Chủ đề
MỨC
ĐỘ
Tổng số ý
tự luận/
Số câu
TN
( Số yêu
cầu cần
đạt)
Điểm số
thực tế
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng Tự luận Trắc
nghiệm
Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Thực tế Thực tế
Số tiết
1. Khái
quát về
trao đổi
chất và
chuyển
hoá năng
lượng
34 4 0 1.00
2. Chuyển
hoá năng
lượng ở
tế bào:
Quang
hợp, hô
hấp
14 412 4 8 12 5.00
3. Trao
đổi chất
và chuyển
hoá năng
lượng
10 12 4 0 16 4.00
Số câu
TN/ Số ý
TL
8 12 12
4 4 12 28
(Số
YCCĐ)
Điểm số 2 3 3 1 1 3 7 10.0
Tổng số
điểm 5,0 điểm 2,0 điểm 10 điểm
2.Bản đặc tả.
Nội dung và
đơn vị kiến
thức
Mức độ đánh
giá
Yêu cầu cần
đạt
Số ý TL/ số
câu hỏi TN
Địa chỉ câu hỏi tại đề KT
TL
( số ý)
TN
(Số câu)
TL
( số ý)
TN
(Số
câu)
Trao đổi chất
và chuyển hóa
năng lượng ở
sinh vật (27
tiết)
- Khái
quát trao
đổi chất và
chuyển
hóa năng
lượng
- Chuyển
hóa năng
lượng ở tế
bào
+ Quang
Nhận biết Nêu được vai trò trao đổi chất chuyển
hoá năng lượng trong cơ thể.
Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng
đến quang hợp
Nêu được một số vận dụng hiểu biết về
hấp tế bào trong thực tiễn (ví dụ: bảo quản
hạt cần phơi khô,...).
tả được một cách tổng quát q trình
quang hợp tế bào cây: Nêu được vai trò
cây với chức năng quang hợp. Nêu được
khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang
5
2
6
C
20
C14,19
C2,16
C1,13,17
hợp
+ Hô hấp tế
bào
- Trao đổi
chất và
chuyển
hoá năng
lượng
hợp. Viết được phương trình quang hợp (dạng
chữ). Vẽ được đồ diễn tả quang hợp diễn
ra cây, qua đó nêu được quan hệ giữa
trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.
– Mô tả được một cách tổng quát quá trình
hấp tế bào (ở thực vật động vật): Nêu
được khái niệm; viết được phương trình
hấp dạng chữ; thể hiện được hai chiều tổng
hợp và phân giải.
+ Nêu được vai trò thoát hơi nước
hoạt động đóng, mở khí khổng trong quá
trình thoát hơi nước;
1
C
21
C3
Thông hiểu - Dựa vào đồ, hình ảnh, phân biệt được sự
vận chuyển các chất trong mạch gỗ từ rễ lên
y (dòng đi lên) từ xuống các
quan trong mạch rây (dòng đi xuống).
– Dựa vào hình vẽ mô tả được cấu tạo của khí
khổng, nêu được chức năng của khí khổng.
Dựa vào đồ khái quát tả được con
đường đi của khí qua các quan của hệ
hấp ở động vật (ví dụ ở người)
Sử dụng hình ảnh đ tả được quá trình
trao đổi khí qua khí khổng của lá.
2
6
1
2
C4,6
C7,9,15
C5
C8, 18
Vận dụng Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải
thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và
bảo vệ cây xanh.
Tiến hành được thí nghiệm chứng minh
quang hợp ở cây xanh.
– Tiến hành được thí nghiệm về hô hấp tế bào
ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt
2
1
C
22
C10,11
C12
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
XUÂN TRƯỜNG
TRƯỜNG THCS THỌ NGHIỆP
ĐỀ SỐ 1
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: KHTN – Lớp 7 THCS
Thời gian làm bài 60 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh: ………………………… Số báo danh: …………………………
Phần I: Trắc nghiệm (7 điểm)
1. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (3 điểm): Học sinh trả lời từ Câu 1
đến Câu 12. Mỗi câu hỏi, học sinh chỉ chọn một phương án và ghi chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm.
Câu 1: Cơ quan chính thực hiện quá trình quang hợp ở thực vật là
A. rễ cây. B. thân cây.
C. lá cây. D. hoa.
Câu 2: Cho các nông sản sau: Lúa, rau cải, cà chua, dưa chuột. Loại nông sản nào phù hợp với việc bảo quản khô?
A. Lúa. B. Rau cải