Đánh giá Bản sắc Nhận
diện Thương hiệu
Những vụ Mua bán & Sáp nhập (Mergers & Acquisitions – M&A), một hiện
tượng dễ hiu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, liên tục xuất hiện trong
những tháng gần đây nhắc tôi nhớ tới kinh nghiệm ca chính mình hi cuối
thập niên 80, thi điểm tôi cùng hai cng sự quyết định chấp nhận đề nghị
sáp nhập công ty truyền thông marketing của chúng tôi với tập đoàn quảng
cáo ln nhất thế giới Interpublic. Điều này làmi nghĩ đến vô vàn lý do
khiến những thương v như vậy din ra cũng như tầm quan trọng ca cảm
nhận đối với kết quả cuối
cùng.
Đây là bài đăng đầu tiên trong chuỗi hai bài viết về M&A, tập trung vào tm
quan trng ca việc đánh giá hình nh thương hiệu khi lập kế hoạch M&A.
Bài đăng tiếp theo sẽ xem xét các cách thức mà bn sắc nhận diện thương
hiệu có thể áp dụng cho phù hợp với các chiến lược M&A khác nhau.
Mặc dù phải bỏ ra rất nhiều nỗ lực để thực hiện mt thương vụ M&A, điu
đáng ngạc nhiên là hu hết chúng đều thất bại. Sau những tiếng chúc mừng
và tâm trng phấn kch ban đầu, vấn đề ở chgiá trị doanh nghiệp lớn hơn
sau sáp nhập không thể được cụ thhoá và những tồn đọng vn còn đó, gây
ảnh hưởng lên khách hàng, nhân viên hoặc các nhà đầu tư, và đôi khi là c
ba đối tượng này.
Một trong những lý do tại sao các doanh nghiệp sáp nhập lại kng thể phát
triển về mt giá trị chính là vì một trong những thành tố quan trọng nhất
trong giá trị của một doanh nghiệp – giá trị của hình nh thương hiệu
không bao giờ được xem xét. Công ty mua li thuờng cân nhắc kỹ lưỡng các
tài sn hữu hình (nhà xưởng, trang thiết b và bng sáng chế) và các dạng
thức cụ thể của tài sản vô hình (quyn hợp đồng và bng sáng chế) của công
ty bị mua lại (công ty mục tiêu). Tuy nhiên, nhng tài sn vô hình “nhạy
cm” dựa trên mối quan hệ thường bị xem nhẹ, như khách hàng và thin chí
của nhân viên – nhng mối quan hệ quan trọng mà nh hưởng hoặc bịnh
hưởng bởi hình nh thương hiệu.
Đó là một sai lầm ln. Hãy nhớ rằng trong suốt thập kvừa qua, những tài
sản vô hình phn ánh gần 80% giá tr của 500 công ty trong danh sách
Standard & Poor.
Mỗing ty cần phải nỗ lực hơn nữa để đánh giá chất ng hình nh
thương hiệu. Hãy thxem xét mục tiêu của các công ty M&A sẽ được củng
cố hay bị xóa bỏ như thế nào nếu từng hình ảnh được bồi đắp hoặc từ bỏ.
Những tài sản vô hình dựa trên hình nh thương hiệu này tng biến động,
giá trị của chúng dựa vào cm nhn thị trường và nh hưởng đến khnăng
đạt được mục tiêu trong nhiều năm sau khi M&A.
Nếu hình nh thương hiu không phi là một phn của chiến ợc M&A,
cũng như không được khuyến khích sau khi việc thương thảo kết thúc, giá trị
của các tài sản hình nh vô hình có thể b suy giảm nghiêm trọng. Mặt khác,
nếu được hỗ trợ bởi kế hoạch hợp lý,i sản hình nh thương hiu của một
công ty có thể được sử dụng để kết nối chiến lược kinh doanh với chiến lược
thương hiệu và khiến nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ tăng lên. Từ đó,
không ch gia tăng giá trị tài sn hình ảnh thương hiệu, mà còn gia tăng giá
trị của mi yếu tố liên quan đến thị trường mà một hình nh thương hiu
mạnh mang lại.
Để đánh giá trong các tơng vụ M&A, công ty tiến hành mua li sẽ đánh
giá giá trhình ảnh thương hiệu ca công ty mục tiêu. Họ trước hết phải hiểu
được một vài yếu tố quan trọng. Một là mc tiêu kinh doanh chung nm sau
M&A, có thể là ng đến tính đng bộ trong hoạt động, mở rộng danh mục
sản phẩm và dịch vụ, tăng trưởng phm vi địa lý, tiếp cận những phân kc
mới hoặc gia tăng số lượng khách hàng những phân khúc hiện có. Sau đó,
công ty mua lại phải đánh giá xem bản sắc nhận din thương hiệu hiện tại
của họ phù hợp với những mục tiêu đó như thế nào. Và cuối cùng, công ty
cũng phải cân nhắc nhn diện thương hiệu ca công ty mục tiêu phù hợp vi
công ty mình như thế nào. Các công ty bị mua lại cũng nên xem xét các yếu
tố tương tự từ góc độ của mình.
Đánh giá tính hiệu quả của bản sắc nhận diện thương hiu không phải bắt
đầu từ những yếu tố mà bn nghĩ đến đầu tiên – n và logo thương hiệu
mà cũng không phảic thành tnhận din thương hiệu cốt lõi như màu sắc,
kiểu chữ, mẫu định dạng chun và tất cả các hình thức truyền thông mang
định hướng thị trường mà áp dụng các yếu tố này. Thay vào đó, việc đánh
giá bắt đầu từ chiến lược hình nh thương hiu, dựa trên nét khác biệt hóa thị
trường vn phát triển từ tập hợp các giá trị của doanh nghiệp, kỳ vọng khách
hàng cũng như điểm mạnh và đim yếu của đối thủ cạnh tranh. Theo kinh
nghim thực tiễn của chúng tôi, đây là những yếu tố nền tảng nằm sau bản
sắc nhận diện thương hiệu mà chúng tôi phát triển sáng tạo nên.
Khi việc đánh giá được dựa tn cơ sở chiến lược như vậy và được thực hiện
cho cthương hiu của bạn ln thương hiệu bị mua lại thì việc nm rõ hiệu
quả từ hệ thống nhận diện của thương hiệu mục tiêu cũng như tiềm năng
củng cố nhận diện thương hiệu của chính bản thân công ty không phải là
điều quá xa vi.