
Hà Nội, Tháng 3/2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-----***-----
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
ĐÀO TẠO KỸ NĂNG VIẾT TIẾNG ANH HỌC THUẬT
CHO MỤC ĐÍCH CÔNG BỐ QUỐC TẾ
CỦA GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
Mã số: CS20-47
Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyn Th Lan Phương
Thành viên:
ThS. Phạm Th Tố Loan
ThS. Đinh Th Hà
ThS. Nguyn Th Liên Hương

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-----***-----
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
ĐÀO TẠO KỸ NĂNG VIẾT TIẾNG ANH HỌC THUẬT
CHO MỤC ĐÍCH CÔNG BỐ QUỐC TẾ
CỦA GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
Mã số: CS20-47
Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyn Th Lan Phương
Thành viên:
ThS. Phm Th T Loan
ThS. Đinh Th H
ThS. Nguyn Th Liên Hương
Hà Nội, Tháng 3/2021

i
LỜI CÁM ƠN
Nhóm nghiên cứu xin gửi lời cám ơn chân thnh đến Ban giám hiệu nh trường,
Phòng Quản lý Khoa học, lãnh đo Khoa Tiếng Anh, khoa Hệ thng thông tin kinh tế
v Thương mi điện tử v khoa Ti chính Ngân Hng trường đi học Thương Mi đã
to điều kiện cho chúng tôi hon thnh đề ti nghiên cứu cấp trường ny.
Nhóm nghiên cứu cũng xin gửi lời cám ơn sâu sắc tới các giảng viên trường Đi
học Thương mi đã tích cực tham gia trả lời phiếu khảo sát v trả lời câu hỏi phỏng
vấn, giúp nhóm tác giả thu thập dữ liệu cho việc thực hiện nghiên cứu ny.

ii
TÓM TẮT
Nghiên cứu ny được tiến hnh nhằm khảo sát nhu cầu v mong mun của giảng viên
trường đi học Thương mi trong chương trình đo to kỹ năng viết tiếng Anh học
thuật nhằm góp phần nâng cao năng lực công b quc tế của giảng viên nh trường.
Dữ liệu được thu thập từ 135 giảng viên thông qua bảng khảo sát v phỏng vấn sâu 10
giảng viên v 3 cán bộ quản lý. Nghiên cứu sử dụng kết hợp phương pháp đnh lượng
v đnh tính nhằm tìm hiểu thực trng, nhận thức, nhu cầu v mong mun của giảng
viên cũng như quan điểm của lãnh đo về khóa học. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã đề
xuất Chương trình đo to kỹ năng viết học thuật hướng mục tiêu công b quc
tế cùng một s kiến ngh để triển khai chương trình ny.
Cụ thể, về nội dung, nhóm nghiên cứu đã thiết kế chương trình đo to
với 2 phần lớn là Huấn luyện và Hoàn thiện bản thảo. Về thời lượng đo to,
nhóm nghiên cứu đề xuất khóa học kéo dài 3 tháng với tổng s 48 giờ học, trong
đó 32 giờ dành cho Huấn luyện và 16 giờ cho Hoàn thiện bản thảo, tần suất học
là 2 buổi/ tuần, mỗi buổi học kéo di 120 phút được tổ chức ngoài giờ hành
chính. Về giảng viên huấn luyện, nhóm nghiên cứu đề xuất có sự kết hợp giữa
giảng viên tiếng Anh và giảng viên các chuyên ngnh khác đã từng có công b
quc tế. Về tài chính, nhóm nghiên cứu đề xuất kinh phí học tập được chia sẻ
giữa Nh trường và học viên theo tỉ lệ 70 - 30. Về cam kết tham gia, nhóm
nghiên cứu đề xuất học viên đảm bảo tham gia ti thiểu 80% s giờ học và hoàn
thành 80% nhiệm vụ được giao. Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất các đơn v làm
đầu mi triển khai khóa đo to và phụ trách chuyên môn của chương trình.

iii
MỤC LỤC
LỜI CÁM ƠN ........................................................................................................ i
TÓM TẮT ............................................................................................................. ii
MỤC LỤC ............................................................................................................ iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................. v
DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................. vi
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
1.1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ................................................................. 1
1.2. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ................................................ 1
1.2.1. Tình hình nghiên cứu trên thế giới .............................................................. 1
1.2.2. Tình hình nghiên cứu trong nước ................................................................ 4
1.3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .......................................................................... 5
1.4. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ............................................................................. 6
1.5. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................... 6
1.6. BỐ CỤC CỦA ĐỀ TÀI .................................................................................. 6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .......................................................................... 8
1.1. Công b quc tế .............................................................................................. 8
1.1.1. Đnh nghĩa ...................................................................................................................................... 8
1.1.2. Qui trình đăng bi báo trên tp chí quc tế .................................................................................. 10
1.1.3. Các nhân t quyết đnh đến công b quc tế ................................................................................ 12
1.1.4. Những khó khăn đi với việc viết và công b quc tế ................................................................. 15
1.2. Kỹ năng viết học thuật ................................................................................. 16
1.2.1. Đnh nghĩa .................................................................................................................................... 16
1.2.2. Những khó khăn trong kỹ năng viết học thuật bằng tiếng Anh .................................................... 17
1.3. Thiết kế chương trình đo to ...................................................................... 18
1.3.1. Khái niệm đo to ........................................................................................................................ 18
1.3.2. Vai trò của hot động phân tích nhu cầu đo to ........................................................................ 19
1.3.3. Các yếu t liên quan đến chương trình đo to .......................................................................... 20
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................ 22
2.1. BỐI CẢNH NGHIÊN CỨU VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU ............... 22