ĐỀ KIỂM TRA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Phần 1: Câu hỏi trắc nhiệm và giải thích (4 điểm)
Lựa chọn một đáp án đúng nhất trong các câu hỏi dưới đây giải thích.
1. Chọn cụm từ thích hợp điền vào dấu “…” của đoạn sau: “Chiến lược tập hợp các mục
tiêu bản dài hạn, được xác định phù hợp với của tổ chức và các cách thức, phương tiện để
được những mục tiêu đó một cách tốt nhất, sao cho phát huy được những điểm mạnh, khắc phục
được những điểm yếu của tổ chức, đón nhận được các hội, tránh hoặc giảm thiểu các thiệt
hại do những nguy cơ từ môi trường bên ngoài gây ra”.
A. Định hướng, phương hướng
B. Phương hướng, sứ mệnh
C. Tầm nhìn, sứ mệnh
D. Phương hướng, tầm nhìn
2. SBU của doanh nghiệp đặc điểm “Sản phẩm thị phần tương đối thấp, tỷ lệ tăng
trưởng của thị trường cao”, nằm ở ô nào trong ma trận BCG?
A. Dấu hỏi
B. Con chó
C. Ngôi sao
D. Bò sữa
3. Chiến lược bán bớt……chiến lược cắt giảm, bán bớt…..nhằm giúp doanh nghiệp thoát
khỏi những lĩnh vực kinh doanh không mang lại lợi nhuận hoặc đòi hỏi quá nhiều nguồn lực
hoặc không phù hợp với những lĩnh vực kinh doanh khác của doanh nghiệp.
A. Là; 1 đơn vị kinh doanh chiến lược - SBU, 1 bộ phận hay 1 phần doanh nghiệp.
B. Không là; 1 đơn vị kinh doanh chiến lược - SBU, 1 bộ phận hay 1 phần doanh nghiệp Phân
tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.
C. thể 1 phần; 1 đơn vị kinh doanh chiến lược - SBU, 1 bộ phận hay 1 phần doanh
nghiệp.
D. Cả A và C đúng
4. “Triển khai các phương án chiến lược đã được lựa chọn” công việc của giai đoạn nào
trong quá trình quản trị chiến lược?
A. Hoạch định chiến lược
B. Tổ chức thực hiện chiến lược
C. Kiểm soát chiến lược
D. Không có đáp án nào đúng
5. Sắp xếp đúng thứ tự quy trình kiểm tra, đánh giá chiến lược: (1) Xác định đối tượng, phạm
vi kiểm tra, đánh giá chiến lược; (2) Xây dựng các tiêu chuẩn kiểm tra, đánh giá chiến lược;
(3) Thực hiện kiểm tra, đánh giá chiến lược; (4) Xác định nội dung kiểm tra đánh giá
chiến lược.
A. (1) (4) (2) (3)
B. (4) (1) (2) (3)
C. (2) (1) (4) (3)
D. (1) (2) (4) (3)
6. S khác biệt hóa phía dưới chiến lược mà doanh nghip n lực điều chnh mu mã, cht
ng sn phẩm để đáp ứng tối đa nhu cầu ca khách hàng thông qua.
A. Loi b mt s tính cht ca sn phẩm KH đánh giá không cao nh vy th
gim chi phí.
B. Tận dụng lợi thế cạnh tranh nhờ gia tăng quy mô sản xuất, làm chi phí giảm.
C. Đầu tư vào khoa học công nghệ.
D. Thực hiện chiến lược nghiên cứu và phát triển
Phần 2: Câu hỏi lý thuyết (4 điểm)
Trình bày nội dung của hình quản trị chiến lược tổng quát của Fred R David. Liên hệ
thực tiễn về chiến lược phân bổ nguồn nhân lực để thực hiện chiến lược SO và WT tại một doanh
nghiệp cụ thể. (Doanh nghiệp do sinh viên tự chọn).
Phần 3: Liên hệ bản thân: 2 điểm
Nêu nhiệm vụ, vị thế hiện tại của bản thân anh/chị. Xác định sứ mệnh, tầm nhìn chiến
lược của bản thân; mục tiêu của bản thân trong thời gian 10 năm tới. Từ đó xây dựng chiến lược
để đạt sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu của bản thân. Nêu các nguồn lực dự kiến cần có để thực hiện
thành công các chiến lược đó. (Sinh viên trình bày ngắn gọn tối đa 1 mặt giấy).
Giảng viên ra đề
TS. Cồ Huy Lệ