
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: NGỮ VĂN & CTXH
----------
LÊ THỊ KHÁNH HỒNG
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC
SINH LỚP 10 QUA GIỜ ĐỌC HIỂU
VĂN BẢN VĂN HỌC DÂN GIAN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 5 năm 2016
MC LC
A. M ĐẦU ......................................................................................................... 1
1. Lí do chn đ tài ............................................................................................... 1
2. Mc tiêu ............................................................................................................. 3
3. Đối tƣng và phm vi nghiên cu ................................................................... 3
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
5. Lch s vn đ ................................................................................................... 3
6. D kiến đóng góp của đề tài ............................................................................ 5
7. Cu trúc khóa lun ........................................................................................... 6
B. NI DUNG ....................................................................................................... 7
CHƢƠNG 1: CƠ S LÍ LUN CỦA Đ TÀI ................................................. 7
1.1. Mt s lí lun v kĩ năng sng ...................................................................... 7
1.1.1. Thut ng kĩ năng sống .............................................................................. 7
1.1.2. Phân loại kĩ năng sống ............................................................................... 8
1.1.3. Vai trò ca giáo dục kĩ năng sống cho hc sinh lp 10 trường THPT . 9
1.1.4. H thống các kĩ năng sống cn trang b cho hc sinh lp 10 ................. 10
1.1.5. Cách thc tiến hành bài dạy kĩ năng sống .............................................. 12
1.2. Gi Đọc hiểu văn bản Văn học dân gian liên quan đến kĩ năng sống .... 12
1.2.1. Kh năng giáo dục kĩ năng sng qua gi Đọc hiu văn bản Văn học dân
gian lp 10 ........................................................................................................... 12
1.2.2. Các năng sống th hin qua gi Đọc hiểu văn bản Văn học dân gian
lp 10 .................................................................................................................... 13
1.2.3. Cách thc tiến hành bài Giáo dục năng sống qua gi Đọc hiểu văn
bản Văn học dân gian lp 10 .............................................................................. 16
CHƢƠNG 2: THỰC TRNG, NGUYÊN NHÂN, GII PHÁP GIÁO DC
NĂNG SNG CHO HC SINH LP 10 QUA GI ĐỌC HIỂU VĂN
BẢN VĂN HỌC DÂN GIAN ............................................................................ 18
2.1. Thc trng giáo dục năng sống qua gi Đọc hiểu văn bản Văn học
dân gian mt s trƣờng THPT trên địa bàn thành ph Tam K (trƣng
THPT Phan Bi Châu và THPT Trn Cao Vân) ............................................ 18
2.1.1. Kho sát thc trng ................................................................................... 18
2.1.2. Nhận xét, đánh giá .................................................................................... 20
2.2. Nguyên nhân ca thc trng ...................................................................... 24
2.2.1. V phía hc sinh ........................................................................................ 24
2.2.2. V phía giáo viên ....................................................................................... 24
2.3. Mt s gii pháp nâng cao cht lƣợng giáo dục năng sng cho hc
sinh lp 10 qua gi Đc hiểu văn bản Văn học dân gian ................................ 25
2.3.1. V phía hc sinh ........................................................................................ 25
2.3.1.1. Đọc tác phm, tìm ra nhng kĩ năng th hin trong tác phm ............ 25
2.3.1.2. Tích cc rèn luyện các kĩ năng sống cn thiết ..................................... 26
2.3.2. V phía giáo viên ....................................................................................... 26
2.3.2.1. Lng ghép giáo dục kĩ năng sống vào ni dung tng bài hc c th .. 26
2.3.2.2. Đa dạng hóa các loi hình t chc hot đng dy hc trên lp .......... 27
2.3.2.3. S dng linh hoạt nhóm các phương pháp dy hc tích cc trong hot
động dy hc ........................................................................................................ 28
2.3.2.4. Đi mới phương pháp dạy học theo hướng rèn luyn năng sống cho
hc sinh ................................................................................................................ 31
CHƢƠNG 3: THIT K GIÁO ÁN TH NGHIM ..................................... 33
3.1.Giáo án th nghim: Truyện An Dƣơng Vƣơng, M châu Trng Thy
.............................................................................................................................. 33
3.2. Thiết kế giáo án th nghim: Tm Cám .................................................... 45
3.3. Thiết kế giáo án th nghiệm: Ca dao yêu thƣơng, than thân tình nghĩa58
C. KT LUN .................................................................................................... 68
D. TÀI LIU THAM KHO ............................................................................ 69
1
A. M ĐẦU
1. Lí do chn đ tài
Bàn v vai trò của năng sống, Lewis L.dunning Ton đã từng nói rng:“ý
nghĩa của cuc sng không phải đem đến cho ta điu gì, ch điều
xy ra vi ta, ch ta phn ng với điều ấy như thế nào”. Đúng vy, trong
cuc sống để có th tn ti và phát triển con ngưi cn trang b cho mình nhng
năng cần thiết để nâng cao chất lượng cuc sống. Đặc biệt trong giai đon
hiện nay, khi đất nước ta đang trên đường đổi mi hi nhp, xã hội đang
có s thay đổi ln và toàn din v kinh tế, văn hóa, giáo dục li sng vi tc
độ nhanh đã m nảy sinh nhng vấn đề trước đây con người chưa gặp,
chưa trải nghiệm, chưa phải ng phó, đương đầu. S thay đổi đó tác đng mnh
m đến nhn thc, ng, tình cm ca con người đặc bit thế h tr. Các
em n thiếu kh năng thích ng vi cuc sng trong khi xung quanh các em
còn đy ry nhng biến c, nhng t nn, nhng tác động tiêu cc làm m nhân
cách, bào mòn ý chí ngh lc của các em. Do đó việc giáo dục năng sống
cho các em học sinh trưng THPT rt cn thiết. Trước tình hình đó, từ năm
học 2010 đến nay, B Giáo dục Đào tạo đã chỉ đạo t chc giáo dục năng
sng cho học sinh trong nhà trường thông qua vic lng ghép trong các môn
hc, trong đó có môn Ng văn.
