
Mr.Middle biên so nạ
Upload by Clubtaichinh.net
Câu 1: so sánh s gi ng nhau và khác nhau gi a Mkt truy n th ng và Mkt hi nự ố ữ ề ố ệ
đ i? t đó rút ra b n ch t c u Mkt hi n đ i? Đ nâng cao hiêu qu Hđạ ừ ả ấ ả ệ ạ ể ả
markeitng, DN c n ph i làm gì? cho m t vài ví d v DN Hđ Mkt đ t hi u quầ ả ộ ụ ề ạ ệ ả
cao?
•S gi ng nhau:ự ố
-C hai Mkt đ u th c hi n ti n hành hđ trên th tr ng và đ u coiả ề ự ệ ế ị ườ ề
khâu tiêu th là khâu quan tr ng.ụ ọ
-Đ u là hđ c a con ng i.ề ủ ườ
-Đ u là bi n pháp , ch tr ng KDề ệ ủ ươ
-Đ u là m c tiêu vì l i nhu nề ụ ợ ậ
•S khác nhau:ự
+ C đi n:ổ ể
-Cách th c: sx xong r i m i tìm th tr ng, sx là quá trình quy t đ nhứ ồ ớ ị ườ ế ị
tái sx, bán nh ng gì đã có.ữ
-Ph m vi: hđ không mang tính h th ng, ch nghiên c u m t khâu c aạ ệ ố ỉ ứ ộ ủ
tái sx ( l u thông), ch nghiên c u riêng lĩnh v c kinh t , nghiên c uư ỉ ứ ự ế ứ
hành đ ng c a khách hàng đang di n ra trên th , ch a nghiên c uộ ủ ễ ị ư ứ
đ c suy nghĩ c a khách hàng, ch a d báo đ c t ng lai.ượ ủ ư ự ượ ươ
-M c đích: t i đa hoá l i nhu n trên c s tiêu th kh i l ng hàng đãụ ố ợ ậ ơ ở ụ ố ượ
sx ra nh ng hi u qu th p.ư ệ ả ấ
-M i liên h : ch có s k t h p gi a các nhà DN trong m t khâu KD làố ệ ỉ ự ế ợ ữ ộ
khâu tiêu th . Mkt c đi n là c s cho s ra đ i c a Mkt hi n đ i.ụ ổ ể ơ ở ự ờ ủ ệ ạ
+ Hi n đ i:ệ ạ
-Cách th c: tìm th tr ng tr c r i m i sx, th tr ng là khâu quy tứ ị ườ ướ ồ ớ ị ườ ế
đ nh trong quá trình tái sx l u thông, bán cái th tr ng c n.ị ư ị ườ ầ
-Ph m vi: hđ mang tính h th ng: nghiên c u t t c các khâu c a táiạ ệ ố ứ ấ ả ủ
sx, nghiên c u t t c các lĩnh v c: kinh t , chính tr , xã h i…, khôngứ ấ ả ự ế ị ộ
ch nghiên c u hành đ ng mà còn nghiên c u suy nghĩ tr c khi x yỉ ứ ộ ứ ướ ẩ
ra hành đ ng c a khách hàng và d báo t ng lai hành đ ngộ ủ ự ươ ộ
-M c đích: Hđ tho mãn t i đa nhu c u c a ng i tiêu dùng và l iụ ả ố ầ ủ ườ ợ
nhu n cao cho nhà DN.ậ
-M i liên h : có s k t h p gi a các nhà DN trong các khâu KD, c nhố ệ ự ế ợ ữ ạ
tranh có s liên k t.ự ế
# B n ch t c a Mkt hi n đ iả ấ ủ ệ ạ là m t quá trình nh n th c đ y đ các y u tộ ậ ứ ầ ủ ế ố
môi tr ng ( y u t vĩ mô, vi mô ) trên c s đó đ ra ch t l ng hành đ ngườ ế ố ơ ở ề ấ ượ ộ
ch ra sx KD phù h p, đ nh giá bán phù h p t ng đ i t ng khách hàng, đi uỉ ợ ị ợ ừ ố ượ ề
ch nh giá phù h p v i khách hàng, nâng cao h n n a h th ng phân ph i s nỉ ợ ớ ơ ữ ệ ố ố ả
ph m có ngh thu t nh m xây d ng m i quan h t t gi a khách hàng và DNẩ ệ ậ ằ ự ố ệ ố ữ
và duy trì m i quan h đó. ố ệ
Nâng cao uy th v th c a DN trên th tr ng nh m m c tiêu cu i cùng là t iế ị ế ủ ị ườ ằ ụ ố ố
đa hoá l i nhu n và tho mãn t i đa nhu c u c a khách hàng.ợ ậ ả ố ầ ủ
Câu3: Hãy phân tích các ch c năng c a MKT và nêu mqh gi a các ch cứ ủ ữ ứ
năng?

Mr.Middle biên so nạ
-ch c năng c a MKT là các ho t đ ng MKT c a các DN cá nhân tác đ ng vàoứ ủ ạ ộ ủ ộ
quá trình sx đ giúp DN đ t đc m c tiêu đ ra .ể ạ ụ ề
MKT có các ch c năng sau:ứ
1.Ch c năng thích ng .ứ ứ
- th c hi n ch c năng thích ng giúp cho DN đ a ra sph m phù h p và thíchự ệ ứ ứ ư ẩ ợ
ng v i th tr ng .ho t đ ng MKT bao gi cũng ph i đi tr c m t b c v iứ ớ ị ườ ạ ộ ờ ả ướ ộ ướ ớ
các ho t đ ng khác c a DN , nh m xd nhu c u , s thay đ i c a nhu c u , sạ ộ ủ ằ ầ ự ổ ủ ầ ự
thay đ i c a y u t môi tr ng t đó t v n cho nhà qu n tr v các v n đ ngổ ủ ế ố ườ ừ ư ố ả ị ề ậ ộ
sph m KD vùng th tr ng KD phù h p , l a ch n cong ngh sx phù h p , xácẩ ị ườ ợ ự ọ ệ ợ
đ nh m c sph m c n thi t ph i đ a ra th tr ng .ị ứ ẩ ầ ế ả ư ị ườ
- MKT liên k t ph i h p t t c các ho t đ ng trong KD , ch ph i h p ch đ oế ố ợ ấ ả ạ ộ ỉ ố ợ ỉ ạ
t t c các ho t đ ng trong KD , cho phép DN th c hi n mang tính chang trí t/mấ ả ạ ộ ự ệ
nhu c u th tr ng và thu l i nhu n cao ầ ị ườ ợ ậ
- MKT ph i n/c u nh ng xu h ng tiêu dùng tiên ti n trên th gi i tiên phongả ứ ữ ướ ế ế ớ
đ a sph m ra th tr ng , tác đ ng thi t ph c KH tiêu dùng sph m m i , gópư ẩ ị ườ ộ ế ụ ẩ ớ
ph n thay đ i c c u tiêu dùng c a dân c theo xu h ng tiên ti n , hi n đ i,ầ ổ ơ ấ ủ ư ướ ế ệ ạ
hi u qu cao.ệ ả
2 Ch c năng phân ph i :ứ ố
- th c hi n ch c năng phân ph i là toàn b các ho t đ ng MKT nh m thúc đ yự ệ ứ ố ộ ạ ộ ằ ẩ
quá trình phân ph i đ t hi u qu cao ,hàng đ n đúng đ a đi m , ch t l ngố ạ ệ ả ế ị ể ấ ượ
đ m b o …ả ả
+ tìm hi u vai trò các trung gian , vài trò c a ng i bán buôn ,ng òi bán l ,cácể ủ ườ ư ẻ
đ a ly , môi gi i…t đ l a ch n s ch th trung gian h p lý ị ớ ừ ố ự ọ ố ủ ể ợ
+ h ng d n KH các th t c ký k t h p đ ng , th t c h i quan , th t c giaoưỡ ẫ ủ ụ ế ợ ồ ủ ụ ả ủ ụ
nhân hàng nh m rút ng n quá trình phân ph i , xác đ nh t i quan h v i kháchằ ắ ố ị ố ệ ớ
hàng .
