
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA MARKETING
-------o0o-------
Đ ÁN MÔNỀ
H CỌ
TRUY N THÔNG MARKETINGỀ
Đề tài: THỰC TRẠNG XÚC TIẾN BÁN VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG CỦA
SIÊU THỊ BIG C THĂNG LONG TRONG NĂM 2014
Sinh viên th c hi n:ự ệ VŨ TH ANHỊ
Mã sinh viên: 11120258
Lớp: TRUYỀN THỒNG MARKETING 54
Giáo viên h ng d n: ướ ẫ THS. NGUY N MINH HI NỄ Ề
Hà Nội – 2015
1

M c L cụ ụ
.....................................................................................................30
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
T m quan tr ng c a vi c nghiên c u đ ánầ ọ ủ ệ ứ ề
Ngày nay, kinh t phát tri n, c nh tranh tr lên ngày càng gay g t, m i công tyế ể ạ ở ắ ỗ
doanh nghi p đu có nh ng chi n l c kinh doanh riêng bi t, áp d ng khoaệ ề ữ ế ượ ệ ụ
h c công ngh đ t n t i đc trên th tr ng khó khăn này. Tr c nhi u sọ ệ ể ồ ạ ượ ị ườ ướ ề ự
l a ch n khác nhau v th ng hi u, s n ph m, giá c hay d ch v cungự ọ ề ươ ệ ả ẩ ả ị ụ
c p,..., ng i tiêu dùng tr thành m i quan tâm hàng đu c a các doanhấ ườ ở ố ầ ủ
nghi p và marketing ngày càng quan tr ng và có ý nghĩa h n bao gi h t. Tìmệ ọ ơ ờ ế
ki m khách hàng m c tiêu, t o lòng tin và s trung thành c a khách hàng làế ụ ạ ự ủ
đi u mà các doanh nghi p đang ra s c làm. Các ho t đng marketing: nghiênề ệ ứ ạ ộ
c u th tr ng, chăm sóc khách hàng, truy n thông... ngày càng phát tri nứ ị ườ ề ể
m nh. Vi t Nam, các doanh nghi p, nh ng ng i làm marketing nh nạ Ở ệ ệ ữ ườ ậ
th c đc r ng truy n thông không ch là qu ng cáo, mà còn là k t h p v iứ ượ ằ ề ỉ ả ế ợ ớ
nhi u công c khác n a: pr, bán hàng cá nhân, marketing trên internet, khuy nề ụ ữ ế
m i... Nói đn khuy n m i là nói đn r t nhi u công c c đng nh m kíchạ ế ế ạ ế ấ ề ụ ổ ộ ằ
thích th tr ng đáp ng nhanh và m nh h n đi v i s n ph m và d ch vị ườ ứ ạ ơ ố ớ ả ẩ ị ụ
c a Công ty. H u h t các t ch c kinh doanh đu s d ng các công củ ầ ế ổ ứ ề ử ụ ụ
khuy n m i. Có nhi u y u t bên trong cũng nh bên ngòai công ty góp ph nế ạ ề ế ố ư ầ
làm cho ho t đng khuy n m i tăng lên d d i. Bên trong Công ty, s nh nạ ộ ế ạ ữ ộ ự ậ
th c vai trò quan tr ng c a khuy n m i m i c p qu n tr đã đc kh ngứ ọ ủ ế ạ ở ọ ấ ả ị ượ ẳ
đnh. Bên ngòai Công ty do c nh tranh, do l m phát, do suy thoái kinh t , đãị ạ ạ ế
làm cho vi c bán hàng tr nên khó khăn, m t khác do chi phí qu ng cáo cao,ệ ở ặ ả
ph i chen chúc nhau trong các ph ng ti n truy n thông v..v…làm cho ng iả ươ ệ ề ườ
ta s d ng khuy n m i càng nhi u h n. T i Vi t Nam, chi phí qu ng cáo bử ụ ế ạ ề ơ ạ ệ ả ị
2

