1
ĐỀ CƢƠNG BÀI GIẢNG
HỌC PHẦN: LUẬT HÀNH CHÍNH
VÀ TỐ TỤNG HÀNH CHÍNH
2
PHẦN I
LUẬT HÀNH CHÍNH
Chƣơng 1
LUẬT HÀNH CHÍNH VIỆT NAM -
NGÀNH LUẬT VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC
1.1.KHÁI NIỆM
1.1.1.Khái niệm quản
Quản điều khiển, chỉ đạo một hệ thống hay một quá trình, căn cứ vào
những quy luật, định luật hay nguyên tắc tƣơng ứng để cho hệ thống hay quá trình y
vận động theo ý muốn của ngƣời quảnvà nhằm đạt đƣợc những mục đích đã định từ
trƣớc.
- Chủ thể quản con ngƣời hay tổ chức của con ngƣời. Những nhân hay
tổ chức này là những đại diện có quyền uy.
- Khách thể quản trật tự quản nhất định các bên tham gia quan hệ
quản cụ thể đều hƣớng tới. Trật tự này đƣợc điều chỉnh bởi nhiều quy phạm khác
nhau nhƣ quy phạm đạo đức, quy phạm chính trị, quy phạm tôn giáo, quy phạm pháp
luật...
1.1.2.Khái niệm quản lý nhà nƣớc
Quản nhà nƣớc hoạt động của nhà nƣớc trên các lĩnh vực lập pháp, hành
pháp pháp nhằm thực hiện chức năng đối nội chức năng đối ngoại của nhà
nƣớc.
Quản hành chính nhà nƣớc hình thức hoạt động của nhà nƣớc đƣợc thực
hiện trƣớc hết chủ yếu bởi các quan hành chính nhà nƣớc, có nội dung bảo
3
đảm sự chấp hành luật, pháp lệnh các nghị quyết của quan quyền lực nhà nƣớc
nhằm tổ chức chỉ đạo thực hiện một cách trực tiếp thƣờng xuyên công cuộc y
dựng kinh tế, văn hoá, hội hành chính - chính trị nƣớc ta. i cách khác, quản
lý hành chính nhà nƣớc là hoạt động chấp hành và điều hành của nhà nƣớc.
- Chủ thể quản nhà nƣớc nhân hay tổ chức mang quyền lực nhà nƣớc,
bao gồm nhà nƣớc, quan nhà nƣớc, tổ chức hội nhân đƣợc nhà nƣớc u
quyền để nhân danh nhà ớc thực hiện quyền lực nhà nƣớc thực hiện quyền lực nhà
nƣớc. Chủ thể quản lý hành chính nhà nƣớc là nhân hay tổ chức có quyền năng thực
hiện quyền lực nhà ớc, bao gồm: cơ quan hành chính nhà ớc, cán bộ nhà ớc
thẩm quyền, các cá nhân thuộc các cơ quan kiểm sát, xét xử và các tổ chức hội hoặc
nhân khác đƣợc nhà nƣớc trao quyền quản hành chính nhà nƣớc trong một số
trƣờng hợp cụ thể.
- Khách thể của quản lý nhà nƣớc là trật tự quản lý nhà nƣớc. Khách thể quản
hành chính nhà nƣớc trật tự quản lý hành chính nhà nƣớc tức trật tự quản trong
lĩnh vực chấp hành điều hành.
1.2. ĐỐI TƢỢNG ĐIỀU CHỈNH PHƢƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH CỦA
LUẬT HÀNH CHÍNH
1.2.1. Đối tƣợng điều chỉnh
Đối tƣợng điều chỉnh của luật hành chính là các quan hệ xã hội hình thành trong
lĩnh vực quản lý hành chính nhà nƣớc. Những quan hệ này đƣợc gọi là quan hệ quản lý
hành chính nhà nƣớc hay quan hệ chấp hành - điều hành.
Đối tƣợng điều chỉnh của luật hành chính thể đƣợc chia thành 3 nhóm quan
hệ quản lý:
Nhóm 1 là các quan hệ quản lý phát sinh trong quá trình các cơ quan hành chính
nhà nƣớc thực hiện hoạt động chấp hành - điều hành trên mọi lĩnh vực của đời sống
hội,
Nhóm 2 nhóm quan hệ quản hình thành trong quá trình quan nhà nƣớc
xây dựng củng cố chế độ công tác nội bcủa quan. (dụ: Quan hệ giữa thủ
trƣởng cơ quan với các cán bộ, công chức trong cơ quan đó).
Nhóm 3 nhóm các quan hệ quản hình thành trong quá trình các nhân
và tổ chức đƣợc nhà nƣớc trao quyền thực hiện quản lý hành chính nhà nƣớc trong một
4
số trƣờng hợp cụ thể. (Ví dụ: Thẩm phán chủ toạ phiên toà đƣợc xử phạt hành chính
đối với công dân có hành vi gây rối trật tự phiên toà).
1.2.2.Phƣơng pháp điều chỉnh
Phƣơng pháp điều chỉnh của luật hành chính mệnh lệnh đơn phƣơng, đƣợc
hình thành từ quan hệ quyền lực phục tùng giữa một bên có quyền nhân danh nhà nƣớc
ra những mệnh lệnh bắt buộc thi hành với một bên nghĩa vụ phục tùng các mệnh
lệnh đó. Do đó, trong quan hệ quản hành chính nhà nƣớc sự bất bình đẳng giữa
các bên tham gia quan hệ này.
1.3. QUY PHẠM VÀ QUAN HỆ PHÁP LUẬT HÀNH CHÍNH
1.3.1.Quy phạm pháp luật hành chính
Quy phạm pháp luật hành chính những quy tắc xử sự chung do quan hay
cán bộ nhà nƣớc thẩm quyền ban hành, chủ yếu điều chỉnh những quan hệ xã hội
phát sinh trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nƣớc, có hiệu lực bắt buộc thi hành đối
với những đối tƣợng liên quan đƣợc bảo đảm thực hiện bằng biện pháp cƣỡng
chế nhà nƣớc.
Quy phạm pháp luật hành chính do nhiều chủ thể ban hành, do nhiều cấp
tất cả các lĩnh vực của đời sống hội nên số lƣợng rất lớn hiệu lực pháp luật
của chúng rất khác nhau.
Các quy phạm pháp luật hành chính đƣợc thực hiện bằng nhiều cách, nhƣng tập
trung nhất và phổ biến nhất là hai hình thức nhƣ chấp hành và áp dụng.
- Chấp hành quy phạm pháp luật hành chính việc các quan nhà nƣớc, tổ
chức hội, đơn vị kinh tế nhân m theo đúng những yêu cầu của quy phạm
pháp luật hành chính.
- Áp dụng quy phạm pháp luật nh chính việc các chủ thể quản hành
chính nhà nƣớc căn cứ vào pháp luật hiện hành để giải quyết các công việc cụ thể phát
sinh trong quá trình quản hành chính nhà nƣớc. Áp dụng quy phạm pháp luật hành
chính sự kiện pháp lý m phát sinh, thay đổi hay chấm dứt một hay nhiều quan h
pháp luật hành chính nhất định.
1.3.2. Quan hệ pháp luật hành chính
Quan hệ pháp luật hành chính quan hệ hội đƣợc quy phạm pháp luật hành
chính điều chỉnh giữa những chủ thể mang quyn nghĩa vụ đối với nhau theo quy
định của pháp luật hành chính.
5
Quan hệ pháp luật hành chính có những đặc trƣng, đó là:
- Quyền nghĩa vụ của các bên tham gia quan hệ pháp luật hành chính luôn
gắn với hoạt động chấp hành và điều hành của nhà nƣớc.
- Quan hệ pháp luật hành chính có thể phát sinh do yêu cầu hợp pháp của bất kỳ
bên nào, sự thoả thuận của bên kia không phải là điều kiện bắt buộc.
- Trong quan hệ pháp luật hành chính, một chủ thể đƣợc sử dụng quyền lực nhà
nƣớc. Chủ thể này chủ thể bắt buộc, nếu thiếu chủ thể y thì không thể hình thành
quan hệ pháp luật hành chính.
- Phần lớn tranh chấp phát sinh trong quan hpháp luật hành chính đƣợc giải
quyết theo thủ tục hành chính chủ yếu thuộc thẩm quyền của quan hành chính
nhà nƣớc hay cán bộ nhà nƣớc có thẩm quyền trong những cơ quan này.
- Trong quan hệ pháp luật hành chính, bên vi phạm phải chịu trách nhiệm trƣớc
nhà nƣớc chứ không phải trƣớc bên kia
Chủ thể của quan hệ pháp luật hành chính những bên tham gia vào quan hệ
pháp luật hành chính, năng lực chủ thể, mang quyền nghĩa vụ đối với nhau theo
quy định của pháp luật hành chính. Chủ thể của quan hệ pháp luật hành chính gồm:
quan nhà nƣớc; cán bộ, công chức nhà nƣớc; tổ chức hội; đơn vị kinh tế; công dân
Việt Nam; ngƣời nƣớc ngoài, ngƣời không có quốc tịch.
Khách thể của quan hệ pháp luật hành chính trật tự quản hành chính nhà
nƣớc. Trật tựy đƣợc nhà nƣớc quy định trong pháp luật và đƣợc quy phạm pháp luật
hành chính điều chỉnh.
Quan hệ pháp luật hành chính phát sinh, thay đổi hay chấm dứt khi đủ hai
sở là quy phạm pháp luật hành chính và sự kiện pháp lý hành chính.
Quy phạm pháp luật hành chính nêu ra các trƣờng hợp, hoàn cảnh giả định
buộc các đối tƣợng có liên quan phải thực hiện những hành vi nhất định.
Sự kiện pháp hành chính sự kiện thực tế khi xảy ra, pháp luật hành
chính gắn với việc phát sinh các quyền nghĩa vụ pháp hành chính của các chủ
thể.
1.4.NGUỒN CỦA LUẬT HÀNH CHÍNH
Hệ thống nguồn của luật hành chính bao gồm: