Chiến lược thâm nhp thtrường Trung
Quc ca công ty biti’s
CHƯƠNG I:
TNH HUNG.
1.1. CÁC MC TIÊU I HN CA BITI’S ĐẾN NĂM 2010.
Kinh tếTrung Quc khi bc vào thếk21 đã mt vthếln trên chính trng
quc tế, tcđộ tăng trng kinh tếtrong nhng năm gnđây luôn ln nht thếgii, trung
bình 8%/năm xut khu chiếm 11, 8% xut khu ca toàn thếgiiđặc bit trong ngành
giày dép chiếm 50%. Nn kinh tếTrung Quc sau khi gia nhp WTO sxoá bhàng rào
thuếquan phi thuếquan, hàng hoá ca Trung Quc stràn ra thếgii tthếgii tràn
vào Trung Quc, cùng viđó nhu cu vslng, cht lng kiu dáng sn phm ngày
mt tăng lên đó cơhi, nhng cũng thách thcđối vi c doanh nghip kinh doanh
hàng tiêu ng nói chung sn phm giày dép nói riêng .
Nhìn li chng đờng đã qua tkhi Bitis mt trên thtrng Trung Quc (1995)
thơng hiu ca công ty đã đợc khng định, sn phm ca công ty đã đợc ngi tiêu dùng
Trung Quc chp nhn ngày mt tin tng. Trong nhng năm sp ti munđứng vng
trên thtrng Trung Quc, ban lãnh đạo công ty phiđề ra đợc các mc tiêu ràng và
quyết m phnđấuđể đạt mc tiêu đó .
Mc tiêu giai đon 2001-2010 :
1.1.1. Cng cch đứng cho sn phm ti khu vcđã xâm nhp thành công
+Hoàn thành kếhoch xut khu sang khu vc này 10 triuđôi, tnay đến năm
2010 mi năm doanh thu tăng trung bình 8%, không còn tình trng thiếu hàng.
+ Tăng cng đầu t chếto khuôn mu, đa sn phm thi trang vào tiêu th.
+ Tiếp tc phnđấu duy trì lòng n nhim ca ngi tiêu ng Trung Quc .
1.1.2 Đa nhanh sn phmđến các thành phln .
+ Hoàn thành kếhoch mrng hthng phân phi sn phm sang minĐông
vi 5 tng đại 100 đại lý trong năm 2003 .
+ Ci tiến mu hp thi trang và nâng cao cht lng sn phmđể cung cp cho
ngi tiêu dùng nơi này nhng sn phm tt nhtđápng thhiếu tiêu dùng cao ca dân c
nơi này.
1.2.3. Tăng doanh thu thtrng Trung Quc n 2,2 triu USD mt năm, vi t
lxut khu 6% tng lng hàng xut xng .
+ Hoàn thành vic nhp khu công nghItalia vào sn xutđể nâng cao sn lng
mu .
+ Hoàn thành kếhoch xây dng nhà y sn xut giày n Nam, Trung Quc
đầu t vào nhà máy niđịa sn xut sn phm da cho xut khu .
1.2 CÁC BIN PHÁP ĐỂ ĐẠTĐỢC MC TIÊU.
Để đạtđợc mc tiêu để ra công ty đã đề ra các bin pháp để thc hin chúng trên cơs
phân tích nhng đạcđim ngi thtrng Trung Quc.Đó là:
1. Sdng các thơng nhân Trung Qucđể đem hàng sang tiêu th.
2. Mcác đại để bán hàng.
3. Tích cc tham gia hi ch để qung thơng hiu.
4. Qung cáo trên c phơng tin thông tin đại chúng.
5.Thc hin kếhoch mnhà máy sn xutđầu tiên ca Biti’s ti Trung Quc.
CHƠNG II
PHÂN TÍCH CHIN LC
2.1.GII THIU CHUNG VCÔNG TY BITI’S.
2.1.1. Tên công ty, lch shình thành.
Năm 1982, hng ng chtrơng ca nhà nc vvic khuyến khích phát trin các
thành phn kinh tế-Ông Vu Khi Thành gia đình thành lp hai thp Bình Tiên
Vn Thành vi quy mô nh, sn xut các sn phm cp thp.
