Đề án môn hc
1
MC LC
Trang
CHƯƠNG I: NHNG VN ĐỀ LÝ LUN CƠ BN V XUT KHU VÀ ĐÔI
NÉT XUT KHU HÀNG VIT NAM SANG M 2
I. Khái nim mc đích-các hình thc - vai trò ca xut khu 2
1. Khái nim và mc đích 2
2. Các hình thc xut khu ch yếu 2
3. S cn thiết ca xut khu nói chung và xut khu hàng dt may nói
riêng đối vi Vit Nam
4
II. Các nhân t nh hưởng ti xut khu 6
1. Các nhân t bên ngoài doanh nghip 6
2. Các nhân t bên trong doanh nghip 10
III. Đôi nét xut khu hàng Vit Nam sang M 11
1. Nhng gt hái ban đầu 11
2. Quan h bước sang trang mi 12
CHƯƠNG II: TRIN VNG XUT KHU HÀNG DT MAY VIT NAM
SANG M 14
I. Thc trng hot động xut khu hàng dt may Vit Nam 14
1. Tình hình sn xut 14
2. Th trường xut khu 14
II. Nhng thun li và khó khăn ca ngành dt may Vit Nam 17
1. Nhng thun li và trin vng 17
2. Nhng khó khăn 19
CHƯƠNG III: NHNG GII PHÁP THÚC ĐẨY VÀ THÁO G KHÓ KHĂN
CHO DNVN KHI XUT KHU HÀNG DT MAY SANG M. 23
I. V phía các doanh nghip 23
1. Doanh nghip cn ch động hơn na trong vic xâm nhp th trường
M.
23
2. Tìm hiu k h thng lut pháp phc tp ca M 24
3. Các doanh nghip Vit Nam cn áp dng h thng qun lý cht lượng
quc tế
24
II. V phía nhà nước 25
1. Có nhng chính sách ưu đãi và cơ chế qun lý thông thoáng 25
2. Đầu tư hơn na cho ngành dt may 25
Đề án môn hc
2
Li nói đầu
Đại hi Đảng VI đã m ra mt bước phát trin mi cho nn kinh
tế nước ta. Vi quá trình đổi mi không ngng ca nn kinh tế thì hot
động kinh doanh Quc tế cũng ngày càng phát trin Vit Nam. Ngày
nay, dưới s tác động mnh m ca nn kinh tế thế gii, đặc bit là s
tác động ngày càng tăng ca xu hướng khu vc hoá và toàn cu hoá,
kinh doanh quc tế phát trin là mt tt yếu. Khi đề cp ti kinh doanh
quc tế chúng ta không th không nhc ti lĩnh vc xut khu bi vì nó
là hình thc kinh doanh cơ bn nht và là mt trong nhng ngun thu
ngoi t ch yếu ca quc gia, xut khu ca công nghip nhng năm
gn đây đã có nhiu thành tu to ln mà mt trong nhng mt hàng có
phn đóng góp không nh trong thành tu đó chính là mt hàng dt may.
Trong nhng năm trước đây xut khu dt may Vit Nam sang 1
s th trường truyn thng như các nước Đông Âu, Liên Xô cũ đã có
nhng thành tu to ln. Ngày nay nhng th trường này đã b thu hp
đáng k nhưng xut khu dt may Vit Nam li đang đứng trưc nhng
th trường tim năng mi mà mt trong nhng th trường đó là M.
Cùng vi s phát trin tt đẹp trong quan h thương mi Vit –
M chc chn xut khu dt may ca Vit Nam sang M s nhiu trin vng.
Xut phát t nhng lý lun trên và bng vn kiến thc đã hc em
quyết định chn đề tài ca đề án môn hc là:
Kh năng xut khu dt may Vit Nam sang th trường M-.
Đề án được chia thành 3 phn chính như sau:
Chương I: Nhng vn đề lý lun cơ bn v xk và đôi nét xut
khu hàng Vit Nam sang M.
Chương II: Trin vng xut khu hàng dt may Vit Nam sang M.
Chương III :Nhng gii pháp thúc đẩy và tháo g khó khăn cho
Đề án môn hc
3
doanh nghip khi xut khu hàng dt may sang M.
Đề án môn hc
4
Chương I
NHNG VN ĐỀ LÝ LUN CƠ BN V XUT KHU VÀ ĐÔI
NÉT XUT KHU HÀNG VIT NAM SANG M
I. KHÁI NIM VÀMC ĐÍCH – CÁC HÌNH THC – VAI TRÒ CA XUT
KHU
1. Khái nim và mc đích
Quc gia cũng như cá nhân không th sng mt cách riêng r
được đầy đủ mi th hàng hoá. Vic bán hàng hoá ca mt quc gia
này sang mt quc gia khác đã cho phép mt nước tiêu dùng tt c các
mt hàng vi s lượng nhiu hơn mc có th tiêu dùng. Vy xut khu
là vic bán hàng hoá hoc cung cp dch v cho mt quc gia khác trên
cơ s dùng tin tm phương tin thanh toán.
Mc đích ca hot động xut khu là khai thác được li thế ca
tng quc gia trong phân công lao động quc tế. Da trên cơ s là s
phát trin hot động mua bán hàng hoá trong nước, hơn bao gi hết
xut khu đang din ra mnh m c v chiu rng ln chiu sâu, trong
tt c các ngành các lĩnh vc, dưới mi hình thc đa dng phong phú và
không ch vi hàng hoá hu hình mà còn c hàng hoá vô hình. Nhưng
cho dù thế nào thì mc tiêu ca xut khu vn nhm đem li líich cho
tt c các bên tham gia.
2. Các hình thc xut khu ch yếu
a. Xut khu trc tiếp
Là vic nhà sn xut trc tiếp tiến hành các giao dch vi khách
hàng nước ngoài thông qua các t chc ca mình. Hình thc này được
áp dng khi nhà sn xut đã đủ mnh để tiến ti thành lp t chc bán
hàng riêng ca mình và kim soát trc tiếp th trường. Tu ri ro kinh
doanh có tăng lên song nhà sn xut có cơ hi thu li nhun nhiu hơn
nh gim bt các chi phí trung gian và nm bt kp thi nhng thông
tin v biến động th trường để có bin pháp đối phó.
Đề án môn hc
5
b. Xut khu gián tiếp.
Là vic nhà sn xut thông qua dch v ca các t chc độc lp
đặt ngay ti nước xut khu để tiến hành xut khu các sn phm ca
mình ra nước ngoài. Hình thc này thường được các doanh nghip mi
tham gia vào th trường quc tế áp dng. Ưu đim ca nó là doanh
nghip không phi đầu tư nhiu cũng như không phi trin khai lc
lượng bán hàng, các hot động xúc tiến, khuyếch trương nước ngoài.
Hơn na ri ro cũng hn chế vì trách nhim bán hàng thuc v các t
chc trung gian. Tuy nhiên phương thc này làm gim li nhun ca
doanh nghip do phi chia s vi các t chc tiêu th, không liên h
trc tiếp viu nước ngoài, vì thế nên vic nm bt thông tin v th
trường cũng b hn chế, dn đến chm thích ng các biến động ca th
trường.
c)Xut khu theo ngh định thư (XK tr n)
Đây là hình thc xut khu mà doanh nghip tiến hành xut khu
theo ch tiêu nhà nước giao cho v mt hoc mt s hàng hoá nht định
theo chính ph nước ngoài trên cơ s ngh định thư đã ký kết gia hai
chính ph. Hình thc này cho phép doanh nghip tiết kim được các
khon chi phí cho nghiên cu th trường, tìm kiếm bn hàng, tránh s
ri ro trong thanh toán.
d) Xut khu ti ch
Là hình thc kinh doanh xut khu đang có xu hướng phát trin
và ph biến rng rãi bi nhng ưu đim ca nó mang li. Đặc đim ca
loi hình này là hàng hoá không phi vượt qua biên gii quc gia mà
khách hàng vn có th mua được. Do vy xut khu không cn đích
thân ra nước ngoài đàn phán vi người mua mà người mua t tìm đến
vi h. Mt khác doanh nghip s tránh được nhng rc ri hi quan,
khng phi thuê phương tin vn chuyn mua bo him hàng hoá …Nên
gim được lượng chi phí khá ln. Đồng thi hình thc này cho phép