DẪN TRUỀN XUNG THẦN KINH TRONG

CUNG PHẢN XẠ

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

- Xác định rõ vai trò của xynap trong sự truyền

xung thần kinh trong một cung phản xạ.

- Nêu được ví dụ về mã thông tin, thần kinh, sự

mã hóa các thông tin và quá trình giải mã của trung

ương thần kinh.

- Sự dẫn truyền xung thần kinh qua xynap theo

một chiều nhất định từ màng trước xynap sang màng

sau xynap.

- Xung thần kinh được mã hóa (mã tần số, mã vị

trí).

2. Kỹ năng

- Phát triển năng lực tuy duy phân tích .

- Rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm và làm việc

độc lập vớ SGK.

3. Thái độ

Biết cách lý giải và chăm sóc cơ thể bằng cá

phản ứng, vật lý trị liệu thông qua sự dẫn truyền các

xung thần kinh.

II. Chuẩn bị dạy và học

1. Giáo viên

- Phiếu học tập cho HS thảo luận nhóm.

- Tranh vẽ phóng to ảnh dẫn truyền xung thần

kinh của cung phản xạ và hình 29 trong SGK.

2. Học sinh

- Xem trước bài mới, hoàn thành phiếu học tập

như đã yêu cầu. Tìm hiểu về sự dẫn truyền của xung

thần kinh trong một cung phản xạ diễn ra như thến

nào và sự mã hóa thông tin thần kinh.

- Phiếu học tập của nhóm để thảo luận.

III. Tiến trình tổ chức dạy và học

1. Ổn định tổ chức lớp

2. Kiểm tra bài cũ

- Điện thế nghỉ là gì? Điện thế nghỉ được hình

thành như thế nào?

- Điện thế hoạt động là gì? Điện động được hình

thành qua mấy giai đoạn? Giải thích.

3. Hoạt động dạy và học

a. Mở bài

Sau khi kiểm tra HS về sự xuất hiện và lan

truyền điện động trên 1 sợi trục thần kinh, lưu ý HS

rằng: kích thích ở một điểm bất kỳ trên sợi trục, xung

thần kinh sẽ đi theo cả 2 chiều nhưng trong một cung

phản xạ chỉ truyền theo một chiều qua xynap. Vì sao?

Ta hãy tìm hiểu cấu trúc và chức năng của xynap

trong dẫn truyền xung thần kinh của một cung phản

xạ.

b. Bài mới

Hoạt động của GV và Nội Dung

HS

Hoạt động 1: Tìm hiểu về I. Dẫn truyền xung thần

cung phản xạ và sự dẫn kinh trong cung phản xạ

truyền của xung thần kinh

trong cung phản xạ. - Trong 1 sợi trục thần

GV: HS nghiên cứu trước kinh, xung thần kinh có

ở nhà phần này kết hợp thể truyền theo cả 2 chiều

với SGK rồi trao đổi nếu bị kích thích ở bất kỳ

trong nhóm để giải đáp vị trí nào trên sợi trục.

vấn đề được đặt ra ở đầu

tiết học (phiếu học tập đã

- Trong 1 cung phản xạ:

làm ở nhà).

Xung thần kinh xuất hiện

GV: Chỉ định một nhóm từ cơ quan thụ cảm bị

cử đại diện trình bày nội kích thích→ neuron cảm

dung đã chuẩn bị, các giác→ trung ương thần

nhóm khác bổ sung. kinh (tủy sống) → qua

neuron trung gian→ HS: Đại diện nhóm lên

neuron vận động → cơ bảng trình bày kết quả đã

quan đáp ứng qua các nghiên cứu và làm ở nhà,

xynap theo 1 chiều nhất các nhóm khác nhận xét

định. và bổ xung.

GV: Hoàn chỉnh, chính

xác hóa các kết luận rút ra - Vì xung thần kinh

từ việc nghiên cứu trao truyền đến tận cùng của

đổi của các nhóm dựa vào mỗi sợi trục, tới các cúc

nội dung cơ bản của mục

này. xynap sẽ làm thay đổi tính thấm đối với Ca2+, nó

từ ngoài dịch mô tràn vào GV: Cho HS phân tích

dịch tế bào ở các cúc trên H.29 SGK.

xynap làm vỡ các bọc HS: Quan sát hình 29

trong SGK, thảo luận với chứa các chất hóa học

nhau. trung gian giải phóng các

chất này vào khe xynap. GV: Diễn giảng cho HS

nắm rõ hơn nội dung của

bài: - Các phân tử chất trung

Trong 1 sợi trục thần gian hóa học → thay đổi

kinh, nếu kích thích ở 1 tính thấm của màng sau

điểm bất kì trên sợi trục xynap của neuron tiếp

thì xung xuất hiện sẽ lan theo → xung thần kinh

truyền theo cả 2 chiều. Vì được hình thành lại →

cả 2 bên của nơi bị kích tiếp tục lan truyền dọc sợi

thích, màng vẫn ở trạng trục→ cơ quan đáp ứng.

thái nghỉ nên dòng điện

xuất hiện sẽ kích thích * Kết luận:

màng ở cả 2 bên, làm

thay đổi tính thấm và nơi

- Một cung phản xạ (xung này sẽ xuất hiện điện

thần kinh chỉ truyền theo động.

GV: Có thể giới thệu 1 chiều từ cơ quan thụ

thêm thí nghiệm trong cảm → cơ quan đáp ứng).

SGV trang 134, 135.

HS: Quan sát, lắng nghe - Những thông tin đó

và trao đổi với GV nếu được mã hóa (mã thông

cần thiết. tin thần kinh) và trung

GV: Sửa lại gọn hơn cho ương thần kinh sẽ giải mã

HS như sau: để nhận biết thông tin.

Xung thần kinh xuất hiện

từ cơ quan thụ cảm bị

kích thích→ neuron cảm

giác→ trung ương thần

kinh (tủy sống) → qua

neuron trung gian→

II. Mã thông tin thần neuron vận động → cơ

kinh quan đáp ứng qua các

xynap theo 1 chiều nhất

định nhờ chất môi giới 1. Đối với các thông tin

trung gian hóa học được có tính chất định tính

giải phóng từ các xynap

của neuron trước sẽ được Các thông tin này được

các thụ thể của màng sau mã hóa bằng chính các

xynap (trên neuron tiếp neuron riêng biệt khi bị

sau hoặc cơ quan đáp kích thích.

ứng) tiếp nhận và xung

thần kinh tiếp tục truyền

VD: SGK đi.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về

2. Đối với các thông tin mã thông tin thần kinh.

có tính chất định lượng Hoạt động chủ yếu trong

phần này là thuộc GV vì

nội dung hoàn toàn mới - Cách mã hóa thứ nhất:

đối với HS. phụ thuộc vào ngưỡng

kích thích của các neuron. GV: Thông tin nhận được

từ các cơ quan thụ cảm

khác nhau đều được - Cách mã hóa thứ hai:

truyền đi dưới dạng xung phụ thuộc tần số xung

thần kinh. Vậy trung thần kinh.

ương thần kinh phân biệt

như thế nào để nhận biết VD: SGK

được các kích thích

mạnh, yếu khác nhau từ

các cơ quan thụ cảm khác

nhau được gởi về 1 cách

chính xác.

GV: Cho HS đọc mục II

SGK:

→ Với các thông tin có

tính chất định tính thì

được mã hóa bằng cách

nào?

HS: Các thông tin này

được mã hóa bằng chính

các neuron riêng biệt khi

bị kích thích.

GV: Các thông tin về

cường độ kích thích sẽ

được mã hóa thế nào? Ví

dụ?

HS: Nghiên cứu SGK và

trả lời:

- Cách mã hóa thứ nhất:

phụ thuộc vào ngưỡng

kích thích của các neuron.

- Cách mã hóa thứ hai:

Phụ thuộc tần số xung

thần kinh.

4. Củng cố

- Cho 1-2 HS nêu tóm tắt những nội dung cơ bản

đã lĩnh hội trong tiết học; GV nhận xét, điều chỉnh,

bổ xung.

- HS nên tóm tắt trong khung để chính xác hóa

nội dung cần nhớ.

- Trả lời các câu hỏi cuối bài

Câu 4: Vận dụng tổ hợp những hiểu biết về sự xuất

hiện và lan truyền cung thần kinh trong cung phản xạ

qua xynap. Sự xuất hiện điện động của tế bào thụ

cảm xúc giác khi giẫm phải gai.

- Sự lan truyền xung thần kinh từ cơ quan thụ

cảm về trung ương thần kinh qua xynap của neuron

vận động.

- Xung truyền theo neuron vận động tới các cơ

vận động bàn chân (hoặc ngón chân) gây ra phản ứng

co chân để tránh tác dụng của gai nhọn.

Chú ý: Sự xuất hiện và lan truyền của xung thần kinh

khi bị gai nhọn kích thích bằng sự chuyển giao xung

thần kinh từ neuron này → neuron tiếp theo hoặc cơ

quan đáp ứng nhờ xynap.

5. Hướng dẫn học ở nhà

- Học bài và trả lời các câu hỏi ở cuối bài.

- Dặn HS sưu tầm tranh, ảnh, mẫu chuyện liên

quan đến tập tính của động vật theo chủ đề - chuẩn bị

cho tiết học sau.

- Xem trước bài mới, tìm hiểu về tập tính hoạt

động ở các nhóm động vật khác nhau.