MA TRN ĐỀ THAM KHO K THI TT NGHIP THPT 2025
MÔN: NG VĂN - THI GIAN LÀM BÀI: 120 phút
Thành
phn
năng lực
Mạch kiến thức
Số câu
Cấp độ tư duy
Tỉ lệ
Điểm
Biết
Hiểu
Vận
dụng
Đọc hiểu
- Văn bn ngh lun.
- Kiến thc tiếng Vit (Bin pháp
nói ma, nghch ng; mt s bin
pháp tu t trong thơ; li logic, li
câu mơ hồ và cách sa…)
1
x
5%
0,5
1
x
5%
0,5
1
x
10%
1,0
1
x
10%
1,0
1
x
10%
1,0
Viết
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200
ch):
-V mt vấn đề XH liên quan đến
tui tr
-V mt vấn đề VH đặt ra trong n
bn Đọc hiu.
1
*
*
*
20%
2,0
Viết bài văn nghị luận khoảng
(600 chữ):
- So sánh, đánh giá hai đoạn
trích/ tác phẩm truyện hoặc thơ.
1
*
*
*
40%
4,0
Tổng
7
100
%
10,0
Lưu ý:
- Tt c các câu hi trong đề kim tra câu hi t lun.
- Cách cho điểm mi câu hi được quy định chi tiết trong Đáp án - ng dn chm.
S GDĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN
(Đề có 02 trang)
ĐỀ THAM KHO K THI TT NGHIP THPT 2025
Môn: Ng văn
Thi gian làm bài: 120 phút
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
(1)Người nhìn thế giới qua lăng kính màu hồng cũng được coi là người theo chủ nghĩa lạc
quan, khi vấp phải hiện thực nghiệt ngã cũng chỉ có bản thân đau khổ. Tôi đã nghĩ đau khổ là điều
không thể tránh khỏi (với cương vmột người lạc quan tôi đã nghĩ như vậy). Tôi m niệm việc
của bản thân, bản thân nên tự làm.
(2)Tuy nhiên cũng có những người không nghĩ giống tôi. Nếu xảy ra vấn đề, những người bị
chiều thường hy vọng sẽ được tha thứ, được ai đó trợ giúp, đôi khi họ hành động quá
đáng và hay bỏ dở công việc giữa chừng. Thế giới được hình thành và phát triển nhờ mối quan hệ
tương hỗ giữa con người với nhau. Nhưng nếu cứ hành động với suy nghĩ sẽ có người tha thứ cho
mình, giúp đỡ mình, một lúc nào đó hiện thực sẽ chứng minh cho bạn thấy không ai được phép,
cũng không ai đủ khả năng giúp đỡ người khác. Sự giúp đỡ này không phải để thomãn những
người bị chiều hư mà nhằm ngăn chặn ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh.
(3)chuyện xảy ra, thời điểm nào, hãy luôn tự chủ tinh thần để bản thân được
bình an, tự do tự tại, đừng nuông chiều bản thân hay dựa dẫm vào người khác. chuyện
xảy ra bao gồm cả những việc chẳng ai tha thứ hay giúp đỡ bạn, đối phương mới người quyết
định việc giúp đỡ bạn phiền phức hay không. Nhưng tốt nhất bạn nên từ bỏ lối sống dễ dãi,
nuông chiều bản thân thái quá, không quan tâm đến cảm nhận của người khác. Hãy sống một
cuộc đời ổn định, an nhiên.
(Trích Tâm buông bỏ, đời bình an, Natori Hougen,
Nguyễn Thanh Hương dịch, NXB Thế giới, Tr 75-76)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định vấn đề nghị luận trong đoạn trích trên.
Câu 2. Nêu những thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn văn thứ hai.
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép điệp trong đoạn: “Dù có chuyện gì xảy ra, dù ở thời điểm
nào, hãy luôn tự chủ tinh thần để bản thân được bình an, tự do tự tại, đừng nuông chiều bản thân
hay dựa dẫm vào người khác. chuyện xảy ra bao gồm cả những việc chẳng ai tha thứ
hay giúp đỡ bạn, đối phương mới là người quyết định việc giúp đỡ bạn có phiền phức hay không.
Câu 4. Nhận xét mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận trong đoạn trích với nhan đề tác phẩm
Tâm buông bỏ, đời bình an.
Câu 5. Trình y ý kiến của anh/chị đối với lời khuyên của tác giả: Hãy sống một cuộc đời ổn
định, an nhiên.(Trình bày khoảng 5 7 dòng)
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung phần Đọc hiểu trải nghiệm của bản thân, anh/chị hãy viết một đoạn văn
nghị luận (khoảng 200 chữ) đề xuất một giải pháp để giới trẻ hiện nay từ bỏ lối sống dễ dãi, nuông
chiều bản thân thái quá.
Câu 2 (4,0 điểm)
Anh/ch hãy viết một bài văn nghị lun (khong 600 ch) so sánh hai bc tranh thu sau:
Chiu thu
Anh Thơ
Mây sm li trên ao đy khói lưt
Bi chuối vàng run đón gió bay qua.
Tiếng dế kêu rì rào bên rãnh nước
Nhp chuông chiều văng vẳng mái chùa xa.
(Trích “Chiều thu”, Anh Thơ, Bc tranh quê, NXB Hi Nhà văn, 1995)
Chiu thu
Tế Hanh
Tri xanh mt màu xanh mênh mông
Chiu thu lúa gt phẳng phiu đồng
Phương tây ánh nng va chia bit
Đã thấy trăng chào sáng phía đông.
(Trích “Chiu thu”, Tế Hanh, Khúc ca mi, NXB Văn hc 1966)
........................HT.......................
* Chú thích:
N Anh Thơ (1921 2005) tên tht Vương Kiu Ân, quê tnh Hi Dương. Anh Thơ sáng tác
t năm 17 tui. Vi tp Bc tranh quê, bà đưc nhn gii khuyến khích ca T lc văn đoàn. Sau đó,
tham gia viết bài cho báo Đông Tây mt vài báo khác. Gia lúc phong trào Thơ Mi đang din ra sôi
ni, Anh Thơ đã tìm đến thơ như mt con đường gii thoát t khng định giá tr ca người ph n trong
hi đương thi. Thơ thiên v t cnh bình d quen thuc: b tre, con đò, bến sông, vi nhng nét v
chân thc, tinh tế thm đượm mt chút tình quê đằm thm pha chút bâng khuâng bun ca Thơ mi.
Tế Hanh (1921 2009), tên khai sinh Trn Tế Hanh, mt nhà thơ thi tin chiến. Tế Hanh
sinh ra ti mt làng chài ven bin tnh Qung Ngãi, do đó quê hương chính ngun cm hng ln nht
ca ông. Ông xut hin chng cui ca phong trào Thơ Mi vi nhng bài thơ mang theo ni bun
tình yêu quê hương. Sau năm 1945, ông vn luôn tiếp tc bn b sáng tác nhm phc v cách mng
kháng chiến. Ông được biết đến nhiu nht vi nhng bài thơ th hin ni nh quê hương tha thiết
nim khao khát T quc được thng nht.
GDĐT QUẢNG NGÃI ĐÁP ÁN VÀ NG DN CHM ĐỀ THAM KHO
TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN Môn: Ng văn
(Đáp án và hướng dn chm gm 04 trang)
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
4,0
1
Vấn đề nghị luận trong đoạn trích: Từ bỏ lối sống dễ dãi, nuông chiều bản thân.
ng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- Trả lời không giống như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm
0,5
2
Những thao tác lập luận được sử dụng:
- Thao tác lập luận so sánh
- Thao tác lập luận phân tích
ng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án : 0,5 điểm
- Trả lời 1 thao tác lập luận: 0,25 điểm
- Trả lời không giống như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm
0,5
3
- Phép điệp được sử dụng trong đoạn là: Dù có chuyện gì xảy ra
- Tác dụng:
+ Tạo giọng điệu mạnh mẽ, nhịp nhàng; làm tăng hiệu quả diễn đạt và sức thuyết
phục cho đoạn văn.
+ Nhấn mạnh/Khẳng định việc tự chủ của bản thân trong mọi hoàn cảnh.
ng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm
- Nêu tác dụng hình thức: 0,5 điểm
- Nêu tác dụng nội dung: 0,5 điểm
- Trả lời không giống như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm
1.0
4
- Nhan đề Tâm buông bỏ, đời bình an: thể hiện quan niệm sống đối với cuộc đời
con người.
- Nội dung nghị luận:
+ Đoạn 1: Bản thân cần phải có trách nhiệm với việc của mình.
+ Đoạn 2: Một số người quan điểm sai lầm: khi xảy ra vấn đề họ hy vọng sẽ
được tha thứ, được trợ giúp.
+ Đoạn 3: Để có một cuộc đời ổn định, an nhiên cần phải luôn tự chủ.
=>Kết luận: Nội dung đoạn trích thể hiện quan niệm sống an nhiên, ổn định
theo hướng có trách nhiệm, tử chủ và không nuông chiều bản thân, góp phần làm
sáng tỏ nhan đề
HS có thể trả lời theo nhiều cách khác nhau, có sự lý giải phù hợp.
ng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm
1,0
- Trả lời đưc 1 ý như đáp án: 0,5 điểm.
- Trả lời không giống như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm
5
Lời khuyên của tác giả: Hãy sống một cuộc đời ổn định, an nhiên.
HS thể trả lời theo nhiều cách khác nhau, sự giải phù hợp. thể theo
định hướng sau:
+ Đây là lời khuyên đúng đắn.
+ Định hướng giới trẻ sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
+ Nên sng yên n, t do t ti.
ng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm
- Nêu được lời khuyên: 0,5 điểm
- Nhận xét được lời khuyên: 0,5 điểm
- Trả lời không giống như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm
(Lưu ý: HS thể cách diễn đạt khác, miễn giải hợp , thuyết phục thì
vẫn cho điểm)
1,0
II
VIẾT
6,0
1
Qua nội dung phần Đọc – hiểu và trải nghiệm của bản thân, anh/chị hãy viết
một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) đề xuất một giải pháp để giới trẻ
hiện nay từ bỏ lối sống dễ dãi, nuông chiều bản thân thái quá.
2,0
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn:
Xác định đúng yêu cầu về hình thức dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn
văn.
Thí sinh thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp,
móc xích hoặc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: đề xuất một giải pháp để giới trẻ hiện nay
từ bỏ lối sống dễ dãi, nuông chiều bản thân thái quá.
0,25
c. Đề xuất những ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận:
- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi
ý:
+ Nghiêm khắc với bản thân, không dễ dãi trước những cám dỗ trong cuộc sống.
+ Không chiều chuộng cảm xúc cá nhân để thoả mãn những nhu cầu không chính
đáng.
+ Sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thách thức trong cuộc sống.
+ Tự thân làm chủ cuộc đời.
Lưu ý: thí sinh có thể nêu những giải pháp khác, miễn sao thiết thực, hợp lí.
0,5
d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau:
- Lựa chọn được c thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai
vấn đề nghị luận: đề xuất một giải pháp để giới trẻ hiện nay từ bỏ lối sống dễ dãi,
nuông chiều bản thân thái quá.
- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.
0,5