
UBND TỈNH HẢI DƯƠNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI DƯƠNG
HOÀNG THỊ MIỀN
QUẢN LÝ VIÊN CHỨC NGÀNH
GIÁO DỤC THUỘC HUYỆN GIA LỘC,
TỈNH HẢI DƯƠNG
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ
Hải Dương – Năm 2025

UBND TỈNH HẢI DƯƠNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI DƯƠNG
HOÀNG THỊ MIỀN
QUẢN LÝ VIÊN CHỨC NGÀNH
GIÁO DỤC THUỘC HUYỆN GIA LỘC,
TỈNH HẢI DƯƠNG
Ngành: Quản lý kinh tế
Mã số : 8310110
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Thị Nguyệt
Hải Dương – Năm 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Đề án tốt nghiệp thạc sĩ là công trình nghiên cứu của bản
thân tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong Đề án là trung thực, khách quan.
Những kết luận, kiến nghị đề cập tại Đề án là vấn đề mới chưa được công bố trong
bất kỳ công trình nghiên cứu nào.
Tôi cũng xin cam kết mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Đề án đã được cảm
ơn, các thông tin trích dẫn trong Đề án được chỉ rõ nguồn gốc, bản Đề án này là sự
nỗ lực và kết quả làm việc nghiêm túc của cá nhân tôi.
Hải Dương, ngy.... thng.... năm 2025
Tác giả luận văn
Hoàng Thị Miền

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo, cô giáo Trường Đại học Hải Dương -
Những người đã truyền đạt cho tôi nhiều kiến thức và tạo điều kiện giúp tôi thực hiện
bản Đề án này.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến TS. Lê Thị Nguyệt đã dành nhiều thời gian để
xem xét và tận tình chỉ bảo, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài Đề án.
Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo UBND huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương,
lãnh đạo và tập thể chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lộc tỉnh Hải
Dương đã cung cấp những số liệu cần thiết và giúp đỡ tôi trong việc tìm hiểu, nghiên
cứu đề tài Đề án.
Chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp đã động viên và giúp đỡ tôi trong quá
trình học tập và nghiên cứu.
Hải Dương, ngy... thng....năm 2025
Tác giả luận văn
Hoàng Thị Miền

i
MỤC LỤC Trang
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... iv
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... v
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ .............................................................................. vi
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lý do lựa chọn đề tài đề án ..................................................................................... 1
2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ................................ 2
3. Mục tiêu của đề án .................................................................................................. 4
3.1. Mục tiêu chung ..................................................................................................... 4
3.2. Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................... 4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề án .............................................................. 5
4.1. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................... 5
4.2. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 5
5. Phương pháp thu thập, xử lý thông tin thực hiện đề án .......................................... 5
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề án ................................................................ 6
7. Kết cấu của đề án .................................................................................................... 6
CHƯƠNG 1 ................................................................................................................ 7
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ ....................................... 7
QUẢN LÝ VIÊN CHỨC NGÀNH GIÁO DỤC CẤP HUYỆN ................................ 7
1.1. Khái quát về viên chức và quản lý viên chức ngành giáo dục cấp huyện ........... 7
1.1.1. Một số khái niệm ............................................................................................... 7
1.1.2. Vị trí, vai trò của viên chức giáo dục ................................................................ 8
1.1.3. Khái niệm và vai trò của quản lý viên chức giáo dục ....................................... 9
1.1.4. Tiêu chí đánh giá công tác quản lý viên chức ngành giáo dục ....................... 12
1.2. Nội dung quản lý viên chức ngành giáo dục cấp huyện .................................... 13
1.2.1. Xây dựng vị trí việc làm viên chức ngành giáo dục ....................................... 14
1.2.2. Tuyển dụng viên chức ngành giáo dục ........................................................... 17
1.2.3. Sử dụng, bố trí, sắp xếp, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển viên chức ngành
giáo dục ..................................................................................................................... 19
1.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức ngành giáo dục .................................. 20
1.2.5. Kiểm tra, đánh giá xếp loại, khen thưởng, kỷ luật viên chức ngành giáo dục 21
1.2.6. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về viên chức ngành giáo dục .. 25

