1
NGÂN HÀNG CÂU HI ÔN THI HC PHẦN MARKETING CĂN BẢN
B MÔN NGUYÊN LÝ MARKETING
I. NHÓM CÂU HI 1
1. u khái niệm Marketing? Phân đnh s khác bit gia marketing c đin marketing hin
đại? Nêu các giai đon phát trin của marketing kinh doanh? Trình bày đặc điểm và ly ví
d minh ha cho mt trongc giai đon phát trin ca marketing (Nhu cu th tng quyết
định, Khách hàng có sc mua và nhu cu chưa thỏa mãn quyết đnh). Nêu khái nim giá tr
(theo quan đim marketing) ? Nêu các chc năng của marketing kinh doanh? Trình bày có ví
d minh ha mt trong các chc năng marketing kinh doanh (Thích ng, tiêu th)
2. Nêu khái niệm môi trường marketing? Nêu các yếu t thuc môi trường marketing? Trình
bày s cn thiết nghiên cứui trường marketing ti doanh nghip. Nêu khái nimi
trường marketing vi mô? Nêu các yếu t thuộc môi trường marketing vi? Trình bày có ví
d minh ha mt trong các yếu t thuc môi trường marketing vi mô (trung gian marketing,
nhà cung cấp, Đối th cnh tranh) ảnh hưởng ti hot động marketing ca mt doanh nghip
c th mà anh/ch biết?..
3. Nêu khái nim và vai trò ca nghiên cu marketing? Trình bày có ví d minh ha các ngun
d liu trong nghiên cu marketing? Nêu ki nim cu trúc h thng thông tin marketing
ca doanh nghip? Trình bày các ngun d liu trong nghiên cu marketing?
Nêu các loi hình nghiên cu marketing? Trình bày có ví d minh ha mt trong các ni
dung loi hình nghiên cu trong marketing (Nghiên cu cnh tranh, nghiên cu khách hàng
người tiêu th)
4. V sơ đồ quá trình quyết định mua ca khách hàng- ngưi tiêu dùng? Trình bày có ví d
minh ha ni dung ca một trong các giai đon của quá trình QĐM- NTD (Nhu cầu đưc
cm nhn, Tìm kiếm thông tin).
Nêu khái nim th trường theo quan điểm marketing? Trình bày các yếu t xác định th
trường ca doanh nghip? Cho biết ý nghĩa của các yếu t này trong hoạt đng marketing
ca doanh nghip?
Nêu các loi th trường theo căn cứ các yếu t đầu vào, đu ra ca doanh nghip? Trình bày
các tiêu chun la chn nhà cung ng ca doanh nghip? V đ cu trúc bc th trường
ca doanh nghip? Trình bày có ví d minh ha bc th trường hin hu ca doanh nghip?
Nêu vai trò trong mua sm và các loi hành vi mua ca khách hàng- người tiêung? Trình
bày có ví d minh ha mt trong các loi hành vi mua ca KH-NTD (Hành vi mua theo thói
quen, nh vi mua sắm đa dng a, hành vi mua sm phc tp). V hình hành vi mua
ca khách hàng - người tiêung? Trình bày có ví d minh ha ni dung ca mt trong các
giai đon ca quá trình QĐM- NTD (Đánh giá thế v, Quyết định mua ca khách hàng
người tiêung)
5. Nêu khái niệm phân đoạn th trường? Nêu các nhóm tiêu thức phân đon th trường và yêu
cầu trong phân đon th trường? Trình bày có ví d minh ha mt trong các tiêu thc pn
đon th trường a lý, nhân khu hc, hành vi ng x) Nêu khái nim và cu trúc
marketing-mix? Trình bày s xác định marketing-mix”của doanh nghip?
DHTM_TMU
2
6. Nêu khái nim sn phm và khái nim chính sách sn phm ? V sơ đồ cu trúc 3 lp ca
sn phm? Cho ví d minh ha. Nêu các chính sách sn phẩmbản ca doanh nghip?.
Nêu khái nim chu kì sng v sơ đồ chu kì sng ca sn phẩm? Trình bày đặc trưng
bn ca một trong các giai đon ca chu k sng ca sn phm (triển khai/tăng trưởng/bão
hòa)?
7. Khái niệm giá kinh doanh (quan điểm marketing)? Nêu các bưc trong quy trình xác lp giá
kinh doanh? Trình bày ni dung ca một c trong quy trình xác lp giá kinh doanh (Tính
toán và phân tích chi phí) ? Trình bày các pơng pháp đnh giá ca doanh nghip? Nêu
khái niệm đima vn? V đồ tha vn và gii thích ý nghĩa đim hòa vn ca doanh
nghip?
8. Nêu khái nim kênh phân phi? V mô hình kênh phân phi hàng tiêu dùng ca công ty kinh
doanh? Trình bày kênh phân phi kng cp/ hai cp công ty kinh doanh? V mô hình và
ly ví d minh ha kênh phân phi hàng công nghip?
9. Nêu khái nim xúc tiến bán? Trình bày có ví d minh ha các công c xúc tiến bán đối vi
người tiêung? Nêu khái nim qung cáo? Trình bày có ví d minh ha nhng yêu cầu cơ
bản đối vi hoạt động qung cáo ca doanh nghip? Nêu các công c cơ bản ca xúc tiến?
Trình bày s khác bit gia công c qung cáo và quan h công chúng trong c tiến?
II. NHÓM CÂU HI 2
1. V quy trình tiến động marketing kinh doanh. Trình bày có ví d minh họa các c ca quy
trình tiến động marketing. Phân tích có ví d minh họa tư tưng Bán cái th trường cn ch
không bán cái mình có” của marketing hin đi?
2. Nêu khái niệm môi trường marketing? Nêu các yếu t thuc môi trường marketing vĩ
mô? Trình bày có ví d minh ha ảnh hưởng ca mt trong các yếu t thuộc môi trường
marketing (i trưng nhân khu hc, Môi trường kinh tế , Môi trường khoa
hc k thut)
3. V sơ đồ quy trình pơng pháp lun nghiên cu marketing ca doanh nghip? Trình bày có
d minh ha mt trong các ni dung ca kế hoch nghiên cu (La chn nguồn dữ liệu,
Xác định công c nghiên cu, La chn pơng pháp giao tiếp)
4. Trình bày nội dung giai đoạnCảm nhn sau mua” và cho biết các ng x marketing ca
doanh nghip giai đon này. Nêu khái nim hành vi ng x ca khách hàng? Vnh
các nhân t ảnhng đếnnh vi mua ca khách hàng - người tiêu dùng? Trình bày có ví
d minh ha s nh hưng ca mt trongc nhóm nhân t ảnh hưng đến hành vi ng x
ca KH-NTD (Xã hi,nhân)
5. Nêu khái nim marketing mc tiêu? Trình bày có ví d minh ha nội dung “Lựa chn th
trường mc tiêu” của doanh nghiệp? Nêu cácc ca marketing mc tiêu? Trình bày có ví
d minh ha ni dung Định v th trường” của doanh nghip?
Nêu khái nim chiến lược chung marketing? Trình bày nhng ni dung cơ bản ca mt chiến
c chung marketing? Thiết lp quy trình son tho chiến lược chung marketing? Trình bày
có ví d minh ha mt trong các ni dung ca quy trình son tho chiến lưc chung
DHTM_TMU
3
marketing (Phân tích tình thế chiến lược marketing, c định mc tiêu chiến lược
marketing)
6. Khái nim sn phm mới theo quan điểm marketing? Thiết kế quy trình phát trin sn phm
mi? Trình bày ni dung ca một bưc trong quy trình phát trin sn phm mi (Hình thành
ý tưng sn phm mi/ Chun b thương mạia sn phm)?u khái nim sn phm, khái
nim tuyến sn phm? Khái nim chính sách sn phm? Nêu các ni dung ca chính sách
sn phm? Trình bày có ví d minh ha ni dung chính sách “Cơ cấu và chng loi sn
phm/ Nhãn hiu và bao gói sn phm/ Chính sách dch v h tr”?
7. Nêu các c trong quy trình xác lp giá kinh doanh? Trình bày có ví d minh ha v mt
trong các phương pháp đnh giá doanh nghip (K thuật đnh giá cng thêm vào chi phí/
Định giá theo cm nhn v giá tr ca khách hàng)?. Trình bày các mc tiêu đnh giá ca
doanh nghip? Nêu các ni dung ca chính sách giá? Trình bày có ví d minh ha ni dung
ca mt trong các chính sách giá ca doanh nghip (Chính sách phân hóa giá/ Chính sách giá
cho sn phm mi)?
8. Nêu khái nim phân phi trong marketing? Trình bày có ví d minh ha các nhân t nh
ởng đến chính sách phân phi ca doanh nghip? Nêu khái nim chính sách pn phi?
Trình bày có ví d minh ha nội dung bản ca chính sách pn phi? Trình bày ni dung
ca mt trong các chính sách phân phi (Phân phi đại trà (rng i)/ Phân phi chn
lc)?
9. Nêu các phương pháp xác lp ngân sáchc tiến? Trình bày có ví d minh ha mt trong
các pơng pp xác lp ngân sáchc tiến (Theo t l phần trăm trên doanh số/Căn cứ vào
mc tiêu và nhim v)? Khái nim qung cáo? Trình bày có ví d minh ha hoạt động qung
cáo theo các giai đon ca chu k sng sn phm? Khái nim xúc tiến thương mại? V
hình quá trình xúc tiến tng quát? Trình bày nội dung “nh xúc tiến thương mại” trong c
tiến? Nêu các ni dung bn ca chính sách xúc tiến? Trình bày có ví d minh ha ni
dung Xác lập thông đip xúc tiến”? Trình bàyc cơ sở để xác lp phi thc xúc tiến ca
doanh nghip?
III. NHÓM CÂU HI 3
Lưu ý: u 3 là mt tình hung tng hp gn vi mt doanh nghip hoc mt tình hung gi
đnh có ni dung gn vi từng chương của hc phn. Mi tình hung s có 2 câu hi trong đó 01
câu kết ni vi lý thuyết trong chương và 01 câu yêu cầu anh / ch đưa ra phương án giải quyết
ca anh/ch.
1. Chương 1. Yêu cu
Ch ra tư duy marketing đưc s dng (tư duy marketing cổ điển hay tư duy marketing hiện
đại) trong tình hung trên và nhn din nhng hoạt đng marketing ca h chng t tư duy
marketing đó? Nhng thun li và k khăn khi doanh nghiệp áp dụng tư duy marketing đó?
Phân tích nguyên nhân dẫn đến tht bi ca doanh nghip trong tình hung?
Nhn din chc năng của marketing kinh doanh được đề cp trong tình hung?
Nhn din ni dung các c trong quy trình tiến động marketing đưc th hin trong tình
hung? Cho ý kiến nhn xét v quyết đnh marketing trong tình hung?
DHTM_TMU
4
Nhn diện quan điểm qun tr marketing đưc vn dng trong tình hung và nhng hot
động marketing ca h chng t điều đó? Là người làm marketing, theo Anh /Ch cn b
xung thêm nhng hoạt động marketing nào khác?
2. Chương 2. Yêu cu
Nhn din nhng nhân tu trong tình hung thuc môi trường marketing nào và tác đng
ca các nhân t đó đến hoạt động kinh doanh ca công ty? ngưi làm marketing, Anh
/Ch hãy s thay đổi nào trong trong hoạt động marketing đ thích ng trong tình hung?
Nhn diện tác động ca các yếu t thuộc môi trường ngành đến hoạt đng kinh doanh ca
ng ty trong tình hung? chuyên gia marketing của công ty, hãy đưa ra phương án gii
quyết vấn đề công ty đang gp phi?
3. Chương 3. Yêu cu
Nhn din c loi hình nghiên cu marketing ( thuc 10 loi hình nghiên cu) trong tình
hung? Theo Anh/Ch cn b sung thêm loi hình nghiên cu marketing nào na? Hãy gii
thích ti sao?
4. Chương 4. Yêu cu
Nhn din các nhân t nh hưởng đến hành vi mua sn phm ca kháchng trong tình
hung?Hãy pn tích ảnh hưởng ca các nhân t đó trong tình huống.
Nhn din các vai trò trong hành vi mua ca khách hàng trong tình hung?
Gii thíchc giai đon ca quá trình mua sn phm ca kháchng trong tình hung?
Theo anh/ch công ty có th tác động đến thái đ hành vi khách hàng trong tình hung qua
hoạt đng marketing nào?
Gii thích hành vi mua trong tình hung thuc loi hành vi mua sm nào?
5. Chương 5. Yêu cu
Phân tích chiến lược S-T-P ca công ty trong tình hung? Gii thích nguyên nhân mang li
thành công chong ty?
c định và phân tích đặc đim nhóm khách hàng mc tiêu ca công ty trong tình hung?
Nhn din vic la chn các tiêu thức để pn đon th trường và la chn th trưng mc
tiêu trong tình hung?
Nhn din các cp sn phm th trường ca công ty trong tình hung?
Nhn diện công ty theo đuổi chiến lược marketing tp trung, marketing phân bit hay
marketing kng phân biệt? Đánh giá li thế ca chiến lược marketing đó?
Nhn din chiến lược marketing cho nhãn hiệu được s dng trong tình hung? Gii thích s
phù hp (hoc không phù hp) ca chiến lược choc nhãn hiệu đó?
Nhn din loi chiến lược phát trin th trường ca công ty trong tình hung?
6. Chương 6. Yêu cu
Nhn din ni dung các c trong tiến trình phát trin sn phm mi mà công ty thc hin
trong tình hung?
Công ty nên đưa ra những quyết đnh nào đ chun b thương mạia sn phm mi trong
tình hung?
Nhn din nhng quyết đnh trong chính sách sn phm ca công ty trong tình hung?
DHTM_TMU
5
Phân tíchc cơ sở để công ty đưa ra các quyết đnh đó trong chính sách sn phm ca
mình?
7. Chương 7. Yêu cu
c định mc giá bán sn phm và nhn diện pơng pháp đnh giá cho sn phm ca công
ty trong tình huống? Đặc điểm phương pháp đnh giá đó? Khi la chn pơng pháp đnh
giá đó, công ty cần quan tâm đến hoạt động marketing nào khác na? Nhng yếu t o đ
mang li thành công khi áp dụng phương pháp đnh giá đó?
Gii thích ti sao li có s khác biệt trong cách định giá các sn phm cùng loi trên th
trường trong tình hung? La chn mt trong s các pơng án thay đi giá trong tình
hung và gii thích lý do li chọn phương án đó?
Nhn xét v chính sách điu chnh giá ca ca hàng? Gii thích tại sao khi điều chnh giá
mà công ty vẫn bán được sn phm? Phân tích nhng cơ sở cho vic áp dng chính sách
điu chnh giá ?
Nhn xét v chính sách giá cho sn phm mi ca công ty trong tình hung?
8. Chương 8
Dựa vào đặc điểm ca sn phm kinh doanh và th trường mc tiêu ca công ty, v và gii
thích nhng dng kênh phân phi phù hp vi công ty trong tình hung?
y gii thích nhng dng trung gian tham gia kênh phân phi sn phm ca công ty trong
tình hung
Phân tíchc nhân t ảnh hưởng đến la chn h thng kênh phân phi ca công ty trong
tình hung?
Nhn din những khó khăn khi sử dng h thng kênh phân phi hin ti ca công ty và
công ty cần làm gì để khc phc nhng k khăn đó trong tình hung?
9. Chương 9. Yêu cu
y nhn din (k tên) các công cc tiến thương mại đưc ng ty s dng trong tình
hung?
Mc tiêu xúc tiến sn phm cang ty trong tình hung?
Phân tích nhng nhân t nào nh hưởng đến vic la chn các công c xúc tiến sn phm
ca công ty trong tình hung?
Gii thích: công ty đang s dng chiến lược đẩy, chiến lưc o hút hay c hai chiến lược
trên?
Gii thích nguyên nhân doanh nghip s dng hình nh ca các đại s thương hiu qung
cho sn phm?
Ti sao doanh nghip s dụng các đại s thương hiệu khác nhau (thay vì 1 người) đểc tiên
cho các dòng sn phm ca mình?
DHTM_TMU