả ủ ị t tác gi ư ủ ơ ả ượ c a m i ng ế ít ai bi ố ủ ồ c a bài ca dao trên. Ông là nhà th B o Đ nh Giang. Câu th ườ i dân nên đ ơ ợ ử ổ
ậ ế ả ử ị ả ở ộ ố ị ả ữ ề ộ
ụ ượ ử ượ ử ớ “bông” đ ộ ố ị ả ợ ữ ượ ừ ữ ng này đ c gi “C ” đ ữ ế ụ ư ề ế ơ Có l ầ ọ c đông đ o qu n chúng nguyên g c c a ông đã nói lên tâm t ứ ữ ỉ ti p nh n, r i ch nh s a và b sung sao cho phù h p h n. Nhân dân đã s a ch “nh t” ấ trong ti ng Nam B thành ch “nh t”. Bài ca dao này có nhi u d b n, m t s d b n thì ừ ừ c s a thành “hoa” cho phù h p v i ngôn c s a thành “Bác” và t t ng toàn dân. Tuy nhiên trong m t s d b n khác thì các t nguyên và ầ ti p t c l u truy n trong qu n chúng.
ậ
ơ ề ị ờ ể ủ cũng v y. Nó s ng đ ư “Ca dao x a nay bao gi ỗ ờ ề ử ườ ề ậ ữ ớ ệ t Nam nói chung, nhà ố ố t thêm là nh đông c, t ớ ế i đ u có quy n s a ch a, thêm b t cho đ n lúc viên mãn m i
Đánh giá v bài ca dao trên nói riêng và tính t p th c a ca dao Vi ượ ậ th đã nh n đ nh: tay chăm sóc và m i ng thôi.”
ể ẽ ơ ồ ể ệ ủ ọ
o Ta có th v s đ th hi n quá trình đóng góp c a nhân dân trong văn h c dân gian ư nh sau:
ử ụ ề
ậ ượ ấ ứ ưở ứ ự ể ạ ủ ế ễ i bi u di n, th ể ể ệ ườ ọ c m i ng ch nó đ
ọ ẩ o Tính t p th th hi n ch y u trong quá trình s d ng tác ph m. V n đ quan tr ng ở ỗ ng th c hay không, nó đã đ t m c thành t u hay không.
ề ứ ệ ữ ố
ố ể ố ọ ệ ữ ề ệ ộ
ứ ặ ự ộ ộ
ả ủ ố ẩ ấ ớ ệ ễ ị Ứ ẽ
ậ ệ Quan h gi a truy n th ng và ng tác là h qu c a m i quan h gi a cá nhân và t p ặ th . Truy n th ng văn h c dân gian m t m t là cái v n giúp ngh nhân dân gian ng tác ị ướ c) d dàng, m t m t quy (sáng tác m t cách ch p nhoáng mà không có s chu n b tr ề ơ ữ ổ ị tác. ng tác s cung c p nh ng đ n v làm giàu cho truy n đ nh khuôn kh cho vi c sáng th ng.ố
ậ ạ ể ủ ộ ẩ
ủ ế ọ
ả ả ề ế ả ẩ ữ
ẩ ồ ạ ư t rõ tác gi ) cũng nh tính kh bi n (t n t ệ ị ọ ề ị ả ề ệ ử ộ ủ ệ ả ẩ ớ ồ o Chính tính t p th đã t o nên tính vô danh (tác ph m là c s n ph m c a c ng đ ng ả ế i nhi u d b n) c a văn h c dân và không bi ạ gian. Chính vi c tác ph m văn h c dân gian không b "h n ch " v vi c s a ch a trong quá trình truy n mi ng nên m i sinh ra các văn b n khác nhau c a cùng m t tác ph m.
ụ ụ ự ế ạ 3. Văn h c dân gian g n bó và ph c v tr c ti p cho các sinh ho t khác nhau trong đ i s ng ờ ố ọ ồ ắ ự ộ c ng đ ng (Tính th c hành)
ồ ạ ề ủ ườ
ậ ủ
ậ ể ấ
ơ ể ộ ắ ọ
ự ề ụ ố ầ ớ
ạ ộ ể
ầ ấ ủ ư ọ ạ ộ ế ồ ổ ủ ề
ứ ủ ẩ ọ ữ ạ ộ ậ ư ộ o Sinh ho t c ng đ ng là nh ng sinh ho t chung c a nhi u ng i nh lao đ ng t p ệ ể ễ ộ ể ộ ố ướ th , vui ch i, ca hát t p th , l h i,… Trong cu c s ng c a nhân dân tr c đây, vi c lao ấ ổ ế ộ ả ể ạ ượ ệ đ ng t p th là vô cùng ph bi n đ có th đ t đ c năng su t, hi u qu cao nh t. Mà ườ ả ộ ị ữ ố ợ ố ượ t gi a m i ng c nh p nhàng thì b t bu c ph i có s ph i h p t mu n lao đ ng đ i. ụ ụ ự ế ờ ượ ẩ Ph n l n các tác ph m văn h c dân gian đ c ra đ i, truy n t ng và ph c v tr c ti p cho ườ ồ ng nhu c u y c a các sinh ho t c ng đ ng. Có th nói, sinh ho t c ng đ ng là môi tr ố ả ộ ọ hình thành, l u truy n và bi n đ i c a văn h c dân gian, nó chi ph i c n i dung và hình th c c a tác ph m văn h c dân gian.
ạ ộ ố ợ ủ ệ ọ ị
ạ o Văn h c dân gian đóng vai trò ph i h p ho t đ ng theo nh p đi u c a chính ho t ộ đ ng đó.
ư ướ ườ ạ i, hò giã g o th ề ệ ộ
ề ấ ị ề ế ạ ưở ươ
ạ ơ ủ ố ợ ụ Các bài ca dao nh hò chèo thuy n, hò kéo l ng có tác d ng ph i h p ị ị ộ đ ng tác theo m t nh p đi u nh t đ nh. Hò chèo thuy n trên sông Mã (Thanh Hóa) có nh p ẹ ệ i mang âm h đi u nhanh, m nh; hò chèo thuy n trên sông H ng (Hu ) l ng nh nhàng, ế ấ ớ ẻ ơ ộ khoan khoái h n, đúng v i v th m ng thanh tĩnh c a vùng đ t Hu ; …
ạ ộ ợ ả ứ ể ọ ườ i
o Văn h c dân gian gây không khí đ kích thích ho t đ ng, g i c m h ng cho ng trong cu c.ộ
ấ ạ ộ ứ ề ầ ả
ọ ể ạ ượ ạ ộ ả ủ ệ ậ ọ B t kì ho t đ ng nào cũng c n có c m h ng. Văn h c dân gian luôn gây ra ni m say mê cho nhân dân, vì v y đóng vai trò quan tr ng đ t o đ c hi u qu c a ho t đ ng.
ạ ụ ể ẻ ể ườ ả i ta k m t truy n c ườ ặ ườ i s ng khoái và không khí vui v đ con ng ệ ườ ể ộ ể ạ i là đ t o ự ạ ộ i tham gia ho t đ ng tích c c
ố ả ạ ẳ Ch ng h n, đ t trong b i c nh sinh ho t c th , ng ế nên ti ng c h n. ơ
ọ ụ ụ ự ộ ố ớ
ư ậ ồ ủ ế ở ế ọ văn h c vi t, vì th ề ể ổ ậ ủ ạ ộ ự ộ ặ ọ ắ o Nh v y văn h c dân gian g n li n v i cu c s ng và ph c v tr c ti p cho các sinh ế ặ ho t c ng đ ng c a nhân dân. Đ c đi m này hoàn toàn không có ư tính th c hành cũng là m t đ c tr ng n i b t c a văn h c dân gian.
ơ ả ủ ế ề ư ặ ổ ọ ệ 4. T ng k t v các đ c tr ng c b n c a văn h c dân gian Vi t Nam:
ứ ầ ể ể ử ụ ơ ồ ị ế ắ ơ ượ ễ Ta s d ng s đ sau đ bi u di n các đ n v ki n th c c n n m đ c: