intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Kỹ năng soạn thảo hợp đồng dân sự

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần Kỹ năng soạn thảo hợp đồng dân sự được thiết kế làm hai phần gồm 3 chương, chú trọng rèn luyện kỹ năng soạn thảo hợp đồng và rà soát pháp lý các rủi ro trong hợp đồng. Học phần trang bị cho người học những kiến thức thực tế trên nền tảng các kiến thức pháp luật chuyên ngành đã học, giúp người học thành thạo trong soạn thảo và rà soát các hợp đồng trong lĩnh vực dân sự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Kỹ năng soạn thảo hợp đồng dân sự

  1. ĐẠI HỌC HUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN (Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần: Kỹ năng soạn thảo hợp đồng dân sự Tên tiếng Việt: Kỹ năng soạn thảo hợp đồng dân sự Tên tiếng Anh: Civil agreement contracting skills Mã học phần: Ngành: Luật 1. Thông tin chung về học phần Học phần: ☐Bắt buộc X Tự chọn Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng ☐ Khối kiến thức chung X Khối kiến thức chuyên ngành ☐ Khối kiến thức KHXH và NV ☐ Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp ☐ Khối kiến thức cơ sở ngành ☐ Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ Số tín chỉ: 02 Giờ lý thuyết: 14 Giờ thực hành/thảo luận/bài tập 16 nhóm/sửa bài kiểm tra Số giờ tự học 90 Bài kiểm tra lý thuyết (bài – giờ) 01 – 01 Bài kiểm tra thực hành (bài – giờ) 01 - 01 Học phần tiên quyết: Luật Dân sự 1, Luật Dân sự 2, Luật tố tụng dân sự Học phần học trước: Học phần song hành: Không - Đơn vị phụ trách học phần: 2. Thông tin chung về giảng viên Số điện thoại STT Học hàm, học vị, họ và tên Địa chỉ E-mail Ghi chú liên hệ 1 ThS. Phan Thị Hồng 0987.66.54.96 hongpt@hul.edu.vn Phụ trách 3. Mô tả tóm tắt nội dung học phần Kỹ năng soạn thảo hợp đồng cung cấp những kiến thức cơ bản, chuyên sâu về soạn thảo, rà soát, tư vấn hợp đồng như: rà soát hợp đồng, tư vấn giao kết, soạn thảo hợp đồng và thực hiện soạn thảo, chỉnh sửa hợp đồng. Người học được rèn luyện các kỹ năng cơ bản để thực hiện soạn thảo các hợp đồng thông dụng trong lĩnh vực dân sự. Học phần được thiết kế làm hai phần gồm 3 chương, chú trọng rèn luyện kỹ năng soạn thảo hợp đồng và rà soát pháp lý các rủi ro trong hợp đồng. Học phần trang bị cho người học những kiến thức thực tế trên nền tảng
  2. các kiến thức pháp luật chuyên ngành đã học, giúp người học thành thạo trong soạn thảo và rà soát các hợp đồng trong lĩnh vực dân sự. 4. Mục tiêu học phần 4.1. Về kiến thức Hình thành tư duy pháp lý trên cơ sở nhận thức pháp luật về kỹ năng soạn thảo hợp đồng trong lĩnh vực dân sự. 4.2. Về kỹ năng Hình thành và phát triển kỹ năng tư vấn, soạn thảo hợp đồng, kỹ năng lập luận, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình. 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm Hình thành năng lực tự chủ và tự chịu trách nhiệm khi đưa ra các quan điểm khoa học trong tư vấn rà soát, soạn thảo hợp đồng; năng lực phản biện và tự chịu trách nhiệm trong việc bảo vệ quan điểm của mình. Có ý thức tuân thủ pháp luật trong tư vấn rà soát, soạn thảo hợp đồng tôn trọng pháp luật hợp đồng, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể. 5. Chuẩn đầu ra học phần Ký hiệu CĐR học CĐR của phần Nội dung CĐR CTĐT (CLOX) 5.1.Kiến thức CLO1 Thông hiểu những vấn đề lý luận chung và quy định của PLO2 pháp luật về hợp đồng, hiểu các kiến thức tổng quát về kỹ năng soạn thảo hợp đồng CLO2 Vận dụng thành thạo các bước soạn thảo hợp đồng để PLO3 thực hiện soạn thảo các loại hợp đồng cụ thể CLO3 Vận dụng thành thạo các quy định của pháp luật hợp PLO3 đồng trong tư vấn soạn thảo và thiết kế cấu trúc hợp đồng; Vận dụng thành thạo kiến thức pháp luật hợp đồng trong soạn thảo và rà soát hợp đồng. 5.2. Kỹ năng CLO4 Vận dụng thành thạo kỹ năng thu thập thông tin, kỹ năng PLO7 tổng hợp, hệ thống hóa vấn đề về soạn thảo hợp đồng; Thành thạo kỹ năng phân tích những vấn đề pháp lý của một hợp đồng.