mt trong nhng môn hc v trí tm quan trng s mt nhà
trưng ph thông, ngoài chc năng công cụ, môn Ng văn còn góp phn rt ln
hình thành phát triển các năng lực chung cũng như góp phn bi dưỡng
ng, tình cm c phm chất cao đp ca người hc. Trong thc tế, mt
gi học văn không ch đơn thuần khám phá v đẹp ca tâm hn còn
mt gi hc bi dưng nhân cách, li sng, rèn luyện kĩ năng sống, kĩ năng ứng
x trưc nhng vấn đề nóng bng mang tính thời đại, giúp các em bản lĩnh
thích ng vi nhịp điu phát trin ca đất nưc, s đổi thay ca xã hi.
Điều đó thể hin rất trong kho tàng Văn học dân gian ca dân tc. Các
tác phẩm Văn học dân gian chứa đựng phn ln các giá tr tri thức, đạo đức
cũng như các giá tr văn hóa của dân tộc. Văn học dân gian đưc cht lc, mài
2
giũa qua không gian thời gian, khi đến với chúng ta, đã trở thành mt viên
ngc sáng. Nh nhng giá tr tinh thn y Văn học dân gian đã trở thành
ngn nguồn nuôi dưỡng tâm hn ca biết bao thế h người Vit. Chc l
không mt ai trong chúng ta khi lớn lên không đưc mt ln ngi nghe
k chuyn, không mt lần được nghe m hát ru…Những tiếng li ca tiếng hát
ân tình ngày y vẫn n làm say đắm lòng người hôm nay và c mai sau. Nhiu
tác phm đạt đến đỉnh cao v ni dung ngh thut rt xứng đáng để chúng ta
hc tp.
Qua khảo sát chương trình ngữ văn THPT, ta thấy Văn học dân gian, n
cha nhiu bài hc v năng sống chúng ta th vn dng vào tiết
học, khơi dậy hng thú hc tp của HS, đng thời phát huy tính năng đng sáng
to ca hc sinh. Thông qua vic tiếp cn các tác phẩm Văn học dân gian trong
nhà trưng HS s phát triển năng lc thẩm các năng khám phá bản
thân, thu hiu giá tr nhân bn và thân phn con người. Gi đọc hiu tác phm
Văn học dân gian còn giúp HS phát triển năng lực duy phn bin, s t tin,
tính t lp tinh thn cộng đồng. Bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương
đất nước lòng t o vi các giá tr văn a, tinh thần nhân dân ta đã để
lại. Đối vi hc sinh lp 10, các em va s thay đổi ln v môi trường hc
tp, do vy còn b ng rt rè, thiếu t tin, chưa thích nghi với môi trường mi.
Các em đang trong độ tui mi lớn chưa đ kinh nghiệm để đương đầu vi
nhng khó khăn, thử thách, chưa biết cách để th hin bản thân, chưa
năng ng x vi nhng tình hung phc tp trong giao tiếp hng ngày. Trong
khi hi ngày càng hiện đại đòi hỏi các em không ch được đầu tốt v nn
tng tri thc còn cần đưc trang b những năng sống cn thiết. Các em
phi những con ngưi bản lĩnh sống năng sống, biết nhn thc v
giá tr ca bn thân, giá tr cuc sng phấn đấu hoàn thin mình. Chính
thế, chúng tôi đã chọn đề tài: Giáo dục năng sống cho hc sinh lp 10
qua gi đọc hiểu văn bản Văn học dân gian