Mr.Middle biên so n
Upload by Clubtaichinh.net
Câu 1: so sánh s gi ng nhau và khác nhau gi a Mkt truy n th ng và Mkt hi n
đ i? t đó rút ra b n ch t c u Mkt hi n đ i? Đ nâng cao hiêu qu
markeitng, DN c n ph i làm gì? cho m t vài ví d v DN Hđ Mkt đ t hi u qu
cao?
S gi ng nhau:
-C hai Mkt đ u th c hi n ti n hành trên th tr ng đ u coi ế ườ
khâu tiêu th là khâu quan tr ng.
-Đ u là hđ c a con ng i. ườ
-Đ u là bi n pháp , ch tr ng KD ươ
-Đ u là m c tiêu vì l i nhu n
S khác nhau:
+ C đi n:
-Cách th c: sx xong r i m i tìm th tr ng, sx quá trình quy t đ nh ườ ế
tái sx, bán nh ng gì đã có.
-Ph m vi: không mang tính h th ng, ch nghiên c u m t khâu c a
tái sx ( l u thông), ch nghiên c u riêng lĩnh v c kinh t , nghiên c uư ế
hành đ ng c a khách hàng đang di n ra trên th , ch a nghiên c u ư
đ c suy nghĩ c a khách hàng, ch a d báo đ c t ng lai.ượ ư ượ ươ
-M c đích: t i đa hoá l i nhu n trên c s tiêu th kh i l ng hàng đã ơ ượ
sx ra nh ng hi u qu th p.ư
-M i liên h : ch có s k t h p gi a các nhà DN trong m t khâu KD là ế
khâu tiêu th . Mkt c đi n là c s cho s ra đ i c a Mkt hi n đ i. ơ
+ Hi n đ i:
-Cách th c: tìm th tr ng tr c r i m i sx, th tr ng khâu quy t ườ ướ ườ ế
đ nh trong quá trình tái sx l u thông, bán cái th tr ng c n. ư ườ
-Ph m vi: mang tính h th ng: nghiên c u t t c các khâu c a tái
sx, nghiên c u t t c các lĩnh v c: kinh t , chính tr , h i…, không ế
ch nghiên c u hành đ ng còn nghiên c u suy nghĩ tr c khi x y ướ
ra hành đ ng c a khách hàng và d báo t ng lai hành đ ng ươ
-M c đích: tho mãn t i đa nhu c u c a ng i tiêu dùng l i ườ
nhu n cao cho nhà DN.
-M i liên h : có s k t h p gi a các nhà DN trong các khâu KD, c nh ế
tranh có s liên k t. ế
# B n ch t c a Mkt hi n đ i m t quá trình nh n th c đ y đ các y u t ế
môi tr ng ( y u t mô, vi ) trên c s đó đ ra ch t l ng hành đ ngườ ế ơ ượ
ch ra sx KD phù h p, đ nh giá bán phù h p t ng đ i t ng khách hàng, đi u ượ
ch nh giá phù h p v i khách hàng, nâng cao h n n a h th ng phân ph i s n ơ
ph m ngh thu t nh m xây d ng m i quan h t t gi a khách hàng DN
và duy trì m i quan h đó.
Nâng cao uy th v th c a DN trên th tr ng nh m m c tiêu cu i cùng t iế ế ườ
đa hoá l i nhu n và tho mãn t i đa nhu c u c a khách hàng.
Câu3: Hãy phân tích các ch c năng c a MKT nêu mqh gi a các ch c
năng?
Mr.Middle biên so n
-ch c năng c a MKT các ho t đ ng MKT c a các DN nhân tác đ ng vào
quá trình sx đ giúp DN đ t đc m c tiêu đ ra .
MKT có các ch c năng sau:
1.Ch c năng thích ng .
- th c hi n ch c năng thích ng giúp cho DN đ a ra sph m phù h p thích ư
ng v i th tr ng .ho t đ ng MKT bao gi cũng ph i đi tr c m t b c v i ườ ướ ướ
các ho t đ ng khác c a DN , nh m xd nhu c u , s thay đ i c a nhu c u , s
thay đ i c a y u t môi tr ng t đó t v n cho nqu n tr v các v n đ ng ế ườ ư
sph m KD vùng th tr ng KD phù h p , l a ch n cong ngh sx p h p , xác ườ
đ nh m c sph m c n thi t ph i đ a ra th tr ng . ế ư ườ
- MKT liên k t ph i h p t t c các ho t đ ng trong KD , ch ph i h p ch đ oế
t t c các ho t đ ng trong KD , cho phép DN th c hi n mang tính chang trí t/m
nhu c u th tr ng và thu l i nhu n cao ườ
- MKT ph i n/c u nh ng xu h ng tiêu dùng tiên ti n trên th gi i tiên phong ướ ế ế
đ a sph m ra th tr ng , tác đ ng thi t ph c KH tiêu dùng sph m m i , gópư ườ ế
ph n thay đ i c c u tiêu dùng c a dân c theo xu h ng tiên ti n , hi n đ i, ơ ư ướ ế
hi u qu cao.
2 Ch c năng phân ph i :
- th c hi n ch c năng phân ph i là toàn b các ho t đ ng MKT nh m thúc đ y
quá trình phân ph i đ t hi u qu cao ,hàng đ n đúng đ a đi m , ch t l ng ế ượ
đ m b o …
+ tìm hi u vai trò các trung gian , vài trò c a ng i bán buôn ,ng òi bán l ,các ườ ư
đ a ly , môi gi i…t đ l a ch n s ch th trung gian h p lý
+ h ng d n KH các th t c ký k t h p đ ng , th t c h i quan , th t c giaoưỡ ế
nhân hàng nh m rút ng n quá trình phân ph i , xác đ nh t i quan h v i khách
hàng .
+ l a ch n các ph ng ti n v n chuy n h p lý : ph ng ti n ph i phù h p ươ ươ
v i giá tr c a hàng hóa , f i đ m b o ch t l ng c a khách hàng trong quá ượ
trình v n chuy n v i chi phí th p nh t nh m gi m th i gianv nchuy n , gi m
chi phí v n chuy n hàng đ n đúng th i đi m th tr ng c n , l i nhu n cao. ế ườ
+v n đ ng h th ng –kho hàng h p lý : h p lý v v trí , s l ng , đ m b o ượ
an toàn hàng hóa … nh m đ m b o ch t l ng c a hàng hóa trong quá trình ượ
l u kho v i chi phí th p nh t và th c hi n đc các d ch v 1 cách t t nh t .ư
+f i đi u hành gi m sát toàn b h th ng ph ng pháp , t đó tìm ra đc ách ươ
t c khâu l u thông đ có bi n pháp x lý k p th i , m ng l i l u thông đc ư ướ ư
thông su t .
3. Ch c năng tiêu th :
+ toàn b ho t đ ng MKT nh m thúc đ y khâu tiêu th đ t hi u qu cao thông
qua vi c xác l p các bi n đ giao đ ng c a giá c sph m , các chính sách chi t ế ế
kh u và các đ ng s n thanh toán gi a ng i bán và ng i mua trên th tr ng ư ườ ườ
và th i gian nh t đ nh.
+f i theo dõi s thay đ i c a giá c c a nh ng sph m cùng lo i , c a nh ng
sph m có kh năng thay th và c a nh ng sph m b sung đ t đó l a ch n ế
giá bán h p lý.
+f i đa d ng hóa ph ng th c bán và ph ng th c thanh toán đ đáp ng đ i ươ ươ
t ng khách hàng .ượ
Mr.Middle biên so n
+f i có ngh thu t bán hàng :
- ngh thu t b trí m ng l i h p lý v : lo i hình , s l ng c a hàng bán l ư ượ
phù h p v i s l ng dân c t ng vùng. ượ ư
- ngh thu t trang trí , x p x p hàng trong qu y. ế
- ngh thu t ng x c a nhân viên ng i tr c ti p bán hàng cho ng i tiêu ườ ế ườ
dung.
4. Ch c năng y m tr :
- th c hi n ch c năng này , MKT co nhi u ho t đ ng phong phú liên quan v i
vi c l a ch n các ph ng ti n và cách th c thông tin nh m tuyên truy n , y m ươ
tr cho sph m và đ c bi t là các tác đ ng gây nh h ng đ n tâm lý khách ưở ế
hàng nh m thay đ i l ng c u c a h bao g m: ượ
+ Qu ng cáo hàng hóa: sd ph ng ti n truy n thông đ truy n tin v sph m ươ
đ n phân t trung gian và khách hàng cu i cùng trong kho ng th i gian nh tế
đ nh
+ Xúc ti n : th c ch t là nh m tác đ ng đ n ng i mua t/m nhu c u cho h ế ế ườ
thúc đ y tiêu th sph m .
+ xây d ng mqh công chúng (PR) : bao g m các ho t đ ng nh m xác đ nh và
duy trì các mqh t t đ p v i các t ng l p công chúng nh m tranh th s ng h
đ nâng cao uy tín c a DN trên th tr ng . ư
+ y m tr : th c hi n thông qua th c hành nghi p v KD h i tr , h i ngh ,
tri n lãm…
B n ch t ch c năng trên đây tuy có n i dung và vai trò khác nhau trong ho t
đ ng KD c a m i DN nh ng cũng ko th tách r i và đ i l p nhau trong ho t ư
đ ng MKT, các ch c năng c ban này đc v n dùng t ng h p trong mqh m t ơ
thi t, rang bu c và chi ph i l n nhau, ch c năng thích ng luôn gi v trí trungế
tâm ,có vai trò liên k t và ph i h p các ch c năng phân ph i , tiêu th và y mế
tr theo 1 m c tiêu chung th ng nh t . đó là l i nhu n t i u trong quá trình sx ư
kd tren c s t/m cao nh t các nhu c u c a khách hàng .ơ ơ
Câu 4 . ta sao f i n/c u môi tr ng ? hãy phân tích n i dung n/c u các ườ
y u t môi tr ng và rút ý nghĩa c a vi c n/c u trên đ i v i ho t đ ngế ườ
MKT c u DN.
- c n f i n/c u môi tr ng vì : n/c u môi tr ng la công vi c đâu têin , c n ườ ườ
thi t , quan tr ng đ i v i DN vì : ế
+ môi tr ng là đ i t ng n/c u c a MKT , căn c vào nh ng thông tin c aườ ượ
MKT , DN xác đ nh đc chi n l c c a MKT đúng đ n. ế ượ
+ n/c u môi tr ng giúp cho nhà MKT bi t đc s nh h ng tích c c hay tiêu ườ ế ưở
c c c a các y u t đó t i DN, đ ng th i t n d ng đc c h i th c a tr ng , ế ơ ườ
l ng tr c đc r i ro.ườ ướ
+ môi tr ng là th c đo khách quan c a m i c s sxkd là n i đánh phá hi uươ ướ ơ ơ
qu kd c a DN đc HX th a nh n.
- phân tích n i dungn/c u y u t môi tr ng vĩ mô rút ý nghĩa đ i v i ho t ế ườ
đ ng c a MKT c a DN .
1. nhân kh u ( y u t dân s )ế
Mr.Middle biên so n
- Nhân kh u là y u t đ u tiên quan tr ng mà b t kì NQTMKT nào cũng f i ế
quan tâm, nhân kh u đã t i ho t đ ng c a MKT c a các DN c a yêu trên các
ph ng ti n sau:ươ
+ Quy mô và t c đ tăng dân s : là khía c nh quan tr ng tác đ ng t i quy mô
nhu c u , thông th ng quy mô dân s c a 1 qu c gia , m t vùng , m t khu v c ườ
, m t đ a ph ng càng l n thi quy mô th tr ng l n .M i công ty đ u b h p ươ ườ
d n b i nh ng th tr ng có quy mô dân s l n , dân s tăng nhanh , ch m hay ườ
gi m sút là ch s b o hi u tri n v ng t ng ng v i quy mô thi tr ng . cho ươ ườ
bi t đc th tr ng đang tăng tr ng hay duy thoáiế ườ ườ
+ C c u dân s : nh ng tham s đi n hình c a c c u dân s th ng đc cácơ ơ ườ
NQTMKT đ c bi t quan t m là : gi i tính và tu i tác. n u s bi n đ i v c ế ế ơ
c u gi i tính và tu i t o c h i cho nhóm hàng này thi l i gây ra kho khăn ph n ơ
ánh c c u c a c u cho hàng hoá khác.ơ
+ S thay đ i quy mô h i gia đình : các khí c nh liên quan đ n gia đình nh : ế ư
tu i k t hôn, tu i sinh con đ u long , quy mô gia đình , s l ng gia đình , s ế ượ
con đã đc sinh c a m t gia đình .. đ u tác đ ng đ n các tr ng thái và tính ch t ế
c a th tr ng t đó ph n ánh tr c ti p đ n c u , qua đó ph n ánh gián ti p ườ ế ế ế
đ n cung ế
+ t c đ đô th hoá : t c đ và trào l u mu n tr thành dân c đô th , tr thành ư ư
c h i kd cho nhi u ngnàh ơ
nhân c nhân kh u gíup DN bi t đc c u phát tri n hay suy thoái xác đ nh đc ế
c c u hàng hóa t l tăng c a cung. d trên c s đó XD chi n l c kd phùơ ơ ế ượ
h p, mang l i hi u qu cao
2. kinh tế :
- nhu c u c u th tr ng ph thu c r t l n vào kh năng mua s m c a khách ườ
hàng trên th tr ng hàng tiêu dung , kh năng mua s m ph thu c r t l n vào ườ
thu nh p c a dân c , m c gía .. ư
+ s phân t ng l p trong thu nh p và mua s m đi u đáng chú ý đ i v i các
NQTMKT,ph n l n thu nh p c a ng i dân do ti n l ng, thu nh p ng i ườ ươ
l ng, thu nh p t bán sph m.. đem l i ngu n ti n l ng tăng lên r t ch m,ươ ươ
trái l i ngu n thu nh p ngoài l ng đ i v i m t bôk ph n dân c là r t l n và ươ ư
chi phí ko ki m soát đc. Do đó t i th tr ng VN m c bình dân v mua s m ườ
cũng có , nh ng m c tiêu dung theo xu h ng ‘ th ng l u hoá’ cũng r t l n ướ ườ ư
nên t o c h i kd cho các ngành ơ
+ ch tr ng phát tri n kinh t nhi u thành phân c a Đ ng có s c hút l n đ i ươ ế
v i các nhà đ u t trong n c và n c ngoài . s phát tri n đa d ng c a các ư ướ ướ
thành ph n kinh t đ c bi t trong đi u ki n h th ng doanh nghi p nhà n c ế ướ
v n ko th nào ph t huy đc vai trò nh mong mu n đã t o nên m t thi tr ng ư ườ
kh ng l v c hàm t li u sx , hàng tiêu dùng ư
+ Ngoài ra các y u t t l l m phát t c đôk tăng tr ng kinh t , lãi su t ngânế ưở ế
hàng… đ u tác đ ng đên s ho t đ ng c a DN
nhân c y u t kinh t nh h ng đ n c cung và c u , trên c s xác đ nh ế ế ưở ế ơ
đc c u th tr ng giúp nhà MKT đ a ra chi n l c kd hi u qu , xác đ nh đc ườ ư ế ượ
l ng cung c n thi t do đó thu l i nhu n.ượ ế
3. Y u t văn hoá – xh.ế
Mr.Middle biên so n
- VH là m t h th ng giá tr , quan đi m , nhi m tin. truy n th ng và các chu n
m c hành vi đ n nh t v i m t nhóm ng i c th nào đó đc chia s m t cách ơ ườ
th tr ng ườ
( VH là h th ng các gía tr , nh ng quan ni m, nh ng chu n m c , hành vi,
đ c đi m c a con ng i đc hình thành trong đi u ki n kt ,chính tr ,xh nh t ườ ế
đ nh)
- Y u t VH bao g m :ế
+ Truy n th ng VH
+ phong t c t p quán
+ tín ng ng dân cưỡ ư
+ trình đ VH
n/c u VH th y đc nh h ng sâu s c và r ng rãi đ n tâm lý, tình c m , ườ ế
nguyên t c s ng c a dân c … giúp DN l a ch n sph m KD cho phù h p, l a ư
ch n cách th c tác đ ng vào t ng đ i t ng khách hàng cho phù h p ượ
4. Y u t chính trế :
- môi tr ng chính tr bao g m : v n đ ng đi u hành c a chính ph , h th ngườ
pháp lu t và các thông t , ch th , vai trò c a các nhóm XH . nh ng di n bi n ư ế
c a các y u t này nh h ng r t m nh và cũng r t tr c ti p đ ncác quy t ế ưở ế ế ế
đ nh MKT c a DN
- f i n/c u y u t chính tr v i các n i dung: ế
+ tình hình an ninh chính tr
+ h th ng pháp lu t và các văn b n pháp lu t. đ c bi t pháp lu t v nhà n c ướ
+ n m kĩ các chinh sách
+ c ch đi u hành c a chính ph ơ ế
n/c u y u t chính tr giúp cho DN bi t đc sph m đc phép kd , bi t đc nghĩa ế ế ế
v và quy n l i c a DN v i nhà n c , bi t đc s thu h p hay m r ng quy ướ ế ơ
mô nh m đ nh h ng kd. đ ng th i giúp DN th c hi n đúng theo quy đ nh c a ướ
pháp lu t và khai thác nh ng đi u pháp lu t ko quy đ nh đ n ng cao hi u
qu .
5. Y u t công ngế
- y u t công ngh là ngu n l c đ sang t o ra sph m , d ch v m i , kĩ thu tế
liên l c gi a DN v i khách hàng . y u t này th ng xuyên thay đ i và thay ế ườ
đ i r t nhanh , chính tr thay đ i đó t o c h i cho DN và là m i đe do DN ơ
trong kd . MKT f i n/c u y u t này v i n i dung: ế
+ h th ng t ch c c a c quan n/c u khao h c kĩ thu t qu c gia đó ơ
+ trình đ phát tri n công ngh ngành( lĩnh v c ) DN đang n/c u
+ ngân sách danh cho ho t đ ng n/c u và áp d ng khoa h c kĩ thu t t ng DN
, t ng vùng th tr ng . ườ
N/c u y u t này giúp DN l a ch n công ngh sx cho phù h p và có h ng ế ướ
đào t o ng i lđ ng cho phù h p v i trình đ trong n c và trên th gi i. ườ ướ ế
6. Y u t t nhiên ế
- y u t đ a lý : đc xác đinh b i danh gi i đ a lý thoe quy đinh c a qu c t hìnhế ế
thành các qu c gia .n/c u y u t t nhiên vói n i dung: ế
+ tình tr ng th i ti t , khi h u t ng vùng th tr ng ế ườ
+ngu n tài nguên thiên nhiên , tr l ng ượ
+ ô nhi m môi tr ng ườ