Đề cương ôn thi môn Chủ nghĩa xã hội khoa học
lượt xem 0
download
Chủ nghĩa xã hội khoa học là một môn khoa học lý luận chính trị, một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ nghĩa xã hội khoa học luận giải những quy luật chính trị - xã hội trong tiến trình lịch sử quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa cộng sản trên phạm vi toàn thế giới. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn thi môn Chủ nghĩa xã hội khoa học
- ĐỀ CƯƠNG ÔN THI MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC NĂM HỌC: 2024-2025 A. MỤC TIÊU MÔN HỌC 1. Thông tin chung về môn học: Chủ nghĩa xã hội khoa học là một môn khoa học lý luận chính trị, một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ nghĩa xã hội khoa học luận giải những quy luật chính trị - xã hội trong tiến trình lịch sử quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa cộng sản trên phạm vi toàn thế giới. + Lý thuyết: 45 tiết + Thảo luận: 10 tiết + Thực tế môn học: 10 tiết + Thi học phần: 5 tiết - Các yêu cầu đối với môn học: + Khoa giảng dạy: Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học + Các chuyên đề: Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học. Bài 2: Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và ý nghĩa thời đại ngày nay. Bài 3: Chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân. Bài 4: Chủ nghĩa Mác - Lênin về chủ nghĩa xã hội và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội từ năm 1917 đến năm 1991. Bài 5: Các mô hình và trào lưu xã hội chủ nghĩa trên thế giới hiện nay. Bài 6: Lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Bài 7: Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. 1
- Bài 8: Dân chủ xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. Bài 9: Gia đình và xây dựng gia đình ở Việt Nam hiện nay. 2. Mục tiêu môn học: 2.1. Kiến thức: Hệ thống những lý luận cơ bản của chủ nghĩa xã hội khoa học và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực; sự vận dụng, phát triển sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam vào hoàn thiện lý luận và lãnh đạo tổ chức thực hiện xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. 2.2. Kỹ năng: - Nhận diện những vấn đề đặt ra trong lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. - Vận dụng lý luận cơ bản của chủ nghĩa xã hội khoa học và chủ trương, đường lối của Đảng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương/cơ quan/đơn vị. - Nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chủ nghĩa xã hội khoa học và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. 2.3. Tư tưởng: - Củng cố niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. - Xác định trách nhiệm cá nhân trong việc học tập, nghiên cứu, vận dụng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực vào tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương/cơ quan/đơn vị. 2
- 3
- B. NỘI DUNG I. Bài giảng 1 1. Tên bài giảng: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC 2. Số tiết giảng: 05 tiết. 3. Mục tiêu: Bài giảng này sẽ cung cấp cho học viên - Về kiến thức: Cơ sở hình thành, nội dung và giá trị cơ bản của chủ nghĩa xã hội khoa học (CNXHKH); sự kiên định và phát triển sáng tạo CNXHKH của Đảng trong thực tiễn cách mạng Việt Nam. - Về kỹ năng: Vận dụng những giá trị cơ bản của CNXHKH giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH) Việt Nam và ở địa phương/cơ quan/đơn vị hiện nay; nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận, xuyên tạc CNXHKH. - Về tư tưởng: Tin tưởng và khẳng định những giá trị cơ bản của CNXHKH trong sự nghiệp xây dựng CNXH Việt Nam; phát huy vai trò, trách nhiệm cá nhân trong vận dụng những giá trị của CNXHKH vào tổ chức, thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương/cơ quan/đơn vị. 4. Chuẩn đầu ra: Chuẩn đầu ra (Sau khi kết thúc bài giảng, học viên có thể Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá đạt được) - Về kiến thức: + Vận dụng những giá trị cơ bản của - Sản phẩm tự học + Phân tích được những giá trị cơ bản của CNXHKH. CNXHKH để luận giải việc kiên định, - Thi vấn đáp nhóm + Phân tích được sự vận dụng, phát triển sáng tạo những phát triển con đường đi lên chủ nghĩa - Thi viết tự luận giá trị cơ bản của CNXHKH của Đảng trong thực tiễn cách xã hội ở Việt Nam. - Viết thu hoạch 4
- mạng Việt Nam. + Phân tích làm rõ ý nghĩa của việc - Về kỹ năng: học tập, nghiên cứu, phát triển + Phân tích, vận dụng được những giá trị cơ bản của CNXHKH và đề xuất các giải pháp để CNXHKH trong thực tiễn tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính vận dụng trong xây dựng, tổ chức trị ở địa phương/cơ quan/ đơn vị. thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa + Nhận diện, phản bác được các quan điểm sai trái, thù địch phương/cơ quan/đơn vị. phủ nhận, xuyên tạc CNXHKH. + Nhận diện, phản bác những quan - Về tư tưởng: điểm sai trái, thù địch phủ nhận, + Tin tưởng, tích cực học tập và tuyên truyền CNXHKH. xuyên tạc lý luận CNXHKH trong + Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân trong vận dụng thời đại ngày nay. những giá trị cơ bản CNXHKH vào thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương/cơ quan/đơn vị. 5. Tài liệu tham khảo: 5.1. Tài liệu phải đọc 1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học (Dùng cho hệ đào tạo Cao cấp lý luận chính trị), Nxb Lý luận chính trị, H.2021, tr.11 - 35. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG - Sự thật, H. 2021, tập 1: tr.33, 103 -104, 180; tập 2: tr.170, 222 -223. 5
- 3. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2022, tr.17 - 38. 5.2. Tài liệu đọc thêm 1. GS,TS Hoàng Chí Bảo (chủ biên): Bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin, Nxb CTQG, H, 2010, tr.96 -123, 327 – 408, 503 – 526. 2. GS, TS Lê Hữu Nghĩa, Sức sống của chủ nghĩa Mác – Lênin và vận mệnh của nó trong thế kỷ XXI (in trong sách Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với công cuộc đổi mới của Việt Nam, từ trang 58 đến trang 78), Nxb CTQGHN, 2017. 3. PGS, TS Nguyễn Vĩnh Thanh: Giá trị, sức sống của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay và một số yêu cầu đặt ra đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới (in trong sách Kiên định nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh mới), Nxb Lý luận chính trị, 2021, từ trang 28 đến trang 40. 6. Nội dung chi tiết: Câu hỏi kiểm tra quá trình Tên bài STT Câu hỏi cốt lõi Nội dung học tập của học viên (trước và giảng sau giờ lên lớp) 1 Bài 1: Quá Câu 1: Những 1. Là học thuyết khoa học và cách mạng a. Câu hỏ i trước giờ lên trình hình giá trị cơ bản của - Trang bị thế giới quan, phương pháp luận khoa lớp: thành và chủ nghĩa xã hội học để nhận thức, cải tạo, xây dựng thành công 1. Chủ nghĩa xã hội là gì? phát triển khoa học là gì ? xã hội Cộng sản chủ nghĩa. 2. Chủ nghĩa xã hội khoa của chủ + Thế giới quan duy vật biện chứng. học là gì? nghĩa xã hội + Phương pháp luận khách quan, toàn diện, phát 3. Chủ nghĩa xã hội khoa học 6
- khoa học triển. ra đời dựa trên những điều - Ra đời trên cơ sở thực tiễn khách quan. kiện khách quan và nhân tố + Điều kiện kinh tế - xã hội. chủ quan nào? + Tiền đề khoa học. 4. Nghiên cứu, vận dụng, phát - Xác định được đặc trưng, cách thức xây dựng triển CNXHKH trong bối cảnh xã hội mới – xã hội XHCN. ngày nay đang gặp những khó + Xác định đặc trưng của mô hình xã hội khăn gì? XHCN. 5. Những nội dung cơ bản của + Xác định cách thức xây dựng XHCN. CNXHKH là gì? 2. Là học thuyết phát triển 6. Vì sao CNXH không tưởng - Kế thừa di sản tinh hoa của nhân loại. không thể trở thành CNXHKH? + Kế thừa những giá trị của tư tưởng XHCN 7. CNXHKH có những giá trị trước Mác. cơ bản gì? + Khắc phục những hạn chế của tư tưởng 8. Nêu luận cứ, luận chứng XHCN trước Mác. phản bác quan điểm cho rằng: - Luôn được bổ sung, phát triển trong điều kiện Lý luận CNXHKH là không mới. tưởng, không phù hợp với cách + C.Mác – Ăngghen phát triển. mạng Việt Nam (!) + Lênin vận dụng và phát triển. b. Câu hỏ i sau giờ lên lớp: + Các Đảng Cộng sản bổ sung và phát triển. 1. Đồng chí hãy nêu ý nghĩa 7
- 3. Là học thuyết mang bản chất nhân văn sâu của việc nghiên cứu CNXHKH sắc và trách nhiệm của cá nhân - Xóa bỏ mọi chế độ áp bức, bóc lột, bất công. trong việc học tập CNXHKH? + Giải phóng giai cấp, dân tộc, nhân loại. 2. Trách nhiệm của đồng chí + Xây dựng chế độ xã hội công bằng, bình trong đấu tranh phản bác các đẳng, văn minh. quan điểm sai trái, phủ nhận - Tạo điều kiện để con người phát triển toàn CNXHKH? diện. 3. Đồng chí vận dụng được gì + Phát triển mọi mặt thể chất, tinh thần. từ nghiên cứu lý luận + Phát huy tối đa quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm CNXHKH trong tổ chức thực và năng lực của bản thân. hiện nhiệm vụ chính trị ở địa Câu 2: Đảng 1. Một số quan điểm của Đảng khẳng định sự phương/cơ quan/ đơn vị? Cộng sản Việt kiên định, phát triển sáng tạo chủ nghĩa xã Nam vận dụng hội khoa học sáng tạo những - Đại hội VII: “Kiên trì chủ nghĩa Mác – Lênin giá trị cơ bản của là vấn đề có tính nguyên tắc số một đối với chủ nghĩa xã hội Đảng ta. Trung thành với nghĩa Mác – Lênin có khoa học trong nghĩa là nắm vững bản chất cách mạng và khoa lãnh đạo cách học của chủ nghĩa Mác – Lênin, vận dụng một mạng thể hiện cách đúng đắn, thích hợp với điều kiện nước ta, 8
- qua những nội góp phần phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin một dung nào ? cách sáng tạo” [Văn kiện Đảng toàn tập, tập 51, tr.33]. - Đại hội X: “Trong quá trình đổi mới phải kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh” [Văn kiện ĐH X, tr.70]. - Đại hội XI: “Trong bất kỳ điều kiện và tình huống nào, phải kiên trì thực hiện đường lối và mục tiêu đổi mới, kiên định và vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” [Văn kiện ĐH XI, tr.21]. - Đại hội XII: “Trong quá trình đổi mới phải chủ động, không ngừng sáng tạo trên cơ sở kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và phát huy truyền thống dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại” [Văn kiện ĐH XII, tr.69]. - Đại hội XIII: “Kiên định và vận dụng, phát 9
- triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN” [Văn kiện ĐH XIII, tập 1, tr.109]. 2. Một số nội dung vận dụng sáng tạo những giá trị cơ bản của chủ nghĩa xã hội khoa học trong lãnh đạo cách mạng Việt Nam - Trong xác định thứ tự ưu tiên của cách mạng. + Theo học thuyết Mác – Lênin. + Sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Trong xác định tổ chức thực hiện các giai đoạn của cách mạng. + Theo học thuyết Mác – Lênin. + Sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Trong nhận thức về thời kỳ quá độ lên CNXH. + Theo học thuyết Mác – Lênin. + Sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Về xây dựng tập hợp lực lượng của cách mạng 10
- + Theo học thuyết Mác – Lênin. + Sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Trong xác định nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản. + Theo học thuyết Mác – Lênin. + Sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Trong nhận thức về đặc trưng của mô hình chủ nghĩa xã hội. + Theo học thuyết Mác – Lênin. + Sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Trong xác định vai trò của thành phần kinh tế tư nhân. - Trong quan niệm về kinh tế thị trường. - Trong quan hệ hợp tác quốc tế. Câu 3: Cán bộ 1. Vận dụng trong xây dựng và tổ chức thực lãnh đạo, quản lý hiện các chiến lược phát triển kinh tế- xã hội. vận dụng những 2. Vận dụng trong ban hành và tổ chức thực giá trị cơ bản của hiện các văn bản, quy định. chủ nghĩa xã hội 3. Vận dụng trong công tác cán bộ. khoa học trong tổ 4. Vận dụng trong tổ chức quán triệt tuyên 11
- chức thực hiện truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, nhiệm vụ chính trị chính sách pháp luật của Nhà nước. ở địa phương/ cơ 5. Vận dụng trong đấu tranh, phản bác các quan quan/ đơn vị như điểm sai trái, thù địch. thế nào ? 7. Yêu cầu với học viên - Làm bài tập; - Chuẩn bị nội dung tự học; - Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, sau giờ lên lớp; - Đọc tài liệu theo hướng dẫn; - Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận. ----------------------------------------------- 12
- II. Bài giảng 2 1. Tên bài giảng: SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ Ý NGHĨA THỜI ĐẠI NGÀY NAY 2. Số tiết giảng: 05 tiết 3. Mục tiêu: Bài giảng này sẽ cung cấp cho học viên - Về kiến thức: Những lý luận cơ bản của chủ nghĩa Mác- Lênin về sứ mệnh lịch sử (SMLS) của giai cấp công nhân (GCCN) và sự vận dụng của Đảng trong sự nghiệp xây dựng CNXH ở Việt Nam. - Về kỹ năng: Phân tích, vận dụng những vấn đề lý luận về SMLS toàn thế giới của GCCN vào tổ chức thực hiện nội dung SMLS của GCCN Việt Nam ở địa phương/ cơ quan/ đơn vị hiện nay; nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử của GCCN Việt Nam. - Về tư tưởng: Củng cố niềm tin và nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện SMLS của GCCN Việt Nam hiện nay. 4. Chuẩn đầu ra: Chuẩn đầu ra (Sau khi kết thúc bài Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá giảng này, học viên có thể đạt được) - Về kiến thức: - Phân tích những ưu điểm, hạn chế trong tổ chức - Sản phẩm tự học + Phân tích được quan điểm của Chủ nghĩa thực hiện SMLS của GCCN ở địa phương/ cơ quan/ - Thi vấn đáp nhóm Mác- Lênin, Đảng Cộng sản Việt Nam về sứ đơn vị, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp - Thi viết mệnh lịch sử của GCCN. phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế. - Viết thu hoạch + Phân tích được việc thực hiện sứ mệnh lịch - Nhận diện và phân tích những vấn đề đặt ra trong sử của giai cấp công nhân Việt Nam do Đảng việc thực hiện SMLS của giai cấp công nhân ở địa 13
- lãnh đạo trong sự nghiệp xây dựng CNXH ở phương/ cơ quan/ đơn vị. Việt Nam hiện nay. - Trên cơ sở phương hướng xây dựng giai cấp công - Về kỹ năng: nhân Việt Nam hiện nay, phân tích việc thực hiện + Nhận diện, đánh giá được những vấn đề đặt các phương hướng này ở địa phương/ cơ quan/ đơn ra đối với việc thực hiện SMLS của GCCN nói vị, chỉ ra những khó khăn, hạn chế và đề xuất giải chung và GCCN Việt Nam nói riêng hiện nay. pháp khắc phục. + Vận dụng được lý luận về SMLS của GCCN - Nhận diện, phản bác được các quan điểm sai trái, vào thực hiện SMLS của GCCN ở địa phương/ thù địch xuyên tạc, phủ nhận SMLS của giai cấp cơ quan/ đơn vị. công nhân. + Nhận diện, phản bác được các quan điểm sai trái thù địch xuyên tạc, phủ nhận SMLS của GCCN. - Về tư tưởng: Tin tưởng và có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện SMLS của GCCN ở Việt Nam hiện nay. 5. Tài liệu tham khảo: 5.1. Tài liệu phải đọc: 1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học (Dùng cho hệ đào tạo Cao cấp lý luận chính trị), Nxb Lý luận chính trị, H.2021, tr. 36-70. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết Hội nghị trung ương 6 khóa X (NQ20/NQTW) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2008, tr.43 - 47 14
- 3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2021. (Tập 1: tr. 120, 122 -123, 166, 186) 5.2. Tài liệu đọc thêm. 1. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh cùng tổ chức Công đoàn vững mạnh (in trong sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam), Nxb CTQGHN, 2022, từ trang 284 đến trang 294. 2. PGS,TS Phan Thanh Khôi, Xây dựng giai cấp công nhân và đổi mới tổ chức, hoạt động công đoàn theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí Chủ nghĩa xã hội – Lý luận và thực tiễn, số 4 (2024), tr.3-9. 3. PGS TS Nguyễn An Ninh, Sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân - giá trị bền vững và một số vấn đề cần bổ sung, phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam hiện nay, Tạp chí lý luận chính trị điện tử, ngày 25 - 4-2019. 6. Nội dung chi tiết: Câu hỏi kiểm tra quá Tên bài Câu hỏi cốt lõi Nội dung trình học tập của học STT giảng viên (trước và sau giờ lên lớp) 2 Bài 2: Sứ Câu 1: Nội dung 1. Chủ nghĩa Mác – Lênin về giai cấp công nhân và a. Câu hỏi trước giờ lên mệnh lịch sứ mệnh lịch sử sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân lớp: sử của giai của giai cấp công - Giai cấp công nhân. 1. Quan niệm về giai cấp cấp công nhân Việt Nam + Khái niệm. công nhân, sứ mệnh lịch 15
- nhân và ý hiện nay được xác + Đặc điểm. sử của giai cấp công nhân nghĩa thời định dựa trên cơ - Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. theo chủ nghĩa Mác – đại ngày sở lý luận nào của + Xóa bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa, xóa bỏ chế độ Lênin, tư tưởng Hồ Chí nay chủ nghĩa Mác – người bóc lột người, giải phóng giai cấp công nhân, Minh và Đảng Cộng sản Lênin? nhân dân lao động và toàn thể nhân loại khỏi mọi sự Việt Nam là gì? áp bức, bóc lột, nghèo nàn lạc hậu; 2. Đặc điểm cơ bản của + Xây dựng thành công CNXH và CNCS. giai cấp công nhân là gì? 2. Chủ nghĩa Mác – Lênin về nội dung sứ mệnh lịch 3. Những điều kiện khách sử của giai cấp công nhân quan và nhân tố chủ quan - Nội dung chính trị - xã hội. nào quy định SMLS của + Giành chính quyền và giữ vững vai trò lãnh đạo của GCCN? Đảng Cộng sản; 4. Những biểu hiện mới + Xây dựng và phát triển chế độ dân chủ XHCN; của giai cấp công nhân và + Xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân sứ mệnh lịch sử của giai dân; cấp công nhân trong bối + Liên minh giai cấp, tầng lớp và thực hiện chủ nghĩa cảnh hiện nay là gì? quốc tế. 5. Những thành tựu, hạn - Nội dung kinh tế. chế trong việc thực hiện + Phát triển lực lượng sản xuất hiện đại mang tính chất nội dung SMLS của xã hội hóa cao; GCCN Việt Nam hiện nay 16
- + Xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật cho xã hội là gì? XHCN; 6. Nêu luận cứ, luận chứng + Xây dựng quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp với trìnhphản bác ý kiến cho rằng: độ phát triển của lực lượng sản xuất. hiện nay CNTB đã có - Nội dung văn hóa, tư tưởng. những điều chỉnh và đang + Xác lập hệ giá trị mới của xã hội (lao động, công “tiệm tiến” đến CNXH, do bằng, tự do, tiến bộ, phát triển bền vững…); vậy nói đến sứ mệnh lịch + Cải tạo cái cũ, xây dựng cái mới trên cơ sở kế thừa sử của GCCN là không tinh hoa của nhân loại, thời đại và giá trị truyền thống còn phù hợp. của dân tộc; 7. Hiện nay có quan điểm + Tạo điều kiện để con người phát triển toàn diện. cho rằng “trước sự phát Câu 2: Đảng 1. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về giai triển của kinh tế tri thức, Cộng sản Việt cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công giai cấp công nhân không Nam tăng cường nhân Việt Nam còn vai trò lãnh đạo xã lãnh đạo thực hiện - Quan niệm về giai cấp công nhân Việt Nam. hội, vai trò ấy đã thuộc về nội dung sứ mệnh - Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam. đội ngũ trí thức”. Với trách lịch sử của giai + Là lực lượng lãnh đạo; nhiệm của một cán bộ, cấp công nhân + Là giai cấp đại diện; đảng viên đồng chí phản trong sự nghiệp + Là giai cấp tiên phong; bác quan điểm này như thế xây dựng chủ + Là giai cấp đi đầu; nào? nghĩa xã hội ở + Là lực lượng nòng cốt. 17
