
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quan hệ công chúng
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Public Relations
1.3 Mã môn học: BADM3305
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
- Môn Quan hệ công chúng nghiên cứu cách tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp
giữa doanh nghiệp với các nhóm công chúng như: khách hàng, nhân viên, các chủ đầu
tư, đối tác, giới báo chí, chính phủ và cộng đồng.
-Sinh viên học trước môn Marketing căn bản, Quản trị marketing để có kiến thức
chung về chiến lược xúc tiến, làm nền tảng cho việc hiểu tốt hơn môn học Quan hệ
công chúng.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
- Khái quát hóa và vận dụng thành thạo kiến thức cơ bản về quản trị doanh nghiệp
và kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực PR vào trong thực tiễn.
- Giải thích được khái niệm, vai trò, tầm quan trọng của quan hệ công chúng, các
công việc của quan hệ công chúng.
Sau khi học xong môn Quan hệ công chúng, sinh viên có thể đạt được các mục tiêu
sau:
Mục tiêu 1: Hiểu được tầm quan trọng và vai trò của PR trong doanh nghiệp và
tổ chức
Mục tiêu 2: Mô tả được công việc của chuyên viên PR trong thực tiễn
Mục tiêu 3: Xác định quy trình quản lý PR
Mục tiêu 4: Biết ngăn ngừa khủng hoảng và xử lý khủng hoảng xảy ra
Mục tiêu 5: Xây dựng cách thức và hành động trong PR
Mục tiêu 6: Nhận diện mối liên hệ giữa PR và báo chí, và biết cách làm việc với
nhà báo
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
Tri thức chuyên môn
- Phân loại được bản chất các khái niệm trong PR (mục tiêu 1)
- Phân biệt được các phương pháp truyền thông hiệu quả (mục tiêu 5)
- Thiết lập được qui trình tổ chức họp báo cũng như vận dụng các phương pháp giải
quyết khủng hoảng. (mục tiêu 4)
- Khái quát được quá trình giao tiếp trong PR (mục tiêu 5)
- Hiểu được cách làm việc của chuyên viên PR (mục tiêu 2)
Năng lực nghề nghiệp
- Vận dụng được lý thuyết quan hệ với báo chí vào thực tế (mục tiêu 6)
- Lập được kế hoạch PR, xây dựng đánh giá hiệu quả các hoạt động PR(mục tiêu 3)
- Đánh giá được các hoạt động PR trong quá trình hoạt động kinh doanh (mục tiêu 2
và 3)
3.2.2 Kỹ năng
Kỹ năng cứng
- Kỹ năng chuyên môn: kỹ năng hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát trong lĩnh
vực PR. (mục tiêu 3)
- Kỹ năng xử lý tình huống: kỹ năng giải quyết vấn đề PR (mục tiêu 4)
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: kỹ năng thu thập thông tin, phân tích xử lý thông tin
theo các phương pháp định tính, định lượng (Mục tiêu 5)
Kỹ năng mềm:
- Phát triển các kỹ năng biên soạn, cách viết thông cáo báo chí, cách tổ chức sự
kiện, các hoạt động tài trợ. (mục tiêu 2)
- Kỹ năng giao tiếp (mục tiêu 5)
- Kỹ năng làm việc theo nhóm (mục tiêu 6)
3.2.3 Thái độ
- Thích tương tác, làm việc nhóm, quan tâm đến lợi ích chung của tổ chức (mục
tiêu 1)
- Ủng hộ sự trung thực, tư cách tốt, đạo đức và trách nhiệm của một người làm nghề
marketing cần phải có. Đặc biệt là có những tố chất cần thiết ở một người làm nghề PR
như: năng động, tích cực… (Mục tiêu 2)

3
4. Nội dung môn học
S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1.
Đại
cương về
PR
1.Lịch sử phát triển PR
2. Các khái niệm PR.
3. Chức năng PR
4. Đạo đức và trách nhiệm xã hội
5. PR, marketing và quảng cáo
4.5
4.5
Vân Thị Hồng
Loan, Nguyễn
Hoàng Sinh,
Nguyễn Ngọc Đan
Thanh, Quan hệ
công chúng, NXB
Lao động, 2016
2.
Nghiên
cứu PR
1. Tổng quan nghiên cứu
2. Mục đích của thông tin trong
nghiên cứu PR
3. Phương pháp và kỹ thuật nghiên
cứu trong PR
4.5
2.5
2
Vân Thị Hồng
Loan, Nguyễn
Hoàng Sinh,
Nguyễn Ngọc Đan
Thanh, Quan hệ
công chúng, NXB
Lao động, 2016
3.
Lập kế
hoạch
trong PR
1. Giá trị của việc lập kế hoạch
2. Mô hình lập kế hoạch PR
3. Lập kế hoạch PR
4.5
2.5
2
Vân Thị Hồng
Loan, Nguyễn
Hoàng Sinh,
Nguyễn Ngọc Đan
Thanh, Quan hệ
công chúng, NXB
Lao động, 2016
4.
Thực
hiện kế
hoạch PR
1. Hai hoạt động trong chiến lược
PR
2. Truyền thông PR
3. Công cụ PR
4. Triển khai kế hoạch PR
4.5
2.5
2
Vân Thị Hồng
Loan, Nguyễn
Hoàng Sinh,
Nguyễn Ngọc Đan
Thanh, Quan hệ
công chúng, NXB
Lao động, 2016
5.
Quan hệ
1. Tổng quan về báo chí
4.5
2.5
2
Vân Thị Hồng

4
S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
báo chí
2. Quan hệ báo chí
3. Xây dựng quan hệ với báo chí
4. Công cụ tác nghiệp với báo chí
Loan, Nguyễn
Hoàng Sinh,
Nguyễn Ngọc Đan
Thanh, Quan hệ
công chúng, NXB
Lao động, 2016
6.
Quản lý
khủng
hoảng
1. Vấn đề, khủng hoảng và quản lý
PR
2. Sự khác nhau giữa vấn đề và
khủng hoảng
3. Quản lý vấn đề
4. Quản lý khủng hoảng
4.5
2.5
2
Vân Thị Hồng
Loan, Nguyễn
Hoàng Sinh,
Nguyễn Ngọc Đan
Thanh, Quan hệ
công chúng, NXB
Lao động, 2016
7.
PR nội bộ
1. Khái niệm PR nội bộ
2. Tầm quan trọng và vai trò của
PR nội bộ trong tổ chức
3. Văn hoá tổ chức
4. Phương pháp thực hiện PR nội
bộ
5. Các công cụ truyền thông nội bộ
6 Thách thức cho chuyên viên PR
nội bộ
4.5
2.5
2
Vân Thị Hồng
Loan, Nguyễn
Hoàng Sinh,
Nguyễn Ngọc Đan
Thanh, Quan hệ
công chúng, NXB
Lao động, 2016
8.
Kỹ năng
PR
1. Kỹ năng viết PR
2. Kỹ năng trả lời phỏng vấn báo
chí
3. Kỹ năng thuyết trình
4. Kỹ năng tổ chức sự kiện
4.5
2.5
2
Vân Thị Hồng
Loan, Nguyễn
Hoàng Sinh,
Nguyễn Ngọc Đan
Thanh, Quan hệ
công chúng, NXB
Lao động, 2016
9.
Thực tiễn
1. Vai trò và nhiệm vụ của chuyên
4.5
2.5
2
Vân Thị Hồng

5
S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
Pr
viên PR
2. PR trong tổ chức phi lợi nhuận
3. PR trong tổ chức vì lợi nhuận
4. PR trong tổ chức công quyền
5. PR trong công ty tư vấn
6. Vấn đề pháp lý
7. Bước vào nghề PR
Loan, Nguyễn
Hoàng Sinh,
Nguyễn Ngọc Đan
Thanh, Quan hệ
công chúng, NXB
Lao động, 2016
10.
Thảo
luận,
thuyết
trình
Thực hiện bài tập lớn với chủ đề
“Xây dựng kế hoạch PR cho 1
doanh nghiệp cụ thể”
4.5
0.5
4
11
Buổi 11
Báo cáo chuyên đề
Thực tiễn hoạt động PR tại VN
Tổng cộng
45
25
20
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
Vân Thị Hồng Loan, Nguyễn Hoàng Sinh, Nguyễn Ngọc Đan Thanh, Quan hệ công
chúng, NXB Lao động, 2016 – PL: 659.2
Quản trị quan hệ công chúng - Lưu Văn Nghiêm - Đại học Kinh Tế Quốc Dân - 2011 -
PL: 659.2
5.2 Tài liệu tham khảo
PR Lý luận và Ứng dụng - Đinh Thị Thúy Hằng - Lao động - Xã hội - 2014 -PL: 659.2
Phương pháp dạy và học
Giảng lý thuyết
Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các
vấn đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến
hành thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn.
Sinh viên nên hình thành các nhóm học tập để cùng hỗ trợ nhau trong việc học lý
thuyết, nghiên cứu các tình huống quản trị trong thực tiễn. Sinh viên cần đọc tài liệu