Ề Ả ƯỜ Ứ Ễ Ị PHÒNG GD&ĐT TH XÃ ĐÔNG TRI U TR NG THCS NGUY N Đ C C NH
Ề ƯƠ Ữ Ọ Đ C
Ữ
Ậ NG ÔN T P GI A H C KÌ I MÔN: NG VĂN 9 Năm h cọ 2022 2023
Ậ
Ầ Ọ
ữ ệ ủ c n i dung c a Ng li u ng li u
ệ ử ế ừ ữ ệ ọ ừ ữ ệ ng li u ệ t
ụ ữ ệ ỉ
ẩ ụ ượ ử ụ ủ c s d ng.
ộ ụ ạ ng châm h i tho i
ộ Ộ PH N I: N I DUNG ÔN T P Ể I.Đ C HI U ữ ệ ọ ể 1. Ng li u đ c hi u: ngoài Sách giáo khoa ượ ộ ị Xác đ nh đ ị Xác đ nh thông đi p g i đ n t Rút ra bài h c t ế 2. Ti ng Vi ọ Các BPTT đã h c: so sánh, nhân hóa, n d , hoán d , đi p ng ….ch ra, ọ g i tên và nêu tác d ng c a BPTT đ ươ Các ph ế ẫ ự ế Cách d n tr c ti p và gián ti p ạ ươ ng châm h i tho i * Các ph
ế ứ Ki n th c Ví dụ
ươ Tên ph ng châm
ầ ệ ng châm v ề ộ ắ ươ Ph ngượ l ờ
ng, th a t
ẹ ế Khi giao ti p, c n nói ề t Nam có nhi u danh Vi ộ cho có n i dung. N i ả ẹ lam th ng c nh đ p. (Vi ả i nói ph i đúng dung l ươ ề ạ ph m ph ng châm v ủ ầ ư nh yêu c u c a giao ừ đ pẹ . Vì ừ ượ l ti p,ế không thi u,ế danh lam có nghĩa là không th aừ . ả c nh đ p)
ươ Ph ng châm v ch t ừ ơ
ặ ề ặ
tin ự ề ấ Khi giao ti p, đ ng nói “Ăn đ m, nói đ t”: Vu mà ị ố kh ng, đ t đi u, b a là chuy n.ệ có ố “Ăn c nói mò”: Nói không có căn cứ ế ề ữ nh ng đi u mình không đúng hay không ứ ằ b ng ch ng xác th c.
ươ ệ Ph ng châm quan h ầ nói ế Khi giao ti p, c n ề đúng vào đ tài giao ạ ề ti pế , tranh nói l c đ .
“Ông nói gà bà nói v t”ị ề (nói không đúng đ tài ườ ỗ ế giao ti p, m i ng i nói ộ ẻ m t n o)
ạ ầ ng châm cách ọ ắ ươ Ph th cứ ế Khi giao ti p, c n chú ý nói ng n g n, rành ơ ồ m chạ tránh nói m h .
ờ ọ Ăn nên đ i nói nên l i (Khuyên nói năng rành m ch, rõ ràng). Dây cà ra dây mu ngố (Nói năng dài dòng, ườ r m rà.) ậ Lúng búng nh ng m ị ạ h t th (Nói p úng không thành l ư ấ i.)ờ
ế ằ ươ ị ự ầ tế iườ Ph ng châm l ch s
Khi giao ti p, c n nhị và tôn tr ngọ ng khác.
ỏ H i tên r ng: Mã Giám Sinh ệ ằ ỏ H i quê r ng: Huy n Lâm Thanh cũng g nầ ạ > Vi ph m PCLS: nói ộ ố năng c c l c.
ể
ạ ươ ườ
ươ ủ ng ể c các đ c đi m c a tình ằ đâu? Nói nh m m c đích
ạ ộ ạ ng châm h i tho i:
ươ ế ế i nói vô ý, v ng v thi u văn hóa trong giao ti p. (VD: Anh làm r ể
ườ
ươ ộ ộ
i nói ph i u tiên cho m t ph ơ ề ụ i trèo cây...) ả ư ọ ộ ố ớ ệ ặ ề
ộ ự ườ ể ố ẻ i nói mu n gây m t s chú ý, h
ng ng ạ ướ ề
ề ượ ươ ể ể ả ộ ẩ ng châm v l ng đ bu c ng
L u ý:ư ạ Đ tuân th các ph ệ ữ ộ ng châm h i tho i: (1) Quan h gi a các ph ủ ượ ặ ả ắ ộ châm trong h i tho i, ng i nói ph i n m đ ụ ở ớ ế ố hu ng giao ti p (Nói v i ai? Nói khi nào? Nói gì?) (2) Nguyên nhân vi ph m ph ườ Ng ỏ h i thăm ng ạ ườ ng châm h i tho i ho c m t yêu Ng ạ ầ c u khác quan tr ng h n. (VD: Bác sĩ nói d i v i b nh nhân v tình tr ng ứ s c kho ). ộ ườ i nghe hi u theo m t ý Ng ạ ạ ề ỉ nghĩa hàm n nào đó. (VD: Câu nói: “Ti n b c ch là ti n b c” vi ph m ộ ườ ph i nghe ph i hi u câu nói theo m t nghĩa khác).
ẫ ế
ủ ườ ặ ậ i nói, suy nghĩ c a ng ặ i ho c nhân v t; đ t
ờ i nguyên văn l ấ ự ế ẫ *. Cách d n tr c ti p, cách d n gián ti p ẫ ự ế a. Cách d n tr c ti p ắ ạ Nh c l ặ ấ ấ
ườ ậ ủ ề i khác hay nhân v t có đi u
ỉ
ế
d n tr c ti p sang d n gián ti p ặ
trong d u ngo c kép và sau d u hai ch m. ế ẫ b. Cách d n gián ti p ậ ạ ờ i nói hay ý nghĩ c a ng i l Thu t l ợ ch nh cho thích h p. ể ừ ẫ c. Cách chuy n t ấ ổ ừ ư ợ
ướ ờ ẫ ừ r ngằ ho ct
i d n. ợ ả ớ c l ế ữ ể ặ các em
ẫ ự ế ấ ỏ ấ B d u hai ch m và d u ngo c kép x ng hô cho thích h p. Thay đ i t ừ ượ ỏ . c b các tình thái t L ặ ừ làtr ể Có th thêm t Ví d : ụ Cô giáo d n c l p mình: “S p đ n đ t ki m tra gi a kì, ắ ầ c n chăm h c h n n a”. ặ ả ớ ữ ế ể ắ ợ là s p đ n đ t ki m tra gi a kì, chúng mình
ọ ơ ữ ế ạ ự ế ử ụ ẫ ặ t đo n văn có s d ng cách d n tr c ti p ho c gián
ọ ơ ữ Cô giáo d n c l p mình ầ c n chăm h c h n n a. ậ ụ * V n d ng vi ti p.ế
ạ ị ậ t đo n văn ngh lu n:
ề ấ
ộ ạ ặ ề ng ho c m t v n đ liên quan đ n t
ệ ượ ườ ươ ả ờ ố ế ộ ự ứ ủ ộ ấ ế ư ưở ng đ o đ c c a t ả ậ ng, lòng dũng c m, cho và nh n, vô c m, tinh i): tình yêu th
ế ộ
ự ượ ừ ặ II.LÀM VĂN ế 1.Vi ộ N i dung: trình bày ý ki n v 1 v n đ trong đ i s ng xã h i (m t s ề ệ vi c, hi n t con ng ầ th n đoàn k t, lòng t ứ Hình th c: Dung l hào dân t c. ế ừ ng: t 12 đ n 15 câu ho c 200 t
ị ặ ạ ạ ễ
ế
:
ươ ọ
ế
ế ng pháp thuy t minh đã h c. ậ ả ộ ố ệ ế ố ế ả ả trong văn b n thuy t minh. miêu t
* Văn t
ả ự ự s là gì?
ả ộ , miêu t miêu t
n i tâm trong VB t ả ể ả ế ố ế Đo n văn quy n p ho c di n d ch t bài văn 2. Vi ế * Văn thuy t minh Các ph ử ụ ệ S d ng m t s bi n pháp ngh thu t trong văn b n thuy t minh. ử ụ S d ng y u t s :ự ự Văn b n t ủ ế ố Vai trò c a y u t ự ự t bài văn t ả ử ụ s có s d ng y u t ự ự s . và bi u c m Vi miêu t
Ọ
Ầ ấ
ả ờ ế ỏ ặ ạ Đ c văn b n (ho c đo n trích) và tr l i các câu h i liên quan đ n
ị ậ ừ ộ ạ ậ ạ ể ọ ầ n i dung ph n đ c hi u.
ạ ậ ề Ộ Ố Ề PH N II. M T S Đ MINH H A ề I. C u trúc đ Câu 1 (3,0 đi m)ể ả ọ ộ n i dung. ể Câu 2 (2,0 đi m): T o l p đo n văn ngh lu n t Câu 3 (5,0 đi m):ể ả T o l p văn b n ọ II. Đ minh h a
Đ IỀ
ọ ầ ạ
ậ ữ ệ ả ẹ ủ
ậ ườ ổ i ph n tr c tu i m mình. Ng ướ i: ế ị ộ ậ c nh n th n quê
ổ ể ặ ườ ượ i đ ậ
ượ c ghép th n đ ti p t c đ ế ị
ộ
ệ ứ ở ệ
ượ ể ờ
ế ặ ủ ệ ạ ạ ằ
ộ ồ ộ ừ ắ
ườ ứ ệ ậ
ấ ờ ỏ ế ườ ng đi, bình th ng v i nhau đi, bây gi
ủ ờ
ng” c a m con bà Th o, gi ỏ ườ ờ ườ ượ ạ c h nh phúc vì ng
ả Câu 1: (3,0 đi m)ể ự Đ c kĩ đo n trích sau và th c hi n các yêu c u bên d ặ ị Gi a năm 2015, bà Lê Th Th o, m c a Hòa, quy t đ nh t ng th n… ộ ả ậ […] Tháng 32016, Hòa lên bàn m đ t ng m t qu th n cho m t ẹ ụ ữ ạ ở ng Hà Nam, đã ầ ượ ể ế ụ ượ ố ề ậ ị b suy th n nhi u năm và c n đ c s ng. ể ặ ế ế ặ ừ ả ậ c qu th n, t khi quy t đ nh hi n t ng đ n khi lên […] Đ t ng đ ầ ả ả ơ ừ ắ ộ ổ B c Ninh ra bàn m , bà Th o đã ph i h n 10 l n m t mình m t xe máy t ả ộ ể ệ ệ Hà N i đ làm các xét nghi m. Con gái bà Th o t Đ c b nh vi n Vi ề ẹ ố ậ c m i lên truy n hình đ nói cũng v y, và cu i năm 2016 khi m con bà đ ở ẹ ề v ý nghĩa c a vi c hi n t ng mô t ng, hai m con l i ch nhau b ng xe ế ở ề B c Ninh lên Hà N i r i v i vã tr v ngay trong đêm… N u có ai máy t ỏ ề ẩ ỉ h i v chuy n hi n th n đã qua, bà ch ph y tay c i: “C nghĩ bình ẳ ớ ườ th tôi ch ng đang r t kh e là gì…” ẹ ả đây có thêm hai gia Và nh cái “bình th ạ ủ ọ ượ ở ạ Ở ắ B c i. i thân c a h đ đình đ c kh e m nh tr l ẫ ạ ớ ủ ẻ ỗ ấ Ninh, gia đình bà Th o cũng đang r t vui v . N i đau đ n c a ca đ i ph u
ờ ậ ẹ ế ẹ
ề ề ệ ẵ
ọ ạ i kì l
ớ ư ạ
ộ ộ ẽ ạ b n đ c nghĩ r ng đó là hai con ng ệ ố ặ ườ ọ ặ , nh ng khi g p h và ọ ỉ ả chút nào, h ch ầ i m t th h nh phúc tinh th n
ể
ạ ứ ủ ươ ng th c bi u đ t chính c a đo n trích.
ạ
ừ ượ ử ụ ậ , Lan Anh, Báo Tu i trổ ẻ, ngày 31/5/2018) ạ c s d ng trong đo n trích. đ c s d ng trong câu trên.
ỗ ủ ẫ ậ
ớ ủ ế ẹ ư ẹ ề
ệ ẵ ề ộ
ứ ạ ị ờ ế ị ầ ườ i vi ể ế không th nào đ nh ầ mà ng t
ế ầ ả t ế đo n văn (kho ng 12 đ n 15 ể , em hãy vi
ộ ố ạ ngươ trong cu c s ng.
ươ
ể ể ạ ẩ D a vào n i dung tác ph m “Chuy n ng ữ, em hãy đóng vai nhân v t Tr
ệ ậ ơ ầ ộ ố ươ ấ
ễ ề ủ ậ ủ ỏ ề ệ ả ươ ư ứ ụ đây trên b ng hai m con là hai v t s o dài, nh ch ng thu t đã qua đi, gi ấ ỗ ạ ế ị nhân v quy t đ nh r t đ i l lùng, v vi c s n sàng cho đi mà không băn ể ủ ầ khoăn m t ph n thân th c a mình. ằ Có l ẹ ấ trò chuy n, chúng tôi m i th y m con bà Th o không kì l ậ ạ ứ ạ ư ể ộ đ nh n l mu n t ng quà m t cách vô t ượ ị c! nào đó mà tôi không th nào đ nh danh đ ế ẹ (Trích Hai m con cùng hi n th n ể ị a. Xác đ nh ph ự ế ượ ử ụ ờ ẫ ỉ b. Ch ra l i d n tr c ti p đ ụ ị c. Xác đ nh và nêu tác d ng c a phép tu t ụ ạ đây trên b ng hai m “N i đau đ n c a ca đ i ph u thu t đã qua đi, gi ấ ỗ ạ ứ con là hai v t s o dài, nh ch ng nhân v quy t đ nh r t đ i l lùng, v ể ủ vi c s n sàng cho đi mà không băn khoăn m t ph n thân th c a mình. ” d.. Theo em, th h nh phúc tinh th n cượ là gì? danh đ Câu 2 (2,0 đi m):ể ọ ừ ộ T n i dung ph n đ c hi u ề tình yêu th ủ câu) nêu suy nghĩ c a em v Câu 3 (5,0 đi m):ể ộ ự i con gái Nam X ng” ủ i câu c a Nguy n D ng Sinh đ k l ế ủ chuy n v cu c s ng c a Vũ N ng n i tr n th , n i oan khu t, cái ch t bi th m c a nàng và bày t ườ ươ ế ỗ ni m day d t, ân h n c a Tr ng Sinh.
ứ G I ÝỢ
ộ N i dung Câu
Câu 1 (3 đi m)ể
PTBĐ chính: T sự ự
ự ế ượ ử ụ i d n tr c ti p đ
a (0,5đ) b (0,5đ) ờ ẳ c s d ng trong đo n trích. ạ ứ “C nghĩ bình ỏ ấ tôi ch ng đang r t kh e ạ ượ ử ụ c s d ng trong đo n trích: ớ ng v i nhau đi, bây gi
ừ ượ ử ụ ệ đ
ụ ẹ trên b ng hai m con (bà Th o và Hòa) đ c (1đ) ấ ỗ ạ ề
c s d ng trong câu văn trên là bi n pháp so ượ ả c ề ệ ẵ lùng, v vi c s n ể ủ ế ị ộ ầ
ụ ủ
ị ủ ươ ữ ả ị ị ẹ ng mà hai m con ph i ch u
ờ ẫ ỉ Ch ra l ế ự ờ ẫ L i d n tr c ti p đ ườ ườ ng đi, bình th th là gì…” ệ Bi n pháp tu t ế ẹ sánh. Hai v t s o dài ứ ư so sánh nh ch ng nhân v quy t đ nh r t đ i l sàng cho đi mà không băn khoăn m t ph n thân th c a mình. ệ Tác d ng c a bi n pháp so sánh: ế ẳ + Kh ng đ nh giá tr c a nh ng v t th đ ng.ự
ầ ằ ứ ấ ủ
ộ ầ ể ủ ế ẹ ấ ẵ
ị ế ố ườ ủ ế ầ i khác c a hai t s ng vì ng
ể ị i vi t
ủ ạ d (1đ)
ầ ẻ ậ ữ ế ớ ế không th nào đ nh danh ế t ấ ạ ố ng v i nh ng s ph n b t h nh i khác, bi
ệ + Hai v t s o y là b ng ch ng sáng rõ nh t c a tinh th n làm vi c ầ ệ thi n, s n sàng cho đi m t ph n thân th c a mình mà không c n i.ạ đáp l ẳ ⟹ Kh ng đ nh tinh th n hi n dâng, bi ẹ m con. ầ mà ng ườ ứ ạ Th h nh phúc tinh th n ề ệ ủ cượ là ni m h nh phúc c a vi c cho đi, c a tinh th n s chia, bi đ ươ ườ ố s ng vì ng t yêu th ộ ờ trong cu c đ i.
ộ ươ ố ng trong cu c s ng
2 (2đ)
ả ẻ ươ ng yêu, chia s và ; Tình yêu th
ủ ng là tình c m th ườ i.
ng: ng con cháu, cha m th
ươ ươ ẹ ươ ẹ ng ba m
ọ ươ ươ t nghe l ấ
ng con, con ể ệ ờ ng cha m là th hi n i, yêu th ệ ngươ .. Cha m ch p nh n hi sinh, c c nh c đ làm vi c ể ự ậ ườ
ươ ổ ấ ạ
ấ ứ . Tình tình yêu đôi l a ậ i có s ph n đau kh , b t h nh. ế ườ ố ữ i s ng khó khăn, thi u
ố
ế ự ữ ọ ộ i nh ng th l c đày đ a, bóc l ượ c t, ng
ươ ng:
ổ ấ ạ ơ
i m tâm h n nh ng con ng ạ t lên hoàn c nh.
ưở ấ ề ạ ứ ọ ứ ạ ữ ệ
i cô đ n, đau kh , b t h nh, ả ầ ườ i “l m đ ơ ộ ể ị ự ể ượ ố ớ ề ề
i”; mang l ố ẹ ơ ơ ở ộ
ộ ố ẹ t đ p, có văn hóa. ườ ế
ướ ả ồ
ử ỉ ế ươ ữ ẻ ộ ố ữ i trong xã h i s ng thi u tình ạ ủ ỗ ư c n i đau chung c a đ ng lo i; ả ủ ộ ố t lo cho cu c s ng c a b n thân mình mà
ạ ấ ế ề
ỗ ươ ng có vai ườ . vì v yậ i l là l
ọ ả i v n đ : Tình yêu th ủ ẽ ố s ng c a m i ng u.
ề ầ ấ ị ậ : tình yêu th * Nêu v n đ c n ngh lu n ượ ợ ẫ ừ ệ c g i d n t câu chuy n trên. đ ươ ả i thích *Gi đùm b c ọ l n nhau c a con ng ẫ * Bàn lu nậ ủ ệ c a tình yêu th ể Bi u hi n + Trong gia đình:Ông bà th ế ẹ, con cái bi th ẹ tình yêu th ạ ấ ả i v t v và nuôi d y con cái nên ng ể ệ ở ộ ươ ng th hi n + Trong xã h i: Tình yêu th ố ườ ữ ng dành cho nh ng con ng th ẻ ậ Quan tâm, chia s v t ch t cho nh ng ng ỡ ở ầ ự th n, c n s giúp đ quanh mình. ấ ạ ố + Lên án, đ u tranh ch ng l i.ườ đãi con ng ủ Ý nghĩa c a tình yêu th ườ ữ ồ + S truy n cho h s c m nh, ngh l c đ v ườ ả ng + T o s c m nh c m hoá kì di u đ i v i nh ng ng ộ ạ ạ ố ạ l c l i ni m h nh phúc, ni m tin và c h i đ có cu c ố t đ p h n; s ng t ự + Là c s xây d ng m t xã h i t ả ề Phê phán nh ng ng Ph n đ : th ng, vô c m, d ng d ng tr ỉ nh ng k ích k , ch bi ấ ứ ế không quan tâm đ n b t c ai. ề: Kh ng đ nh ị ẳ ấ * K t thúc v n đ ố ộ trò quan tr ng trong cu c s ng, ẫ ươ ế chúng ta ph i bi ng l n nha t yêu th 1. M bàiở Câu 3
(5đ) ươ ươ ả i v c a mình (tên, tính ề ng Sinh (v quê quán, gia c nh…) ề ườ ợ ủ ng Sinh v ng
c khi đi lính:
ự ấ ạ
ặ ế ợ ồ ắ c có chi n tranh, tri u đình b t đi lính đánh gi c . Tuy con
ọ ả ư ổ
ạ ầ
ạ ử ợ ụ ả
ổ ọ ẹ ấ
ứ ế ẩ
i v đ n cái ch t oan c. ồ ườ ợ ế ợ ư ệ ế t là mình đã nghi oan cho v nh ng vi c trót đã qua r i.
ế
ợ ể ườ ọ ọ ị i nhìn vào bi k ch gia đình đ rút ra bài h c.
ố
ể
ầ ể ề ả ủ ủ ọ ự ệ ế ướ ở ề ệ ủ ớ ờ i thi u c a Tr L i gi ệ ủ ớ ờ L i gi i thi u c a Tr ứ tình, hình th c…) 2. Thân bài ướ * Tr ừ ộ ố V a xây d ng gia đình, cu c s ng v ch ng r t h nh phúc. ề ấ ướ Đ t n nhà hào phú, nh ng không có h c nên tên ph i ghi trong s lính đi vào lo i đ u. ẹ Xa gia đình trong c nh m già, v b ng mang d ch a. * Khi tr v :ở ề M đã m t, con trai đang tu i h c nói. ể ầ ủ Tin vào câu nói c a con nên đã hi u l m. Ghen tuông mù quáng nên đã đ y ng Sau đó, bi ế 3. K t bài ậ Ân h n vì mình đã mù quáng nghi oan cho v khi n gia đình tan nát. Mong m i ng ớ ỗ ươ L u ý:ư Bài văn yêu c u k v Vũ N ng khi còn s ng cùng v i n i ấ ộ ầ oan khu t, cái ch t bi th m c a nàng. H c sinh không k ph n cu c ủ ố s ng c a nàng d i Th y cung và s vi c nàng tr v trên sông.
Đ 2Ề
Câu1 (3 đi m)ể ọ ạ ả ờ
ờ ế c m không bao gi
ấ ữ ướ ạ ẽ ơ ồ ạ
ổ l
ạ ơ ổ ọ ắ ỗ
ạ ằ ế ỏ i các câu h i: Đ c đo n trích sau và tr l ướ ằ ậ “Năm tháng qua đi, b n s nh n ra r ng ứ ứ ể ả K c nh ng ế ẽ ở ạ ấ ị đ nh nh t. N u b n không theo đu i nó, ch c ch n nó s tr ứ ậ nào đó, day d t trong b n, th m chí d n v t b n m i ngày. ậ ấ bi n m t. ổ ấ ổ c m r d i nh t trong l a tu i h c trò – l a tu i b t n ộ ắ ạ i m t lúc ặ ạ ề ừ
ờ bây gi ? ậ ư ẽ ộ ứ ờ
ế ề
ấ ệ ể ệ ố ế ạ
ộ ộ ề ề ố ứ ắ ớ
ủ ứ ườ
ư
ườ ể ơ ỏ
ơ ủ ạ ẳ ư ộ ọ
ế N u v y, sao b n không nghĩ đ n đi u này ngay t ạ ố ố S ng m t cu c đ i cũng gi ng nh v m t b c tranh v y. N u b n ạ ự ượ ẽ ế ậ c càng nhi u màu nghĩ th t lâu v đi u mình mu n v , n u b n d tính đ ắ ạ ề ạ ắ s c mà b n mu n th hi n, n u b n càng ch c ch n v ch t li u mà b n ạ ự ế ử ụ ố s d ng thì b c tranh trong th c t càng gi ng v i hình dung c a b n. ẽ ữ ể ằ B ng không, có th nó s là nh ng màu mà ng i khác thích, là b c tranh ả ạ ứ i khác ng ý, ch không ph i b n. mà ng ấ ướ ắ ướ ừ c m c a b n. Hãy tìm ra Đ ng đ ai đánh c p c m cháy b ng nh t ạ ủ n i sâu th m trong tim b n đó, nh m t ng n núi c a mình, nó đang n m ứ ờ ượ ử ợ l a đ i ch đ ằ ở ơ c đánh th c…”
ạ ế ữ ữ t trăm năm là h u h n, ế N u bi ộ ạ NXB H i Nhà văn,
ạ ể ứ ử ụ ng th c bi u đ t chính nào?
ủ ươ ụ đ
ờ ư ẽ ộ ứ
ạ ế ề ị ố ậ
ạ ể ệ ấ ệ
ộ ộ ề ề ố ứ ắ ớ
ủ ứ
ả ạ ẽ ứ ườ
i khác ng ý, ch không ph i b n”. ể ư ư ế ắ ướ ừ ể ế ề ơ ủ c m c a
ể ế ướ ủ ẽ ấ c m cháy b ng nh t” c a em là gì? Em s làm gì đ bi n ơ c m
ự
ể
(Theo Ph m L Ân, 2012) ạ a. Đo n trích s d ng ph ừ ượ ử ụ c s d ng trong đo n văn b. Xác đ nh và nêu tác d ng c a phép tu t ố ạ ậ sau: “S ng m t cu c đ i cũng gi ng nh v m t b c tranh v y. N u b n ạ ự ượ ố ẽ ế c càng nhi u màu nghĩ th t lâu v đi u mình mu n v , n u b n d tính đ ắ ạ ề ạ ế ắ s c mà b n mu n th hi n, n u b n càng ch c ch n v ch t li u mà b n ạ ố ự ế ử ụ s d ng thì b c tranh trong th c t càng gi ng v i hình dung c a b n. ườ ữ ể ằ B ng không, có th nó s là nh ng màu mà ng i khác thích, là b c tranh mà ng c. Em hi u nh th nào v ý ki n: “Đ ng đ ai đánh c p ạ b n.”? ỏ ơ Ướ d. “ ệ đó thành hi n th c? Câu 2 (2,0 đi m): ừ ộ ể ầ vi
t ế m t ộ đo n văn ề ướ ạ ơ ủ ườ ủ ị ọ T n i dung ph n đ c – hi u, em hãy ể theo cách di n d ch đ nêu suy nghĩ c a em v ả kho ng 200 ỗ c m c a m i ng i.
ễ ừ t Câu 3 (5 đi m) ể
ờ ố ừ Cây d a trong đ i s ng ng tệ Nam.
ườ dân Vi i G I ÝỢ
ộ N i dung Câu
Câu 1 (3 đi m)ể
ị ậ PTBĐ chính: Ngh lu n
ố ộ ố ờ ộ ừ so sánh: ư ẽ ộ ứ S ng m t cu c đ i cũng gi ng nh v m t b c
a (0,5đ) b (0,5đ) ồ ộ ữ ỉ đã ch ra s t
ủ ả ẽ ộ ứ ườ ọ
ấ ễ ấ ế ướ ể ố ắ ố ơ ủ i đ c g ng ph n đ u bi n
ắ ướ ể ơ ủ ạ c m c a b n.”
ữ ợ ố c (1đ) ế ơ ưở ố ẹ ườ ế ố ặ c m là nh ng mong mu n, khát khao nh ng mong đ i ho c ệ i mu n bi n thành hi n t đ p mà con ng ng, hoài bão t
ườ ầ ữ ả ả gìn, b o v không đ nh ng th i c n ph i bi
ệ ộ
ữ ự ườ ệ ể ả ướ i khác ngăn c n chúng ta hi n th c hóa ử ữ ơ c m và ơ ướ c m
ấ ủ ả ơ ỏ Phép tu t tranh v y.ậ ụ ộ ự ươ ố ng đ ng gi a “s ng m t cu c Tác d ng: Tác gi ợ ớ ờ ứ ợ đ i” v i “v m t b c tranh” làm cho câu văn giàu s c g i hình, g i ỗ ủ ộ ả i đ c d hình dung ra cách s ng ch đ ng c a m i c m; giúp ng ườ ng c m c a mình thành hành ộ đ ng. ừ ể Hi u ý ki n: “Đ ng đ ai đánh c p Ướ ữ ữ nh ng ý t th c. ự ể ế Con ng t gi ộ ố thách, khó khăn trong cu c s ng làm thui ch t đi nh ng cũng không đ ng y. ấ Nêu đ c m cháy b ng nh t c a b n thân. ượ ướ c d
ể ự ủ ữ ệ ộ ệ c nh ng hành đ ng, vi c làm c a mình đ th c hi n (1đ)
ặ ẽ ợ ẩ ớ ự i c n ch t ch , h p lí không trái v i chu n m c
ủ ả ờ ể ể ỏ ượ đ Bày t ướ ơ c m . ả ờ ầ ộ (N i dung câu tr l ậ ạ ứ đ o đ c và pháp lu t) ứ ứ ộ ợ GV căn c m c đ h p lí c a câu tr l i đ cho đi m
ọ ố ơ Ướ c m có vai trò vô cùng quan tr ng đ i
2 (2đ)
ả ữ ự ị
ờ ạ ắ ươ ỗ c m là nh ng d đ nh, khát khao mà m i chúng ta ơ Ướ c m chính ể ườ ng đi đ ặ ướ ng h
i
ườ ơ
ủ ỗ i: c m chính là ng n đu c soi sáng trong tim m i chúng ta nó
ớ i nh ng đi u t
ơ ng chúng ta t ơ c c ng hi n s c l c c a
ơ ộ ế ứ ự ủ c m cũng là lúc chúng
ượ
ơ ễ c m có d dàng không?
ườ ậ ườ c con đ ẫ ớ ướ i
ả ề ữ ư
ủ ộ ị ự ủ ng đi t ơ c m cũng vô cùng khó khăn, không ph i lúc ườ i kiên trì, b n chí, ng lai c a mình m t ạ ượ ớ c, nh ng v i nh ng ng ươ ướ ạ ng cho t
ấ
ố
ơ ủ ở ữ c m c a mình l p lánh ữ i ta đi, khi đi qua nh ng khó ạ ẽ ỗ phía xa xa, b n s n
ộ ố ướ ơ c m thì s nh th nào?
ơ ạ ẽ
ượ ụ ướ ố ng s d n t
ườ ụ ậ ị ở ẽ ư ế ượ ị c m b n s không xác đ nh đ ươ c ph i t ủ c m c tiêu s ng c a ẽ ẫ ớ i ng h ị ạ t h u b b n bè, xã
ẻ ố ạ ạ ộ ướ
ưở ấ ẫ
ơ c m có ạ ậ ữ ẻ ạ ng r t đáng trân tr ng, thì bên c nh đó v n còn nhi u b n tr ố ả ờ c m , s ng buông th đ i mình theo s ph n mu n
ồ
ụ ơ
ệ ầ ướ ơ ấ ị ậ ề * Nêu v n đ ngh lu n: ộ ố ườ ớ v i cu c s ng con ng Ướ ơ * Gi i thích: ạ ượ ố c trong th i gian ng n ho c dài. mong mu n đ t đ ự ể ỗ ộ là đ ng l c đ m i chúng ta v ch ra ph ng đ ơ ẫ ớ ướ c m . d n t * Bàn lu n:ậ ộ ố ủ ướ c m trong cu c s ng c a con ng – Vai trò và ý nghĩa c a ố ọ Ướ + ướ ề ố ẹ ữ t đ p. h ố ượ ố Ướ + c m cũng chính là mong mu n đ ạ ượ ướ c mình cho xã h i và khi chúng ta đ t đ ừ c th a nh n năng l c c a mình. ta đ ớ ướ ượ – Phân tích đ i + Con đ ng d n t ễ nào cũng d dàng đ t đ ơ ẽ ướ c m s giúp cho b n đ nh h thì ố ẹ t đ p nh t. cách t ơ Ướ c m là vì sao sáng soi nh ng l + ấ ướ ấ khăn nhìn th y ế ự ướ c ti p. l c b – Cu c s ng mà không có ướ + Không có mình là gì. Chính vì không xác đ nh đ ố ạ ẽ ố b n s s ng hoài s ng phí, và tr thành ng ộ ỏ ạ i phía sau. h i b l ề ả ở ộ – M r ng, ph n đ : + Trong xã h i ngày nay bên c nh nh ng b n tr s ng có ề ọ lý t ướ ố ố ơ ố s ng không có ề ớ ậ ớ t i đâu thì t i, đi u đó th t đáng bu n. ề ế ấ * K t thúc v n đ : ỗ ườ ầ – M i ng i c n có ể ạ ượ ướ c – Đ đ t đ ố c m , m c đích s ng cho riêng mình. ọ ậ ứ c m , chúng ta c n ra s c rèn luy n h c t p, tu
ị ữ ư ầ ế ườ trang c n thi t cho con đ ng
ưỡ d đi t ng đ o đ c đ chu n b nh ng t ớ ướ i ẩ ạ ứ ể ơ ủ c m c a mình.
3
ơ ừ ấ ỗ bao gi
ộ ấ ạ
ộ i dân. (5đ) ườ ủ ủ ắ ớ ừ ắ i.
ế ườ ố ở ừ i: D a th ng phân b vùng châu Á, Thái Bình
ả ế ừ ườ Qu ng Ngãi đ n Cà Mau
ở ậ ị t Nam: D a th ấ ng t p trung t ế Bình Đ nh và B n Tre.
ệ ớ t đ i.
ố ố ậ ở khí h u nhi ấ
ể ả ể ộ ẩ t. ộ ị ố ể ể ừ ầ ố i
ừ ụ ậ và có
ữ
ề
ả ừ ườ ứ ừ ỗ ồ ả ng có kho ng
ườ
ạ ừ ướ ườ ừ ỏ ng nh , có màu xanh, n ừ c d a
ể ố ườ
ở
ả
ướ ứ ọ ỏ ơ ọ c ng t, vì th m mùi d a nên g i
ạ ạ ẻ ừ ề i d o nh b t đã đ
ư ộ ở ồ ỉ ụ i có màu vàng đ c nh sáp, ch có ượ c ầ vùng C u
ườ ướ ượ ố c u ng, kho cá, n c dùng làm n ng đ ướ c
1. M bàiở ờ ế ừ mà cây d a đã đi vào th ca r t đ i thân Không bi t t ừ ế ộ thu c và trìu m n, cây d a là m t lo i cây r t quen thu c và ý nghĩa ườ ộ ố ố ớ đ i v i cu c s ng c a ng Cây d a g n bó th y chung son s t v i con ng 2. Thân bài ố ơ a. N i phân b ớ Trên th gi ươ D ng. ừ Ở ệ Vi ề ư nh ng nhi u nh t là ể ặ b. Đ c đi m ả Kh năng sinh s ng: ố ườ + Th ng s ng + Phát tri n trên đ t pha cát và có kh năng ch ng ch u t + D a c n đ m cao (70 80%) đ có th phát tri n m t cách t u.ư ấ ạ C u t o: ỏ ừ + Thân d a: Cây d a cao kh e, có màu nâu s m, hình tr ố ằ nh ng n t v n trên thân. + Lá: Lá dài, xanh và có nhi u tàu. ỏ ắ + Hoa: Tr ng và nh . ể ừ ả + Qu : Phát tri n t hoa, bên ngoài màu xanh dày, bên trong có cùi và c.ướ n ồ + Bu ng d a: Ch a các qu d a, m i bu ng th ả m i lăm qu . c. Phân lo iạ D a xiêm: Lo i d a này trái th ọ ấ r t ng t, th ng dùng đ u ng. ơ ừ ế ả D a n p: Qu vàng xanh m n m n. ồ ỏ ừ ử D a l a: Lá đ , qu vàng h ng. ừ ứ ả D a d a: Qu nh , màu xanh, n ừ ứ là d a d a. ừ ừ ố ừ D a sáp: Cùi d a v a x p, v a m m m i l ư ờ ạ ệ nhào s t, đ ng th i l Kè (Trà Vinh). ị ử ụ d. Giá tr s d ng: ừ ướ N c d a: Th ch m…ấ
c c t d a...
ấ ứ ưỡ ướ ố ừ ng da…
ừ ừ ầ ừ ơ ừ
ắ
ộ ể ể ấ
ể ể ộ ố
ồ ủ ỹ
ệ ừ t Nam. D a
i b n r t h u ích v i ng ộ ố ớ ầ ủ ẹ Cùi d a: làm k o, m t hay làm n ưỡ D u d a: n u ăn, d ng tóc, d X d a: dùng làm dây th ng... ừ ầ Thân d a: làm c t nhà, làm c u b c qua sông… ừ Hoa d a: dùng đ trang trí... ậ ụ ừ Gáo d a: dùng đ n u ăn hay v t d ng trong gia đình…. ố ễ ừ R d a có th dùng làm thu c nhu m, thu c sát trùng đ súc mi ng…ệ ệ Làm đ th công m ngh . ế 3. K t bài ườ ườ ạ ấ ữ ộ ừ D a là m t ng ấ r t có ích cho cu c s ng và tinh th n c a ng i dân quê Vi ườ i dân.