ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK2 LỚP 12
MÔN NGỮ VĂN
ĐỀ SỐ 3
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Chắc ltrong mỗi chúng ta ai ng ln đi tìm cho nh mt câu trả lời vđất nước. Đất
nước vốn là ki nim trừu tượng, mà thoạt đầu con người khó thể cắt nghĩa cho thật gãy gọn,
ràng. Nhưng những người thân như ông bà, cha mẹ, anh em… t li cùng cụ thể được
mi người cảm nhận trong nhng mi quan hệ ng vô cùng cụ thể. Đó là mi quan hgắn
máu thịt hình thành ngay tkhi ta cất tiếng khóc chào đời sẽ đi theo ta suốt cuc đời với biết
bao biến cố, thăng trầm, buồn vui, hi vọng…
Tcái nôi gia đình, mi người đều mt tuổi thơ gắn lin vi kniệm về y đa, bến nước,
sân đình, lũy tre, mái trường, thầy, bè bạn. Theo thời gian, những k niệmy dn dần trở thành
sợi dây tình cảm neo gitình yêu của mi con người với gia đình, quê hương… thể nói,
chính tình yêu đối với gia đình, quê hương sẽ khơi nguồn cho tình yêu đất nước.”
Câu 1: Nêu ni dung và xác đnh phương thức biu đạt chính của văn bản trên
Câu 2: Hãy tìm câu chủ đề của đoạn văn. Từ đó, cho biết đoạn văn được trin khai theo phương
pháp nào?
Câu 3: Tại sao tác gii: Đất nước vn là khái niệm trừu tượng, mà thoạt đầu con người khó có
thể cắt nghĩa cho gãy gọn, rõ ràng.
Câu 4: Từ văn bản trên, anh/chị hãy nên suy nghĩ của mình về trách nhim cuả thanh niên với đất
nước (Trình bày khoảng 6 đến 8 dòng)
Phần II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/chị hãy biết một đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy ng của mình về ý kiến nên trong
phần đọc hiểu: Gia đình và quê hương là chiếc nôi nâng đỡ cuộc đời con.
Câu 2 (5,0 điểm)
Trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, nhà văn Tô Hoài đã ba lần i ti “nắm lá ngón”. Những
ngày Mị mới về làm dâu nhà thống lý Pá Tra: Mị ném nắm lá ngón xuống đất. Nắm lá ngón Mị đã
đi tìm hái trong rừng, Mị vẫn giấu trong áo. Thế là Mị không đành lòng chết.
Khi đã chấp nhận trở lại làm dâu nhà thống lý: Lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mị
chết. Nhưng Mị cũng không còn nghĩ Mị có thể ăn lá ngón tự tử nữa.
Trong đêm tình mùa xuân: Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ
không buồn nhớ lại nữa.
Phân tích tâm lí nhân vật Mị qua 3 lần xuấn hiện hình nh nắm lá ngón trên. Từ đó, anh/chị hãy
làm nổi bật sự thay đổi của nhân vật M.
(Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài)
Lời giải chi tiết
PHẦN I: ĐỌC HIỂU
Câu 1:
- Nội dung chính: Bàn về tình yêu đất nước được bắt nguồn từ tình yêu gia đình, yêu quê hương
- PTBĐ: Nghị luận
Câu 2:
- Câu chủ đề nằm ở cuối đoạn
- Đoạn văn trin khai theo phương pháp quy nạp
Câu 3:
Giải thích:
- Đất nước là những gì hiện hữu quanh ta, là tất cả từ vật chất đến tâm hn.
- Khái niêm về đất nước được mi người hiểu theo một khía cạnh khác nhau. Với người này là
thiên nhiên, cảnh vật,...với người kia là cha mẹ, gia đình,…
- Thoạt đầu chính ta cũng khó mà đnh nghĩa cho trọn vẹn khái niệm đất nước.
- Trong trái tim của mi ngườin đất Việtdòng máu Lạc Hồng đang chy và ngân vang mn
điệu về dòng ging Rồng tiên.
Câu 4:
- Học sinh có thể trình bày suy nghĩ riêng của nh về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với đất
nước. Viết đoạn văn đảm bảo các ý:
- Vì sao thế hệ trẻ li cần phải trách nhiệm với đất nước?
- Trách nhim đó là gì?
- Để thực hin trách nhiệm đó cần phải làm gì?
PHẦN II: LÀM VĂN
Câu 1:
- Nêu vấn đề
- Gii thích:
+ Gia đình nơi mẹ, cha, nhng người thân yêu như ruột thịt của mi chúng ta. Đó là
nơi bao bọc, che chở, nâng đỡ mỗi con người trên bước đường trưởng thành.
+ Quê hương i chôn nhau cắt rốn của mi con người khi chào đời. i đó mi người ta
quen biết thân thiết, có cánh diều vi vu, có những kỉ niệm bên bạn bè, người thân,…
+ Chiếc nôi nâng đỡ nghĩa là từ thuở còn nằm trong nôi, mi người đều được ươm ủ trong những
câu hát ru à ơi đầy yêu thương của mẹ, của bà. Không nhng thế “chiếc nôi” ấy còn là sự bao bọc,
chở che cho con người sau hành trìnhi lưu lạc khi tìm về chốn cũ thân thương..
Như vậy: gia đình và quê hương chính là nguồn cội, nơi bắt đầu để hình thành tình yêu thương
trong mi con người.
- Bàn luận:
+ Gia đình txưa đến nay vn luôn được coi là “chiếc nôicủa trẻ thơ. nơi đó đầy ắp tình
thương và niềm tin trao gửi. Ở nơiy, đứa trẻ được ln lên trong sự yêu thương đùm bọc, chở che.
Một gia đình trong đó cha mluôn thương yêu, chăm sóc và tôn trọng nhau sẽ để li dấu ấn tuyệt
đẹp trong đời sống tâm của trẻ.
+ Gia đình và quê hương là bến đỗ bình yên cho mỗi con người. Dù ai đi đâu, về đâu cũng sẽ luôn
t nhắc nhở phi nhớ về quê hương.
+ Mỗi người chỉ một nguồn cội
- Bài học nhận thức và hành động:
Câu 2:
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm
* Giới thiệu nhân vật Mị
- Nhan sắc: Trai đứng nhẵn chân vách đầu buồng Mị
- Tài năng: Thổi sáo, thổi
- Phẩm chất tốt đẹp.
=> M xứng đáng được hưởng hạnh phúc nhưng li bị hội của cường quyền, thần quyền vùi
giập.
* Phân tích hình ảnh nắm lá ngón trong ba ln xuất hiện:
Lần thứ nhất:
- Bối cảnh xuất hiện: Khi mới về làm dâu nhà thống , nỗi đau đớn tủi cực khiến Mị sống không
bằng chết. Cô tìm về cha, định từ biệt cha rồi ăn lá ngón tự t.
- Nội dung, ý nghĩa:
+ Lá ngón xuất hiện đầu tiên như một li thoát. Đây là li thoát ngắn và hữu hiệu nhất. Nhưng đây
li thoát cho nhng ai muốn chấm dứt hin ti nghiệt ngã chứ không phải li thoát cho người
muốn sang trang mới. ràng, đây là sự phản kháng quyết liệt nhưng vọng mt hình thức
phản kháng bị động.
+ Tố cáo sự dã man, tàn bạo của xã hi ép buộc ngườin lương thiện đến bước đường cùng.
Lần thứ hai:
- Bối cảnh xuất hiện: Khi Mị chấp nhận quay trở vnhà thống lý, tiếp tục sống kiếp dâu gạt nợ.
Dần dần ở lâu trong cái khổ, Mị cũng quen khổ rồi, ý thức phản kháng mất đi, M không còn nghĩ
đến chuyện ăn lá nn tự tử nữa.
- Nội dung, ý nghĩa:
+ Lá ngón phai mờ tượng trưng cho lòng ham sống đã nguội lạnh
+ Sự buông bỏ là kết cục của cuộc đấu tranh trong đơn độc, dai dẳng cuối ng kết thúc bằng s
mệt mi và tuyệt vọng.
Lần thứ ba:
- Bối cảnh xuất hin: đêm tình mùa xuân với tiếng sáo làm hồi sinh sức sống trong Mị.
- Nội dung, ý nghĩa:
+ Lá ngón ln nữa xuất hin với tầng ý nghĩa gii thoát Mị khỏi đa ngục trần gian.
+ Đánh dấu sự trở li của ý thức sống, đánh dấu sự thức tỉnh của một tâm hồn tưởng chừng như
đã “chết đi trong cõi sống”.
* Đánh giá về chi tiết “nắm lá ngón”
- Cho thấy đầy đủ chân dung nhân vật Mị - mt cô gái miền núi với sức sống mãnh liệt
- Góp phần chuyền tải đầy đủ tư tưởng, nội dung mà tác gimuốn gửi gắm
+ Gía tr hiện thực: Phơi bày thực trạng xã hi phong kiến miền núi lúc bấy giờ
+ Giá tr nhân đạo: Bày tỏ sự đồng cảm của tác giả, lên án tố cáo xã hội.