  3. CLO5 Vận dụng thành thạo kỹ năng soạn thảo các hợp đồng PLO6 thông dụng trong lĩnh vực dân sự. CLO6 Kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lập kế hoạch, làm việc PLO8 nhóm. PLO9 5.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm CLO 7 Tuân thủ pháp luật khi tham gia, vận dụng pháp luật PLO10 trong soạn thảo hợp đồng dân sự. CLO 8 Có trách nhiệm với xã hội trong học tập, vận dụng pháp PLO11 luật trong thực hiện soạn thảo, tư vấn soạn thảo hợp đồng; Có tinh thần trách nhiệm đối với việc học tập. 6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào việc đạt được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) và các chỉ số PI (Performance Indicator) Mức I (Introduced: Đạt được ở mức hỗ trợ bắt đầu. Mức R (Rainforced): Mức nâng cao (cơ hội thực hành, thí nghiệm, thực tế). Mức M (Mastery): Hỗ trợ mạnh mẽ, thuần thục, thành thạo. Mức A (Assessed): Học phần cốt lõi, hỗ trợ tối đa đạt được PLO/IP CLO PLO2 PLO3 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO1 PLO1 0 1 CLO M 1 CLO2 R,A CLO3 R CLO4 R CLO5 M,A CLO6 M R CL0 7 I CL0 8 R Total M R,A M,A R M R I R 7. Tài liệu học tập 7.1 Tài liệu chính
  4. [1]. Đoàn Đức Lương, Dương Quỳnh Hoa (2020), Bình luận chuyên sâu chế định hợp đồng trong bộ luật dân sự năm 2015, NXB Tư pháp. Nơi có tài liệu: Thư viện Trường Đại học Luật, Đại học Huế [2]. Ngô Huy Cương, (2013), Giáo trình Luật hợp đồng - Phần chung (Dành cho đào tạo Sau đại học), NXB Đại học QG Hà Nội. Nơi có tài liệu: Thư viện Trường Đại học Luật, Đại học Huế [3]. Đỗ Văn Đại (2017), Bình luận những điểm mới của Bộ luật dân sự 2015, NXB Hồng Đức. Nơi có tài liệu: Thư viện Trường Đại học Luật, Đại học Huế 7.2. Tài liệu tham khảo [1]. Đỗ Văn Đại (2017), Luật hợp đồng Việt Nam. Bản án và bình luận bản án, Tập 1, Tập 2, NXB Chính trị Quốc gia. [2]. Trương Nhật Quang (2017), Kỹ năng hành nghề luật sư tư vấn, NXB Tư pháp. [3]. Nguyễn Ngọc Bích (2019), Tư duy pháp lý của luật sư, NXB Trẻ. 8. Đánh giá kết quả học tập. - Thang điểm: 10/10 (theo trọng số 40%-60%) Đánh Trọng Hình Nội Trọng Phương CĐR Đánh giá giá số thức dung số pháp đánh giá đánh giá (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) Điểm 10 40% Số buổi Chuyên quá tham gia A1. Chuyên trên lớp, ý cần và ý trình 10% Điểm danh thức học cần thức cá tập tại lớp nhân. Quan sát và (1), (2) nhận xét: Đánh giá Chuẩn bị nội chuẩn bị; dung làm CLO1 Đánh giá việc nhóm; CLO2 làm việc (1) Làm CLO3 A2. Hoạt Thực hiện nhóm: việc nhóm CLO4 động tự làm việc Kiến thức. (2) Thuyết CLO5 15% nhóm;Tương kỹ năng, học, chuẩn trình cá CL06 tác với các cách tổ bị trên lớp. nhân/nhóm nhóm/cánhân chức,… (3) Bài tập khác. (3) Đánh về nhà - Đọc bài tập giá chuẩn đã nộp và đối bị - đánh sánh yêu cầu giá sản phẩm nộp. A3. Hoạt Đề kiểm 15% Chấm bài CLO1 Điểm động tự học tra/vấn đáp kiểm tra/ vấn CLO2 kiểm tra và kiểm tra đáp CLO3 CLO4 trên lớp
  5. CLO5 CLO6 CLO7 CLO8 - Thi tập trung: Đề thi + đáp án theo các mức độ nhận thức (3 CLO1 câu) trong CLO2 Chấm Các kiến ngân hàng đề CLO3 điểm tự Điểm Thi tự luận thi; thức và kỹ CLO4 luận hoặc cuối 10 60% hoặc Tiểu 60% - Thi không CLO5 năng trong tập trung: vấn đáp kỳ luận CLO6 các CLO Chủ đề tiểu theo đáp luận, nội CLO7 án dung,phương CLO8 pháp, hình thức tiểu luận Vấn đáp theo hướng dẫn 9. Quy định đối với sinh viên 9.1. Nhiệm vụ của sinh viên - Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp. - Hoàn thành các bài tập được giao. - Chuẩn bị nội dung làm việc nhóm, làm việc cá nhân. 9.2. Quy định về học, kiểm tra và thi - Số buổi tham gia trên lớp (10%): 10 điểm/số buổi theo kế hoạch. - Đánh giá hoạt động tự học, hoạt động trên lớp (15%): Thực hiện ít nhất một hình thức sau: (1) Làm việc nhóm (thuyết trình, tổ chức thực hành luật giả định, quay video hoặc dựng cảnh): chuẩn bị - làm việc nhóm - tương tác. (2) Thuyết trình cá nhân: chuẩn bị- thuyết trình- tương tác. (3) Bài tập về nhà: chuẩn bị - nộp kết quả. - Bài kiểm tra trên lớp (15%): chấm và công bố điểm theo cá nhân (có nhiều bài kiểm tra tính TBT của các bài kiểm tra). Giảng viên viên công bố điểm 40% theo quy định của Trường trên lớp hoặc chậm nhất trong thời hạn 07 ngày kế từ ngày kết thúc học phần và giải quyết khiếu nại người học trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày công bố. 10. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy
  6. TT Nội dung bài học - Tài liệu CĐR (Số Hoạt động dạy và học KTĐG tham khảo HP tiết) Chương 1. Khái quát về Hoạt động dạy: hợp đồng và yêu cầu của + Giảng lý thuyết. + Đặt câu hỏi hoặc bài tập kiểm soạn thảo hợp đồng tra kiến thức tổng hợp 1.1. Khái niệm hợp đồng và Hoạt động học: kỹ năng soạn thảo hợp đồng + Lắng nghe; 1.2. Yêu cầu của soạn thảo + Tương tác: tương tác với giảng hợp đồng viên và các sinh viên; + Đặt câu hỏi hoặc trả lời các câu Kết quả trả 1.3. Các bước của soạn CLO1 hỏi của giảng viên. lời câu hỏi, 1 thảo hợp đồng CLO2 +Thực hiện bài bài tập kiểm tra tương tác, (3) Tài liệu tham khảo kiến thức tổng hợp. kết quả bài [1] (11-51); (57-95) Học ở nhà: tập [3] (142-180), (181-188). + Nghiên cứu tài liệu bắt buộc, tài liệu khác; + Chuẩn bị bài tập cá nhân hoặc nhóm; + Nghiên cứu và có những quan điểm cá nhân phát biểu hoặc chuẩn bị câu hỏi đối với những nội dung chưa rõ. 2 Chương 1. Khái quát về CLO1 Hoạt động dạy: Đánh giá xử (3) hợp đồng và yêu cầu của CLO2 + Thuyết giảng; lý tình soạn thảo hợp đồng huống/trả + Tình huống thảo luận ngắn/ câu lời câu hỏi 1.4. Một số kỹ năng cơ bản hỏi đánh giá kiến thức tổng hợp của soạn thảo hợp đồng Hoạt động học: Chương 2. Thực hiện hiện + Lắng nghe. + Tương tác: tương tác với giảng kỹ năng soạn thảo hợp đồng viên và các sinh viên. 2.1. Những việc cần làm + Đưa ra nhận xét cá nhân về các trước khi soạn thảo hợp tình huống/trả lời câu hỏi.
  7. đồng Học ở nhà: Tài liệu tham khảo + Nghiên cứu tài liệu bắt buộc, tài [2] (123-141); liệu khác. [3] (362-390); + Nghiên cứu và có những quan điểm cá nhân phát biểu hoặc chuẩn bị câu hỏi những nội dung chưa rõ. Chương 2. Thực hiện kỹ Hoạt động dạy: năng soạn thảo hợp đồng + Thuyết giảng; 2.2. Thực hiện các kỹ năng + Hướng dẫn thực hiện kỹ năng xây dựng cấu trúc hợp đồng, soạn cơ bản khi soạn thảo hợp thảo các điều khoản hợp đồng. đồng + Tình huống thảo luận ngắn 2.3. Phòng tránh rủi ro + Hướng dẫn cách chuẩn bị bài trong soạn thảo hợp đồng tập nhóm thực hiện các kỹ năng soạn thảo hợp đồng Đánh giá xử Tài liệu tham khảo CLO1 Hoạt động học: lý tình [2] (353-355); CLO2 + Lắng nghe. huống/trả 3 [3] (144-161); lời câu hỏi; CLO3 + Tương tác: tương tác với giảng (3) đánh giá CLO4 viên và các sinh viên. khả năng + Trình bày quan điểm cá lập luận, nhân/nhóm; tranh luận. tranh luận Học ở nhà: + Nghiên cứu tài liệu bắt buộc, tài liệu khác. + Chuẩn bị bài tập nhóm. + Nghiên cứu và có những quan điểm cá nhân phát biểu hoặc chuẩn bị câu hỏi những nội dung chưa rõ.
  8. Chương 3. Kỹ năng soạn Hoạt động dạy: thảo rà soát một số hợp + Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng đồng phổ biến có đối tượng là công việc. 3.1. Kỹ năng soạn thảo một + Tổ chức cho cá nhân/ nhóm CLO1 tương tác, phản biện. số hợp đồng có đối tượng là CLO2 + Nhận xét mức độ thực hiện tài sản CLO3 Hoạt động học: Đánh giá 4 Tài liệu tham khảo CLO4 + Trình bày bài tập nhóm. kiến thức và (3) [1] (151-189); CLO5 + Các nhóm phản biện chéo. kỹ năng [2] (219-349) CLO6 Học ở nhà: thực hiện. CLO7 + Nghiên cứu tài liệu bắt buộc, tài liệu khác. + Nghiên cứu và có những quan điểm cá nhân phát biểu hoặc chuẩn bị câu hỏi những nội dung chưa rõ. Chương 3. Kỹ năng soạn Hoạt động dạy: thảo rà soát một số hợp + Hệ thống lại những yêu cầu của soạn thảo hợp đồng chuyên sâu. đồng phổ biến + Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng 3.2. Kỹ năng soạn thảo một CLO1 có đối tượng là công việc. số hợp đồng có đối tượng là CLO2 Đánh giá công việc Hoạt động học: CLO3 thực hiện + Lắng nghe và tương tác. Tài liệu tham khảo CLO4 bài tập tình 5 (3) [1] (377-378); + Thực hiện soạn thảo, thuyết huống/trả CLO5 trình và nhận xét chéo các nhóm. [2] (367-385); lời câu hỏi; CLO6 Học ở nhà: đánh giá CLO7 + Nghiên cứu tài liệu bắt buộc, tài khả năng liệu khác. lập luận, + Nghiên cứu và có những quan tranh luận điểm cá nhân phát biểu hoặc chuẩn bị câu hỏi những nội dung chưa rõ.