+ l a ch n các ph ng ti n v n chuy n h p lý : ph ng ti n ph i phù h pự ọ ươ ệ ậ ể ợ ươ ệ ả ợ
v i giá tr c a hàng hóa , f i đ m b o ch t l ng c a khách hàng trong quáớ ị ủ ả ả ả ấ ượ ủ
trình v n chuy n v i chi phí th p nh t nh m gi m th i gianv nchuy n , gi mậ ể ớ ấ ấ ằ ả ờ ậ ể ả
chi phí v n chuy n hàng đ n đúng th i đi m th tr ng c n , l i nhu n cao.ậ ể ế ờ ể ị ườ ầ ợ ậ
+v n đ ng h th ng –kho hàng h p lý : h p lý v v trí , s l ng , đ m b oậ ộ ệ ố ợ ợ ề ị ố ượ ả ả
an toàn hàng hóa … nh m đ m b o ch t l ng c a hàng hóa trong quá trìnhằ ả ả ấ ượ ủ
l u kho v i chi phí th p nh t và th c hi n đc các d ch v 1 cách t t nh t .ư ớ ấ ấ ự ệ ị ụ ố ấ
+f i đi u hành gi m sát toàn b h th ng ph ng pháp , t đó tìm ra đc áchả ề ả ộ ệ ố ươ ừ
t c khâu l u thông đ có bi n pháp x lý k p th i , m ng l i l u thông đcắ ở ư ể ệ ủ ị ờ ạ ướ ư
thông su t .ố
3. Ch c năng tiêu th :ứ ụ
+ toàn b ho t đ ng MKT nh m thúc đ y khâu tiêu th đ t hi u qu cao thôngộ ạ ộ ằ ả ụ ạ ệ ả
qua vi c xác l p các bi n đ giao đ ng c a giá c sph m , các chính sách chi tệ ậ ế ộ ộ ủ ả ẩ ế
kh u và các đ ng s n thanh toán gi a ng i bán và ng i mua trên th tr ngấ ộ ả ữ ườ ườ ị ườ
và th i gian nh t đ nh.ờ ấ ị
+f i theo dõi s thay đ i c a giá c c a nh ng sph m cùng lo i , c a nh ngả ự ổ ủ ả ủ ữ ẩ ạ ủ ữ
sph m có kh năng thay th và c a nh ng sph m b sung đ t đó l a ch nẩ ả ế ủ ữ ẩ ổ ể ừ ự ọ
giá bán h p lý.ợ
+f i đa d ng hóa ph ng th c bán và ph ng th c thanh toán đ đáp ng đ iả ạ ươ ứ ươ ứ ể ứ ố
t ng khách hàng .ượ

Mr.Middle biên so nạ
+f i có ngh thu t bán hàng : ả ệ ậ
- ngh thu t b trí m ng l i h p lý v : lo i hình , s l ng c a hàng bán lệ ậ ố ạ ướ ợ ề ạ ố ượ ủ ẻ
phù h p v i s l ng dân c t ng vùng.ợ ớ ố ượ ư ở ừ
- ngh thu t trang trí , x p x p hàng trong qu y.ệ ậ ắ ế ầ
- ngh thu t ng x c a nhân viên ng i tr c ti p bán hàng cho ng i tiêuệ ậ ứ ử ủ ườ ự ế ườ
dung.
