TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA MARKETING
-------o0o-------
Đ ÁN MÔN
H C
TRUY N THÔNG MARKETING
Đề tài: THỰC TRẠNG XÚC TIẾN BÁN VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG CỦA
SIÊU THỊ BIG C THĂNG LONG TRONG NĂM 2014
Sinh viên th c hi n: VŨ TH ANH
Mã sinh viên: 11120258
Lớp: TRUYỀN THỒNG MARKETING 54
Giáo viên h ng d n: ướ THS. NGUY N MINH HI N
Hà Nội – 2015
1
M c L c
.....................................................................................................30
PH N M ĐU
T m quan tr ng c a vi c nghiên c u đ án
Ngày nay, kinh t phát tri n, c nh tranh tr lên ngày càng gay g t, m i công tyế
doanh nghi p đu có nh ng chi n l c kinh doanh riêng bi t, áp d ng khoa ế ượ
h c công ngh đ t n t i đc trên th tr ng khó khăn này. Tr c nhi u s ượ ườ ướ
l a ch n khác nhau v th ng hi u, s n ph m, giá c hay d ch v cung ươ
c p,..., ng i tiêu dùng tr thành m i quan tâm hàng đu c a các doanh ườ
nghi p và marketing ngày càng quan tr ng và có ý nghĩa h n bao gi h t. Tìm ơ ế
ki m khách hàng m c tiêu, t o lòng tin và s trung thành c a khách hàng làế
đi u mà các doanh nghi p đang ra s c làm. Các ho t đng marketing: nghiên
c u th tr ng, chăm sóc khách hàng, truy n thông... ngày càng phát tri n ườ
m nh. Vi t Nam, các doanh nghi p, nh ng ng i làm marketing nh n ườ
th c đc r ng truy n thông không ch là qu ng cáo, mà còn là k t h p v i ượ ế
nhi u công c khác n a: pr, bán hàng cá nhân, marketing trên internet, khuy n ế
m i... Nói đn khuy n m i là nói đn r t nhi u công c c đng nh m kích ế ế ế
thích th tr ng đáp ng nhanh và m nh h n đi v i s n ph m và d ch v ườ ơ
c a Công ty. H u h t các t ch c kinh doanh đu s d ng các công c ế
khuy n m i. Có nhi u y u t bên trong cũng nh bên ngòai công ty góp ph nế ế ư
làm cho ho t đng khuy n m i tăng lên d d i. Bên trong Công ty, s nh n ế
th c vai trò quan tr ng c a khuy n m i m i c p qu n tr đã đc kh ng ế ượ
đnh. Bên ngòai Công ty do c nh tranh, do l m phát, do suy thoái kinh t , đã ế
làm cho vi c bán hàng tr nên khó khăn, m t khác do chi phí qu ng cáo cao,
ph i chen chúc nhau trong các ph ng ti n truy n thông v..v…làm cho ng i ươ ườ
ta s d ng khuy n m i càng nhi u h n. T i Vi t Nam, chi phí qu ng cáo b ế ơ
2
gi i h n là lí do cho các công ty đy m nh các công c khác trong đó có c
xúc ti n bán.ế
Theo báo cáo c a Kantar Media, 88,8% dân s Vi t Nam đi siêu th và 20,5% ng i ườ
dân đi mua s m t i kênh này ít nh t m t l n m i tu n. Vai trò c a kênh bán
l hi n đi ( bao g m siêu th và trung tâm th ng m i) đã t n t i và đang ươ
tr i d y ngày càng quy t li t trong b i c nh khó khăn hi n nay... Ngành bán ế
l Vi t Nam tuy còn khá non tr nh ng ngày càng có nhi u t p đoàn bán l ư
chen chân vào khai thác. Đi m qua có th th y Metro, Co.opmart, Maximark,
Citimart, Parkson, Lotte, Family Mart, Circle K, Giant, Daiso,... Trong đó ta
ph i k đn siêu th Big C- m t trong nh ng nhà bán l d n đu v giá r t i ế
th tr ng Vi t Nam. ườ
Nghiên c u đ tài th c tr ng xúc ti n bán v i ng i tiêu dùng c a Big C năm ế ườ
2014”, tôi mong mu n tìm hi u sâu r ng h n v th c tr ng xúc ti n bán c a ơ ế
nhà bán l t i Vi t Nam trong tình hu ng c th t i Big C Thăng Long.
M c tiêu nghiên c u đ án
Đ án này nghiên c u nh m mu n tìm hi u sâu h n v lý thuy t xúc ti n bán đã ơ ế ế
đc v n d ng c th trong công ty nh th nào, c th là ho t đng xúcượ ư ế
ti n bán v i ng i tiêu dùng siêu th Big C trong năm 2014 và t đó có đế ườ
xu t g i ý cho siêu th sau này.
Nhi m v nghiên c u đ án
Nhi m v c a đ án bao g m nh ng ý chính sau:
H th ng hóa l i lí thuy t v xúc ti n bán ế ế
Tìm hi u các ho t đng xúc ti n bán v i ng i tiêu dùng c a Big C ế ườ
Nh n xét, đánh giá và đa ra đ xu t ư
Đi t ng, ph ng pháp, ph m vi nghiên c u ượ ươ
Đi t ng nghiên c u đ án này là siêu th Big C Thăng Long và các ho t đng xúc ượ
ti n bán v i ng i tiêu dùngc a nó.ế ườ
Ph ng pháp nghiên c u: nghiên c u t i bànươ
3
Gi i h n nghiên c u:
Không gian: siêu th Big C
Th i gian: năm 2014
H n ch c a đ tài ế
Do h n ch v ngu n tin có th tìm hi u đc và l ng th i gian cho phép, đ ế ượ ượ
án còn nhi u ph n h n ch khi nghiên c u đn siêu th Big C Thăng Long. Hi ế ế
v ng vào l n sau, tôi s th c đc đy đ và chuyên sâu h n. ượ ơ
C u trúc đ án
Đ án g m các ph n:
L i m đu
Gi i thi u lí do nghiên c u đ án, m c tiêu nghiên c u, đi t ng, ph ng pháp ư ươ
nghiên c u, h n ch c a đ tài, c u trúc đ tài ế
Ph n 1. M t s v n đ lý lu n v xúc ti n bán ế
Ph n 2. H th ng siêu th Big C và ho t đng Marketing c a h th ng
Ph n 3. Th c tr ng xúc ti n bán v i ng i tiêu dùng t i siêu th Big C Thăng Long ế ư
năm 2014
Ph n k t lu n ế
4
Ph n 1. M T S V N Đ V LÝ THUY T XÚC
TI N BÁN
1.1. Khái ni m, b n ch tvà các hình th c c a xúc ti n bán ế
1.1.1. Khái ni m, b n ch t c a xúc ti n bán ế
Khái ni m: xúc ti n bán đc đnh nghĩa nh là m t s kích thích tr c ti p ế ư ư ế
thông qua vi c cung c p m t giá tr tăng thêm ho c đng c cho s n ph m đi ơ
v i l c l ng bán hàng, nhà phân ph i ho c ng i tiêu dùng cu i cùng v i ượ ườ
m c đích chính là làm tăng bán hàng ngay l p t c.
Xúc ti n bán v b n ch t là b t kì hình th c u đãi nào ngoài l i ích cănế ư
b n do m t th ng hi u đem l i, đó là giá tr tăng thêm t s n ph m hay ươ
th ng hi u mà khách hàng c m nh n đc. Nó là m t công c trong truy nươ ượ
thông marketing tích h p, đc thi t k đ đy m nh quá trình bán hàng và ượ ế ế
tăng kh i l ng bán t i đa. ượ
5