PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ THANH XƯƠNG
MÃ ĐỀ: 01
(Đề kiểm tra có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:....................................................................... Lớp................Điểm.....................
Nhận xét của giáo viên:……………………………………………………………….......
………………………………………………………………………………………….....
ĐỀ BÀI
A. Trắc nghiệm (2,0 điểm)
Đc từ câu 1 đến câu 8 và chn đáp án đúng nhất điền vào bảng dưới đây:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Trả lời
u 1. Để làm nổi bật lối sống rất giản dị của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, tác giả đã sử
dụng phương thức lập luận nào?
A. Chứng minh. B. Giải thích C. Bình luận D. Phân tích.
Câu 2. sao trong Chị em Thúy Kiều, tác giả miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân trước
Thúy Kiều?
A. Thúy Vân đẹp hơn Thúy Kiều.
B. Thúy Vân không phải là nhân vật chính.
C. Tác giả muốn đề cao vẻ đẹp của Thúy Vân
D. Tác giả muốn làm nổi bật lên vẻ đẹp của Thúy Kiều.
Câu 3:VDựa vào đặc điểm nào để khẳng định văn bảnVĐấu tranh cho một thế giới
hòa bìnhVvào phương thức nghị luận?
A. Vì văn bản sử dụng nhiều phương pháp thuyết minh kết hợp với tự sự.
B. Vì văn bản có luận điểm, luận cứ rõ ràng và sử dụng các phép lập luận.
C. Vì văn bản kể lại diễn biến của một câu chuyện theo trình tự thời gian.
D. Vì văn bản sử dụng nhiều từ ngữ và câu văn biểu cảm.
Câu 4. Câu thơ Bbàng mây sớm đèn khuya din tả tâm trng nào ca Thúy Kiu ?
A. Tâm trạng cô đơn, nhớ thương B. Tâm trạng đau xót, tủi thẹn
C. Tâm trạng lo lắng D. Tâm trng băn khoăn, bun bã
Câu 5. Tác phm Chuyn ngưi con gái Nam Xương đưc k theo ngôi k thmy ?
A. Ngôi kể thứ ba B. Ngôi kể thứ hai
C. Ngôi kể thứ nhất D. Ngôi kể thứ tư
Câu 6. Đặc điểm của lời dẫn trực tiếp là:
A. Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, không đặt
trong dấu ngoặc kép.
1
B. Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, đặt trong dấu
ngoặc kép.
C. Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, đặt trong dấu
ngoặc đơn
D. Thuật lại lời nói hay ý nghĩ của nhân vật, có sự điều chỉnh cho thích hợp.
Câu 7. Thành ngữ “Dây cà ra dây mung” chỉ cách nói liên quan đến phương châm hi thoi
nào?
A. Phương châm về chất. B. Phương châm cách thức.
C. Phương châm về lượng. D. Phương châm quan hệ.
Câu 8. Xác định phương châm hội thoại của câu tục ngữ “Lời nói chẳng mất tiền
mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”?
VVVA.VPhương châm quan hệ. VVV B.VPhương châm lịch sự.
VVVC.VPhương châm cách thức. D.VPhương châm về lượng.
B. Tự luận (8,0 điểm)
Câu 1. (3,0 điểm)
Mùa xuân đã tràn về phủ hơi ấm lên mặt đất không gian. cái lạnh còn phảng
phất nhưng đã nghe trong gió cái nồng nàn của sự sinh sôi. Tiếng cỏ bật mầm non tí tách dưới
mưa xuân. Tiếng chồi non khe khẽ cựa mình trong ánh sáng. Buổi chiều nhẹ như vương.
Tiếng gáy vọng trên đồi nghe sao ấm áp. Đâu đó trong con ngõ nhỏ, đài nhà ai phát đi
bài hát “Mùa xuân đầu tiên” của Văn Cao với những lời tha thiết: “Rồi dặt dìu mùa xuân theo
én về. Mùa bình thường mùa vui nay đã về... Từ đây người biết thương người. Từ đây người
biết yêu người...”. Cảm giác thơ thời, nhẹ nhõm ùa vào lòng.
(Theo Đi giữa trời xuân - Bảo Trâm, Tạp chí Sông Thương, Hội Văn hc nghệ thuật)
a. (0,5 đim) Đon trích trên s dng nhng phương thc biu đt chính nào?
b. (0,5 đim) Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích?
c. (1,0 đim) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: “Buổi chiều nhẹ như tơ
vương” ?
d. (1,0 điểm) Đoạn trích khơi gợi trong em tình cảm gì? Hãy viết đoạn văn từ 10-15 câu
nói về tình cảm của em sau khi đc xong đoạn trích?
Câu 2. (5,0 điểm) Hc sinh chn 1 trong 2 đề sau.
Đề 1. Giới thiệu về một nét đẹp văn hóa ở quê hương em.
Đề 2. Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ. Hãy
viết thư cho một bạn hc hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó.
BÀI LÀM
2
3
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn - Lớp 9
Năm học: 2023-2024
ĐỀ SỐ: 01
(Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
A. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn chấm, thống nhất phân chia thang điểm
trong từng nội dung một cách cụ thể.
- Trong quá trình chấm, cần tôn trng tính sáng tạo của hc sinh. Chấp nhận cách
diễn đạt, thể hiện khác với đáp án vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ năng
và khả năng phát triển năng lực phẩm chất người hc.
B. Hướng dẫn cụ thể
I. Phần trắc nghiệm ( 2,0 điểm) ( Mỗi đáp án đúng cho 0,25 điểm)
Mã 01
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án B A B B A B B B
II. Phần tự luận (8,0 điểm)
Câu Nội dung Điểm
Câu 1
(3,0 đ)
a) Phương thức biểu đạt: Miêu tả, Biểu cảm 0,5
b) Lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích: Rồi dặt dìu mùa xuân theo én
về ....Từ đấy biết yêu người”.
0,5
c) Biện pháp tu từ:
- So sánh
- Tác dụng: Miêu tả khung cảnh buổi chiều nhẹ nhàng như một sợi còn
vương đó làm ta khó thể nắm bắt chỉ thưởng thức vẻ đẹp của
thôi.
0,5
0,5
d) HS viết đoạn văn cần đảm bảo các ý sau
- Số lượng câu: 5-7 câu
- Yêu cầu: Có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn
- Nội dung:
+ Đoạn trích trên đã khơi gợi trong lòng người đc không ít những tình
cảm đẹp. Đó tình yêu thiên nhiên, yêu trời đất mỗi đội xuân sang, yêu
cái vẻ đẹp bình dị của quê hương đất nước mình.
+ Đoạn trích trên giúp em liên tưởng tới khung cảnh mùa xuân đã về
đem tới sự ơi mới cả làn không khí xuân ơi trẻ khỏe khoắn. Của
những mầm non vươn mình, của s vật thiên nhiên thay đổi xung quanh
ta. Mỗi khoảnh khắc của mùa xuân đẹp tuyệt vời biết mấy.
+ Liên hệ bản thân.
1,0
Tổng 3,0
4
Câu 2
(5,0 đ)
Đề 1:
* Yêu cầu chung: HS biết kết hợp kiến thức năng về văn thuyết
minh kết hợp với các biện pháp nghệ thuật, kết hợp với miêu tả, tự
sự để tạo lập văn bản. Bài viết phải bố cục đầy đủ, ràng; lựa
chn chi tiết tiêu biểu theo một trình tự hợp lý; văn viết mạch lạc,
cảm xúc, diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi
chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
* Yêu cầu cụ thể:
1. Tiêu chí về nội dung (3,5 điểm)
a. Mở bài: Giới thiệu nét đẹp văn hóa dụ: hội múa xòe, lễ hội hoa
ban, lễ hội đền Hoàng, hội mừng nhà mới....
0,5
b. Thân bài:
- Thuyết minh cụ thể nét đẹp văn hóa đó.
+ Lịch sử hình thành nét đẹp văn hóa đó.
+ Biểu hiện nét đẹp văn hóa.
+ Ý nghĩa nét đẹp văn hóa.
+ Hướng phát huy nét đẹp văn hóa....
2,5
c. Kết bài: Khái quát giá trị nét đẹp văn hóa, mở rộng giá trị trong
tương lai, cách phát huy, lời kêu gi mi người....
0,5
2. Tiêu chí khác (1,5 điểm)
a. Hình thức: Đảm bảo cấu trúc bài thuyết minh, bố cục ba phần
rõ ràng, viết đúng kiểu bài.
0,5
b. Sáng tạo: Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử
dụng từ ngữ,...); văn viết giàu cảm xúc, chặt chẽ, làm sáng tỏ được
nội dung thuyết minh.
0,5
c. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt
câu.
0,5
Tổng: 5,0
Đề 2:
* Yêu cầu chung:
- Người viết thể vận dụng kiến thức, năng về kiểu bài tự sự kết
hợp với miêu tả, biểu cảm để kể về buổi thăm trường sau 20 năm.
Cách kể linh hoạt, sáng tạo.
0,5
* Yêu cầu cụ thể:
1. Tiêu chí về nội dung (3,5 điểm)
a. Mở bài:
- Giới thiệu hoàn cảnh, lí do về thăm trường cũ và vị trí của mình khi
viết thư cho bạn.
0,5
b. Thân bài:
- Miêu tả cảnh tượng ngôi trường những thay đổi gắn với cảnh
2,5
5