4. Ch c năng y m tr :ứ ể ợ
- th c hi n ch c năng này , MKT co nhi u ho t đ ng phong phú liên quan v iự ệ ứ ề ạ ộ ớ
vi c l a ch n các ph ng ti n và cách th c thông tin nh m tuyên truy n , y mệ ự ọ ươ ệ ứ ằ ể ể
tr cho sph m và đ c bi t là các tác đ ng gây nh h ng đ n tâm lý kháchợ ẩ ặ ệ ộ ả ưở ế
hàng nh m thay đ i l ng c u c a h bao g m:ằ ổ ượ ầ ủ ọ ồ
+ Qu ng cáo hàng hóa: sd ph ng ti n truy n thông đ truy n tin v sph mả ươ ệ ề ể ề ề ẩ
đ n phân t trung gian và khách hàng cu i cùng trong kho ng th i gian nh tế ử ố ả ờ ấ
đ nhị
+ Xúc ti n : th c ch t là nh m tác đ ng đ n ng i mua t/m nhu c u cho h vàế ự ấ ằ ộ ế ườ ầ ọ
thúc đ y tiêu th sph m .ẩ ụ ẩ
+ xây d ng mqh công chúng (PR) : bao g m các ho t đ ng nh m xác đ nh vàự ồ ạ ộ ằ ị
duy trì các mqh t t đ p v i các t ng l p công chúng nh m tranh th s ng hố ẹ ớ ầ ớ ằ ủ ự ử ộ
đ nâng cao uy tín c a DN trên th tr ng .ể ủ ị ườ
+ y m tr : th c hi n thông qua th c hành nghi p v KD h i tr , h i ngh ,ể ợ ự ệ ự ệ ụ ộ ợ ộ ị
tri n lãm…ể
B n ch t ch c năng trên đây tuy có n i dung và vai trò khác nhau trong ho tả ấ ứ ộ ạ
đ ng KD c a m i DN nh ng cũng ko th tách r i và đ i l p nhau trong ho tộ ủ ỗ ư ể ờ ố ậ ạ
đ ng MKT, các ch c năng c ban này đc v n dùng t ng h p trong mqh m tộ ứ ơ ậ ổ ợ ậ
thi t, rang bu c và chi ph i l n nhau, ch c năng thích ng luôn gi v trí trungế ộ ố ẫ ứ ứ ữ ị
tâm ,có vai trò liên k t và ph i h p các ch c năng phân ph i , tiêu th và y mế ố ợ ứ ố ụ ể
tr theo 1 m c tiêu chung th ng nh t . đó là l i nhu n t i u trong quá trình sxợ ụ ố ấ ợ ậ ố ư
kd tren c s t/m cao nh t các nhu c u c a khách hàng .ơ ơ ấ ầ ủ
Câu 4 . ta sao f i n/c u môi tr ng ? hãy phân tích n i dung n/c u cácị ả ứ ườ ộ ứ
y u t môi tr ng và rút ý nghĩa c a vi c n/c u trên đ i v i ho t đ ngế ố ườ ủ ệ ứ ố ớ ạ ộ
MKT c u DN.ả
- c n f i n/c u môi tr ng vì : n/c u môi tr ng la công vi c đâu têin , c nầ ả ứ ườ ứ ườ ệ ầ
thi t , quan tr ng đ i v i DN vì : ế ọ ố ớ
+ môi tr ng là đ i t ng n/c u c a MKT , căn c vào nh ng thông tin c aườ ố ượ ứ ủ ứ ữ ủ
MKT , DN xác đ nh đc chi n l c c a MKT đúng đ n.ị ế ượ ủ ắ
+ n/c u môi tr ng giúp cho nhà MKT bi t đc s nh h ng tích c c hay tiêuứ ườ ế ự ả ưở ự
c c c a các y u t đó t i DN, đ ng th i t n d ng đc c h i th c a tr ng ,ự ủ ế ố ớ ồ ờ ậ ụ ơ ộ ị ủ ườ
l ng tr c đc r i ro.ườ ướ ủ
+ môi tr ng là th c đo khách quan c a m i c s sxkd là n i đánh phá hi uươ ướ ủ ọ ơ ở ơ ệ
qu kd c a DN đc HX th a nh n.ả ủ ừ ậ
- phân tích n i dungn/c u y u t môi tr ng vĩ mô rút ý nghĩa đ i v i ho tộ ứ ế ố ườ ố ớ ạ
đ ng c a MKT c a DN .ộ ủ ủ
1. nhân kh uẩ ( y u t dân s )ế ố ố

Mr.Middle biên so nạ
- Nhân kh u là y u t đ u tiên quan tr ng mà b t kì NQTMKT nào cũng f iẩ ế ố ầ ọ ấ ả
quan tâm, nhân kh u đã t i ho t đ ng c a MKT c a các DN c a yêu trên cácẩ ớ ạ ộ ủ ủ ủ
ph ng ti n sau:ươ ệ
+ Quy mô và t c đ tăng dân s : là khía c nh quan tr ng tác đ ng t i quy môố ộ ố ạ ọ ộ ớ
nhu c u , thông th ng quy mô dân s c a 1 qu c gia , m t vùng , m t khu v cầ ườ ố ủ ố ộ ộ ự
, m t đ a ph ng càng l n thi quy mô th tr ng l n .M i công ty đ u b h pộ ị ươ ớ ị ườ ớ ọ ề ị ấ
d n b i nh ng th tr ng có quy mô dân s l n , dân s tăng nhanh , ch m hayẫ ờ ữ ị ườ ố ớ ố ậ
gi m sút là ch s b o hi u tri n v ng t ng ng v i quy mô thi tr ng . choả ỉ ố ả ệ ể ọ ươ ứ ớ ườ
bi t đc th tr ng đang tăng tr ng hay duy thoáiế ị ườ ườ
+ C c u dân s : nh ng tham s đi n hình c a c c u dân s th ng đc cácơ ấ ố ữ ố ệ ủ ơ ấ ố ườ
NQTMKT đ c bi t quan t m là : gi i tính và tu i tác. n u s bi n đ i v cặ ệ ẩ ớ ổ ế ự ế ổ ề ơ
c u gi i tính và tu i t o c h i cho nhóm hàng này thi l i gây ra kho khăn ph nấ ớ ổ ạ ơ ộ ạ ả
ánh c c u c a c u cho hàng hoá khác.ơ ấ ủ ầ
+ S thay đ i quy mô h i gia đình : các khí c nh liên quan đ n gia đình nh :ự ổ ộ ạ ế ư
tu i k t hôn, tu i sinh con đ u long , quy mô gia đình , s l ng gia đình , sổ ế ổ ầ ố ượ ố
con đã đc sinh c a m t gia đình .. đ u tác đ ng đ n các tr ng thái và tính ch tủ ộ ề ộ ế ạ ấ
c a th tr ng t đó ph n ánh tr c ti p đ n c u , qua đó ph n ánh gián ti pủ ị ườ ừ ả ứ ế ế ầ ả ế
đ n cung ế
+ t c đ đô th hoá : t c đ và trào l u mu n tr thành dân c đô th , tr thànhố ộ ị ố ộ ư ố ờ ư ị ờ
c h i kd cho nhi u ngnàh ơ ộ ề
nhân c nhân kh u gíup DN bi t đc c u phát tri n hay suy thoái xác đ nh đcứ ẩ ế ầ ể ị
c c u hàng hóa t l tăng c a cung. d trên c s đó XD chi n l c kd phùơ ầ ỉ ệ ủ ể ơ ở ế ượ
h p, mang l i hi u qu caoợ ạ ệ ả
2. kinh tế :
- nhu c u c u th tr ng ph thu c r t l n vào kh năng mua s m c a kháchẩ ả ị ườ ụ ộ ấ ớ ả ắ ủ
hàng trên th tr ng hàng tiêu dung , kh năng mua s m ph thu c r t l n vàoị ườ ả ắ ụ ộ ấ ớ
thu nh p c a dân c , m c gía ..ậ ủ ư ứ
+ s phân t ng l p trong thu nh p và mua s m đi u đáng chú ý đ i v i cácự ầ ớ ậ ắ ề ố ớ
NQTMKT,ph n l n thu nh p c a ng i dân do ti n l ng, thu nh p ng iầ ớ ậ ủ ườ ề ươ ậ ờ
l ng, thu nh p t bán sph m.. đem l i ngu n ti n l ng tăng lên r t ch m,ươ ậ ừ ẩ ạ ồ ề ươ ấ ậ
trái l i ngu n thu nh p ngoài l ng đ i v i m t bôk ph n dân c là r t l n vàạ ồ ậ ươ ố ớ ộ ậ ư ấ ớ
chi phí ko ki m soát đc. Do đó t i th tr ng VN m c bình dân v mua s mể ạ ị ườ ứ ề ắ
cũng có , nh ng m c tiêu dung theo xu h ng ‘ th ng l u hoá’ cũng r t l nữ ứ ướ ườ ư ấ ớ
nên t o c h i kd cho các ngành ạ ơ ộ
+ ch tr ng phát tri n kinh t nhi u thành phân c a Đ ng có s c hút l n đ iủ ươ ể ế ề ủ ả ứ ớ ố
v i các nhà đ u t trong n c và n c ngoài . s phát tri n đa d ng c a cácớ ầ ư ướ ướ ự ể ạ ủ
thành ph n kinh t đ c bi t trong đi u ki n h th ng doanh nghi p nhà n cầ ế ặ ệ ề ệ ệ ố ệ ướ
v n ko th nào ph t huy đc vai trò nh mong mu n đã t o nên m t thi tr ngẫ ể ả ư ố ạ ộ ườ
kh ng l v c hàm t li u sx , hàng tiêu dùng ổ ồ ề ả ư ệ
+ Ngoài ra các y u t t l l m phát t c đôk tăng tr ng kinh t , lãi su t ngânế ố ỉ ệ ạ ố ưở ế ấ
hàng… đ u tác đ ng đên s ho t đ ng c a DN ề ộ ự ạ ộ ủ
nhân c y u t kinh t nh h ng đ n c cung và c u , trên c s xác đ nhứ ế ố ế ả ưở ế ả ầ ơ ở ị
đc c u th tr ng giúp nhà MKT đ a ra chi n l c kd hi u qu , xác đ nh đcầ ị ườ ư ế ượ ệ ả ị
l ng cung c n thi t do đó thu l i nhu n.ượ ầ ế ợ ậ
3. Y u t văn hoá – xh.ế ố

Mr.Middle biên so nạ
- VH là m t h th ng giá tr , quan đi m , nhi m tin. truy n th ng và các chu nộ ệ ố ị ể ề ể ố ẩ
m c hành vi đ n nh t v i m t nhóm ng i c th nào đó đc chia s m t cáchự ơ ấ ớ ộ ườ ụ ể ẻ ộ
th tr ng ị ườ
( VH là h th ng các gía tr , nh ng quan ni m, nh ng chu n m c , hành vi,ệ ố ị ữ ệ ữ ẩ ự
đ c đi m c a con ng i đc hình thành trong đi u ki n kt ,chính tr ,xh nh tặ ể ủ ườ ề ệ ế ị ấ
đ nh)ị
- Y u t VH bao g m :ế ố ồ
+ Truy n th ng VH ể ố
+ phong t c t p quán ụ ậ
+ tín ng ng dân cưỡ ư
+ trình đ VH ộ
n/c u VH th y đc nh h ng sâu s c và r ng rãi đ n tâm lý, tình c m ,ứ ấ ả ườ ắ ộ ế ả
nguyên t c s ng c a dân c … giúp DN l a ch n sph m KD cho phù h p, l aắ ố ủ ư ự ọ ẩ ợ ự
ch n cách th c tác đ ng vào t ng đ i t ng khách hàng cho phù h pọ ứ ộ ừ ố ượ ợ
4. Y u t chính trế ố ị:
- môi tr ng chính tr bao g m : v n đ ng đi u hành c a chính ph , h th ngườ ị ồ ậ ộ ề ủ ủ ệ ố
pháp lu t và các thông t , ch th , vai trò c a các nhóm XH . nh ng di n bi nậ ư ỉ ị ủ ữ ễ ế
c a các y u t này nh h ng r t m nh và cũng r t tr c ti p đ ncác quy tủ ế ố ả ưở ấ ạ ấ ự ế ế ế
đ nh MKT c a DN ị ủ
- f i n/c u y u t chính tr v i các n i dung: ả ứ ế ố ị ớ ộ
+ tình hình an ninh chính trị
+ h th ng pháp lu t và các văn b n pháp lu t. đ c bi t pháp lu t v nhà n cệ ố ậ ả ậ ặ ệ ậ ề ướ
+ n m kĩ các chinh sách ằ
+ c ch đi u hành c a chính ph ơ ế ề ủ ủ
n/c u y u t chính tr giúp cho DN bi t đc sph m đc phép kd , bi t đc nghĩaứ ế ố ị ế ẩ ế
v và quy n l i c a DN v i nhà n c , bi t đc s thu h p hay m r ng quyụ ề ợ ủ ớ ướ ế ự ẹ ơ ộ
mô nh m đ nh h ng kd. đ ng th i giúp DN th c hi n đúng theo quy đ nh c aằ ị ướ ồ ờ ự ệ ị ủ
pháp lu t và khai thác nh ng đi u pháp lu t ko quy đ nh đ n ng cao hi uậ ữ ề ậ ị ể ầ ệ
qu .ả
5. Y u t công ngế ố ệ
- y u t công ngh là ngu n l c đ sang t o ra sph m , d ch v m i , kĩ thu tế ố ệ ồ ự ể ạ ẩ ị ụ ớ ậ
liên l c gi a DN v i khách hàng . y u t này th ng xuyên thay đ i và thayạ ữ ớ ế ố ườ ổ
đ i r t nhanh , chính tr thay đ i đó t o c h i cho DN và là m i đe do DNổ ấ ị ổ ạ ơ ộ ố ạ
trong kd . MKT f i n/c u y u t này v i n i dung:ả ứ ế ố ớ ộ
+ h th ng t ch c c a c quan n/c u khao h c kĩ thu t qu c gia đóệ ố ỏ ứ ủ ơ ứ ọ ậ ở ố
+ trình đ phát tri n công ngh ngành( lĩnh v c ) DN đang n/c u ộ ể ệ ở ự ứ
+ ngân sách danh cho ho t đ ng n/c u và áp d ng khoa h c kĩ thu t t ng DNạ ộ ứ ụ ọ ậ ở ừ
, t ng vùng th tr ng .ừ ị ườ
N/c u y u t này giúp DN l a ch n công ngh sx cho phù h p và có h ngứ ế ố ự ọ ệ ợ ướ
đào t o ng i lđ ng cho phù h p v i trình đ trong n c và trên th gi i.ạ ườ ộ ợ ớ ộ ướ ế ớ
6. Y u t t nhiên ế ố ự
- y u t đ a lý : đc xác đinh b i danh gi i đ a lý thoe quy đinh c a qu c t hìnhế ố ị ờ ớ ị ủ ố ế
thành các qu c gia .n/c u y u t t nhiên vói n i dung:ố ứ ế ố ự ộ
+ tình tr ng th i ti t , khi h u t ng vùng th tr ngạ ờ ế ậ ở ừ ị ườ
+ngu n tài nguên thiên nhiên , tr l ng ồ ừ ượ
+ ô nhi m môi tr ng ệ ườ