TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH
Đề cương học kỳ II-Năm học 2019-2020 Trang 1
ĐỀ CƯƠNG HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2019-2020
MÔN: GDCD (KHI: 10)
I. PHN T LUN
Câu 1: Đạo đức là gì? Sự khác nhau giữa đạo đức và pháp luật? Lấy ví d v nh vi đạo
đức và hành vi pháp luật.
Câu 2: Đạo đức có vai trò như thế nào đối vi s phát triển của cá nhân, gia đình và
hi. Lấy ví dụ để làm sáng tỏ vai trò của đạo đức?
Câu 3: Lương tâm là gì? Làm thế nào để tr thành người có lương tâm? Lấy ví dụ v
một hành vi có lương tâm được xã hội đánh giá cao.
Câu 4: Nghĩa vụ là gì? Nghĩa vụ của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì? Là học sinh,
em cần làm gì để thc hin tốt nghĩa v của mình?
Câu 5: Tình yêu chân chính là gì? Tình yêu chân chính được biu hin như thế nào? Một
s điều nên tránh trong tình yêu là gì? Tác hại ca việc yêu đương quá sớm là gì?
Câu 6: Gia đình là gì? Em hãy nêu chức năng của gia đình? Kể tên ít nhất ba câu tục
ngữ, thành ngữ, ca dao có nội dung nói về tình cảm gia đình?
Câu 7: Cộng đồng là gì? Cộng đồng có vai trò như thế nào đối vi cuc sng ca mỗi cá
nhân? Kể tên các kiểu cộng đồng mà em biết?
Câu 8: Sống hòa nhập là gì? Thanh niên học sinh chúng ta cần làm gì để sống hòa nhập
vi tp th lp học, trường hc, vi cộng đồng nơi ở?
Câu 9: Lòng yêu nước là gì? Lòng yêu nước đưc biu hiện như thế nào? Bản thân em
rút ra được bài học gì từ truyn thống yêu nước của dân tộc ta?
Câu 10: Trách nhiệm của thanh niên với s nghip bo v T quốc được th hin
nhng nội dung nào? Theo em, trong thời bình trách nhiệm bo v T quốc có còn quan
trọng không? Tại sao?
Câu 11: Em hãy kể tên những vấn đề đưc xem là cấp thiết của nhân loại hin nay? Hu
qu ca nhng vấn đề đó gây ra cho con người là gì?
Câu 12: Gii quyết tình huống sau:
TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH
Đề cương học kỳ II-Năm học 2019-2020 Trang 2
An và Bình ngồi cnh nhau trong mt lp. Một hôm Bình mất cây bút rất đẹp mà mẹ mi
mua cho. Bình nghi ngờ An ly trm của mình, nhưng do không có chứng c nên Bình
có nói xỏ, nói xiên ý xúc phạm An trong các giờ học. Ngày hôm sau, trong lúc học bài
Bình đã thấy cây bút của mình bị rơi dưới bàn học trong một góc khuất. Bình vô cùng ân
hận vì những gì mình đã làm với An.
Em có suy nghĩ gì về trạng thái cảm xúc của Bình lúc đó? Gọi tên trạng thái cảm xúc
của Bình? Nếu là Bình, em sẽ làm gì? Thông qua tình huống này em rút ra được bài học
gì cho bản thân?
Câu 13: Gii quyết tình huống sau:
Minh thường xuyên vi phạm ni quy của nhà trường như: đi học mun, trn tiết, ngh
học không phép, không thuộc bài…. Khi giáo viên chủ nhim nhc nh và phê bình,
Minh cãi lại và giận di tr lời: “ Em sẽ ngh học luôn”.
Em có suy nghĩ gì về hành động và thái độ ca Minh? Nếu ngh hc, Minh s gánh
chu nhng hu qu gì? Nếu tiếp tục đi học nhưng Minh không sửa đổi thì ảnh hưởng ra
sao?
Câu 14: Theo em, con người và thiên nhiên gắn bó mật thiết với nhau như thế nào? Em
hãy cho biết nhng nh hưởng xấu tác động đến mi mặt đời sng con người và tự nhiên
do ô nhiễm môi trường gây ra? Em cần có thái độ như thế nào trước những tác đng xu
y?
Câu 15: Gii quyết tình huống sau:
Lan là người chăm chỉ hc tp, t lớp 1 đến lớp 10 Lan luôn là học sinh gii. Lan
nghĩ đối vi hc sinh ph thông học giỏi là đủ rồi. Chính vì vậy nên Lan thường th ơ
với các hoạt động ca lp, của trường. Nhng khi lp t chức đi dã ngoại Lan đều tìm
cách từ chối tham gia. Trong các giờ hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, Lan thường
tham gia cho xong vic, thiếu nhiệt tình. Các bạn trong lớp góp ý thì Lan nói: mọi người
đừng nên can thiệp vào sở thích riêng của người khác.
Theo em, suy nghĩ và việc làm của Lan như vậy có phù hợp không? Tại sao? Em
th góp ý gì cho Lan?
II. PHN TRC NGHIM THAM KHO
Học sinh đọc câu hỏi và khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nht.
Câu 1: Câu tục ng nào sau đây nói về s hòa nhập?
A. Tức nước v b. C. Uống nước nh ngun.
B. Đồng cam cng khổ. D. Ăn qu nh k trồng cây.
TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH
Đề cương học kỳ II-Năm học 2019-2020 Trang 3
Câu 2: Truyn thống đạo đức nào của dân tộc ta được kế thừa cho đến thời đại hôm nay?
A. Trng nam, khinh n. C.Trung quân, ái quc.
B. Tam tòng, tứ đức. D. Nhân nghĩa.
Câu 3: Lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam được th hin biu hiện nào sau đây?
A. Bo v và sử dng tiết kim, hợp lý tài nguyên thiên nhiên.
B. Gi gìn trật tư, giữ v sinh nơi công cộng.
C. Tình cảm gắn bó với quê hương, đất nước
D. Tt c các phương án trên.
Câu 4: Em không đồng tình với quan điểm nào sau đây: “Những vn đề cp thiết ca
nhân loại…”
A. Không liên quan đến điều kiện phát triển ca mt quc gia.
B. Tiếp tục gia tăng.
C. Ảnh hưởng trc tiếp đến s sống còn của nhân loại.
D. Gii quyết nhng vấn đề cp thiết của nhân loại cn s hợp tác đa phương.
Câu 5: Câu tục ng “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao” thể
hiện giá trị nào sau đây:
A. Nhân nghĩa. C. Hợp tác.
B. Hạnh phúc. D. Tất c các phương án trên.
Câu 6: Quan niệm nào sau đây là đúng khi nói về con người có đạo đức?
A. Lợi ích của tp th và xã hội phải điều chỉnh cho phù hợp vi lợi ích cá nhân.
B. Cá nhân phải t giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp vi lợi ích của tp th và xã
hi.
C. Lợi ích của cá nhân với lợi ích của tp th và lợi ích xã hội không có sự liên
quan đến nhau.
D. Cá nhân chỉ cần nghĩ đến lợi ích của mình, bất chp lợi ích của tp th và xã
hi.
Câu 7: Vit Nam muốn làm bạn vi tt c các nước.” Quan điểm trên của Đảng ta nói về vấn đề gì?
A. Hợp tác. C. Đoàn kết.
TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH
Đề cương học kỳ II-Năm học 2019-2020 Trang 4
B. Nhân nghĩa. D. Hòa nhp.
Câu 8: Trách nhiệm hàng đầu của thanh niên Việt Nam hin nay vi s nghip bo v T quc
là gì?
A. Tham gia nhập ngũ khi đủ tui.
B. Trung thành với T quc Việt Nam xã hội ch nghĩa.
C. Tham gia các hoạt động và các phong trào thanh niên tại địa phương.
D.Tt c các phương án trên.
Câu 9: ớc ta, bùng nổ dân số gây ra những hu qu gì?
A. Đảm bo v ngun cung cấp lương thực, thc phm.
B. To ra nguồn lao động dồi dào.
C. Kinh tế phát triển.
D. Chất lượng lao động giảm sút.
Câu 10: Ni dung của chính sách kế hoạch hóa gia đình ở c ta hiện nay là gì?
A. Mi cp v chng ch nên có 1 con.
B. Mi cp v chồng nên có từ 2 con tr lên.
C. Mi cp v chồng nên có từ 1-3 con.
D. Mi cp v chng ch nên có từ 1-2 con.