TRƯỜNG ðẠI HC M TP.HCM
KHOA QUN TR KINH DOANH
------------------
ðỀ CƯƠNG ÔN THI TT NGHIP
MÔN HC : MARKETING CĂN BN
THÔNG TIN TNG QUÁT V MÔN HC
1. Mc tiêu ca môn hc: Sau khi hc xong môn hc này, sinh viên có kh năng:
- Hiu ñược ý nghĩa , vai trò ca hot ñộng marketing trong hot ñộng qun tr
sn xut kinh doanh. Gii thích ñược s cn thiết ca tiến trình qun tr marketing :
phân tích - hoch ñịnh - thc hin - kim tra.
- Gii thích ñược quá trình quyết ñịnh mua hàng ca người tiêu dùng các yếu
t nh hưởng ñến quyết ñnh mua hàng.
- Biết cách phân tích các cơ hi th trường, phân khúc th trường, chn th trường
mc tiêu cho phù hp vi mc tiêu và ngun lc ca doanh nghip.
- Hiu gii thích ñược tiến trình hoch ñịnh chiến lược marketing, trin khai
marketing -mix.
- Hiu phân bit ñược các khái nim :sn phm, giá, phân phi, chiêu th, ý
nghiã, mc tiêu, vai trò, ni dung cu chúng trong marketing-mix.
2. Yêu cu ca môn hc:
Trong chương trình ñào to, Marketing Căn Bn môn hc trang b nhng kiến
thc căn bn v Marketing ñể làm nn hc nhng môn chuyên sâu hơn như:
Hành vi khách hàng, nghiên cu marketing, qun tr marekting, qun tr n
hàng, qun tr thương hiu, lp kế hoch kinh doanh,…
ðể hc tt môn này, các bn sinh viên nên c gng ñọc i liu, tham kho các
bài báo, tp chí liên quan. ðồng thi cũng nên quan sát các hin tượng, s
kin marketing ñang din ra trên th trường, tìm kiếm các d minh ha cho
tng khái nim va hc ñược. Các bn sinh viên nên mnh dn chia s hiu biết
ca mình vi các bn trong nhóm cùng tho lun cách vn dng các nguyên
tc, các phương pháp marketing ñể gii quyết nhng tình hung ñin hình trong
tài liu và c nhng tình hung thc tế trong công vic ca mình.
3. Hc liu :
Sách :
1. Nguyn Văn Thi, i liu hưng dn hc tp Marketing căn bn, ðại hc M
bán công TpHCM, 2006.
2
2. Quách Th Bu Châu c tác gi khác, Marketing căn bn, NXB Thng kê,
TPHCM, 2005
3. Philip Kotler (Hunh Văn Thanh dch), Nhng nguyên tiếp th, NXB TP.
HCM, 1994.
4. Vũ Thế Phú, Marketing căn bn, ðại hc M bán công TP.HCM, 1996.
5. Nguyn Xuân Quế các c gi khác, Marketing căn bn, NXB Thng kê,
TPHCM, 1998.
6. Nguyn ðình Th & Nguyn Th Mai Trang, Nguyên marketing, NXB
ðHQG TP. HCM, 2003.
Ngoài các loi hc liu k trên sinh viên th tham kho bt k cun sách
Marketing” nào bng tiếng Vit hoc bng tiếng Anh.
NI DUNG CA MÔN HC
Bài 1 : Khái nim v marketing
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th :
Biết quá trình phát trin ca ngành marketing và ñịnh hướng marketing hin
ñại.
Hiu ñược marketing là gì và vai trò quan trng ca marketing.
S cn thiết ca tiến trình qun tr marketing: phân ch - hoch ñịnh - thc
hin - kim tra.
Biết ñược các thành phn marketing và các yếu t môi trường marketing
Ni dung chính :
Sư ra ñời và phát trin cu marketing.
S cn thiết cu các hot ñộng marketing.
Marketing và nguyên tc ca
Qui trình marketing.
Nhng kiến thc ct lõi cn nm :
Ngành marketing ch bt ñầu xut hin t nhng năm 1900, quá trình phát
trin vi hai thi k : trước, marketing ñược xem mt ngành ng dng
kinh tế và gn ñây marketing là mt ngành ng dng ca khoa hc hành vi.
Marketing là mt quá trình bao gm tt c các hot ñộng cn thiết ñể nghiên
cu, hoch ñnh, trin khai thc hin, kim soát ñánh giá nhng n lc
như ñịnh giá, chiêu th, phân phi các hàng hóa, dch v nhm mc ñích to
3
ra các giao dch ñể tha mãn mc tiêu ca khách hàng, ca doanh nghip và
ca xã hi.
Trong th trưng cnh tranh, s thành công hay tht bi ca hot ñộng
marketing s quyết ñịnh s thành bi ca doanh nghip.
Bài 2 : Nghiên cu marketing
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
Phân bit ñược và s dng ñúng các thut ng: marketing, nghiên cu
marketing.
Hiu s cn thiết phi tiến hành nghiên cu marketing
Gii thích ñược qui trình nghiên cu marketing.
Ni dung chính :
Khái nim v nghiên cu marketing .
Qui trình nghiên cu marketing.
Nhng kiến thc ct lõi cn nm :
Nghiên cu marketing là quá trình thiết kế, thu thp, x lý, phân tích các
thông tin và báo cáo các khám phá trong lĩnh vc marketing: v người tiêu
dùng, v th trưng, cnh tranh, v sn phm, phân phi, giá c, qung cáo,
bán hàng,…
Các quyết ñịnh ca nhà qun tr nếu có căn c vào kết qu nghiên cu
marketing s ñúng ñắn hơn, có th gim bt ñược các ri ro trong kinh
doanh, tìm kiếm ñược nhng cơ hi mi, nhng th trường mi qua ñó tăng
doanh thu và li nhun.
Mt cuc nghiên cu marketing ñược tiến hành tun t qua 8 bước sau: xác
ñịnh vn ñề marketing cn nghiên cu, chun b kế hoch và ñề cương, s
dng các d liu có sn, chn la các phương pháp thu thp thông tin sơ
cp, chn mu nghiên cu, xây dng bng câu hi hay phiếu quan sát, thu
thp, x lý, phân tích thông tin và bước cui cùng là trình bày kết qu
nghiên cu.
Bài 3 :Th trường và hành vi khách hàng.
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
Hiu mc ñộ phân bit ñược s dng ñúng các khái nim: nhu cu, ước
mun, th trường, hành vi khách hàng, th trường tiêu dùng, th trưng t
chc.
Hiu ñược s cn thiết phi nghiên cu hành vi ca khách hàng.
Gii thích ñược quá trình quyết ñịnh mua hàng ca người tiêu dùng các
yếu t nh hưởng ñến hành vi ca khách hàng tiêu dùng
Gii thích ñược s khác bit ca quá trình quyết ñịnh mua hàng ca người tiêu
dùng vi quá trình quyết ñịnh mua hàng ca t chc các yếu t nh
hưởng.
4
Ni dung chính :
Khái nim v th trường.
Th trường sn phm tiêu dùng
Th trường sn phm t chc
Nhng kiến thc ct lõi cn nm :
Theo quan ñim marketing, th trưng bao gm các nhân hay t chc thích
thú mong mun mua mt sn phm c th nào ñó ñể nhn ñược nhng li
ích tha mãn mt nhu cu, ước mun c th ñủ kh năng ñể tham gia
vào vic trao ñổi này. Th trường ñược phân loi th trường sn phm tiêu
dùng th trưng sn phm công nghip, là th trường thc th trưng o,
th trường ng hóa và th trường dch v, hoc ñược phân loi c th như
th trường du lch, th trường bia, th trường xe hơi, th trường chng khóan,
v.v…
Khách hàng phi tri qua 5 giai ñon phân bit trong tiến trình ra quyết ñịnh
mua hàng: nhn thc vn ñề, tìm kiếm thông tin, ñánh giá các phương án,
quyết ñịnh mua, thái ñ sau khi mua. Các giai ñon này có th thay ñổi này
tu theo s ln mua mc ñộ cm nhn khác bit gia các phương án mua
hàng khác nhau. Toàn b quá trình mua hàng b nh hưởng bi các yếu t gn
lin vi người mua v văn hóa, hi, nhân, tâm lý. ðồng thi, người mua
còn b tác ñộng bi các biến ñng v nh hình kinh tế, công ngh, chính tr,
văn hóa nht là c kích thích marketing do các công ty người bán to
ra.
Khách hàng trong th trường t chc có hành vi mua phc tp hơn hành vi mua
ca người tiêu dùng bi nhiu người liên quan ñến quá trình quyết ñịnh
hơn, nhng ñề xut mua khác nhau luôn ñược ñòi hi so sánh, các yếu t
khách quan như giá thành, tin nghi ca dch v th có g tr hơn
nhng yếu t cm xúc.
Bài 4 : Phân khúc th trường-La chn th trường mc tiêu-ðịnh v thương hiu
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
Phân bit ñược các công vic phân khúc th trường, la chn th trường
mc tiêu, ñịnh v thương hiu và mi liên h gia chúng.
Gii thích ñược vì sao phi phân khúc th trường, la chn th trường mc
tiêu, ñịnh v thương hiu.
Biết ñưc các bước cn thiết khi phân khúc th trường, khi la chn th
trường mc tiêu, khi ñịnh v thương hiu.
Ni dung chính :
Phân khúc th trường.
Lưa chn th trường mc tiêu.
ðịnh v thương hiu.
5
Nhng kiến thc ct lõi cn nm :
Phân khúc th trường mt quá trình phân chia mt th trưng thành
nhng khúc th trường, mi mt khúc th trường mt nhóm nhng
khách hàng cùng m kiếm nhng li ích ging nhau. N qun tr
marketing cn thy ñược nhng khúc th trưng khác bit như vy ñể ñáp
ng cho tht phù hp. Khi tiến hành phân khúc th trường nhà qun tr
marketing chn các tiêu chí thích hp v ñịa lý, v nhân khu hc hay
tâm lý ñể phân chia.
Các công ty vi ngun lc hu hn không th tham gia nhiu vào toàn b
th trường nên công ty s chn các khúc th trường nào hp dn nht
phù hp nht vi kh năng ca mình ñể khai thác gi th trường mc
tiêu ca công ty. Khi ñã chn ñược th trường mc tiêu, công ty mi có cơ
s ñể ñề ra chiến lược marketing hu hiu.
Thương hiu mt tp các thuc tính cung cp cho khách ng mc tiêu
các giá tr h ñòi hi. Mt thương hiu giá tr cao khi khách hàng
nhn biết nhiu v nó, n tượng tt, tiêu dùng trung thành vi
thương hiu. Do ñó nhà qun tr marketing ca công ty phi xây dng
thông ñạt nhng giá tr ñặc trưng, khác bit ca thương hiu nh vào
tâm trí ca khách hàng mc tiêu, quá trình này gi là ñịnh v thương hiu.
Bài 5 : Hoch ñịnh chiến lược marketing
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
Gii thích ñược tiến trình hoch ñịnh chiến lược marketing vi các bước
cn thiết ca nó: phân tích tình hình, thiết lp mc tiêu marketing, lp
các chương trình marketing.
Phân tích marketing s dng ma trn SWOT nhm phát hin ñược các
gii pháp chiến lược.
Gii thích ñược các thành phn marketing-mix s cn thiết phi phi
hp 4P.
Ni dung chính :
-Khái nim v hoch ñịnh chiến lược marketing.
-Phương pháp hoch ñịnh chiến lược marketing.
-Ni dung kế hoch marketing hàng năm.
Nhng kiến thc ct lõi cn nm :
Hoch ñịnh chiến lược marketing mt giai ñon quan trng trong tiến
trình qun tr marketing. Vic hoch ñịnh chiến lược marketing phi tiến
hành tun t theo các bước chính trong giai ñon hoch ñịnh là: phân tích
tình hình marketing, thiết lp mc tiêu marketing, lp các chương trình
marketing.
Phân tích marketing ñánh giá các hot ñộng marketing công ty ñược
thc hin ra sao kết qu như thế nào, trong bi cnh môi trường nào