TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA CƠ-ĐIN-ĐIỆN T
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: Giải tích mạch điện
- Mã môn hc: 20243022
- Số tín chỉ: 3
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: Đại học
- Loại môn hc:
Bắt buộc:
La chọn:
- Các môn hc tiên quyết: Toán cao cấp; Vật đại cương, Hàm phức toán t.
- Các môn hc kế tiếp: Các môn chuyên ngành Điện công nghiệp.
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 30 tiết
Làm bài tập trên lớp : 15 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): …. tiết
Hoạt động theo nhóm : 30 tiết
Tự học : 90 gi
- Khoa/ Bmôn phụ trách môn học: Bn Điện công nghiệp, Khoa -Điện-Điện
t.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức: Cung cấp kiến thức bản về mạch điện; các phần tử điện trở, tụ điện,
cuộn y, nguồn tác động; các phương pháp giải mạch; phân tích mạch trong miền
thời gian, tần số; cũng như kho sát đường dây dài. Cung cấp cho sinh viên những
kiến thức cơ sở nhằm tiếp thu các kiến thức chuyên ngành.
- K năng: Trên sở các kiến thức mà môn hc trang bị, sinh viên điều kiện hơn
khi hội nhập với những vấn đề kỹ thuật liên quan phát sinh trong thc tế cuộc sống,
trong các công ty, xí nghiệp,… Từ đó, hình thành kng phát triển nghnghip. Do
đặc điểm của môn học có tính hthống cao, là s kết hợp ca nhiều vấn đk thuật
khác nhau nên sinh viên cn knăng phân tích thiết kế hthống cao, kỹ năng
duy, tìm tòi, phát hiện những vấn đmới phát sinh, kỹ năng lựa chọn và ra quyết
định khi tiếp thu thêm những môn học mới.
- Thái độ, chuyên cần: Ni dung n học, phong cách giảng dạy, năng lực và tâm
huyết ca người thầy rất dễ truyền nguồn cảm hứng yêu thích, đam mê môn hc,
ngành học cho sinh viên. Tđó, dễ gây nên lòng kính trọng, yêu quý giảng viên đang
giảng dạyn học. Góp phần tạo sự tự tin vào năng lực bản thân khi SV ra trường.
3. Tóm tt nội dung n học:
Khái niệm bản về mạch điện, với những kiến thức cơ bản về các phần tử mạch
điện, các nguồn tác động độc lập, nguồn phụ thuộc điện áp và dòng điện. Mạch xác
lập xoay chiều, với đặc tính của các phần ttrong mạch, sử dụng nh phức trong việc
giải mạch c lập sin với các phương pháp giải mạch (dòng nhánh, mc lưới, thế
t…). Phân tích mạch ba pha với tính năng đối xứng và bất đối xứng. Khảo sát
phân tích mạng hai cửa với các bộ thông số A, Y, Z,Phân tích mch trong min
thi gian, tn s cũng như khảo sát v đường dây dài, các phương pháp gii mch phi
tuyến.
4. Tài liệu học tập
- Tài liệu liệu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngữ khác)
ghi theo th t ưu tiên (tên ch, n tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản, nơi có i
liệu y, website, băng hình, ...).
[1] Ngô Cao Cường, Mạch Điện 1”, Trường Đại học K Thuật Công Nghệ Thành
phố Hồ Chí Minh.
[2] Phm Thị Cư, Lê Minh Cường, Dương Hoài Nghĩa Mạch điện 2”, Đại học Quốc
gia Thành phố Hồ Chí Minh.
[3] Phm Thị Cư, Lê Minh Cường, Dương Hoài Nghĩa Bài tập mạch điện 2”, Đại học
Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
[4] Tạ Quang Hùng, Tuyển Chọn 3000 Bài Toán về Mạch Điện”.
- (Giảng viên ghi rõ):
Những bài đọc chính: [1], chương 1, 2, 3, 4, 5; [2] chương 6, 7, 8, 9.
Những bài đọc thêm: [4] chương 14, 19, 21;
Tài liệu trực tuyến: www.baigiangmachdien.edu.vn
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học:
- Truyền đạt bằng lời nói.
- Viết lên bảng.
- Máy chiếu.
- Làm bài tập.
- Dùng công c Orcad, Matlab để chy mô phỏng một s ví d.
