
1
TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM
KHOA NGOẠI NGỮ
________
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
___________
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học (Research Methodology)
- Mã số học phần: 1510042
- Số tín chỉ học phần: 02 tín chỉ
- Thuộc chương trình đào tạo của bậc, ngành: Đại học – Ngôn ngữ Anh
- Số tiết học phần:
Nghe giảng lý thuyết : 30 tiết
Làm bài tập trên lớp : 15 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thực hành, thực tập :
Hoạt động theo nhóm : 10 tiết
Thực tế :
Tự học : 45 giờ
- Đơn vị phụ trách học phần: Tổ bộ môn thực hành tiếng – Khoa Ngoại ngữ
2. Học phần trước: Viết 4
3. Mục tiêu của học phần:
-Về kiến thức: Nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản về phương pháp luận
nghiên cứu khoa học và thực hành một số bài nghiên cứu trong các lĩnh vực: gia đình, hôn nhân,
việc học ngôn ngữ, việc làm, mua sắm, bảo vệ môi trường...
- Về kỹ năng: Sinh viên biết chọn đề tài và giới hạn đề tài nghiên cứu, phát triển vấn đề
nghiên cứu, biết cách thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, viết đúng từng phần của bài nghiên cứu
khoa học.
- Về thái độ chuyên cần: Sinh viên hiuể rõ tầm quan trọng của môn học và yêu thích
môn học, tìm hiểu về phương pháp viết bào nghiên cứu khoa học một cách thấu đáo và làm bài
thực hành nghiêm túc.
4. Chun đầu ra:
Nội dung
Đáp ứng
CĐR CTĐT
Kiến thức
4.1.1. Có kiến thức cơ bản về phương pháp luận nghiên cứu khoa
học, biết được cấu trúc của bài NCKH
PLO - K2
4.1.2. Biết cách nêu câu hỏi, chọn đề tài nghiên cứu, giới hạn đề
tài, thu thập và phân tích dữ liệu.
PLO - K2
4.1.3. Phân biệt được cách phương pháp trong một bài NCKH và
áp dụng được trong bài NCKH
PLO - K2
Kỹ năng
4.2.1. Vận dụng được từ ngữ, sự hiểu biết, kiến thức về cấu trúc
vào thực hành viết bài NCKH
PLO - S6
4.2.2. Có kỹ năng thu thập, phân tích dữ liệu, diễn giải các thông
tin cần thiết để tìm ra kết quả của bài nghiên cứu.
PLO - S9
Thái độ
4.3.1. Nhận thức được tầm quan trọng của môn học, sẵn sàng lắng
nghe và học hỏi những ý kiến của người khác. Thực hiện
nghiên túc thời gian biểu, tự giác học tập.
PLO - A4
4.3.2. Hăng hái đóng góp ý kiến với thái độ hợp tác, chủ động đặt
câu hỏi về những thác mắc câu mình
PLO - A5
4.3.3. Tham gia tích cựu và có tinh thần xây dựng các hoạt động
trên lớp, chia sẽ thông tin với bạn bè và giảng viên, phát
huy tối đa khả năng sáng tạo khi thực hiện các hoạt động
trên lớp cũng như tự học
PLO - A4
BM01.QT02/ĐNT-ĐT

2
5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần:
Môn học này giúp cho SV có kiến thức cơ bản về phương pháp NCKH, về cách thiết kế
một bài viết để báo cáo bối cảnh, mục đích của việc nghiên cứu, về phương pháp thu thập dữ liệu
và phân tích dữ liệu, về việc sử dụng từ ngữ và cấu trúc ngữ pháp thích hợp để viết bài báo
cáo/NCKH. Ngoài ra SV còn học cách lập bảng biểu, vẻ sơ đồ, viết phần thảo luận trong bài
NCKH. Tất cả nhằm giúp cho SV sau này có thể làm bài khóa luận tốt nghiệp hoặc làm các báo
cáo khoa học khác.
6. Nội dung và lịch trình giảng dạy:
Buổi
(2 tiết)
Nội dung
Ghi ch
1
Giới hiệu môn học
Giải quyết mục
4.1.1
4.1.2
4.2.2
2
Chapter 1: Research: a way
of thinking
Giải quyết mục
4.1.1
4.1.2
3
Chapter 3: Reviewing the
literature
Giải quyết mục
4.1.1
4.1.2, 4.1.3
4
Chapter 4: Formulating a
research problem
Giải quyết mục
4.1.2, 4.1.3, 4.2.2,
4.3.1, 4.3.2
5
Chapter 6 and 7:
Constructing hypothesis, the
research design
Giải quyết mục
4.1.1
4.1.2, 4.1.3
6
Chương 8: selecting a study
design
Giải quyết mục
4.1.2, 4.1.3, 4.2.2
7
Chapter 9: selecting a method
of data collection
Giải quyết mục
4.1.1
4.1.2, 4.1.3
8
Chapter 11: establishing the
validity and reliability of a
research instrument
Giải quyết mục
4.1.2, 4.1.3
9
Chapter 13: writing a
research proposal
Giải quyết mục
4.1.2, 4.1.3
10
Chapter 14: Collecting data
Giải quyết mục
4.1.1
4.1.2, 4.1.3
11
Chapter 15: Processing data
Giải quyết mục
4.1.2, 4.1.3

3
12
Chapter 16: Displaying data
Giải quyết mục
4.1.2, 4.1.3
13
Chapter 17: Writing a
research report
Giải quyết mục
4.1.2, 4.1.3, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1, 4.3.2
14
Chapter 18: Research
methodology and practice
evaluation
Giải quyết mục
4.1.1
4.1.2, 4.1.3
15
Kết thúc học phần.
Tóm lượt nội dung học phần.
Giải thích phần ghi tên tác giả
(Reference list)
7. Nhiệm vụ của sinh viên
Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau:
Tham gia đày đủ các buổi học. Nếu vắng từ 03 buổi học trở lên, SV sẽ bị trừ 5% điểm
tham gia khóa học. Nếu vắng trên 04 buổi học, SV sẽ không được tính điểm tham dự
khóa học. Nếu vắng 07 buổi trở lên, SV sẽ không được tính điểm quá trình.
Thực hiện đầy đủ các bài tập theo yêu cầu.
Viết bài NCKH theo yêu cầu.
Chủ động thực hiện giờ tự học.
Ghi chú bài giảng rõ rang để phục vụ cho bài viết cá nhân.
8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên:
8.1. Cách đánh giá
Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau:
TT
Điểm thành phần
Quy định
Trọng số
Mục tiêu
1
Điểm chuyên cần
13 – 15/ 15 buổi
10%
4.3.1
2
Điểm thái độ
3/3 số bài tập được giao
10%
4.3.1; 4.3.2;
4.3.3;
3
Điểm làm bài tập nhóm
nhóm, tương tác nhóm
Thuyết trình. Được nhóm xác
định có tham gia
4.2.2; 4.23;
4.2.1;
4
Điểm kiểm tra thường xuyên
trong lớp
Các bài viết theo yêu cầu
4.2.1; 4.2.2;
4.3.1
5
Điểm thi kết thúc học phần
Viết bài NCKH
80 %
4.1; 4.2; 4.3.
8.2. Cách tính điểm
- Abstract: 10%
- Introduction: 10%
- Literature Review: 15%
- Method: 15%
- Findings/Discussion: 20%
- Conclusion: 20%
- Reference list: 10%
9. Tài liệu học tập:
Giáo trình chính:
Research Methodology: a step-by-step guide for beginners, by Ranjit Kumar, in 2005 by Sage
Publication: London.
Tài liệu tham khảo:

4
10. Hướng dẫn sinh viên tự học:
Tuần
/ Buổi
Nội dung
Lý
thuyết
(tiết)
Thực
hành
(tiết)
Nhiệm vụ của sinh viên
1
Giới thiệu môn học
1
1
- Đọc sách NCKH, ghi chú những
thắc mắc
2
Chương 1: Trang 2 - 14
1
1
- Nghiên cứu trước - đọc chương 1
3
Chương 3: Trang 30 - 38
1
1
- Nghiên cứu trước - đọc chương 3
4
Chương 4: Trang 40 - 53
1
1
- Nghiên cứu trước - đọc chương 4
5
Chương 6 + 7: Trang 73 -
91
1
1
- Nghiên cứu trước - đọc chương 6+7
6
Chương 8: Trang 93 - 113
1
1
- Nghiên cứu trước - đọc chương 8
7
Chương 9: Trang 118 - 142
1
1
- Nghiên cứu trước - đọc chương 9
8
Chương 11: Trang 153 -
159
1
1
- Nghiên cứu trước - đọc chương 11
9
Chương 13: Trang 188 -
205
1
1
- Nghiên cứu trước - đọc chương 13
10
Chương 14: Trang 210 -
216
1
1
- Nghiên cứu trước - đọc chương 14
11
Chương 15: Trang 220 -
246
1
1
- Nghiên cứu trước - đọc chương 15
12
Chương 16: Trang 248 -
262
1
1
Nghiên cứu trước - đọc chương 16
13
Chương 17: Trang 266 -
271
1
1
Nghiên cứu trước - đọc chương 17
14
Chương 18: Trang 274 -
304
1
1
Nghiên cứu trước - đọc chương 18
15
Kết thúc học phần
1
1
Đọc lại sách NCKH, cấu trúc bài
NCKH
Nêu thắc mắc nếu có
Ngày… tháng…. Năm 201
Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày… tháng…. Năm 201
Trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày… tháng…. Năm 201
Người biên soạn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Huỳnh Phước Hải
Ngày… tháng…. Năm 201
Ban giám hiệu