
Làm sao để đào tạo
người có “tư duy sáng
tạo”?
Trước tiên, tôi muốn tìm hiểu cụm từ “tư duy sáng tạo” mà một số người
Việt Nam đang dùng hiện nay nghĩa là gì. Nói giáo dục đào tạo ra những
người “biết suy luận” (có người gọi là có “tính chủ động tư duy”) thì tôi
hiểu. Còn từ “sáng tạo” thì tôi hiểu theo nghĩa là “phát minh, tạo ra
những cái mới có giá trị về vật chất hay tinh thần mà tới nay chưa có;
tìm ra những giải pháp độc đáo chưa ai dùng để giải quyết vấn đề này
nọ; hoặc là biết phù hợp hóa những phát minh của người khác vào khung
cảnh đặc biệt của mình”. Nếu quả vậy, tôi xin được phát biểu đôi lời về
việc giáo dục đào tạo ra những con người biết suy luận.