Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ng văn 6
ĐỊNH HƯỚNG ÔN TP KIM TRA ĐÁNH GIÁ CUI HC KÌ II
NĂM HC 2023-2024
MÔN NG VĂN 6
I. Cấu trúc đề- ma trn:
Hình thc: T lun
A. Đc - hiu: 5.0 điểm (Văn bản 3.0 đ; Tiếng Vit 2.0 đ)
1. Văn bản:
- Văn bn ngh lun
- Văn bn thông tin.
(Chn ng liu ngoài SGK)
2. Tiếng vit:
+ T n
+ Phương tin giao tiếp phi ngôn ng.
B. Vn dng cao: 5.0 điểm
Viết bài văn trình bày ý kiến v s vic, hin ng đời sng.
II. Kiến thc trng tâm:
1. Đọc hiểu văn bn: Văn bn ngh lun, Văn bn thông tin.
S dụng ngoài sách giáo khoa tương đương với các th loại văn bản được hc trong chương
trình
* Yêu cu:
- Th loi Văn bản ngh lun. Gm:
+ Nhn biết được đặc điểm ni bt ca kiểu văn bản ngh lun; nhn biết được th loi,
phương thc biểu đạt ca văn bản; nhn biết ch ra được mi liên h gia các ý kiến, l l,
bng chứng trong văn bản, nhận ra được ý nghĩa ca vn đề đặt ra trong văn bn đối vi bn
thân.
+ Tóm tt được các ni dung chnh trong văn bn ngh lun.
- Th loi văn bản thông tin gm:
+ Nhn biết đưc th loại, phương thức biểu đạt ca văn bản
Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ng văn 6
+ Nhn biết văn bản thông tin, tác dng ca mt s yếu t, chi tiết cũng như cách triển khai
ca văn bn thông tin.
+ Rút ra được ý nghĩa, bài hc, cách ng x t văn bn.
2. Tri thức tiếng Việt và yêu cầu cần đạt
a. Kiến thc
- T n.
- Phương tin giao tiếp phi ngôn ng.
b. Yêu cu cn đt
- Nhận biết và xác định được công dụng của từ mượn, nêu được nguồn gốc của từ mượn.
- Nhận biết được các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ và nêu tác dụng.
3. Viết (Tập làm văn):
Viết bài văn trìnhy ý kiến v s vic, hin ng đời sng.
a. Về kiến thức
Quy trình viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến v s vic, hin ng đời sng.
b. Yêu cu cần đạt
- Trình bày được ý kiến v mt vn đề, hin ng trong đời sng.
- Lp lun cht ch, l l được sp xếp theo trình t hp lý, bng chng thuyết phc.
* Dàn ý bài văn nghị lun v s vic, hiện trưng đi sng.
Yêu cu v năng: HS biết cách làm bài văn ngh lun v mt s vic, hiện tượng đời
sng; Th hiện được ý kiến ca mình và có lý l, bng chng thuyết phc. Bài làm có b cc rõ
ràng.
Yêu cu v ni dung kiến thc:
1. M bài
- Dn dt và nêu vấn đề ngh lun: s vic, hiện tượng trong đời sng.
- Đưa ra ý kiến ca bn thân v vấn đề cn ngh lun.
2. Thân bài
- Đưa ra được ít nht hai lí l c th để lí gii cho ý kiến ca ngưi viết.
- Đưa ra được bng chng thuyết phc đ cng c cho lí l.
- Các lí l được sp xếp theo trình t hp lí, dn chng c th ràng.
3. Kết bài: Khẳng định li vấn đề và đưa ra những đề xut ca ngưi viết.
Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ng văn 6
ĐỀ 1: DÀN Ý BÀI VĂN NGH LUN V HIỆN TƯỢNG NGHIN GAME HS
1. M bài:
- Dn dt và nêu vấn đề: hiện tượng nghin game hc sinh.
- Đưa ra ý kiến ca bn thân v vấn đề cn ngh lun: Vic hc sinh nghin game mang đến
nhiu ảnh hưởng tiêu cc.
2. Thân bài: Đưa ra những nh ng tiêu cc ca vic nghin game gây ra:
- Khái nim: Nghin game được định nghĩa tình trng không th kim soát cm giác thèm
chơi game, chơi liên tục và ưu tiên việc chơi game hàng đầu trong cuc sng của người chơi
đến mc l thuc vào game và ngày càng cô lp bn thân với gia đình, bạn bè và xã hi.
- Biu hin: Người nghin game khó hoc không th kiểm soát được cường độ, mức độ, thi
gian, địa điểm chơi game, ngưi nghiện game không cách nào thoát đưc s cám d ca
việc chơi gam, không biết khi nào thời đim nên ngừng chơiChn ưu tiên chơi game
lên trên mi vấn đề khác, chơi game ngày càng nhiều, bt chp mi hu qu tiêu cc đến vi
mình và mi người xung quanh như không ăn uống, ng ngh, trm cắp… để có thi gian và
nguồn tài chnh chơi game thỏa thích.
a. Ý kiến 1: Chơi game quá nhiều khiến hc sinh b xao nhãng vic hc dẫn đến hc tp
sút kém và ảnh hưởng đến sc kho
- Lí l 1
+ Nhiu bn ngi hàng ngày, hàng gi trưc màn hình vi nh, mn vi những trò chơi
như: Liên minh huyn thoi, Nông tri, Thi trang, Nấu ăn, Đảo rồng… quên c thi gian,
quên ăn, lúc nào cũng chỉ mun chinh phục, khám phá để tr thành người gii nht.
+ Không có thời gian đ hc bài, làm bài.
+ Tn công sc, gây ra s mt mỏi khi đến lp.
- Dn chng:
+ Nhiu bn hc sinh còn mc c đng phc đến quán game chng t các bạn đã nói dối
cha m đi hc hoc cúp tiết đ đi chơi game…
+ Biu hin mt mi khi đến lp. (ng gt, không hc và làm bài nhà …)
+ Ly 1 vài dn chng c th hc sinh nghin game.
Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ng văn 6
- l 2: Vic hc sinh dành quá nhiu thời gian chơi game không ch ảnh hưởng đến
kết qu hc tp mà còn nh hưng nghiêm trng đến sc kho ca chính mình.
+ Nhiu hc sinh nghiện game đến mc b ăn, bỏ ung, thi gian dành cho gic ng t đi dẫn
đến sc kho sa sút, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như hoa mắt, chóng mt, o giác, tình
trng này kéo dài s ảnh ởng đến sc khe m thn của người chơi.
+ Gây mt s bnh v mắt, làm gia tăng tình trng tha cân, béo phì, ảnh hưng trc tiếp
đến sc khe.
+ Khiến tâm lí bt n, d cáu gt.
- Dn chng: Theo nghiên cu ca mt s nhà khoa hc, game có kh năng y nghiện.
Chơi game nhiều s khiến người chơi gặp phi mt s vấn đề v tâm thần như: mệt mỏi, đau
đầu,.... Thm chí, y ra các hiện tượng o giác. Ngồi quá lâu trước màn hình điện thoi,
máy tính khiến người chơi rơi vào cảm giác ù lì, lười biếng, không mun vận động, làm tăng
tình trng béo phì, thừa cân. Ngoài ra, người chơi phải đối mt với nguy cơ cận th, gp phi
các vấn đề v mt.
b. Ý kiến 2: Các ta game bo lc khiến hc sinh b ảnh ng, gây nên nhng biến
đổi, méo mó v tâm lí và hành động:
- Lí l:
+ Trò chơi điện t khiến tâm hn con ngưi b đầu độc bo lc, bn phá khiến con người d
rơi vào thế gii ảo, đầy mưu mô, nhiu th đon dẫn đến vic luôn luôn tìm mi cách đối
phó với gia đình, bạn bè, thy cô.
+ Tiêu tn tin bc của gia đình một cách ch có khi còn làm thay đổi nhân cách ca con
người. Để tin chơi game nhiu bn hc sinh ny sinh nhng hành vi xu: nói di, trm
cp, la lc, thm chí còn m hại đến tính mng ca ngưi khác đặc bit rt d b người
khác li dng.
- Dn chng:
+ Thu mình li, không có s giao lưu vi mi người xung quanh k c bn bè, nhng
người thân trong gia đình.
+ Bt chước các hành đng bo lc, biến mình thành nhân vt game, sa vào t nn xã hi
( đua xe, nghin ma túy, giết ngưi) gây ra nhng hu qu nghiêm trng cho xã hi.
+ Ví d c th đã xảy ra...
Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ng văn 6
3. Kết bài:
- Khẳng định lại quan điểm ca bn thân v vấn đề cn ngh lun.
- Đề xut gii pháp:
+ Mi chúng ta phải xác định được nhim v chính là hc tp, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức,
nhân cách, không lãng phí thời gian o trò chơi b, thm chí hi, biết chế ng, m
nén bản thân để không sa vào những trò chơi chết ngưi đó.
+ Khuyên nh những ngưi bn nghin game, bên cạnh đó phải s quan m thường xuyên
của gia đình, sự qun lý của nhà trường và xã hi, đ giúp cho con em mình tránh xa nhng
đam mê tai hại đó.
+ Tham gia các hoạt động tp thể, vui chơi giải trí b ích, lành mnh: hoạt động ngoi khoá,
th dc, th thao …
ĐỀ 2: DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VHIỆN TƯỢNG XẢ
RÁC BỪA BÃI
1. Mở bài:
- Dẫn dắt và nêu vấn đề: hiện tượng xả rác bừa bãi
- Đưa ra ý kiến của bản thân về vấn đề cần nghị luận: Việc xả rác bừa bãi mang đến nhiều
ảnh hưởng tiêu cực.
1. Thân bài: Những ảnh hưởng tiêu cực của việc xả rác bừa bãi.
- Khái niệm: Xả rác bừa bãi là vứt rác không đúng nơi quy định, không đúng chỗ. Gây nên
ô nhiễm môi trường. Bất cứ lúc nào có rác là vứt, mi nơi mi lúc. Vứt theo thói quen, tiện
đâu vứt đó, không cần biết chỗ mình đâu, thùng rác nằm ở chỗ nào. Hiện tượng x rác
ba bãi luôn luôn hin din xung quanh chúng ta. th bt gp mi lúc, mi nơi tại các
tuyến đường, khu n cư, công viên, siêu thị, khu vui chơi. Hiện tượng này tr thành thói
quen khó thay đổi trong rt nhiều người dân Vit Nam hin nay.
* Ý kiến 1: To thói quen xấu trong đi sống văn minh hiện đại, ảnh hưởng đến
cảnh quan đô thị.
- Tin tay vứt rác không đúng nơi quy đnh, vì li ích kinh tế x rác ra môi trường, nhng
hành động tưởng chng nh y li y ra hu qu khôn lường. ờng như người ta không
quan m đến vic ngồi ăn ngay trên bãi rác do chnh mình tạo ra. nhiu thùng rác