- Việt Nam hiện 2. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về nội b. Câu hỏi sau giờ lên nay như thế nào ? dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt lớp: Nam 1. Đồng chí có đề xuất - Nội dung chính trị- xã hội. giải pháp gì để góp phần + Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; giữ vững bản xây dựng giai cấp công chất giai cấp công nhân của Đảng; nhân Việt Nam đáp ứng + Xây dựng nền dân chủ và nhà nước pháp quyền yêu cầu phát triển trong XHCN; giai đoạn hiện nay? + Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị- xã hội; 2. Đồng chí vận dụng lý + Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. luận SMLS của GCCN - Nội dung kinh tế. vào thực hiện nhiệm vụ + Đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; chính trị ở địa phương/ cơ + Phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN; quan/ đơn vị như thế nào? + Đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển 3. Đánh giá các nhân tố bền vững, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. chủ quan trong thực hiện - Nội dung văn hóa, tư tưởng SMLS của GCCN ở địa + Xác lập các hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ mới. phương/cơ quan/đơn vị? + Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 3. Đảng tăng cường lãnh đạo thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam 18
- * Trên lĩnh vực chính trị - Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng CNXH + Nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức giác ngộ giai cấp, ý thức công dân, tinh thần dân tộc, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cao; + Phát triển nhanh về số lượng, có cơ cấu hợp lý. - Đẩy mạnh xây dựng giai cấp công nhân gắn với xây dựng Đảng, tổ chức công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội khác. + Tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng; + Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội. - Thúc đẩy liên minh giai cấp, tầng lớp, đại đoàn kết toàn dân tộc. + Phát huy vai trò nòng cốt trong liên minh giai cấp, tầng lớp; + Phát huy vai trò tiên phong trong xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. * Trên lĩnh vực kinh tế 19
- - Đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. + Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức và bảo vệ môi trường; + Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả. - Đẩy mạnh phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. + Phát triển nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập, đồng bộ; + Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân. - Tăng cường đổi mới mô hình tăng trưởng để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. + Phát triển lực lượng sản xuất mới; + Phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, … chú trọng chất lượng, hiệu quả, phát triển bền vững. * Trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng - Đẩy mạnh thực hiện các hệ giá trị Việt Nam trong 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI CAO HỌC MÔN TRIẾT HỌC
6 p | 2565 | 702
-
Đề cương ôn tập môn học Chủ nghĩa Mác - Lênin
22 p | 2713 | 697
-
Đề cương ôn tập môn Những vấn đề cơ bản về hệ thống chính trị, nhà nước và pháp luật XHCN
39 p | 1015 | 75
-
Đề thi môn chủ nghĩa xã hội khoa học - đề 3
1 p | 342 | 60
-
Đề cương ôn tập môn Những vấn đề cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin
21 p | 652 | 50
-
24 vấn đề ôn thi Chủ nghĩa Mác-Lênin (ĐH Ngân hàng TP. HCM)
34 p | 182 | 47
-
Đề cương ôn thi tốt nghiệp môn Triết học Mác - Lênin
26 p | 287 | 42
-
Đề cương ôn thi tốt nghiệp môn Những vấn đề về chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng cộng sản
93 p | 114 | 20
-
Đề cương ôn thi tốt nghiệp học phần Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin
5 p | 248 | 19
-
Đề cương ôn tập môn Chính trị học đại cương
38 p | 362 | 18
-
Đề cương ôn thi viên chức 2020
26 p | 173 | 10
-
Đề cương ôn tập môn Đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam
160 p | 142 | 5
-
Đề cương ôn thi môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
100 p | 4 | 1
-
Đề cương ôn thi môn Triết học Mác - Lênin
66 p | 3 | 0
-
Đề cương ôn thi môn Kinh tế chính trị Mác - Lênin
51 p | 2 | 0
-
Đề cương ôn thi môn Quan hệ quốc tế
53 p | 2 | 0
-
Đề cương ôn thi môn Giáo dục quốc phòng và an ninh
50 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn