Đảm bảo thành công khi
ứng dụng CRM - (Phần
1)
- Giờ đây doanh nghiệp đãthể lựa chọn được một giải pháp CRM thực sự
thích hợp với mình. Tuy nhiên điều đó chưa thể đảm bảo rằng việc ứng dụng
CRM đã chắc chắn thành công. i viết này s đưa ra 11 lời khuyên giúp
doanh nghiệp có thể nắm đượcphần thắng” khi ứng dụng CRM vào hoạt
động của mình. Nhng lời khuyên này dựa trên quan sát thực tế của các
chuyên gia, tnhững sai lầm phổ biến các doanh nghiệp đi trước thường
mắc phải.
Thông thường, việc ng dụng CRM đòi hỏi phải shỗ trợ vng nghệ.
Do đó, việc ứng dụng CRM sẽ tác động tới toàn b doanh nghiệp: chiến
lược và những triết kinh doanh, ng nghệ, ngân ch, những vn đề nảy
sinh khi phải thay đổi phương pháp quản lý… Việc ứng dụng CRM trong
hoạt động của doanh nghiệp đôi khi trở nên “phn tác dụng”. Li khuyên
của các chuyên gia đưa ra đây là: thành công của một hệ thống CRM
không phthuộc vào qui hay lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động,
CRM nếu thành công smang lại lợi ích cho doanh nghip thuộc mọi ngành
nghề. Điểm mấu chốt chính là các doanh nghiệp cần lấy khách hàng m
trung tâm”. Lãnh đạo của doanh nghiệp phải chuyển tải được lý thuyết đó tới
từng nhân viên, biến đó tnh định hướng cho mọi hoạt động của họ. Điu
đó nghĩa các doanh nghiệp không nên chtập trung vào nhim vụ cắt
gim chi phay cải thin năng suất lao động, họ phải nâng cao knăng của
nhân viên trong mọi giao tiếp với khách hàng.
Dưới đây là những li khuyên đầu tiên:
1. Lãnh đạo cũng cần vào cuộc
Nếu chính bn thân Ban lãnh đạo kng tin tưởng vào hthng CRM mới,
điều chắc chắn là nhân viên của họ cũng s không niềm tin vào nó. Ban
lãnh đạo không chỉ có nhiệm vụ vào các hợp đồng mua h thống hay
phần mềm CRM, chi tiền, dự c cuộc họp hàng tháng; hơn thế, chính họ
phải nắm quyền kim soát và tham gia trực tiếp vào mọi qtrình của hệ
thống. Đây mới là điều thực sự quan trọng và cn thiết.
Hãy bắt đầu từ những nhà lãnh đạo cấp cao nhất. Lãnh đạo phải người
hiểu được giá trị của hệ thống, nhận ra những vn đề còn vướng mắc cần
giải quyết; dành thi gian cũng như công sức vào gii quyết vấn đề đó. Nếu
vậy không những việc ứng dụng CRM sthành công doanh nghiệp còn
có thể tiết kim phần lớn chi phí trong triển khai.
2. Điều chỉnh hoạt động của từng bộ phận
Mỗi bộ phận thuộc doanh nghiệp từ bộ phận call center” (Trung m gọi),
marketing, b phận n hàng đều nhng mục tiêu nhng yêu cu
riêng. Các bphận này phi liên kết chặt chẽ với nhau đặc biệt là những vấn
đề liên quan ti khách ng. Đng thời, phải một sđiều chỉnh, sắp xếp
hợp , tránh sự chồng chéo hoặc không có bộ phn nào đứng ra giải quyết
các vấn đề liên quan ti khách hàng. Nguyên nhân n bn cho sthất bại
của một hệ thống CRM chính không sđiều chỉnh về c tiếp xúc với
khách hàng trong phạm vi nội bộ doanh nghiệp.
3. Công nghkhông phải là yếu tố quan trọng nhất
Nếu một bài học nào đó được rút ra sau sự cố Y2K đối với các hệ thống
máy tính trên toàn thế gii chắc chắn đó phi là: kng n dựa dẫm hoàn
toàn vào ng nghệ. Đối với một hệ thống CRM cũng vậy, ng nghệ không
thngưi dẫn dắt” hoạt động y đó phải là hiệu quả của qtrình i
tchức cơ cấu doanh nghiệp và c yếu tố về doanh thu. Hệ thống CRM phải
thc shiệu quả và có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong mọi giao tiếp với khách
hàng, hãy để họ cảm nhận được điều đó.
Các phần mềm trong yếu tcông nghệ đơn thuần chỉ nơi các chiến lược
CRM được thực hiện mà thôi. Nếu như coi ngược lại, chắc chắn hệ thng
CRM đó. Công nghệ là một trcột” trong thành ng của một hệ thống
CRM nhưng chỉ là một một trong rất nhiều trụ cột. Còn rất nhiều yếu tố khác
cũng không m phần quan trọng ảnh hưởng đến thành công này.