Năm 1986 hai thp Bình Tiên thp Vn Thành t nhp thành hp c
cao su Bình Tiên. Nhm mrng quy mô, vn, cơsvt cht lao động cho sn xut
Cui năm 1989 ông chnhim hp tác đếnĐài Loan hc tp công nghsn xut
dép xp EVA để thay thếcho sn phm làm tcao su trcđây. Vi quy uy tín kinh
doanh Biti’s đã đợc bkinh tế đối ngoi (nay bthơng mi) cp giy phép kinh doanh
xut nhp khu trc tiếp đơn vngoài quc doanh đầu tiên trong ncđợc hng đặc
quyn y.
Tháng 1 năm 1992 hp tác cao su Bình Tiên ng cp chuynđổi thành công
ty sn xut hàng tiêu dùng Bình Tiên (TNHH) viết tt Biti’s.
Hin nay công ty Biti’s gm ba công ty vi 7000 lao động năng lc sn xut 17
triuđôi / năm, công ty đã không ngng ln mnh đạt nhiu thành tu ni bt .
Đối vi thtrng xut khu công ty đã xut khu hơn 40 nc trên thếgii, đặc bit
công ty ch đứng trên thtrng Trung Quc mt nc xut khu giy dép ln nht thế
gii.
2.1.2 Hthng c công ty trc thuc ca Biti’s.
Công ty Biti’s mt công ty trách nhim hu hn quy mô ln, đợc thhin
bng hthng các nghip sn xut bao gm:
* Công ty sn xut hàng tiêu dùng Bình Tiên.(Biti’s Sài Gòn-thành lp 2/1/1992
* Công ty Bình Tiên Đồng Nai (Dona Biti's): đợc thành lp 28/5/1995
* Công ty liên doanh SUNKUAN- TP.HCM thành lp tháng 6 năm 1991
* Công ty Biti’s USA: chi nhánh đầu tiên ca công ty nc ngoài, thành lp năm
1995.
2.1.3 Các sn phm chyếu ca Biti’s
Tkhi thành lpđến nay Biti’s chthun tuý mt công ty sn xut phân phi
các loi sn phm giy dép. Tngày 1/6/2002, Công ty đã đa vào chơng trình cung ng
dch v. Vi uy tín nhtđịnh, Biti’s va trúng thu xây dng 2 công trình Trung tâm thơng
miTây Nguyên Lào Cai miđa vào hotđộng, tuy cha mang li li nhun.
Sn phm kinh doanh ca công ty rtđa dng phong phú vi hơn 5000 chng
loi sn phm, tc loi i đi trong nhà, giày dép thông thng đến các sn phm cao cp
mang tính thi trang cao. thnói Biti’s đang có mt phi thc mt hàng kinh doanh ln
vchiu dài chiu rng. Mi mt hàng đều có nhiu mu nh: hài 34 mã, dép
sandal có 100 mã, giày ththao 60 mã, li Sn phm Biti’s thphc vcho mi
la tui. Không thài lòng vi thành qu đã đạtđợc, công ty còn không ngng nghiên cu
thiết kếra nhiu mã giy dép khác. Mi năm, công ty cho ra đời khng 30 mi các
loi…Ttrcđến nay Biti’s vn ni tiếng vloi hàng p xp. Cho đến nay, Biti’s vn
đợc coi nhà cung cp dép xpđộc quyn trên thtrng Vit Nam vì gn nh ch mt
mình công ty công nghsn xut dép xp.
2.2. CƠSHÌNH THÀNH CHIN LC.
2.2.1. Môi trng bên ngoài doanh nghip.
22.1.1. Môi trng quc gia.
* Vài nét vthtrng giy dép Vit Nam.
Hin nay Vit Nam nhà sn xut giày dép ln th4 thếgii sau Trung Quc,
Hng Kông Italia.Ngành giày dép Vit nam đã bc phát trin rt nhanh chóng ch
tính riêng trong khong tnăm 1997- 2000, sn xut chung phát trin t206 triuđôi lên
đến 303 triuđôi, chsphát trin trung bình hàng năm trong giai đon y 14%.
* Mcđộ cnh tranh.
Tình hình cnh tranh trong thi gian gnđâyVit Nam vkinh doanh thi trang
nói chung và trong lĩnh vc giy dép nói riêng ngày càng phc tp khc lit.
Trên toàn hthng kinh doanh niđịađều các cơs, ng ty chuyên sn xut
giy dép để cung ng cho thtrng niđịa xut khu. Đối vi công ty Biti’s viđặc thù
sn xut hu nh các chng loi giy dép nh dép xp, dép i, dép nha, dép li, PU, giy
ththao đang thc nghim tung ra thtrng chng loi sn phm giày dép da. Do đó,
công ty Biti’s hu nh phiđốiđầu vi tt ccác cơs, công ty ln nhcùng ngành ngh.
Bao gm:
1, Công ty Bita's: sn phm chlc giày vi, dép nha, p da…
2, Công ty Vina giày, T&T: chuyên cung cp các sn phm giày p da, PU cao cp.
3, Công ty gy Asia: sn phm chlc giày ththao…
4, ng ty gy Thy Khuê, Thng Đình, HP : Chuyên cung cp giày vi, giy th
thao.
Phn ln các ng ty trên có nhiu u thếvcông ngh, năng lc sn xut cũng nh
tim lc vtài chính. Các sn phm ca hcnh tranh trc tiếp
vi Biti's Giày ththao, sandal PU, dép da.
5, Công ty giày Thái Bình: chuyên cung cp giày dép xp, PU, giy ththao.
6, Công ty cao su Bình Định: Sn phm là dép xp, cao su, PU
7, Các cơssn xut ti thành phHChí Minh & ti các địa phơng ca các tnh
thành ( Long Thành, Hng Thnh, Hng Anh): các cơschuyên sn xut theo tng chng
loi sn phmđể phc vcho thtrng khu vc & cnc. Các cơsy trong nhng năm
gnđây nhng bc phát trin vt bc chiếm thphn khá ln. H đã nhng chú
trng đầu t vcông ngh,đầu t phát trin hthng phân phi cvic phát trin thơng
hiu. Li thếln nht ca các đối thnày giá cthp khnăng đápng rt cao nhu
cu thhiếu tiêu dùng vmu mã, đa dng vchng loi, thi gian ra hàng rt nhanh.
8, Các ngun hàng ngoi nhp : chng loi xp chyếu ng Thái Lan, giy th
thao, Da, PU ng Trung Quc vi li thếvg c kiu ng, mu đa dng & mt
sthơng hiu ni tiếng ca M, Italia, Australia.
Nhc dim ln nht ca Biti's so đối thcnh tranh là giá các sn phm ca các đối
thcnh tranh rt thp so vi các sn phm ca Biti's . chng loi mu ca các đối
thcnh tranh cũng rtđa dng phong phú hp thi trang.
2.2.1.2. Môi trng kinh doanh Trung Quc.
Kinh tế.
Trung Quc mt thtrng ln vi hơn 1,3 tdân và 13 tnh, 5 khu ttr, 5 thành
phthuc trung ơng - quc gia tim năng kinh tếln vào loi bc nht thếgii. Mt
sngi gi Trung Quc “Ngi khng l đang thc dy”.
Mc thu nhp quc dân tính theo đầu ngi ca Trung Quc cha cao, chc900
đô la nhng n s đông nên tng sn phm quc n (GDP) ca Trung Quc vn vào
hàng th6 trên thếgii. Còn nếu tính theo tiêu chun bng sc mua ( PPP ) tc điu
chnh chênh lch g gia c nn kinh tếthì Trung Qucđứng th2 thếgii chsau M
vi 11, 8 % tng sn phm thếgii.
Trung Quc thc slà “ngi khng lồ”đang thc dy nc y hin tcđộ
phát trin nhanh nht thếgii, trung nh 8 % mi năm, có năm n cao hơn, vi tng
GDP hơn 1000 t đồng. Hàng năm Trung Quc xut khu mt lng hàng khng ltrgiá
hơn 250 t đô la chiếm hơn 11, 8 % tng xut khu thếgii. Ngi ta thng so sánh sphát
trin ca kinh tếTrung Quc vi kinh tếNht Bn thi kbùng n1955 1985 vi
kinh tếcác con hchâu á” trong các năm 1965 1995. Lúc đó các nc này cũng có tc
độ phát trin kinh tếrt cao.
Ngi ta thng gii thành công ca kinh tếTrung Quc giá nhân công r. Ti
nc này giá nhân công chbng 5% giá nhân công M, chính giá nhân công rnên
Trung Qucđặc bit mnh trong các ngành đòi hi nhiu sc lao động ginđơn nh dt
may, giày dép…Hin ti Trung Quc nhà xut khu giày dép ln nht trên thếgii.