intTypePromotion=1

Danh họa Việt Nam Nguyễn Gia Trí

Chia sẻ: Pham Thai Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

0
92
lượt xem
6
download

Danh họa Việt Nam Nguyễn Gia Trí

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nguyễn Gia Trí (1908 - 1993). Ông quê ở huyện Chương Mỹ, Hà Đông nay thuộc Hà Nội. Một trong những họa sĩ hàng đầu có nhiều đóng góp cho bước khởi nguyên và sự phát triển của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam thế kỉ 20. Ông cùng với Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn là bốn cây đại thụ của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam (Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Danh họa Việt Nam Nguyễn Gia Trí

  1. Danh họa Việt Nam Nguyễn Gia Trí
  2. Nguyễn Gia Trí (1908 - 1993). Ông quê ở huyện Chương Mỹ, Hà Đông nay thuộc Hà Nội. Một trong những họa sĩ hàng đầu có nhiều đóng góp cho bước khởi nguyên và sự phát triển của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam thế kỉ 20. Ông cùng với Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn là bốn cây đại thụ của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam (Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn). Danh họa Nguyễn Gia Trí
  3. Tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mĩ thuật Đông Dương năm 1936, ông là người đi đầu trong việc chuyển những bức tranh sơn mài từ trang trí thành những tuyệt phẩm nghệ thuật và từ đó ông đã được mệnh danh là "Cha đẻ những bức tranh sơn mài tân thời của Việt Nam". Ông là một trong những họa sĩ nổi tiếng đi đầu trong việc tạo ra một khuynh hướng nghệ thuật mới cho Việt Nam. Với những đường nét vẽ thanh lịch và tư tưởng mới về nghệ thuật sơn mài. Ông phối hợp lối in khắc với những phương thức sơn mài mới, đồng thời áp dụng các nguyên tắc bố cục tranh vẽ phương Tây, để tạo những bức họa hiện đại mang đầy tính chất dân tộc. Những tác phẩm của ông có thể tìm thấy trong viện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội và Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tại Sài Gòn. Những bức tranh đầu tiên của ông mang nhiều dấu ấn của chủ nghĩa hiện thực và ấn tượng Châu Âu như:Hoàng hôn
  4. trên sông, Phong cảnh Móng Cái. Vào thập niên 40 thế kỉ 20, khi chuyển sang sáng tác chuyên về chất liệu sơn mài, ông đã tạo ra được một phong cách riêng. Chủ đề quen thuộc là những thiếu nữ duyên dáng, nhàn tản trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Với chất son, sơn than, vàng, bạc, vỏ trứng, sơn cánh gián, Nguyễn Gia Trí đã tạo cho tranh sơn mài một vẻ đẹp lộng lẫy, một chiều sâu bí ẩn, đưa kĩ thuật sơn mài lên đỉnh cao, khẳng định tầm quan trọng của chất liệu hội hoạ này trong nền mĩ thuật Việt Nam:Đình làng vào đám (1939),Thiếu nữ bên cây phù dung (1944).
  5. Bức sơn mài "Thiếu nữ bên cây Phù Dung"" Tác phẩm tiêu biểu nhất của ông là bức sơn mài khổ lớn, vẽ hai mặt "Phong cảnh" (Còn được gọi là "Dọc mùng") Với cách vẽ khoẻ khoắn, những mảng vỏ trứng, hình cây điển hình được viền bằng những mảng mầu to rộng, nét chắc khoẻ gợi về sự gần gũi chân quê của vùng nông thôn Bắc Bộ Việt Nam.
  6. Tranh "Dọc mùng" (1939 bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Viêt Nam, được nhiều thế hệ giới Mỹ thuật ngưỡng mộ và đánh giá là một trong những bức đẹp nhất Việt Nam. Bức tranh Thiếu nữ trong vườn (Mặt sau) được trình bày như vườn hoa muôn sắc màu, trong đó các cô gái đang vui đùa, chạy nhảy, giá trị hiện thực toát lên từ hình khối, động tác. Sắc vàng kim được dát trên nền trời, những tấm áo điểm xuyết vỏ trứng, những vệt vàng lộng lẫy theo từng đường lượn như tôn vẻ đẹp thanh tân thiếu nữ. Trong tranh khổ lớn, ông luôn mở rộng tầm nhìn thẩm mỹ, đặt sự cổ kính cạnh cái tân kỳ, sự lộng lẫy sang trọng cạnh cái giản dị mộc mạc, ý tưởng hy vọng đặt bên cạnh sự hoài niệm...
  7. Thiếu nữ trong vườn (mặt sau của bức tranh Dọc mùng). Nguyễn Gia Trí cũng là một nhà biếm hoạ sắc sảo, là nhà đồ hoạ nổi tiếng với những tranh khắc gỗ màu mang đậm màu sắc dân gian:Ai mua rươi ra mua, Kẻ khó không lo ba ngày Tết Ngoài ra ông còn vẽ nhiều tranh minh hoạ sách báo rất phóng khoáng và đầy chất hiện thực. Họa sĩ Nguyễn Gia Trí thường làm tranh không hết hợp
  8. đồng, hầu hết khách đặt tranh là những tỷ phú Nam Phi, Nam Mỹ. Họ đến xin ông vẽ những tranh khổ lớn và không yêu cầu về hình thức nghệ thuật. Ông cũng luôn phải từ chối nhiều đơn đặt hàng của khách. Danh họa lúc sinh thời đã có nguyện vọng giữ lại ba bức tranh : "Để cho thế hệ mai sau nghiên cứu". Đó là 3 bức tranh sơn mài khổ lớn lưu tại Thư viện quốc gia TP Hồ Chí Minh mà vợ Ngô Đình Nhu mua định tặng Nhật Hoàng, nhưng ông yêu cầu phải để lại trong nước. Những năm 70 của thế kỷ 20, tài chính của Nguyễn Gia Trí tới hàng nghìn cây vàng. Nhưng đến khi nhắm mắt, xuôi tay, ngoài những tấm tranh, tài sản của ông không còn gì đáng kể, họa sĩ đã dành tất cả cho nghệ thuật! Các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Gia Trí đã được chỉ định là Bảo vật Quốc Gia. Vì thế, những tác phẩm của ông đã không được phép rời khỏi Việt Nam.
  9. Danh hoạ Nguyễn Gia Trí từ trần lúc 22 giờ 30 phút ngày 20/6/1993 tại Sài Gòn. Một số tác phẩm khác của tác giả: Đám cưới nhà quê
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2