  9. Hoạt động dạy: + Thuyết giảng; + Tình huống (case study) Hoạt động học: + Lắng nghe; Chương 3. Kỹ năng soạn + Thực hiện nhiệm vụ cá nhân thảo rà soát một số hợp hoặc tương tác nhóm về tình CLO1 Đánh giá đồng phổ biến huống; CLO2 thực hiện 3.3. Kỹ năng soạn thảo một + Trình bày nhận xét cá bài tập tình CLO3 số hợp đồng có đối tượng là nhân/nhóm về các tình huống/trả huống/trả 6 CLO4 lời câu hỏi, phản biện, tranh luận. quyền sử dụng đất lời câu hỏi; (3) CLO5 Học ở nhà: đánh giá CLO6 + Nghiên cứu tài liệu bắt buộc, tài khả năng Tài liệu tham khảo CLO7 liệu khác. lập luận, [1] (343-434); + Chuẩn bị bài tập cá nhân hoặc tranh luận thu thập 01 hợp đồng có đối tượng là tài sản đã được ký kết thực hiện. + Nghiên cứu và có những quan điểm cá nhân phát biểu hoặc chuẩn bị câu hỏi những nội dung chưa rõ. 7 Chương 3. Kỹ năng soạn CLO1 Hoạt động dạy: Công bố (3) thảo rà soát một số hợp CLO2 + Thuyết giảng; điểm thu đồng phổ biến CLO3 + Hướng dẫn rà soát pháp lý hợp thập hợp đồng. 3.4. Kỹ năng rà soát pháp lý đồng. Đánh giá kỹ các hợp đồng có đối tượng CLO4 Hoạt động học: năng viết là tài sản CLO5 + Lắng nghe; nhận CLO6 + Nghiên cứu hợp đồng đã thu xét/đưa ra thập. quan điểm CLO7 Tài liệu tham khảo + Trình bày ý kiến cá nhân/nhóm; cá nhân. CLO8 [2] (74-85); phản biện chéo. Học ở nhà: + Nghiên cứu tài liệu bắt buộc, tài liệu khác. + Sưu tầm 01 hợp đồng có đối tượng là công việc đã được ký kết thực hiện. + Nghiên cứu và có những quan điểm cá nhân phát biểu hoặc
  10. chuẩn bị câu hỏi những nội dung chưa rõ. Hoạt động dạy: + Yêu cầu trình bày đại diện nhận xét hợp đồng đã thu thập. Chương 3. Kỹ năng soạn + Nhận xét, đánh giá về kiến thức thảo, rà soát một số hợp và kỹ năng. Công bố đồng phổ biến + Hướng dẫn tư vấn hợp đồng. điểm thu CLO1 3.5. Kỹ năng rà soát pháp lý Hoạt động học: thập bản CLO2 các hợp đồng có đối tượng + Trình bày bài về nhà án/quyết CLO3 là công việc + Tương tác các thành viên theo định. 8 CLO4 nhóm; nhận xét chéo các cá Đánh giá kỹ Tài liệu tham khảo (3) CLO5 nhân/nhóm. năng viết CLO6 + Lắng nghe hướng dẫn chuẩn bị nhận [3] (413-444); hoạt động tư vấn hợp đồng. xét/đưa ra CLO7 quan điểm CLO8 Học ở nhà: cá nhân. + Nghiên cứu tài liệu bắt buộc, tài liệu khác. + Phân vai và chuẩn bị bài tập nhóm về hoạt động tư vấn hợp đồng. 9 Chương 3. Kỹ năng soạn CLO1 Hoạt động dạy: Đánh giá kỹ (3) thảo rà soát một số hợp CLO2 + Tổ chức thực hiện hoạt động tư năng lập đồng phổ biến vấn hợp đồng. luận, kỹ CLO3 3.6. Kỹ năng rà soát pháp lý CLO4 + Nhận xét, đánh giá về kiến thức năng viết nhận và kỹ năng. các hợp đồng có đối tượng CLO5 xét/đưa ra Hoạt động học: là quyền sử dụng đất CLO7 quan điểm + Thực hiện hoạt động tư vấn hợp cá nhân. CLO8 đồng. Tài liệu tham khảo + Tương tác các thành viên theo [2] (86-92); nhóm; nhận xét chéo các cá
  11. nhân/nhóm. Học ở nhà: + Nghiên cứu tài liệu bắt buộc, tài [3] (469-583); liệu khác. + Nghiên cứu và có những quan điểm cá nhân phát biểu hoặc chuẩn bị câu hỏi những nội dung chưa rõ. CLO1 - Hệ thống lại toàn bộ kiến thức CLO2 học phần Đánh giá CLO3 - Sửa bài kiểm tra và nhận xét bài kiểm CLO4 gồm các nội dung: tra; sửa bài 10 Hệ thống và sửa bài kiểm trên lớp và CLO5 + Kiến thức (3) tra chỉ ra CLO6 + Kỹ năng những ưu CLO7 điểm, hạn CLO8 chế. 10. Cấp phê duyệt: Ngày tháng năm 2021 Hiệu trưởng Trưởng khoa/Trung Thẩm định Người biên soạn tâm Phan Thị Hồng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2