
HƯỚNG DẪN CHẨM
Câu 1: (8 điểm)
1. Yêu cầu chung:
- Học sinh biết cách viết bài văn cảm thụ văn học, trình bày cảm nhận về cái hay cái đẹp
của đoạn thơ trích trong bài thơ Vàm Cỏ Đông của nhà thơ Hoài Vũ.
- Bài viết có bố cục rõ ràng, mạch lạc.
- Diễn đạt lưu loát, văn viết có cảm xúc; chữ viết chuẩn chính tả.
2. Yêu cầu cụ thể: (8 điểm)
a, Nội dung trình bày: (6 điểm)
* Cảm nhận được vẻ đẹp đáng quý của dòng sông quê hương: (3 điểm)
- Nghệ thuật so sánh Con sông như dòng sữa mẹ đã gợi tả hình ảnh một dòng sông quê
hương êm đềm, nước trong xanh. Dòng sông thân thương ấy không chỉ là nơi nô đùa,
tắm mát của con trẻ mà còn đưa nước về tắm mát cho những ruộng lúa, vườn cây xanh
tươi,đầy sức sống,…chẳng khác nào như chính dòng sữa ngọt ngào của người mẹ nuôi
dưỡng những đứa con yêu dấu của mình. (1,5 điểm).
- Câu thơ Và ăm ắp như lòng người mẹ/ Chở tình thương trang trải đêm ngày được coi là
câu thơ hay nhất trong đoạn. Bằng nghệ thuật so sánh, nhà thơ đã vẽ ra một hình ảnh thật
thơ mộng mà thân thương, gần gũi: Nước sông đầy ắp như tấm lòng người mẹ luôn chan
chứa tình yêu thương, luôn sẵn sàng chia sẻ (trang trải đêm ngày) cho những đứa con,
cho tất cả mọi người…(1,0 điểm).
- Từ láy ăm ắp gợi cảm về một dòng sông mênh mông, nước đầy, như ôm ấp cả làng
quê,... (0,5 điểm).
* Từ vẻ đẹp đáng quý của dòng sông quê hương, ta thấy được tâm hồn nhạy cảm, tinh tế
của nhà thơ trước vẻ đẹp của quê hương, từ đó gửi gắm tình yêu thiên nhiên tha thiết, sự
gắn bó với quê hương đất nước… (2 điểm).
* Đoạn thơ bồi đắp cho ta tình yêu thiên nhiên, tình cảm yêu quý, gắn bó với dòng sông
quê hương và niềm tự hào trước vẻ đẹp của đất nước mình.(1 điểm).
b, Hình thức trình bày: (1 điểm)
- Bài viết đảm bảo đủ cấu trúc 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài (0,5 điểm)
- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu (0,5 điểm)
c, Sáng tạo: (1 điểm)
- Thể hiện được cảm nhận riêng, sâu sắc hoặc có ý mới mang tính phát hiện mà vẫn phù
hợp. (0,5 điểm)
- Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (0,5 điểm)
Câu 2: (12 điểm)
1. Yêu cầu chung: