Ề Ả ƯỜ Ứ Ễ Ị PHÒNG GD&ĐT TH  XàĐÔNG TRI U TR NG THCS NGUY N Đ C C NH

Ề ƯƠ Ữ Ọ Đ  C

Ậ NG ÔN T P GI A H C KÌ I MÔN: NG  VĂN 9 Năm h cọ  2022 ­ 2023

Ầ Ọ

ữ ệ ủ c n i dung c a Ng  li u  ng  li u

ệ ử ế ừ ữ ệ ọ ừ ữ ệ  ng  li u ệ t

ụ ữ ệ ỉ

ẩ ụ ượ ử ụ ủ c s  d ng.

ộ ụ ạ ng châm h i tho i

ộ Ộ PH N I: N I DUNG ÔN T P Ể I.Đ C HI U ữ ệ ọ ể 1. Ng  li u đ c hi u: ngoài Sách giáo khoa ượ ộ ị ­ Xác đ nh đ ị ­ Xác đ nh thông đi p g i đ n t ­ Rút ra bài h c t ế 2. Ti ng Vi ọ ­ Các BPTT đã h c: so sánh, nhân hóa,  n d , hoán d , đi p ng ….ch  ra, ọ g i tên và nêu tác d ng c a BPTT đ ươ ­ Các ph ế ẫ ự ế ­ Cách d n tr c ti p và gián ti p ạ ươ ng châm h i tho i * Các ph

ế ứ Ki n th c Ví dụ

ươ Tên  ph ng châm

ầ ệ ng   châm   v ề ộ ắ ươ Ph ngượ l ờ

ng,   th a   t

ẹ ế   Khi   giao   ti p,   c n   nói ề   t Nam có nhi u danh Vi ộ   cho   có   n i   dung.   N i ả ẹ lam th ng c nh đ p. (Vi   ả   i   nói   ph i   đúng dung   l ươ ề  ạ ph m   ph ng   châm   v ủ ầ ư   nh   yêu   c u   c a   giao ừ đ pẹ .   Vì  ừ ượ l ti p,ế  không thi u,ế   danh   lam   có   nghĩa   là  không th aừ . ả c nh đ p)

ươ Ph ng châm v  ch t ừ ơ

ặ ề ặ

tin     ự ề ấ Khi giao ti p,  đ ng nói   ­ “Ăn đ m, nói đ t”: Vu     mà     ị   ố kh ng,   đ t   đi u,   b a là   chuy n.ệ có   ố ­   “Ăn   c   nói   mò”:   Nói không có căn cứ ế ề ữ nh ng đi u mình không   đúng hay không ứ ằ b ng ch ng xác th c.

ươ ệ Ph ng châm quan h ầ  nói   ế Khi   giao   ti p,   c n ề đúng   vào   đ   tài   giao   ạ ề ti pế , tranh nói l c đ .

“Ông nói gà bà nói v t”ị ề (nói   không   đúng   đ   tài ườ ỗ ế giao ti p, m i ng i nói ộ ẻ m t n o)

ạ ầ ng   châm   cách ọ ắ ươ Ph th cứ ế Khi   giao   ti p,   c n   chú   ý nói   ng n   g n,   rành ơ ồ m chạ  tránh nói m  h .

ờ   ọ ­ Ăn nên đ i nói nên l i (Khuyên   nói   năng   rành  m ch, rõ ràng).   ­   Dây   cà   ra   dây   mu ngố     (Nói   năng   dài   dòng,  ườ r m rà.) ậ   ­   Lúng   búng   nh   ng m ị ạ   h t   th   (Nói   p   úng không thành l ư ấ i.)ờ

ế ằ ươ ị ự ầ  tế   iườ Ph ng châm l ch s

Khi   giao   ti p,   c n nhị và tôn   tr ngọ  ng khác.

ỏ H i tên r ng: Mã Giám Sinh ệ   ằ ỏ H i   quê   r ng:   Huy n Lâm Thanh cũng g nầ ạ ­>   Vi   ph m   PCLS:   nói ộ ố năng c c l c.

ạ ươ ườ

ươ   ủ ng ể   c các đ c đi m c a tình ằ    đâu? Nói nh m m c đích

ạ ộ ạ ng châm h i tho i:

ươ ế ế i nói vô ý, v ng v  thi u văn hóa trong giao ti p. (VD: Anh làm r ể

ườ

ươ ộ ộ

i nói ph i  u tiên cho m t ph ơ ề ụ i trèo cây...) ả ư ọ ộ ố ớ ệ ặ ề

ộ ự ườ ể ố ẻ i nói mu n gây m t s  chú ý, h

ng ng ạ ướ ề

ề ượ ươ ể ể ả ộ ẩ ng châm v  l ng đ  bu c ng

L u ý:ư ạ  Đ  tuân th  các ph ệ ữ ộ ng châm h i tho i: (1) Quan h  gi a các ph ủ ượ ặ ả ắ ộ châm trong h i tho i, ng i nói ph i n m đ ụ ở ớ ế ố hu ng giao ti p (Nói v i ai? Nói khi nào? Nói  gì?) (2) Nguyên nhân vi ph m ph ườ ­ Ng ỏ h i thăm ng ạ ườ ng châm h i tho i ho c m t yêu ­ Ng   ạ   ầ c u khác quan tr ng h n. (VD: Bác sĩ nói d i v i b nh nhân v  tình tr ng ứ s c kho ). ộ   ườ i nghe hi u theo m t ý ­ Ng ạ   ạ ề ỉ nghĩa hàm  n nào đó. (VD: Câu nói: “Ti n b c ch  là ti n b c” vi ph m ộ   ườ ph i nghe ph i hi u câu nói theo m t nghĩa khác).

ẫ ế

ủ ườ ặ ậ i nói, suy nghĩ c a ng ặ   i ho c nhân v t; đ t

ờ i nguyên văn l ấ ự ế ẫ *. Cách d n tr c ti p, cách d n gián ti p ẫ ự ế a. Cách d n tr c ti p ắ ạ ­ Nh c l ặ ấ ấ

ườ ậ ủ ề   i khác hay nhân v t có đi u

ế

d n tr c ti p sang d n gián ti p ặ

trong d u ngo c kép và sau d u hai ch m. ế ẫ b. Cách d n gián ti p ậ ạ ờ i nói hay ý nghĩ c a ng i l ­ Thu t l ợ ch nh cho thích h p. ể ừ ẫ c. Cách chuy n t ấ ổ ừ ư ợ

ướ ờ ẫ ừ r ngằ ho ct

i d n. ợ ả ớ c l ế ữ ể ặ các em

ẫ ự ế ấ ỏ ấ ­ B  d u hai ch m và d u ngo c kép  x ng hô cho thích h p. ­ Thay đ i t ừ ượ ỏ . c b  các tình thái t ­ L ặ ừ làtr ể   ­ Có th  thêm t Ví d :  ụ Cô giáo d n c  l p mình: “S p đ n đ t ki m tra gi a kì,   ắ ầ c n chăm h c h n n a”. ặ ả ớ ữ ế ể ắ ợ là s p đ n đ t ki m tra gi a kì, chúng mình

ọ ơ ữ ế ạ ự ế ử ụ ẫ ặ t đo n văn có s  d ng cách d n tr c ti p ho c gián

ọ ơ ữ  Cô giáo d n c  l p mình  ầ c n chăm h c h n n a. ậ ụ * V n d ng vi ti p.ế

ạ ị ậ t đo n văn ngh  lu n:

ề ấ

ộ ạ ặ ề ng ho c m t v n đ  liên quan đ n t

ệ ượ ườ ươ ả ờ ố ế ộ ự  ứ ủ   ộ ấ ế ư ưở ng đ o đ c c a  t ả ậ   ng, lòng dũng c m, cho và nh n, vô c m, tinh i): tình yêu th

ế ộ

ự ượ ừ ặ II.LÀM VĂN ế 1.Vi ộ  ­ N i dung:  trình bày ý ki n v  1 v n đ  trong đ i s ng xã h i (m t s ề ệ vi c, hi n t con ng ầ th n đoàn k t, lòng t ứ  ­ Hình th c: Dung l hào dân t c. ế ừ ng: t 12 đ n 15 câu ho c 200 t

ị ặ ạ ạ ễ

ế

:

ươ ọ

ế

ế ng pháp thuy t minh đã h c. ậ ả ộ ố ệ ế ố ế ả ả  trong văn b n thuy t minh. miêu t

* Văn t

ả ự ự s  là gì?

ả ộ , miêu t miêu t

n i tâm trong VB t ả ể ả ế ố ế Đo n văn quy n p ho c di n d ch t bài văn  2. Vi ế * Văn thuy t minh ­ Các ph ử ụ ệ ­ S  d ng m t s  bi n pháp ngh  thu t trong văn b n thuy t minh. ử ụ ­ S  d ng y u t  s :ự ự ­ Văn b n t ủ ế ố ­ Vai trò c a y u t ự ự t bài văn t ả ử ụ  s  có s  d ng y u t ự ự  s .  và bi u c m ­ Vi miêu t

Ầ ấ

ả ờ ế ỏ ặ ạ Đ c văn b n (ho c đo n trích) và tr  l i các câu h i liên quan đ n

ị ậ ừ ộ ạ ậ ạ ể ọ ầ  n i dung ph n đ c hi u.

ạ ậ ề Ộ Ố Ề PH N II. M T S  Đ  MINH H A ề I. C u trúc đ Câu 1 (3,0 đi m)ể ả ọ ộ n i dung. ể Câu 2 (2,0 đi m):  T o l p đo n văn ngh  lu n t Câu 3 (5,0 đi m):ể ả T o l p văn b n ọ II. Đ  minh h a

Đ  IỀ

ọ ầ ạ

ậ ữ ệ ả ẹ ủ

ậ ườ ổ i ph  n  tr c tu i m  mình. Ng ướ i: ế ị ộ ậ c nh n th n quê

ổ ể ặ ườ ượ i đ ậ

ượ c ghép th n đ  ti p t c đ ế ị

ệ ứ ở ệ

ượ ể ờ

ế ặ ủ ệ ạ ạ ằ

ộ ồ ộ ừ ắ

ườ ứ ệ ậ

ấ ờ ỏ ế ườ ng đi, bình th ng v i nhau đi, bây gi

ủ ờ

ng” c a m  con bà Th o, gi ỏ ườ ờ ườ ượ ạ c h nh phúc vì ng

ả Câu 1: (3,0 đi m)ể ự Đ c kĩ đo n trích sau và th c hi n các yêu c u bên d ặ ị      Gi a năm 2015, bà Lê Th  Th o, m  c a Hòa, quy t đ nh t ng th n… ộ   ả ậ       […] Tháng 3­2016, Hòa lên bàn m  đ  t ng m t qu  th n cho m t ẹ ụ ữ ạ ở ng  Hà Nam, đã   ầ ượ ể ế ụ ượ ố ề ậ ị b  suy th n nhi u năm và c n đ c s ng. ể ặ ế ế ặ ừ ả ậ   c qu  th n, t  khi quy t đ nh hi n t ng đ n khi lên       […] Đ  t ng đ ầ ả ả ơ ừ ắ ộ ổ  B c Ninh ra bàn m , bà Th o đã ph i h n 10 l n m t mình m t xe máy t   ả   ộ ể ệ ệ  Hà N i đ  làm các xét nghi m. Con gái bà Th o t Đ c  b nh vi n Vi ề ẹ ố ậ   c m i lên truy n hình đ  nói cũng v y, và cu i năm 2016 khi m  con bà đ ở ẹ ề   v  ý nghĩa c a vi c hi n t ng mô t ng, hai m  con l i ch  nhau b ng xe ế ở ề    B c Ninh lên Hà N i r i v i vã tr  v  ngay trong đêm… N u có ai máy t ỏ ề ẩ ỉ   h i v  chuy n hi n th n  đã qua, bà ch  ph y tay c i: “C  nghĩ bình ẳ ớ ườ th    tôi ch ng đang r t kh e là gì…” ẹ ả  đây có thêm hai gia        Và nh  cái “bình th ạ ủ ọ ượ ở ạ Ở ắ    B c i.  i thân c a h  đ đình đ c kh e m nh tr  l ẫ   ạ ớ ủ ẻ ỗ ấ Ninh, gia đình bà Th o cũng đang r t vui v . N i đau đ n c a ca đ i ph u

ờ ậ ẹ ế ẹ

ề ề ệ ẵ

ọ ạ i kì l

ớ ư ạ

ộ ộ ẽ ạ  b n đ c nghĩ r ng đó là hai con ng ệ ố ặ ườ ọ ặ   , nh ng khi g p h  và ọ ỉ   ả  chút nào, h  ch ầ   i m t th  h nh phúc tinh th n

ạ ứ ủ ươ ng th c bi u đ t chính c a đo n trích.

ừ ượ ử ụ ậ , Lan Anh, Báo Tu i trổ ẻ, ngày 31/5/2018) ạ c s  d ng trong đo n trích.  đ c s  d ng trong câu trên.

ỗ ủ ẫ ậ

ớ ủ ế ẹ ư ẹ   ề

ệ ẵ ề ộ

ứ ạ ị ờ ế ị ầ ườ i vi ể ế  không th  nào đ nh ầ  mà ng t

ế ầ ả t ế đo n văn (kho ng 12 đ n 15 ể , em hãy vi

ộ ố ạ ngươ  trong cu c s ng.

ươ

ể ể ạ ẩ D a vào n i dung tác ph m “Chuy n ng ữ,  em hãy đóng vai nhân v t Tr

ệ ậ ơ ầ ộ ố ươ ấ

ễ ề ủ ậ ủ ỏ ề ệ ả ươ ư ứ   ụ  đây trên b ng hai m  con là hai v t s o dài, nh  ch ng thu t đã qua đi, gi ấ ỗ ạ ế ị nhân v  quy t đ nh r t đ i l    lùng, v  vi c s n sàng cho đi mà không băn ể ủ ầ khoăn m t ph n thân th  c a mình. ằ       Có l ẹ ấ trò chuy n, chúng tôi m i th y m  con bà Th o không kì l ậ ạ ứ ạ ư ể ộ  đ  nh n l mu n t ng quà m t cách vô t ượ ị c! nào đó mà tôi không th  nào đ nh danh đ ế ẹ (Trích Hai m  con cùng hi n th n ể ị a. Xác đ nh ph ự ế ượ ử ụ ờ ẫ ỉ b. Ch  ra l i d n tr c ti p đ ụ ị c. Xác đ nh và nêu tác d ng c a phép tu t ụ ạ  đây trên b ng hai m “N i đau đ n c a ca đ i ph u thu t đã qua đi, gi ấ ỗ ạ ứ con là hai v t s o dài, nh  ch ng nhân v  quy t đ nh r t đ i l  lùng, v ể ủ vi c s n sàng cho đi mà không băn khoăn m t ph n thân th  c a mình. ” d..  Theo em, th  h nh phúc tinh th n cượ   là gì?  danh đ Câu 2 (2,0 đi m):ể ọ ừ ộ T  n i dung  ph n đ c hi u ề tình yêu th ủ câu) nêu suy nghĩ c a em v Câu 3 (5,0 đi m):ể ộ ự   i con gái Nam X ng” ủ i câu c a Nguy n D   ng Sinh  đ  k  l ế   ủ chuy n v  cu c s ng c a Vũ N ng n i tr n th , n i oan khu t, cái ch t bi th m c a nàng và bày t ườ ươ ế ỗ  ni m day d t, ân h n c a Tr ng Sinh.

ứ G I ÝỢ

ộ N i dung Câu

Câu 1 (3 đi m)ể

­ PTBĐ chính: T  sự ự

ự ế ượ ử ụ i d n tr c ti p đ

a (0,5đ) b (0,5đ) ờ ẳ c s  d ng trong đo n trích. ạ ứ  “C  nghĩ bình   ỏ   ấ  tôi ch ng đang r t kh e ạ ượ ử ụ c s  d ng trong  đo n trích: ớ ng v i nhau đi, bây gi

ừ ượ ử ụ ệ đ

ụ ẹ trên b ng hai m  con (bà Th o và Hòa) đ c  (1đ) ấ ỗ ạ ề

c s  d ng trong câu văn trên là bi n pháp so   ượ   ả c ề ệ ẵ    lùng, v  vi c s n ể ủ ế ị ộ ầ

ụ ủ

ị ủ ươ ữ ả ị ị   ẹ ng mà hai m  con ph i ch u

ờ ẫ ỉ Ch  ra l ế ự ờ ẫ L i d n tr c ti p  đ ườ ườ ng đi, bình th th là gì…” ệ ­  Bi n pháp tu t ế ẹ sánh. Hai v t s o dài ứ ư so sánh nh  ch ng nhân v  quy t đ nh r t đ i l sàng cho đi mà không băn khoăn m t ph n thân th  c a mình. ệ ­ Tác d ng c a bi n pháp so sánh: ế ẳ + Kh ng đ nh giá tr  c a nh ng v t th đ ng.ự

ầ ằ ứ ấ ủ

ộ ầ ể ủ ế ẹ ấ ẵ

ị ế ố ườ ủ ế ầ i khác c a hai t s ng vì ng

ể ị i vi t

ủ ạ d (1đ)

ầ ẻ ậ ữ ế ớ ế  không th  nào đ nh danh   ế   t ấ ạ   ố ng v i nh ng s  ph n b t h nh i khác, bi

ệ   + Hai v t s o  y là b ng ch ng sáng rõ nh t c a tinh th n làm vi c ầ   ệ thi n, s n sàng cho đi m t ph n thân th  c a mình mà không c n i.ạ đáp l ẳ ⟹ Kh ng đ nh tinh th n hi n dâng, bi ẹ m  con. ầ  mà ng ườ ứ ạ Th  h nh phúc tinh th n ề ệ ủ cượ   là ni m h nh phúc c a vi c cho đi, c a tinh th n s  chia, bi đ ươ ườ ố s ng vì ng t yêu th ộ ờ trong cu c đ i.

ộ ươ ố   ng trong cu c s ng

2 (2đ)

ả ẻ ươ ng yêu, chia s  và ;  Tình yêu th

ủ ng là tình c m th ườ i.

ng: ng con cháu, cha m  th

ươ ươ ẹ ươ ẹ ng ba m

ọ ươ ươ t nghe l ấ

ng con, con   ể ệ   ờ ng cha m  là th  hi n i, yêu th ệ   ngươ .. Cha m  ch p nh n hi sinh, c c nh c đ  làm vi c ể ự ậ ườ

ươ ổ ấ ạ

ấ ứ . Tình   tình yêu đôi l a ậ i có s  ph n đau kh , b t h nh.   ế   ườ ố ữ i s ng khó khăn, thi u

ế ự ữ ọ ộ i nh ng th  l c đày đ a, bóc l ượ   c t, ng

ươ ng:

ổ ấ ạ ơ

i  m tâm h n nh ng con ng ạ t lên hoàn c nh.

ưở ấ ề ạ ứ ọ ứ ạ ữ ệ

i cô đ n, đau kh , b t h nh, ả ầ ườ i “l m đ ơ ộ ể ị ự ể ượ ố ớ ề ề

i”; mang l ố ẹ ơ ơ ở ộ

ộ ố ẹ t đ p, có văn hóa. ườ ế

ướ ả ồ

ử ỉ ế ươ ữ ẻ ộ ố ữ i   trong   xã   h i   s ng   thi u   tình   ạ   ủ ỗ ư c n i  đau chung c a đ ng lo i; ả ủ ộ ố   t lo cho cu c s ng c a b n thân mình mà

ạ ấ ế ề

ỗ ươ ng có vai   ườ . vì v yậ   i l  là l

ọ ả i v n đ : Tình yêu th ủ ẽ ố  s ng c a m i ng u.

ề ầ ấ ị ậ : tình yêu th *  Nêu v n đ  c n ngh  lu n ượ ợ ẫ ừ ệ c g i d n t  câu chuy n trên. đ ươ ả i thích *Gi đùm b c ọ l n nhau c a con ng ẫ * Bàn lu nậ ủ ệ  c a tình yêu th ể ­ Bi u hi n + Trong gia đình:Ông bà th ế ẹ, con cái bi th ẹ tình yêu th ạ ấ ả i v t v  và nuôi d y con cái nên ng ể ệ ở ộ ươ ng th  hi n  + Trong xã h i: Tình yêu th ố ườ ữ ng dành cho nh ng con ng th ẻ ậ Quan tâm, chia s  v t ch t cho nh ng ng ỡ ở ầ ự th n, c n s  giúp đ    quanh mình. ấ ạ ố + Lên án, đ u tranh ch ng l i.ườ đãi con ng ủ ­ Ý nghĩa c a tình yêu th ườ ữ ồ +  S truy n cho h  s c m nh, ngh  l c đ  v ườ   ả ng + T o s c m nh c m hoá kì di u đ i v i nh ng ng ộ   ạ ạ ố ạ l c l i ni m h nh phúc, ni m tin và c  h i đ  có cu c ố t đ p h n; s ng t ự + Là c  s  xây d ng m t xã h i t ả ề  Phê   phán   nh ng   ng ­  Ph n   đ : th ng, vô c m, d ng d ng tr ỉ nh ng k  ích k , ch  bi ấ ứ ế không quan tâm đ n b t c  ai. ề: Kh ng đ nh ị ẳ ấ * K t thúc v n đ ố ộ trò quan tr ng trong cu c s ng, ẫ ươ ế chúng ta ph i bi ng l n nha t yêu th 1. M  bàiở Câu 3

(5đ) ươ ươ ả i v  c a mình (tên, tính ề ng Sinh (v  quê quán, gia c nh…) ề ườ ợ ủ ng Sinh v  ng

c khi đi lính:

ự ấ ạ

ặ ế ợ ồ ắ c có chi n tranh, tri u đình b t đi lính đánh gi c . Tuy con

ọ ả ư ổ

ạ ầ

ạ ử ợ ụ ả

ổ ọ ẹ ấ

ứ ế ẩ

i v  đ n cái ch t oan  c. ồ ườ ợ ế ợ ư ệ ế t là mình đã nghi oan cho v  nh ng vi c trót đã qua r i.

ế

ợ ể ườ ọ ọ ị i nhìn vào bi k ch gia đình đ  rút ra bài h c.

ầ ể ề ả ủ ủ ọ ự ệ ế ướ ở ề ệ ủ ớ ờ i thi u c a Tr ­ L i gi ệ ủ ớ ờ ­ L i gi i thi u c a Tr ứ tình, hình th c…) 2. Thân bài ướ * Tr ừ ộ ố ­ V a xây d ng gia đình, cu c s ng v  ch ng r t h nh phúc. ề ấ ướ ­ Đ t n nhà hào phú, nh ng không có h c nên tên ph i ghi trong s  lính đi  vào lo i đ u. ẹ ­ Xa gia đình trong c nh m  già, v  b ng mang d  ch a. * Khi tr  v :ở ề ­ M  đã m t, con trai đang tu i h c nói. ể ầ ủ ­ Tin vào câu nói c a con nên đã hi u l m. ­ Ghen tuông mù quáng nên đã đ y ng ­ Sau đó, bi ế 3. K t bài ậ ­ Ân h n vì mình đã mù quáng nghi oan cho v  khi n gia đình tan nát. ­ Mong m i ng ớ ỗ ươ L u ý:ư  Bài văn yêu c u k  v  Vũ N ng khi còn s ng cùng v i n i  ấ ộ ầ oan khu t, cái ch t bi th m c a nàng. H c sinh không k  ph n cu c  ủ ố s ng c a nàng d i Th y cung và s  vi c nàng tr  v  trên sông.

Đ  2Ề

Câu1 (3 đi m)ể ọ ạ ả ờ

ờ ế c m  không bao gi

ấ ữ ướ ạ ẽ ơ ồ ạ

ổ l

ạ ơ ổ ọ ắ ỗ

ạ ằ ế ỏ i các câu h i: Đ c đo n trích sau và tr  l ướ ằ ậ “Năm tháng qua đi, b n s  nh n ra r ng  ứ ứ ể ả K  c  nh ng  ế ẽ ở ạ ấ ị đ nh nh t. N u b n không theo đu i nó, ch c ch n nó s  tr ứ ậ nào đó, day d t trong b n, th m chí d n v t b n m i ngày. ậ ấ    bi n m t. ổ ấ ổ   c m  r  d i nh t trong l a tu i h c trò – l a tu i b t  n ộ ắ ạ   i m t lúc ặ ạ ề ừ

ờ  bây gi ? ậ ư ẽ ộ ứ ờ

ế ề

ấ ệ ể ệ ố ế ạ

ộ ộ ề ề ố ứ ắ ớ

ủ ứ ườ

ư

ườ ể ơ ỏ

ơ ủ ạ ẳ ư ộ ọ

ế N u v y, sao b n không nghĩ đ n đi u này ngay t ạ   ố ố S ng m t cu c đ i cũng gi ng nh  v  m t b c tranh v y. N u b n ạ ự ượ ẽ ế ậ c càng nhi u màu nghĩ th t lâu v  đi u mình mu n v , n u b n d  tính đ   ắ ạ   ề ạ ắ s c mà b n mu n th  hi n, n u b n càng ch c ch n v  ch t li u mà b n ạ   ự ế ử ụ ố s  d ng thì b c tranh trong th c t  càng gi ng v i hình dung c a b n. ẽ ữ ể ằ B ng không, có th  nó s  là nh ng màu mà ng   i khác thích, là b c tranh ả ạ ứ i khác  ng ý, ch  không ph i b n. mà ng ấ   ướ ắ ướ ừ c m  c a b n. Hãy tìm ra  Đ ng đ  ai đánh c p  c m  cháy b ng nh t ạ ủ  n i sâu th m trong tim b n đó, nh  m t ng n núi c a mình, nó đang n m    ứ ờ ượ ử ợ l a đ i ch  đ ằ ở ơ c đánh th c…”

ạ ế ữ ữ t trăm năm là h u h n, ế  N u bi ộ ạ  NXB H i Nhà văn,

ạ ể ứ ử ụ ng th c bi u đ t chính nào?

ủ ươ ụ đ

ờ ư ẽ ộ ứ

ạ ế ề ị ố ậ

ạ ể ệ ấ ệ

ộ ộ ề ề ố ứ ắ ớ

ủ ứ

ả ạ ẽ ứ ườ

i khác  ng ý, ch  không ph i b n”. ể ư ư ế ắ ướ ừ ể ế ề ơ ủ   c m  c a

ể ế ướ ủ ẽ ấ c m  cháy b ng nh t” c a em là gì? Em s  làm gì đ  bi n ơ c m

(Theo Ph m L  Ân, 2012) ạ a. Đo n trích s  d ng ph ừ ượ ử ụ   c s  d ng trong đo n văn b. Xác đ nh và nêu tác d ng c a phép tu t ố ạ   ậ sau: “S ng m t cu c đ i cũng gi ng nh  v  m t b c tranh v y. N u b n ạ ự ượ ố ẽ ế c càng nhi u màu nghĩ th t lâu v  đi u mình mu n v , n u b n d  tính đ   ắ ạ   ề ạ ế ắ s c mà b n mu n th  hi n, n u b n càng ch c ch n v  ch t li u mà b n ạ   ố ự ế ử ụ s  d ng thì b c tranh trong th c t  càng gi ng v i hình dung c a b n. ườ ữ ể ằ B ng không, có th  nó s  là nh ng màu mà ng   i khác thích, là b c tranh mà ng c.  Em hi u nh  th  nào v  ý ki n: “Đ ng đ  ai đánh c p  ạ b n.”?  ỏ ơ Ướ d. “ ệ đó thành hi n th c?  Câu 2 (2,0 đi m):  ừ ộ ể ầ vi

t ế m t ộ đo n văn ề ướ ạ ơ ủ ườ ủ ị ọ T  n i dung ph n đ c – hi u, em hãy  ể  theo cách di n d ch đ  nêu suy nghĩ c a em v ả  kho ng 200 ỗ c m  c a m i ng i.

ễ ừ t Câu 3 (5 đi m) ể

ờ ố ừ Cây d a trong đ i s ng ng tệ  Nam.

ườ dân Vi i  G I ÝỢ

ộ N i dung Câu

Câu 1 (3 đi m)ể

ị ậ ­ PTBĐ chính: Ngh  lu n

ố ộ ố ờ ộ ừ so sánh: ư ẽ ộ ứ    S ng m t cu c đ i cũng gi ng nh  v  m t b c

a (0,5đ) b (0,5đ) ồ ộ ữ ỉ  đã ch  ra s  t

ủ ả ẽ ộ ứ ườ ọ

ấ ễ ấ ế ướ ể ố ắ ố ơ ủ i  đ   c  g ng ph n  đ u bi n

ắ ướ ể ơ ủ ạ c m  c a b n.”

ữ ợ ố c  (1đ) ế ơ ưở ố ẹ ườ ế ố ặ   c m  là nh ng mong mu n, khát khao nh ng mong đ i ho c ệ   i mu n bi n thành hi n t đ p mà con ng ng, hoài bão t

ườ ầ ữ ả ả gìn, b o v  không đ  nh ng th i c n ph i bi

ệ ộ

ữ ự ườ ệ ể ả ướ i khác ngăn c n chúng ta hi n th c hóa ử  ữ ơ c m  và   ơ  ướ c m

ấ ủ ả ơ ỏ ­ Phép tu t tranh v y.ậ ụ ộ   ự ươ ố ng đ ng gi a “s ng m t cu c ­ Tác d ng: Tác gi ợ   ớ ờ ứ ợ đ i” v i “v  m t b c tranh” làm cho câu văn giàu s c g i hình, g i ỗ   ủ ộ ả i đ c d  hình dung ra cách s ng ch  đ ng c a m i c m; giúp ng ườ ng   c  m   c a mình  thành hành ộ đ ng.  ừ ể Hi u ý ki n: “Đ ng đ  ai đánh c p  Ướ ữ ­  ữ nh ng ý t th c. ự ể ế ­ Con ng t gi ộ ố thách, khó khăn trong cu c s ng làm thui ch t đi nh ng  cũng không đ  ng y. ấ ­ Nêu đ c m  cháy b ng nh t c a b n thân. ượ ướ c d

ể ự ủ ữ ệ ộ ệ   c nh ng hành đ ng, vi c làm c a mình đ  th c hi n (1đ)

ặ ẽ ợ ẩ ớ ự   i c n ch t ch , h p lí không trái v i chu n m c

ủ ả ờ ể ể ỏ ượ  đ ­ Bày t ướ ơ c m .  ả ờ ầ ộ (N i dung câu tr  l ậ ạ ứ đ o đ c và pháp lu t) ứ ứ ộ ợ GV căn c  m c đ  h p lí c a câu tr  l i đ  cho đi m

ọ ố ơ Ướ c m  có vai trò vô cùng quan tr ng đ i

2 (2đ)

ả ữ ự ị

ờ ạ ắ ươ ỗ c m  là nh ng d  đ nh, khát khao mà m i chúng ta  ơ Ướ c m  chính  ể ườ ng đi đ ặ ướ ng h

i

ườ ơ

ủ ỗ i: c m  chính là ng n đu c soi sáng trong tim m i chúng ta nó

ớ i nh ng đi u t

ơ ng chúng ta t ơ c c ng hi n s c l c c a

ơ ộ ế ứ ự ủ c m  cũng là lúc chúng

ượ

ơ ễ c m  có d  dàng không?

ườ ậ ườ c con đ ẫ ớ ướ i

ả ề ữ ư

ủ ộ ị ự ủ ng đi t ơ   c m  cũng vô cùng khó khăn, không ph i lúc ườ   i kiên trì, b n chí, ng lai c a mình m t ạ ượ ớ c, nh ng v i nh ng ng ươ ướ ạ ng cho t

ơ ủ ở ữ c m  c a mình l p lánh ữ i ta đi, khi đi qua nh ng khó  ạ ẽ ỗ  phía xa xa, b n s  n

ộ ố ướ ơ c m  thì s  nh  th  nào?

ơ ạ ẽ

ượ ụ ướ ố ng s  d n t

ườ ụ ậ ị ở ẽ ư ế ượ ị c m  b n s  không xác đ nh đ ươ c ph i t ủ c m c tiêu s ng c a  ẽ ẫ ớ i  ng h ị ạ t h u b  b n bè, xã

ẻ ố ạ ạ ộ ướ

ưở ấ ẫ

ơ c m  có  ạ ậ ữ ẻ ạ ng r t đáng trân tr ng, thì bên c nh đó v n còn nhi u b n tr   ố   ả ờ c m , s ng buông th  đ i mình theo s  ph n mu n

ụ ơ

ệ ầ ướ ơ ấ ị ậ ề * Nêu v n đ  ngh  lu n:  ộ ố ườ ớ v i cu c s ng con ng Ướ ơ * Gi i thích:  ạ ượ ố c trong th i gian ng n ho c dài.  mong mu n đ t đ ự ể ỗ ộ là đ ng l c đ  m i chúng ta v ch ra ph ng đ ơ ẫ ớ ướ c m . d n t * Bàn lu n:ậ ộ ố ủ ướ c m  trong cu c s ng c a con ng – Vai trò và ý nghĩa c a  ố ọ Ướ +  ướ ề ố ẹ ữ t đ p. h ố ượ ố Ướ +  c m  cũng chính là mong mu n đ ạ ượ ướ c  mình cho xã h i và khi chúng ta đ t đ ừ c th a nh n năng l c c a mình. ta đ ớ ướ ượ – Phân tích đ i  + Con đ ng d n t ễ nào cũng d  dàng đ t đ ơ ẽ ướ c m  s  giúp cho b n đ nh h thì  ố ẹ t đ p nh t. cách t ơ Ướ c m  là vì sao sáng soi nh ng l +  ấ ướ ấ khăn nhìn th y  ế ự ướ c ti p. l c b – Cu c s ng mà không có  ướ + Không có  mình là gì. Chính vì không xác đ nh đ ố ạ ẽ ố b n s  s ng hoài s ng phí, và tr  thành ng ộ ỏ ạ i phía sau. h i b  l ề ả ở ộ – M  r ng, ph n đ : + Trong xã h i ngày nay bên c nh nh ng b n tr  s ng có  ề ọ lý t ướ ố ố ơ ố s ng không có  ề ớ ậ ớ t i đâu thì t i, đi u đó th t đáng bu n. ề ế ấ * K t thúc v n đ : ỗ ườ ầ – M i ng i c n có  ể ạ ượ ướ c  – Đ  đ t đ ố c m , m c đích s ng cho riêng mình. ọ ậ ứ c m , chúng ta c n ra s c rèn luy n h c t p, tu

ị ữ ư ầ ế ườ trang c n thi t cho con đ ng

ưỡ d đi t ng đ o đ c đ  chu n b  nh ng t ớ ướ i ẩ ạ ứ ể ơ ủ c m  c a mình.

3

ơ ừ ấ ỗ bao gi

ộ ấ ạ

ộ i dân. (5đ) ườ ủ ủ ắ ớ ừ ắ i.

ế ườ ố ở ừ i:   D a   th ng   phân   b vùng  châu   Á,   Thái   Bình

ả ế ừ ườ Qu ng Ngãi đ n Cà Mau

ở ậ ị t Nam: D a th ấ ng t p trung t ế  Bình Đ nh và B n Tre.

ệ ớ t đ i.

ố ố ậ ở  khí h u nhi ấ

ể ả ể ộ ẩ t. ộ ị ố ể ể ừ ầ ố   i

ừ ụ ậ và có

ả ừ ườ ứ ừ ỗ ồ ả   ng   có   kho ng

ườ

ạ ừ ướ ườ ừ ỏ ng nh , có màu xanh, n ừ   c d a

ể ố ườ

ướ ứ ọ ỏ ơ ọ   c ng t, vì th m mùi d a nên g i

ạ ạ ẻ ừ ề i d o nh  b t đã đ

ư ộ ở ồ ỉ ụ i có màu vàng đ c nh  sáp, ch  có ượ   c ầ    vùng C u

ườ ướ ượ ố c   u ng,   kho   cá,   n c   dùng   làm   n ng   đ ướ   c

1. M  bàiở ờ ế ừ  mà cây d a đã đi vào th  ca r t đ i thân ­ Không bi t t ừ ế ộ thu c và trìu m n, cây d a là m t lo i cây r t quen thu c và ý nghĩa ườ ộ ố ố ớ đ i v i cu c s ng c a ng ­ Cây d a g n bó th y chung son s t v i con ng 2. Thân bài ố ơ a. N i phân b ớ ­   Trên  th   gi ươ D ng. ừ Ở ệ  Vi ­  ề ư nh ng nhi u nh t là  ể ặ b. Đ c đi m ả ­ Kh  năng sinh s ng: ố ườ + Th ng s ng  + Phát tri n trên đ t pha cát và có kh  năng ch ng ch u t + D a c n đ   m cao (70 ­ 80%) đ  có th  phát tri n m t cách t u.ư ấ ạ ­ C u t o: ỏ ừ + Thân d a: Cây d a cao  kh e, có  màu nâu s m, hình tr ố ằ nh ng n t v n trên thân. + Lá: Lá dài, xanh và có nhi u tàu. ỏ ắ + Hoa: Tr ng và nh . ể ừ ả + Qu : Phát tri n t  hoa, bên ngoài màu xanh dày, bên trong có cùi và c.ướ n ồ +   Bu ng   d a:   Ch a   các   qu   d a,   m i   bu ng   th ả m i lăm qu . c. Phân lo iạ ­ D a xiêm: Lo i d a này trái th ọ ấ r t ng t, th ng dùng đ  u ng. ơ ừ ế ả ­ D a n p: Qu  vàng xanh m n m n. ồ ỏ ừ ử ­ D a l a: Lá đ , qu  vàng h ng. ừ ứ ả ­ D a d a: Qu  nh , màu xanh, n ừ ứ là d a d a. ừ ừ ố ừ ­ D a sáp: Cùi d a v a x p, v a m m m i l ư ờ ạ ệ nhào s t, đ ng th i l Kè (Trà Vinh). ị ử ụ d. Giá tr  s  d ng: ừ ướ ­   N c   d a:   Th ch m…ấ

c c t d a...

ấ ứ ưỡ ướ ố ừ ng da…

ừ ừ ầ ừ ơ ừ

ộ ể ể ấ

ể ể ộ ố

ồ ủ ỹ

ệ ừ   t Nam. D a

i b n r t h u ích v i ng ộ ố ớ ầ ủ ẹ ­ Cùi d a: làm k o, m t hay làm n ưỡ ­ D u d a: n u ăn, d ng tóc, d ­ X  d a: dùng làm dây th ng... ừ ầ ­ Thân d a: làm c t nhà, làm c u b c qua sông… ừ ­ Hoa d a: dùng đ  trang trí... ậ ụ ừ ­ Gáo d a: dùng đ  n u ăn hay v t d ng trong gia đình…. ố ễ ừ ­   R   d a   có   th   dùng   làm   thu c   nhu m,   thu c   sát   trùng   đ   súc mi ng…ệ ệ ­ Làm đ  th  công m  ngh . ế 3. K t bài ườ ườ ạ ấ ữ ộ ừ D a là m t ng ấ r t có ích cho cu c s ng và tinh th n c a ng i dân quê Vi ườ i dân.