gi i h n là lí do cho các công ty đy m nh các công c khác trong đó có cớ ạ ẩ ạ ụ ả
xúc ti n bán.ế
Theo báo cáo c a Kantar Media, 88,8% dân s Vi t Nam đi siêu th và 20,5% ng iủ ố ệ ị ườ
dân đi mua s m t i kênh này ít nh t m t l n m i tu n. Vai trò c a kênh bánắ ạ ấ ộ ầ ỗ ầ ủ
l hi n đi ( bao g m siêu th và trung tâm th ng m i) đã t n t i và đangẻ ệ ạ ồ ị ươ ạ ồ ạ
tr i d y ngày càng quy t li t trong b i c nh khó khăn hi n nay... Ngành bánỗ ậ ế ệ ố ả ệ
l Vi t Nam tuy còn khá non tr nh ng ngày càng có nhi u t p đoàn bán lẻ ệ ẻ ư ề ậ ẻ
chen chân vào khai thác. Đi m qua có th th y Metro, Co.opmart, Maximark,ể ể ấ
Citimart, Parkson, Lotte, Family Mart, Circle K, Giant, Daiso,... Trong đó ta
ph i k đn siêu th Big C- m t trong nh ng nhà bán l d n đu v giá r t iả ể ế ị ộ ữ ẻ ẫ ầ ề ẻ ạ
th tr ng Vi t Nam.ị ườ ệ
Nghiên c u đ tài “ th c tr ng xúc ti n bán v i ng i tiêu dùng c a Big C nămứ ề ự ạ ế ớ ườ ủ
2014”, tôi mong mu n tìm hi u sâu r ng h n v th c tr ng xúc ti n bán c aố ể ộ ơ ề ự ạ ế ủ
nhà bán l t i Vi t Nam trong tình hu ng c th t i Big C Thăng Long.ẻ ạ ệ ố ụ ể ạ
M c tiêu nghiên c u đ ánụ ứ ề
Đ án này nghiên c u nh m mu n tìm hi u sâu h n v lý thuy t xúc ti n bán đãề ứ ằ ố ể ơ ề ế ế
đc v n d ng c th trong công ty nh th nào, c th là ho t đng xúcượ ậ ụ ụ ể ư ế ụ ể ạ ộ
ti n bán v i ng i tiêu dùng siêu th Big C trong năm 2014 và t đó có đế ớ ườ ở ị ừ ề
xu t g i ý cho siêu th sau này.ấ ợ ị
Nhi m v nghiên c u đ ánệ ụ ứ ề
Nhi m v c a đ án bao g m nh ng ý chính sau:ệ ụ ủ ề ồ ữ
H th ng hóa l i lí thuy t v xúc ti n bánệ ố ạ ế ề ế
Tìm hi u các ho t đng xúc ti n bán v i ng i tiêu dùng c a Big Cể ạ ộ ế ớ ườ ủ
Nh n xét, đánh giá và đa ra đ xu tậ ư ề ấ
Đi t ng, ph ng pháp, ph m vi nghiên c uố ượ ươ ạ ứ
Đi t ng nghiên c u đ án này là siêu th Big C Thăng Long và các ho t đng xúcố ượ ứ ề ị ạ ộ
ti n bán v i ng i tiêu dùngc a nó.ế ớ ườ ủ
Ph ng pháp nghiên c u: nghiên c u t i bànươ ứ ứ ạ
3

Gi i h n nghiên c u:ớ ạ ứ
Không gian: siêu th Big Cị
Th i gian: năm 2014ờ
H n ch c a đ tàiạ ế ủ ề
Do h n ch v ngu n tin có th tìm hi u đc và l ng th i gian cho phép, đạ ế ề ồ ể ể ượ ượ ờ ề
án còn nhi u ph n h n ch khi nghiên c u đn siêu th Big C Thăng Long. Hiề ầ ạ ế ứ ế ị
v ng vào l n sau, tôi s th c đc đy đ và chuyên sâu h n.ọ ầ ẽ ự ượ ầ ủ ơ
C u trúc đ ánấ ề
Đ án g m các ph n: ề ồ ầ
L i m đuờ ở ầ
Gi i thi u lí do nghiên c u đ án, m c tiêu nghiên c u, đi t ng, ph ng phápớ ệ ứ ề ụ ứ ố ượ ươ
nghiên c u, h n ch c a đ tài, c u trúc đ tàiứ ạ ế ủ ề ấ ề
Ph n 1. M t s v n đ lý lu n v xúc ti n bánầ ộ ố ấ ề ậ ề ế
Ph n 2. H th ng siêu th Big C và ho t đng Marketing c a h th ngầ ệ ố ị ạ ộ ủ ệ ố
Ph n 3. Th c tr ng xúc ti n bán v i ng i tiêu dùng t i siêu th Big C Thăng Longầ ự ạ ế ớ ườ ạ ị
năm 2014
Ph n k t lu nầ ế ậ
4

Ph n 1. M T S V N Đ V LÝ THUY T XÚCầ Ộ Ố Ấ Ề Ề Ế
TI N BÁNẾ
1.1. Khái ni m, b n ch tvà các hình th c c a xúc ti n bánệ ả ấ ứ ủ ế
1.1.1. Khái ni m, b n ch t c a xúc ti n bánệ ả ấ ủ ế
Khái ni m: xúc ti n bán đc đnh nghĩa nh là m t s kích thích tr c ti pệ ế ượ ị ư ộ ự ự ế
thông qua vi c cung c p m t giá tr tăng thêm ho c đng c cho s n ph m điệ ấ ộ ị ặ ộ ơ ả ẩ ố
v i l c l ng bán hàng, nhà phân ph i ho c ng i tiêu dùng cu i cùng v iớ ự ượ ố ặ ườ ố ớ
m c đích chính là làm tăng bán hàng ngay l p t c.ụ ậ ứ
Xúc ti n bán v b n ch t là b t kì hình th c u đãi nào ngoài l i ích cănế ề ả ấ ấ ứ ư ợ
b n do m t th ng hi u đem l i, đó là giá tr tăng thêm t s n ph m hayả ộ ươ ệ ạ ị ừ ả ẩ
th ng hi u mà khách hàng c m nh n đc. Nó là m t công c trong truy nươ ệ ả ậ ượ ộ ụ ề
thông marketing tích h p, đc thi t k đ đy m nh quá trình bán hàng vàợ ượ ế ế ể ẩ ạ
tăng kh i l ng bán t i đa.ố ượ ố
5