Dấu hiệu sự nghiệp đang chững lại
Vai trò và trách nhimng việc của bạn không thay đổi trong nhiều m
qua.
Bạn “nhảy việc” nhiều lần nhưng không có sự thay đổi về chức vụ cũng như
lương thưởng.
Bạn không thể học được một knăng hay điều gì mới mẻ về lĩnh vực của
mình trong thi gian qua.
Những người được tuyển dụng sau bạn lại thăng tiến nhanh hơn bạn.
Bạn không được mi tham gia các cuộc họp hay thảo luận quan trọng như
trước đây.
Sếp giao cho bạn ít việc hơn.
Bản đánh giá hiệu quả công việc của bạn có những nhận xét như “đáp ứng
kỳ vọng của công ty” hay “hoàn thành nhim vụ được giao”.
Không ai trong văn phòng/ công ty đề nghị bạn giúp đỡ hvà cũng kng ai
trong mạng lưới quan hệ nghề nghiệp hỏi xin lời khuyên của bạn.
Bạn cảm thấy sợ phải đi làm vào mỗi sáng.
Người quản lý và đồng nghiệp ít giao tiếp với bạn, do vậy bạn nhận được ít
cuộc gọi và email hơn trước kia.
Bạn tốn nhiều thời gian để phàn nàn về công việc.
Nếu có một hay một số dấu hiệu trên, sự nghiệp của bạn đang chững lại,
thm cphần thụt lùi. Nng đừng lo lắng qmức, vẫn chưa quá muộn
để thúc đẩy sự nghiệp của bạn tiến lên phía trước.
Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:
Nói chuyn với sếp
Debra Yergen, tác giả cuốn sách Để bảo đảm sự ổn định của công ty, nói:
Hãy làm vic vi phòng nhân svà sếp để xác định những điều bạn cần
làm để thoái khỏi tình trng trì trhiện tại”.
Ngoài ra, hãy nói với sếp rằng bạn đã sẵn sàng cho nhng thách thức và
nhim vụ mới. Nếu bạn tiếp tục thầm lặng làm việc một cách trì trệ, sếp và
đồng nghip sẽ không thể giúp bạn.
Giải tỏa khúc mắc
Alan G. Bauer, ch tích Tập toàn tư vấn Bauer, i rằng bạn nên đề nghị
người quản lý giải đáp những thắc mắc của mình, về tiền lương hay chuyện
thăng tiến chẳng hạn. Có thể công ty nợ tiền lương của bạn một thời gian dài
hay việc tng tiến không công bằng là nguyên nhân khiến bạn làm việc
m hiu quả.
Còn Brad Karch, chủ tịch Công ty dịch vụ việc làm JobBound, khuyên bn
nên tìm các biện pháp để làm việc hiệu quả và có chiến lược hơn. Ông i:
Hãy hỏi người quản lý về khả năng bạn có thể chuyển sang một phòng ban
khác để tìm “một luồng gió” mới ngay ở công ty hiện tại.
Ch động
Bạn cần chủ động tìm gii pháp để giải quyết vấn đề của chính mình. Bn có
thể học cao lên, tham gia vài khóa học nghip vụ hoặc tình nguyn cho một
dự án đòi hỏi các kỹ năng mới.
Rick Dacri, tác giả cuốn sách Quản trị không phức tạp, gợi ý: “Hãy tích cực
tham gia các tchức chuyên nghiệp, ví dụ như đảm nhận vị trí lãnh đạo,
diễn thuyết trước đám đông hoặc viết bài cho bản tin của công ty.”
Điều chỉnh quan điểm
Thái độ tiêu cực là một trong những nguyên nhân chủ yếu tác động xấu tới
sự nghiệp. Nếu bạn dành phn lớn thời gian của mình để kêu ca về tình
cảnh hiện tại, hãy dng lại trước khi công ty sa thải bạn”, Cy Wakeman, tác
giả cuốn sách Lãnh đạo dựa trên thực tế, nói.
Hãy xác định điều khiến bạn bất mãn và tìm cách giải quyết. Nếu tình trng
vẫn không được cải thiện, có lẽ bạn nên cập nhật sơ yếu lý lịch của mình và
tìm một công việc mới. Mắc kẹt trong một công việc không còn thách thức
với mình chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi.