
TR NG CĐKT CAO TH NGƯỜ Ắ Đ THI H C K 2. (L N: 1)Ề Ọ Ỳ Ầ
KHOA C KHÍ ĐNG L CƠ Ộ Ự MÔN THI: C U T O ĐCĐT.Ấ Ạ
B MÔN Ô TÔỘTH I GIAN: 90 phútỜ
H : TC ÔTÔ 13. Đ S :01Ệ Ề Ố
(Sinh viên không đc phép s d ng tài li u)ượ ử ụ ệ
Đ 1 Ề
CÂU 1 : (1,5 đi m)ể
Khi thi t k piston ng i ta c n b o đm các yêu c u gì?ế ế ườ ầ ả ả ầ
CÂU 2 : (1,5 đi m)ể
V t li u ch u mòn dùng đ ch t o b c lót c a tr c ph i tho mãn nh ng yêu c u gì?ậ ệ ị ể ế ạ ạ ủ ổ ụ ả ả ữ ầ
CÂU 3 : (2 đi m)ể
Nêu các bi n pháp công ngh đ nâng cao s c b n tr c khu u.ệ ệ ể ứ ề ụ ỷ
CÂU 4 : (1,5 đi m)ể
Th nào là lót xy lanh? Lót xy lanh c n b o đm các yêu c u gì? ế ầ ả ả ầ
CÂU 5: (2 đi m)ể
So v i h th ng nhiên li u dùng b ch hoà khí, h th ng nhiên li u dùng phun xăng có ớ ệ ố ệ ộ ế ệ ố ệ
nh ng u, nh c đi m gì?ữ ư ượ ể
CÂU 6: (1,5 đi m)ể
Trong quá trình làm vi c c a đng c , nhi t đ c a d u bôi tr n tăng lên do các nguyên ệ ủ ộ ơ ệ ộ ủ ầ ơ
nhân gì?
Ngày 20 Tháng 06 năm 2014
TR NG B MÔN ÔTÔ ƯỞ Ộ GI NG VIÊN RA ĐẢ Ề

Nguy n Ng c Th nhễ ọ ạ Đinh Nguyên Phúc

ĐÁP ÁN
Đ 1 Ề
CÂU 1 : (1,5 đi m)ể
Khi thi t k piston ng i ta c n b o đm các yêu c u gì?ế ế ườ ầ ả ả ầ
Khi thi t k piston c n đm b o các yêu c u sau :ế ế ầ ả ả ầ
- D ng đnh piston t o thành bu ng cháy t t nh t.ạ ỉ ạ ồ ố ấ (0,5 đi m)ể
- T n nhi t t t đ tránh kích n và gi m ng su t nhi t .ả ệ ố ể ổ ả ứ ấ ệ (0,25 đi m)ể
- Tr ng l ng nh đ gi m l c quán tính.ọ ượ ỏ ể ả ự (0,25 đi m)ể
- Đ b n và đ c ng v ng đ tránh bi n d ng quá l n .ủ ề ộ ứ ữ ể ế ạ ớ (0,25 đi m)ể
- Bao kín bu ng cháy đ công su t đng c không b gi m, không gây cháy piston ch l tồ ể ấ ộ ơ ị ả ở ỗ ọ
khí và ít hao d u nh n ầ ờ (0,25 đi m)ể.
CÂU 2 : (1,5 đi m)ể
V t li u ch u mòn dùng đ ch t o b c lót c a tr c ph i tho mãn nh ng yêu c u gì?ậ ệ ị ể ế ạ ạ ủ ổ ụ ả ả ữ ầ
v t li u ch u mòn dùng đ ch t o b c lót c a tr c ph i th a mãn nh ng yêu c u sau đây:ậ ệ ị ể ế ạ ạ ủ ổ ụ ả ỏ ữ ầ
+ Có tính ch ng l i s mài mòn t t.ố ạ ự ố (0,25 đi m)ể
+ Có đ c ng thích đáng và đ d o c n thi t.ộ ứ ộ ẻ ầ ế (0,25 đi m)ể
+ Mau rà khít v i b m t tr c.ớ ề ặ ụ (0,25 đi m)ể
+ nhi t đ cao s c b n ít gi m sút.Ơ ệ ộ ứ ề ả (0,25 đi m)ể
+ Truy n d n nhi t t t, ít giãn n .ề ẫ ệ ố ở (0,25 đi m)ể
+ Gi đc d u bôi tr n. D đúc và d bám vào v thép.ữ ượ ầ ơ ễ ễ ỏ (0,25 đi m)ể
CÂU 3 : (2 đi m)ể
Nêu các bi n pháp công ngh đ đ nâng cao s c b n tr c khu u.ệ ệ ể ể ứ ề ụ ỷ
a) Dùng ph ng pháp rèn khuôn ho c đúc đ ch t o tr c khu u. Nh v y th kim lo i c a ươ ặ ể ế ạ ụ ỷ ư ậ ớ ạ ủ
phôi s liên t c, không b c t đt khi gia công c t g t do đó tăng đc đ b n c a tr c ẽ ụ ị ắ ứ ắ ọ ượ ộ ề ủ ụ
khu u.ỷ (0,5 đi m)ể
b) Làm chai b m t tr c khu u b ng cách phun bi thép, phun các th ch anh ho c lăn cán b ề ặ ụ ỷ ằ ạ ặ ề
m t làm vi c c a tr c khu u đ t o cho l p kim lo i trên b m t có ng su t nén d đ ặ ệ ủ ụ ỷ ể ạ ớ ạ ề ặ ứ ấ ư ể
tăng s c b n m i. Lăn cán b m t còn có tác d ng kh các v t n c t vi trên b m t t c ứ ề ỏ ề ặ ụ ử ế ứ ế ề ặ ứ
là kh đc các đi m t p trung ng su t. Theo thí nghi m, lăn cán ho c phun bi có th ử ượ ể ậ ứ ấ ệ ặ ể
nâng cao s c b n tr c khu u lên 40% khi ch u u n và 20% khi ch u xo n. Riêng vùng ứ ề ụ ỷ ị ố ị ắ ở
góc l n s c b n có th tăng lên 50%.ượ ứ ề ể (0,5 đi m)ể

c) Dùng ph ng pháp nhi t luy n t t nh tôi cao t n ho c dùng ph ng pháp nhi t luy n ươ ệ ệ ố ư ầ ặ ươ ệ ệ
hoá h c nh th m nit cũng đm b o cho b m t làm vi c c a tr c khu u có k t c u ọ ư ấ ơ ả ả ề ặ ệ ủ ụ ỷ ế ấ
kim t ng t t (th mactenxit phân b đu và m n) do đó tăng s c b n c a b m t làm ươ ố ể ố ề ị ứ ề ủ ề ặ
vi c.ệ
Thí nghi m cho th y r ng khi dùng ph ng pháp nit hoá, có th tăng gi i h n m i c a tr c ệ ấ ằ ươ ơ ể ớ ạ ỏ ủ ụ
khu u làm b ng thép h p kim lên 60% trong tr ng h p ch u u n và 35% trong tr ng h p ch u ỷ ằ ợ ườ ợ ị ố ườ ợ ị
xo n.ắ (0,5 đi m)ể
d) Mài bóng b m t đ gi m ma sát và mài mòn, đng th i mài bóng b m t cũng có tác d ngề ặ ể ả ồ ờ ề ặ ụ
h n ch kích th c các v t nh p nhô trên b m t, do đó tăng đc s c b n m i c a tr c ạ ế ướ ế ấ ề ặ ượ ứ ề ỏ ủ ụ
khu u.ỷ
Ngoài ra, nh ph n trên đã gi i thi u, vi c ch n v t li u và ph ng pháp ch t o tr c khu uư ầ ớ ệ ệ ọ ậ ệ ươ ế ạ ụ ỷ
cũng nh h ng r t l n đn s c b n c a tr c khu u. ả ưở ấ ớ ế ứ ề ủ ụ ỷ (0,5 đi m)ể
CÂU 4 : (1,5 đi m)ể
Th nào là lót xy lanh? Lót xy lanh c n b o đm các yêu c u gì? ế ầ ả ả ầ
-Lót xy lanh là m t chi ti t máy có d ng ng, đc l p vào thân máy nh m m c đích kéo ộ ế ạ ố ượ ắ ằ ụ
dài tu i th c a thân máy.ổ ọ ủ (0,25 đi m)ể
Các lo i lót xy lanh ph i đm b o các yêu c u sau :ạ ả ả ả ầ
-Có đ s c b n đ ch u đng áp su t khí th .ủ ứ ề ể ị ự ấ ể (0,25 đi m)ể
-Ch u mòn t t.ị ố (0,25 đi m)ể
-Khi piston tr t trên m t g ng xy lanh, t n th t ma sát ít.ượ ặ ươ ổ ấ (0,25 đi m)ể
-Ch ng đc ăn mòn hoá h c trong môi tr ng nhi t đ cao.ố ượ ọ ườ ệ ộ (0,25 đi m)ể
-Không rò n c ( đi v i lo i lót xy lanh t) xu ng cácte d u.ướ ố ớ ạ ướ ố ầ Giãn n t do theo h ng ở ự ướ
d c tr c.ọ ụ (0,25 đi m)ể
CÂU 5: (2 đi m)ể
So v i h th ng nhiên li u dùng b ch hoà khí, h th ng nhiên li u dùng phun xăng có ớ ệ ố ệ ộ ế ệ ố ệ
nh ng u, nh c đi m gì?ữ ư ượ ể
So v i h th ng nhiên li u dùng b ch hòa khí, h th ng phun xăng có nh ng u đi m ớ ệ ố ệ ộ ế ệ ố ữ ư ể
sau:
+ S l ng và thành ph n hòa khí vào các xy lanh đu h n nh đó có th dùng hòa khí loãng ố ượ ầ ề ơ ờ ể
h n, đc bi t là trong h th ng phun xăng đa đi m.ơ ặ ệ ệ ố ể (0,5 đi m)ể
+ H s n p c a đng c l n h n vì không có ng khu ch tán nh b ch hòa khí và ệ ố ạ ủ ộ ơ ớ ơ ố ế ư ở ộ ế
không ph i s y nóng đng ng n p.ả ấ ườ ố ạ (0,5 đi m)ể
+ T s nén l n h n vì ph n l n l ng xăng phun ra bay h i trong xy lanh có tác d ng gi m ỉ ố ớ ơ ầ ớ ượ ơ ụ ả
nhi t đ môi ch t.ệ ộ ấ (0,5 đi m)ể

+ Xăng không đng bám trên đng ng n p khi đng c kh i đng và khi đng c b kéo ọ ườ ố ạ ộ ơ ở ộ ộ ơ ị
nhiên li u b c t hoàn toàn.ệ ị ắ (0,5 đi m)ể
+ Không c n h th ng tăng t c riêng l do b đi u khi n ph n ng t c th i đ tăng l ng ầ ệ ố ố ẻ ộ ề ể ả ứ ứ ờ ể ượ
xăng phun phù h p v i l ng không khí n p. Đng c ho t đng t t m i đi u ki n th i ợ ớ ượ ạ ộ ơ ạ ộ ố ở ọ ề ệ ờ
ti t, đa hình, t th xe.ế ị ư ế (0,5 đi m)ể
+ H s d l ng không khí đc đi u ch nh chính xác nên có th gi m đc các thành ph nệ ố ư ượ ượ ề ỉ ể ả ượ ầ
đc h i trong khí th i. Nh ng u đi m trên làm cho công su t đng c tăng kho ng 10%, , ộ ạ ả ữ ư ể ấ ộ ơ ả
tiêu hao nhiên li u gi m t 10 - 16% và gi m ô nhi m môi tr ng.ệ ả ừ ả ễ ườ (0,5 đi m)ể
Tuy nhiên h th ng phun xăng cũng còn nh ng nh c đi m sau:ệ ố ữ ượ ể
- C u t o ph c t p. Có yêu c u cao đi v i ch t l ng xăng và không khí.ấ ạ ứ ạ ầ ố ớ ấ ượ (0,25 đi m)ể
- Khó b o d ng s a ch a, đòi h i ng i th ph i có trình đ chuyên môn, tay ngh cao. Giáả ưỡ ử ữ ỏ ườ ợ ả ộ ề
thành cao. (0,25 đi m)ể
CÂU 6: (1,5 đi m)ể
Trong quá trình làm vi c c a đng c , nhi t đ c a d u bôi tr n tăng lên do các nguyên nhân ệ ủ ộ ơ ệ ộ ủ ầ ơ
gì?
trong quá trình làm vi c c a đng c , nhi t đ c a d u nh n tăng lênệ ủ ộ ơ ệ ộ ủ ầ ờ không ng ng, đó là ừdo
các nguyên nhân c b n d i đâyơ ả ướ :
-D u nh n ph i làm mát tr c, t i nhi t l ng sinh ra trong quá trình ma sát c a tr c ra ầ ờ ả ổ ụ ả ệ ượ ủ ổ ụ
ngoài. (1,0 đi m)ể
-D u nh n ti p xúc v i các chi ti t máy có nhi t đ cao, nh t là trong lo i h th ng bôi ầ ờ ế ớ ế ệ ộ ấ ạ ệ ố
tr n phun d u nh n đ làm mát đnh piston.ơ ầ ờ ể ỉ (0,5 đi m)ể