TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA ĐIỆN ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: T độnga quá trình sản xuất
- Mã môn hc: 20262102
- Số tín chỉ: 2
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: 2010 bậc Đại học
- Loại môn hc:
Bắt buộc:
La chọn:
- Các môn học tiên quyết (những môn phải học trước môn này): Kỹ thuật điện tử,y
sở điều khiển tự động, Vi điều khiển, PLC, k thuật lập trình, Hàm phức toán tử.
- Các môn hc kế tiếp (những môn hc ngay sau môn này):
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): …. tiết
Hoạt động theo nhóm : 15 tiết
Tự học : 45 gi
- Khoa/ Bmôn phụ trách môn học: Điện Đin tử/ Kỹ thuật Điện Tđộng
a.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức:
Cung caáp cho sinh vieân nhöõng kieán thöùc caàn thieát veà caùc heä thoáng töï ñoäng hoùa trong coâng
nghieäp. Treân sôû ñoù, trang cho sinh vieân nhöõng kieán thöùc caàn thieát ñeå thieát keá, khai thaùc vaø
toå chöùc toâi öu caùc quy trình coâng ngheä phuïc vuï saûn xuaát.
- K năng: Sau khi học xong môn học này, sinh viên s có các k năng sau:
+ Thiết kế các hệ thống điều khiển tđộng hóa quá trình sản xuất.
+ y dựng mô hình và thuất toán điều khiển quá trình công nghệ.
+ Thiết kế hệ thống điều khiển tự động hóa dùng robot.
- Thái độ, chuyên cần: Đến lớp đầy đủ và chun bị bài đọc trước và bài tấp đầy đủ.
3. Tóm tt nội dung môn hc
Moân hoïc cung caáp caùc kieán thöùc baûn veà caùc quaù trình coâng ngheä, caùc moâ hình vthuaät toaùn
ñieàu khieån quaù trình coâng ngh trong SX..
4. Tài liệu học tập
- Tài liệu liệu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngkhác)
ghi theo th tự ưu tiên (tên sách, n tác giả, nhà xut bản, năm xuất bản, nơi tài
liệu y, website, băng hình, ...).
[1]. ï ñoäng hoaù quaù trình saûn suaát - Ñaëng Vaên Nghìn
[2]. Automation, production systems and CIM -P. Groover.
- (Giảng viên ghi rõ):
Những bài đọc chính: [1], [2].
Những bài đọc thêm:
Tài liệu trực tuyến (khuyến khích sinh viên vào các website đtìm tư liệu liên
quan đến môn học):
5. Các phương pháp giảng dạy và hc tập của môn học
Giảng trên lớp, thảo luận theo nhóm và bài tập lớn và báo cáo ti lớp dạng seminar
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Các yêu cầu và k vọng đối với môn học: Yêu cầu và cách thức đánh giá, sự hiện diện
trên lớp, mức độ tích cực tham gia các hoạt động trên lớp; chun bị bài trước khi lên lớp,
kiểm tra đột xuất các bài đọc bắt buộc, trao dồi k năng học nhóm, làm tiểu luận, đồ án
môn hc; các qui định về thời hạn, chất lượng các bài tp, bài kim tra, k thuật tìm
kiếm thông tin (thư viện và trên internet)…
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm ch
thang đim 4 đphục vụ cho việc xếp loại trung bình hc k, trung bình tích lũy và xét
học v.
8. Phương pp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung30%, bao gồm các điểm
đánh giá bphn như sau (việc lựa chọn các hình thc đánh giá bphn, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm tiểu luận; 10%
- Điểm thi giữa k; 0%
- Điểm đánh giá khối lượng t học, tự nghiên cứu ca sinh viên (hoàn thành tt
nội dung, nhiệm vụ mà giảng viên giao cho nhân/ tuần; bài tập nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì, 20 %).
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trng số 70%
- Hình thc thi (tự lun/ trắc nghiệm/ vấn đáp, hoặc bao gồm các hình thức): Vấn
đáp
- Thời lượng thi:
- Sinh viên được tham khảo tài liệu hay không khi thi: Được tham khảo tài liệu
9. Nội dung chi tiết môn học (ghi n c phần, chương, mục, tiểu mục…vào cột (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình th
ức tổ chức dạy hc môn học
Tng
Lên lớp Thực hành,
thí nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,
T
hc,
t
nghiên
cứu
thuyết
Bài
tập Thảo
luận
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
Chöông I:
Ñieàu khieån qu trình saûn
xuaát
Khaùi nieäm quaù trình SX, caùc quaù trình
Coâng nghieäp phoå bieán.
Caùc thaønh phaàn cuûa heä thoáng saûn xuaát.
Hieäu quaû kinh teá cuûa ñieàu khieån töï ñoäng
hoaù quaù trình coâng ngheä.
Ñieàu khieån quaù trình coâng ngheä:caùc quaù
trình noùi tieáp, song song, hoån hôïp vaø caùc
quaù trình ngaãu nhieân.
Caùc ví duï thieát keá vaø baøi taäp.
6
3
5
15
Chöông II:
M hình vaø thuaät toaùn ñieàu
khieån quaù trình Coâng Ngheä
2.1 Moâ hình xaùc suaát
2.2 Moâ hình phuïc vuï ñaùm ñoâng
2.3 M hình phaân boá phöông tieän
kieåm tra theo chu trình coâng ngheä.
2.4 Mhình caâm baêng saûn xuaát lieân
tuïc vaø rôøi raïc
2.5 Phuïc vuï nhoùm thieát bò coâng ngheä
2.6 Giôùi thieäu moät soá thuaät toaùn ñieàu
khieån quaù trình.
4
3
3
10
Chöông III:
Thieát keá caáu truùc daây chuyeàn
coâng ngheä Robo hoaù
3.1 Khaùi nieäm Daây chuyeàn coâng ngheä
robo hoaù (DCCNR).
3.2 M taû caùc quaù trình chöùc naêng
cuûa daây chuyeàn coâng ngheä robo hoaù .
3.3 Thieát keá caáu truùc DCCNR
3.4 Söï linh hoaït vaø hieäu quaû cuûa
DCCNR
3.5 Thuaät toaùn ñieàu khieån thao taùc
DCCNR
5
3
4
15
Chöông IV:
ï ñoäng hoaù heä thoáng ñieàu
khieån Q.trình coâng ngheä
4.1 Caùc heä thoáng ñieàu khieån nhoùm
thieát bò coâng ngheä.
4.2 ï ñoäng hoaù quaù trình bieán ñoåi
thoâng tin hình hoc baûn veõ
4.3 ï ñoäng hoaù quaù trình naïp lieäu.
4.4
ï ñoäng hoaù kieåm tra chaát ôïng
saûn phaåm
5
1
3
5
10. Ngày phê duyệt
Người viết
(Ký và ghi rõ htên)
Nguyễn Thanh Phương
Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên) Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA ……..
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
PHIU ĐÁNH GIÁ ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên môn hc: .................................................... Mã môn học: ........................... Số tín chỉ: .........
Tiêu chuẩn
con Tiêu chí đánh giá Điểm
2
1
0
1. Mc tiêu
học phần i) Th hin được đặc điểm và yêu cầu riêng ca môn hc,
c thể hóa được một số yêu cu trong mục tiêu chương
trình, phù hợp và nhất quán vi mục tiêu chương trình
ii) Đúng mức và khả thi, phù hợp vi u cầu trình độ
sinh viên theo thiết kế cấu tc chương trình
iii) Rõ ràng, c thể và chính xác, nhìn từ phía người học,
khả năng đo lường được, chứng minh được và đánh
giá được mức độ đáp ứng
2. Ni dung
học phần i) Phù hợp với mục tiêu học phần, khối lượng học phần
và trình độ đối tượng sinh viên
ii) Thể hiện tính kế tha, phát triển trênsở nhng kiến
thức sinh viên đã được trang b
iii) Thể hiện một phạm vi kiến thức tương đối trọng vẹn
để có thể dễ dàng tchức giảng dạy và đ sinh viên d
dàng tích lũy trong một học kỳ
iv) Thể hiện tính cơ bản, hiện đại, theo kịp trình độ khoa
học-k thuật thế gii
v) Thể hiện quan điểm chú trọng vào khái niệm
(concept), nguyên lý và ng dụng, không chú trọng tới
kiến thức ghi nhớ thun túy hoặc kng sinh viên có
thể tự học
vi) Đủ mức độ chi tiết cần thiết để đảm bảo phạm vi và
mức độ yêu cầu kiến thức của học phần, đồng thời đủ
mức độ khái quất cần thiết để người dy linh hoạt trong
việc lựa chn phương pp giảng dạy và tiếp cận phù
h
3. Những yêu
c
ầu khác
i) Quy định vhọc phn điều kiện rõ ràng nhất quán, số
h
ọc phần điều kiện không quá nhiều
ii) Mô tả vắn tắt nội dụng học phần ngắn gn, rõ ràng,
nhất quán vi mô tả trong phần khung chương trình và
bao quát được nhng nội dung chính của hc phần
iii) Mô tả các nhiệm vụ của sinh viên phải đầy đvà th
hiện được vai trò hướng dẫn cho sinh viên trong quá
trình theo h
ọc
iv) Tu chuẩn đánh giá sinh viên và thang điểm đánh giá
đưa ra r
õ ràng và h
ợp lý, ph
ù
h
ợp với mục ti
êu h
c phần
v) Có đầy đủ thông tin về giáo trình (tài liệu tham khảo
chính) mà sinh viên có th
ể tiếp cận
vi) Trìnhy theo mẫu quy định thống nhất
Điểm TB =
∑/3,0
Trưởng khoa Người đánh giá
(hoặc Chủ tịch HĐKH khoa)