- Thảo luận.
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
- Hiện diện trên lớp.
- Tích cực tham gia các hoạt động trên lớp.
- Làm bài tập.
- Ứng dụng các phn mềm như Orcad, Matlab để mô phỏng mt s d, bài tập.
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm ch
thang điểm 4 đphục vụ cho việc xếp loại trung bình học k, trung bình tích lũy xét
học v.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung30%, bao gồm các điểm
đánh gbộ phn như sau (việc lựa chọn các hình thc đánh giá bộ phận, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm chuyên cần: 10%.
- Điểm thi giữa k: 20%.
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trọng số 70%
- Hình thức thi: tự luận
- Thời lượng thi: 90 phút
- Sinh viên không được tham khảo tài liệu
8.2. Đối với môn hc thực hành:
- Tiêu cđánh giá các bài thc hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thực hành:
8.3. Đối với môn hc đồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu cđánh giá, cách tính điểm cụ thể:
9. Nội dung chi tiết n học (ghi tên các phần, chương, mục, tiểu mục…vào cột (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình th
ức tổ chức dạy hc môn học
Tng
Lên lớp Thực hành,
thí nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,...
T
hc,
t
nghiên
cứu
thuyết
Bài
tập
Thảo
luận
Chương 1: Giới thiệu chung về mạch
điện
1.1 Mạch điện và mô hình
1.1.1 Mạch điện
1 .1.2 Kết cấu hình học của mạch điện
1 2 3
1.2 Các phần tử th động và tích cực
1.2.1 Ngun áp đc lập
1.2.1 Ngun dòng độc lập
Chương 2: Đáp ng của các phần tử
trong mạch điện
2.1 Điện trở
2.1.1 Định luật Ohm
2.1.2 Hai định luật Kirchoff
2.1.3 Điện trở mắc ni tiếp và phân áp
2.1.4 Điện trở mắc song song và phân
dòng
2.2 Cun cảm và t điện
2.2.1 T điện
2.2.2 Năng lưng tích trữ trong tụ điện
2.2.3 T điện nối tiếp và song song
2.2.4 Cun cảm
2.2.5 Năng ng ch trữ trong cuộn
cảm
2.2.6 Cun cảm nối tiếp và song song
2.2.8. Máy biến áp-Hỗ cm
2.3 Các ngun phthuc
2.3.1 Các định nga
2.3.2 Mạch điện ngun phụ thuộc
2.4 Các phương pháp phân tích mạch
2.4.1. Phương pháp dòng điện
nhánh.
2.4.2. Phương pháp dòng điện
vòng.
2.4.3. Phương pháp điện thế t
2.4.4. Một s trường hợp đặc biệt
ca mạch điện.
2.4.5. Phương pháp xếp chồng.
2.4.6. Phương pháp biến đổi tương
đương.
2.4.6.1. Mắc nối tiếp.
2.4.6.2. Mắc song song.
7 4 4 22 37
2.4.6.3. Biến đổi sao-tam giác.
2.4.7. Các định cơ bản trong
mạch điện.
2.4.7.1. Định lý thay thế.
2.4.7.2. Định lý Thevenin-
Norton
2.4.7.3. Định lý bù.
2.4.7.4. Định lý tương h.
2.4.7.5. Định lý chuyển v
nguồn.
Bài tập
Chương 3: Mạch điện tuyến nh hình
sin điều hòa
3.1 Các đi lượng đặc trưng cho dòng điện
hình sin
3.2 Giá trị hiệu dụng của dòng điện và điện
áp
3.3 Biểu diễn dòng điện hình sin bằng
vector
3.4 Phương pp biên độ phức
3.5 Biễu diễn các đại lượng hình sin bng
số phức
3.6 Dòng điện hình sin trong các nhánh
thuần trở
3.7 Dòng điện hình sin trong các nhánh
thuần cảm
3.8 Dòng điện hình sin trong các nhánh
thuần dung
3.9 Dòng điện hình sin trong nhánh R-L- C
ni tiếp
3.10 ng điện hình sin trong nhánh R-L-
C song song
3.11 Công suất của dòng điện hình sin
3.12 Hs ng suất các phương pháp
nâng cao hệ số công suất
Bài tập
2 1 1 6 10
Chương 4: Mạch điện ba pha 4 2 2 12 20