
CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN NGUYÊN LÝ MARKETING --------------------------------------------------------- 2
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MARKETING ----------------------------------------------------------------------------- 2
Câu 1. Trình bày các quan điểm marketing. Các quan điểm đó được sử dụng trong trường hợp nào? ------------ 2
Câu 2. Phân biệt MKT truyền thống và MKT hiện đại. Cho ví dụ về 2 quan điểm marketing đó. ----------------- 3
Câu 3. Marketing có phải là bán hàng hay không? Giải thích? --------------------------------------------------------- 5
Câu 4. Marketing là gì? Chọn một doanh nghiệp và liệt kê các hoạt động MKT của DN đó. ---------------------- 5
Câu 5. Marketing có tạo ra nhu cầu không hay chỉ tìm kiếm, phát hiện và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng? - 6
Câu 6. Marketing lấy đối tượng nào làm trung tâm? Hoạt động MKT đều phải xuất phát từ ...? ------------------ 6
Câu 7. Quy trình marketing gồm những bước nào? Bước R được gọi là nguyên cứu mkt hay nghiên cứu thị
trường? Tại sao?--------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 7
Câu 8. Marketing – mix có phải là sự phối hợp của mô hình 4P hay không? ----------------------------------------- 7
Câu 9. Trình bày sự hiểu biết của bạn về mô hình 4p. Trong 4p đó, theo bạn p nào quan trọng nhất? Tại sao?
Có thể bỏ P nào trong 4P đó hay không? Tại sao? ------------------------------------------------------------------------ 8
Câu 10. Hoạt động MKT có trước, cùng lúc hay sau khi tung sản phẩm ra thị trường? Giải thích. ---------------- 9
CHƯƠNG 2. MÔI TRƯỜNG MARKETING -------------------------------------------------------------------------------- 9
Câu 1. Môi trường marketing là gì? Tại sao DN phải nghiên cứu môi trường marketing? -------------------------- 9
Câu 2. Tại sao lại sắp xếp các yếu tố vào môi trường nội vi, vi mô, vĩ mô? ---------------------------------------- 10
Câu 3. Liệt kê các yếu tố thuộc môi trường nội vi, vi mô, vĩ mô. Mỗi yếu tố, hãy tìm ví dụ về sự tác động của
yếu tố đó đến hoạt động marketing của doanh nghiệp ----------------------------------------------------------------- 10
Ví dụ: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 12
Ví dụ: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 12
Ví dụ -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 13
Câu 4. Những yếu tố nào tạo ra điểm mạnh, điểm yếu cho DN; Những yếu tố nào tạo ra cơ hội, thách thức cho
doanh nghiệp? --------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 16
CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING VÀ ----------------------------------------------------------- 16
NGHIÊN CỨU MARKETING ------------------------------------------------------------------------------------------------ 16
Câu 1. Hệ thống thông tin marketing là gì? Có quan trọng với marketing hay không? ---------------------------- 16
Câu 2. Có những cách thức nào để thu thập dữ liệu về thông tin marketing? Trình bày các cách thức đó. ----- 17
Câu 3. Phân biệt nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng? cho ví dụ. -------------------------------------- 18
B. Nghiên cứu đinh lượng ------------------------------------------------------------------------------------------------------- 18
Câu 4. Phân biệt câu hỏi đóng và câu hỏi mở? cho ví dụ. ------------------------------------------------------------- 18
CHƯƠNG 4. HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ TỔ CHỨC ----------------------------------------- 19
Câu 1: Phân biệt người tiêu dùng và tổ chức? Cho ví dụ. ------------------------------------------------------------- 19
Câu 2. Hành vi mua của khách hàng là gì? Cho ví dụ. ----------------------------------------------------------------- 20
Câu 3. Tại sao DN phải nghiên cứu hành vi mua của khách hàng? -------------------------------------------------- 20
Câu 4. Nhóm yếu tố nào ảnh hưởng mạnh nhất đến hành vi mua của người tiêu dùng? Giải thích? ------------- 20
CHƯƠNG 5. CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU ------------------------------------------------------------------------- 21
Câu 1. Trình bày sự hiểu biết của bạn về 3 chiến lược thị trường: mass mkt –đại trà, product variety mkt – đa
dạng sản phẩm và target marketing – mục tiêu/tập trung/ hướng về phân khúc. Theo bạn, chiến lược thị trường
nào hiệu quả nhất? tại sao? ------------------------------------------------------------------------------------------------ 21
Câu 2. Thị trường là gì? Phân khúc thị trường là gì? Khúc thị trường là gì? Tại sao DN phải phân khúc thị
trường? ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 22
Câu 3. Một khúc thị trường phải đáp ứng được các yêu cầu nào? ---------------------------------------------------- 23
Câu 4. Nhóm tiêu thức nào là quan trọng nhất khi PKTT người tiêu dùng? ---------------------------------------- 24
Câu 5. Thị trường mục tiêu là gì? Một thị trường được chọn làm thị trường mục tiêu nên đáp ứng được các yêu
cầu nào? ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 24
Câu 6. Trình bày các tiêu chí để đánh giá các khúc thị trường? ------------------------------------------------------ 24
Câu 7. Định vị là gì? Tại sao DN phải định vị? Trường hợp nào DN nên định vị lại. ----------------------------- 25
Câu 8. Bạn dự định sẽ kinh doanh chuỗi các quán phở tại Tp.HCM. Bạn nên định vị phở của bạn như thế nào?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 26
Câu 7. Theo bạn, sản phẩm dầu gội đầu nên chọn chiến lược thị trường nào? ------------------------------------ 27
CHƯƠNG 6. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM ---------------------------------------------------------------------------------- 27
Câu 1. Sản phẩm là gì? Trình bày các cấp độ cấu thành của sp? Tại sao DN phải nghiên cứu các cấp độ cấu
thành của SP, chọn 1 sản phẩm và phân tích 3 cấp động cấu thành -------------------------------------------------- 28
Câu 2. Bạn hiểu như thế nào về chiều rộng, chiều dài và chiều sâu của tập hợp sản phẩm? Cho ví dụ. --------- 28