SỞ GD&ĐT NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. LỚP 10 TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU NĂM HỌC: 2015 - 2016 Môn: TOÁN Chương trình: CHUẨN Thời gian làm bài: 90 phút I. MỤC TIÊU: Đánh giá HS về việc nhận biết và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HKI năm học 2015 - 2016 II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận. III. MA TRẬN

Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ Chủ đề Thấp Cao

Tập hợp

Xác định tập hợp giao, hợp, hiệu của hai tập số thường dùng

1 câu (2 ý) 1,0 điểm = 10 % Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 câu 1,0 điểm = 10 %

Hàm số bậc hai Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số

Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 câu 2,0 điểm = 20 %

1 câu 2,0 điểm = 20 %

Giải phương trình chứa căn và có ẩn ở mẫu Phương trình quy về phương trình bậc hai

Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 câu 3,0 điểm = 30 % 2 câu 3,0 điểm = 30 %

Vectơ và các phép toán Nhận ra các vectơ cùng (ngược) hướng trong hình.

Vận dụng quy tắc 3 điểm, tích của vectơ và một số để phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương

Số câu 2 câu 2,0 điểm = 20% 1 câu 1,0 điểm = 10 % 1 câu 1,0 điểm = 10 % Số điểm Tỉ lệ %

Tìm tọa độ trọng tâm của tam giác Hệ trục tọa độ Tìm tọa độ điểm thỏa mãn điều kiện cho trước

1 câu 0,5 điểm = 5 % 1 câu 1,5 điểm = 15 % 2 câu 2,0 điểm = 20 % Số câu Số điểm Tỉ lệ %

2 câu 2,0 điểm = 20 % 4 câu 5,5 điểm = 55 % 2 câu 2,5 điểm = 25 % 8 câu 10 điểm 100 % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ %

1

SỞ GD&ĐT NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. LỚP 10 TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU NĂM HỌC: 2015 - 2016 Môn: TOÁN. Chương trình: CHUẨN Thời gian làm bài: 90 phút. (Không kể thời gian phát đề)

A

B

0; 4

ĐỀ. (Đề kiểm tra có 01 trang)

 . A B A B ;

 3;1 ;

Câu 1.(1 điểm) Cho . Xác định và biểu diễn các tập hợp sau trên trục số:

  

y

x

x

2-x

6

1 + x = 1;

x

.

Câu 2.(2 điểm) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số:  2- 2x - 3. Câu 3.(3 điểm) Giải các phương trình sau:

1 

x

1

x  1 2  1 x

a. b.

 ;AB

Câu 4.(1,5 điểm) Cho hình thang ABCD, có hai đáy là AB và DC thỏa mãn DC = 2AB. Gọi các điểm M, N theo thứ tự là trung điểm của DC và AD.

a. Xác định các vevtơ khác vectơ-không và ngược hướng với vectơ  theo hai vectơ AB

 b. Phân tích CN

 .AD

và Câu 5.(2,5 điểm) Trong hệ trục tọa độ Oxy, cho tam giác ABC có A(3; -1), B(2; 4), C(1; 0).

a. Tìm toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC. b. Tìm tọa độ điểm D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành.

  HẾT   ................................................................................................................................................................................. SỞ GD&ĐT NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. LỚP 10 TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU NĂM HỌC: 2015 - 2016 Môn: TOÁN. Chương trình: CHUẨN Thời gian làm bài: 90 phút. (Không kể thời gian phát đề)

A

B

0; 4

ĐỀ. (Đề kiểm tra có 01 trang)

 . A B A B ;

 3;1 ;

Câu 1.(1 điểm) Cho . Xác định và biểu diễn các tập hợp sau trên trục số:

  

y

x

Câu 2.(2 điểm) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số:  2- 2x - 3.

x

2-x

6

1 + x = 1;

x

.

Câu 3.(3 điểm) Giải các phương trình sau:

1 

x

1

 1 x 2  1 x

a. b.

 ;AB

Câu 4.(1,5 điểm) Cho hình thang ABCD, có hai đáy là AB và DC thỏa mãn DC = 2AB. Gọi các điểm M, N theo thứ tự là trung điểm của DC và AD.

a. Xác định các vevtơ khác vectơ-không và ngược hướng với vectơ  theo hai vectơ AB

 b. Phân tích CN

 .AD

và Câu 5.(2,5 điểm) Trong hệ trục tọa độ Oxy, cho tam giác ABC có A(3; -1), B(2; 4), C(1; 0).

  HẾT  

a. Tìm toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC. b. Tìm tọa độ điểm D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành.

2

SỞ GD&ĐT NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 10 TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU NĂM HỌC: 2015 - 2016 Môn: TOÁN. Chương trình: CHUẨN

ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM

CÂU ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM

 . A B A B ;

A

B

 3;1 ;

Cho . Xác định và biểu diễn các tập hợp sau trên trục số:

  

 0; 4

2.0,25

 A B  

3; 4

-3

1

4

0

A B 

1 1,0 điểm

0;1

-3

1

4

0

y

x

2.0,25

1; y(1)

Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số:  2- 2x - 3.

  4.

 b 2 a

  ( 2) 2.1

x

1

-∞ +∞

+∞ +∞

a = 1 > 0; b = -2. 0,5

y

-4

0,5

2 2,0 điểm

Parabol có Đỉnh (1; -4) Trục đối xứng: x = 1

x

2-x

6

1 + x = 1;

1,0

2

2

x

x

-x

6

1 + x = 1

-x

6

1=1- x

Giải các phương trình sau:

0,25

2

2

x 8

0

x

-x

6

1  

  x 1   2 x 2  

2.0,25

 1- x

 1- x 0    

1

0

x  

3 a 1,5 điểm

0 4

  x    x   x 

2.0,25

0,25 Vậy PT có nghiệm duy nhất x = 0.

3

x

.

1 

x

1

x  1 2  1 x

Giải các phương trình sau:

Pt

   

1 2

x

 1

TXĐ: 0,25

1x   x x

1

0,25

  x

2 3

x

  2 0

o

1 (k t/ m dk)

b 1,5 điểm 0,25

 

2

  x  x

0,5

Vậy PT có nghiệm duy nhất x = 2 0,25

 ;AB

Cho hình thang ABCD, có hai đáy là AB và DC thỏa mãn DC = 2AB. Gọi các điểm M, N theo thứ tự là trung điểm của DC và AD.

B

A

Xác định các vevtơ khác vectơ-không và ngược hướng với vectơ

N

a 1,0 điểm

   BA CM MD

,

,

 và CD

C

D

4.0,25 là: Các vectơ khác vectơ-không và ngược hướng với  vectơ AB 4

 theo hai vectơ AB

M  Phân tích CN

 .AD





 Ta có, CN CD DN 

0,25

 CN   

2.

  AB

 AD

1 2

b 0,5 điểm 0,25

Trong hệ trục tọa độ Oxy, cho tam giác ABC có A(3; -1), B(2; 4), C(1; 0). Tìm toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC.

A

C

G

x x   x 2   

A

C

G

Toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC là : 0,75 y y   a 1,0 điểm y 1    x B 3 y B 3 3 2 1   3 1 4 0    3     



Vậy G(2; 1) 0,25 5

B

 

 

A

D

D



2.0,25 Tìm tọa độ điểm D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành.  AB ( 1; 5); DC (1 x ; y );

 Tứ giác ABCD là hình bình hành  AB DC

0,25

1

x

2

 

D

C

D

D y

5

y

5

 

D

D

1 x    

   

VËy D(2; -5)

b 1,5 điểm 2.0,25 

0,25

LƯU Ý KHI CHẤM

+ Hs làm đúng theo cách khác vẫn cho điểm tối đa của câu đó! + Làm tròn điểm theo QC 40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/10/2006 của bộ GD&ĐT. ------------------------------- HẾT -------------------------------

4