CNG HOÀ XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
ĐỘC LP - T DO - HNH PHÚC
--------------------------
ĐỀ ÁN
Hà ni – 2008
1
Mc lc
Trang
Các ch viết tt 2
A. MT S VN ĐỀ CHUNG 3
I. Bi cnh 3
II. Thi cơ và thách thc 4
III. Đường li, ch trương ca Đảng và Nhà nước v
dy và hc ngoi ng 5
IV. Kinh nghim dy và hc ngoi ng mt s nước
trên thế gii và trong khu vc 6
V. Thc trng dy và hc ngoi ng nước ta hin nay 10
B. MC TIÊU - GII PHÁP 25
I. Các yêu cu đối vi đổi mi dy và hc ngoi ng 25
II. Các ni dung đổi mi dy và hc ngoi ng 25
III. Mc tiêu 32
IV. Các nhóm gii pháp 33
C. K HOCH THC HIN 38
D. B MÁY CH ĐẠO VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIM 42
I. Thành lp Ban điu hành Đề án 42
II. Phân công trách nhim ca các B, ngành 42
E. KINH PHÍ D TOÁN 44
F. KHÓ KHĂN D KIN VÀ BIN PHÁP KHC PHC 47
2
Các ch viết tt
BTVH B túc văn hoá
CĐ Cao đẳng
CP Chính ph
CT Chương trình
DN Dy ngh
ĐH Đại hc
ĐVHT Đơn v hc trình
GD&ĐT Giáo dc và đào to
GDTX Giáo dc thường xuyên
GDP Tng sn phm quc ni
GV Giáo viên
HS Hc sinh
KNLNN Khung năng lc ngoi ng
NN Ngoi ng
NN1 Ngoi ng mt
NN2 Ngoi ng hai
NN1 CĐ/ĐH Ngoi ng mt bc cao đẳng/đại hc
NN2 CĐ/ĐH Ngoi ng hai bc cao đẳng/đại hc
NXB Nhà xut bn
PHNN Phòng hc ngoi ng
PĐPT Phòng đa phương tin
QH Quc hi
SGK Sách giáo khoa
SV Sinh viên
TCCN Trung cp chuyên nghip
THCN Trung hc chuyên nghip
THCS Trung hc cơ s
THPT Trung hc ph thông
ThS Thc s
TiH Tiu hc
TP HCM Thành ph H Chí Minh
TS Tiến s
TTGDTX Trung tâm giáo dc thường xuyên
TTN Trung tâm ngun
3
A. MT S VN ĐỀ CHUNG
I. Bi cnh
Ngày nay, thế gii đã bước vào thp k đầu tiên ca thế k 21 và đang
chng kiến, thm chí đang b cun vào dòng thác ca s biến đổi vô cùng ln
lao ca xã hi loài người vi đặc trưng là: toàn cu hoá, công ngh thông tin,
xã hi hc tp. Có th nói, toàn cu hoá, s đổi mi công ngh, đặc bit là
công ngh thông tin và nhu cu hc tp sut đời đã và đang thôi thúc và giúp
chúng ta t chc li mt cách cơ bn đời sng xã hi, đưa loài người đến vi
nn kinh tế tri thc, bước vào nn văn minh trí tu.
Nhn thc rõ bi cnh và xu thế phát trin ca thi đại hin nay, Đại
hi đại biu toàn quc ln th IX ca Đảng ta đã xác định mc tiêu chiến lược
phát trin kinh tế - xã hi 10 năm (2001 – 2010) là`: “Đưa nước ta ra khi
tình trng kém phát trin, nâng cao rõ rt đời sng vt cht và tinh thn ca
nhân dân, to nn tng để đến năm 2020 nước ta cơ bn tr thành nước công
nghip theo hướng hin đại. Ngun lc con người, năng lc khoa hc và công
ngh, kết cu h tng, tim lc kinh tế, quc phòng, an ninh được tăng cường,
th chế kinh tế th trường định hướng xã hi ch nghĩa được hình thành v cơ
bn; v thế ca nước ta trên trường quc tế được nâng cao ...”.
Bi cnh chung ca thế gii, mc tiêu chiến lược ca nước ta như vy
đã trao cho nhà trường mt trách nhim vô cùng v vang và nng n, đó là
hình thành và phát trin nhng giá tr mi cho con người c v khía cnh nhân
văn và kĩ thut. Hoàn thành trách nhim đó là nhim v ca tt c các môn
hc và các hot động trong nhà trường nói chung và ca vic dy và hc
ngoi ng trong h thng giáo dc quc dân Vit Nam nói riêng. Kinh
nghim ca các nước phát trin và các nước công nghip mi trên thế gii
cũng như trong khu vc châu Á - Thái Bình dương đã ch rõ, trong nhng
điu kin cn thiết để hi nhp và phát trin thì ngoi ng là mt công c,
phương tin đắc lc và hu hiu trong tiến trình hi nhp và phát trin trong
thi đại ngày nay.
T sau khi nước nhà giành được độc lp đến nay, do nhng điu kin
lch s, quan h ngoi giao và nhu cu phát trin kinh tế – xã hi ca tng
thi k xây dng và bo v T quc, chúng ta đã t chc dy và hc mt s
tiếng nước ngoài, trong đó ph biến là bn th tiếng: tiếng Anh, tiếng Pháp,
tiếng Nga và tiếng Trung Quc. Vic dy và hc ngoi ng đã có nhng đóng
góp ln lao đối vi s tiến b trong mi lĩnh vc đời sng xã hi ca nước ta
trong sut thi gian qua.
Tuy nhiên, trong bi cnh toàn cu hoá và s hi nhp quc tế đang là
xu thế ca thi đại và trong bi cnh đổi mi, m ca hướng ra thế gii, làm
4
bn vi các nước trên thế gii, chúng ta đã nhn thy nhng bt cp ca vic
dy và hc ngoi ng trước đòi hi ca s phát trin kinh tế và trước nhu cu
hi nhp, m rng giao lưu vượt ra khi phm vi quc gia ca đông đảo nhân
dân. Tình trng lãng phí, kém hiu qu ca vic dy và hc ngoi ng, nhng
khó khăn trong vic trao đổi ngun nhân lc trong phm vi hp tác song
phương hoc đa phương… đòi hi chúng ta phi xem xét mt cách nghiêm
túc thc trng dy và hc ngoi ng trong h thng giáo dc quc dân trong
nhng năm qua, t đó nghiên cu kĩ lưỡng, hoch định mt chiến lược dy và
hc ngoi ng va kh thi, va đáp ng được nhng yêu cu phát trin tương
lai ca nước ta.
II. Thi cơ và thách thc
1. Thi cơ
Do chính sách m ca và s phát trin kinh tế nhanh và n định ca
Vit Nam trong thi gian qua, vic dy và hc ngoi ng nước ta đang có
nhng thi cơ hết sc quan trng như sau:
- Ch trương m ca hi nhp và quan h hp tác quc tế ngày càng cht
ch và rng m gia nước ta và các nước trên thế gii, đặc bit là vi các
nước có bn ng hoc ngôn ng quc gia phù hp vi ngoi ng được dy và
hc trong h thng giáo dc quc dân ca nước ta, đã to tin đề hết sc quan
trng cho vic tăng cường dy và hc ngoi ng vi yêu cu và cht lượng,
hiu qu ngày càng cao hơn trong giai đon tiếp theo.
- S phát trin ca khoa hc kĩ thut, đặc bit là nhng thành tu v công
ngh thông tin và truyn thông đã to ra nhng phương thc dy hc phù hp
vi điu kin và đối tượng người hc như : dy hc t xa, dy hc qua mng
... và nhng phương tin dy và hc ngoi ng hin đại, có hiu qu như các
phương tin nghe nhìn, internet, e-learning, ...
- S gia tăng s lượng các t chc quc tế và các đối tác nước ngoài vào
đầu tư nước ta, nhu cu xut khu lc lượng lao động tăng mnh và nhp độ
giao lưu ngày càng cao v văn hóa, th thao, ngh thut gia nước ta và các
nước trên thế gii đã to nên nhu cu thành tho ngoi ng đối vi đội ngũ
lao động các cp, nht là đối vi thế h tr trong vic tiếp tc hc tp, tìm
kiếm cơ hi vic làm, s thành công trong s nghip, đồng thi cũng to nên
s thay đổi v nhn thc ca xã hi đối vi vai trò và tm quan trng ca vic
dy và hc ngoi ng.
2. Thách thc
Cùng vi nhng thi cơ thun li nêu trên, trong thi gian ti, vic dy và hc
ngoi ng s phi đương đầu vi mt s thách thc cơ bn sau: