PHN M ĐẦU
Trong nhng năm qua, thc hin đường li phát trin kinh tế hàng hoá nhiu thành
phn, vn hành theo cơ chế th trường theo định hướng xã hi ch nghĩa, nn kinh
tế nước ta đã có s biến đổi sâu sc và mnh m. Cùng vi s đi lên ca nn kinh tế
Vit Nam, hot động kinh doanh bo him cũng phát trin hết sc sôi động. Th
trường bo him Vit Nam hin nay đã xut hin nhiu nghip v bo him mi
nhm đáp ng nhu cu đa dng ca người tham gia bo him. Trong s nhng
nghip v bo him mi xut hin đó phi k đến nghip v bo him gián đon
kinh doanh, mt nghip v đóng vai trò quan trng trong vic gim thiu nhng hu
qu nh hưởng ca ri ro đến hot động sn xut kinh doanh ca các doanh nghip,
góp phn n định và phát trin nn kinh tế.
Trong thi gian thc tp ti phòng bo him cháy và ri ro hn hp thuc công ty
Bo him Hà Ni, được tiếp xúc vi nghip v bo him gián đon kinh doanh, tôi
nhn thy tuy đây là mt nghip v bo him mi m nhưng rt có tim năng trên
th trường Vit Nam. Tuy nhiên, quá trình trin khai nghip v này ti công ty Bo
Vit Hà Ni còn gp nhiu khó khăn. Vi mong mun được nghiên cu, tìm hiu
tình hình trin khai nghip v gián đon kinh doanh, trên cơ s đó đưa ra mt s
gii pháp nhm phát trin nghip v này, tôi đã chn "Bo him gián đon kinh
doanh ti Bo Vit Hà Ni giai đon 1998 - 2001" làm đề tài cho lun văn tt
nghip ca mình. Mc du vy, do thi gian quá ngn cũng như phm vi thc tp
ch gii hn trong "Phòng bo him cháy và ri ro hn hp" nên trong lun văn này
tôi s đi sâu vào nghiên cu v bo him gián đon kinh doanh sau cháy ti Công ty
Bo him Hà Ni giai đon 1998 - 2001.
Kết cu lun văn bao gm 3 chương:
Chương 1 : Lý lun chung v bo him gián đon kinh doanh.
1
Chương 2 : Thc tin trin khai nghip v bo him gián đon kinh
doanh ti Công ty Bo him Hà Ni.
Chương 3 : Mt s gii pháp nhm nâng cao cht lượng và hiu qu
hot động kinh doanh bo him gián đon kinh doanh ti
Công ty bo him Hà Ni
Mc dù rt c gng, song do thi gian quá eo hp và trình độ nghiên cu có hn, vì
vy lun văn này không tránh khi nhng khiếm khuyết. Rt mong nhn được s
đóng góp chân tình t phía các thy cô giáo và độc gi để lun văn này được hoàn
thin hơn.
2
CHƯƠNG 1
LÝ LUN CHUNG
V BO HIM GIÁN ĐON KINH DOANH
1.1. S CN THIT KHÁCH QUAN CA BO HIM GIÁN ĐON KINH DOANH
1.1.1. S ra đời ca bo him gián đon kinh doanh
Bo him là mt hot động tài chính, có tính cht chuyên ngành mà thông qua các
hot động này các cá nhân và t chc kinh tế xã hi cùng tham gia đóng góp mt
khon tin nht định để to lp nên quĩ bo him và khon đóng góp đó gi là phí
bo him. Khi không may gp phi nhng ri ro, tn tht ngoài mong đợi ca các
thành viên đóng góp thì lúc đó quĩ bo him s phát huy tác dng ca nó là giúp đỡ
các thành viên này nhanh chóng n định sn xut và đời sng, tiếp tc công vic
kinh doanh mt cách bình thường. Ngày nay, hot động bo him ch yếu được
thc hin thông qua hot động kinh doanh bo him ca các t chc bo him.
Nhìn li s ra đời và phát trin ca bo him, chúng ta thy bo him có ngun gc
t rt xa xưa trong lch s nn văn minh nhân loi. Tuy vy, khi mi ra đời thì các
nghip v bo him không phong phú, đa dng như ngày nay. Xã hi ngày càng
phát trin, hot động kinh doanh ngày càng hoàn thin đã dn dn làm ny sinh
nhiu nhu cu bo him mi. Bo him gián đon kinh doanh là mt trong các
nghip v bo him mi đó. So vi bo him hàng hi hay bo him ho hon, bo
him gián đon kinh doanh ra đời mun hơn rt nhiu. Vào nhng năm đầu ca thế
k XX, mc dù b s thúc ép ca chính ph và yêu cu ca các nhà sn xut nhưng
các công ty bo him Anh vn chưa tiến hành bt c loi hình bo him "tn tht
hu qu" nào. S chm tr đó là do tính phc tp trong vic phân tích các chi phí tài
chính, xác định phm vi bo him trong điu kin nn kinh tế chính tr chưa n
định. Sau đó, vi s ra đời ca hai nguyên tc Herry Booth & Commercial Union
(năm 1923) và Polikoff Ltd vs North British and Mercantile (năm 1936) mi tht s
đặt nn móng cho bo him gián đon kinh doanh hình thành và phát trin.
3
Khi mi trin khai, bo him gián đon kinh doanh được biết đến dưới tên gi "bo
him mt li nhun" hay "tn tht hu qu" do mc đích ca nó là bi thường cho
người được bo him đối vi trường hp b mt li nhun và các chi phí ph để tiếp
tc kinh doanh. Nhng tn tht này thường xut hin sau mt khiếu ni thit hi v
mt v cháy hay sau nhng tn tht được bo him khác. Trong thc tế, nhng loi
bo him chính (như bo him cháy, k thut) s bo him cho tn tht hay thit hi
cơ bn, tuy nhiên người được bo him vn chưa được đền bù hoàn toàn vì anh ta
phi chu nhng chi phí b sung chưa được bo him theo các đơn bo him này.
Do đó, vic xut hin bo him gián đon kinh doanh là mt nhu cu hoàn toàn
khách quan, cn thiết.
Mc dù "mm mng" ra đời ca bo him gián đon kinh doanh đã xut hin t
nhng năm 1920 như đã đề cp trên, nhưng phi đến năm 1985 s giao dch ca
bo him gián đon kinh doanh mi xut hin ti U ban tn tht hu qu (mt b
phn trong U ban bo him ho hon Anh). Đây là nơi đánh du s ra đời bn
mu đầu tiên v đơn bo him gián đon kinh doanh. Mu đơn này đã được thông
qua và s dng mt s nước Tây Âu. Vào tháng 10 năm 1989, Hip hi các nhà
bo him London (ABI) đã xem xét li mu đơn này trên cơ s thng nht li phm
vi bo him và sau đó chính thc phát hành. T đó đến nay, hu hết các quc gia
đều áp dng theo mu đơn đó.
Ngày nay, các nước phát trin, bo him gián đon kinh doanh đã tr nên thông
dng và ph biến rng rãi. Nó đã góp phn đắc lc vào vic n định tâm lý cũng
như an toàn sn xut kinh doanh cho các doanh nghip.
Vit nam, nghip v này mi được trin khai khong chc năm tr li đây trên
cơ s mu đơn ca nước Anh. Tuy mi trin khai nhưng loi hình này đã khng
định được v trí, vai trò và tim năng cũng như nhng ưu đim không thua kém gì
các nghip v "đàn anh, đàn ch" khác. Nhng năm gn đây, nghip v này đã thu
hút được s chú ý ca nhiu nhà bo him. Vào thi gian t 18 đến 22/08/1997 ti
Hà ni đã din ra hi tho bo him ngng tr kinh doanh (hay bo him gián đon
kinh doanh) do Muniche và Vinare đồng t chc. T đó đến nay, hàng năm các
4
công ty bo him đều liên kết vi nhau t chc hi tho đề cp ti vn đề này. Điu
này khng định vai trò quan trng ca bo him gián đon kinh doanh trong vic
đảm bo hot động sn xut kinh doanh cho mi thành phn kinh tế, to tâm lý n
định cho các nhà đầu tư, ...
Tóm li, nếu ta coi bo him thit hi vt cht là điu kin cn thì bo him gián
đon kinh doanh sđiu kin đủ trong mt đơn bo him hn hp.
1.1.2. Vai trò kinh tế xã hi ca bo him gián đon kinh doanh
1.1.2.1. Bo him gián đon kinh doanh là "lá chn kinh tế" ca các doanh nghip,
góp phn gim thiu nhng hu qu nh hưởng ca các ri ro đến hot động sn
xut kinh doanh ca doanh nghip
Trong cuc sng hàng ngày cũng như trong hot động sn xut kinh doanh ca mi
doanh nghip đôi khi xy ra nhng ri ro bt ng mà không ai lường trước được.
Các ri ro đã và đang gây nên nhng tn tht, thit hi v tài sn, v tính mng ca
con người, làm gián đon quá trình sn xut kinh doanh ca doanh nghip.
Cùng vi s phát trin ca khoa hc k thut, nhiu thành tu khoa hc k thut
được ng dng trong sn xut kinh doanh, t đó làm cho qui mô ca hot động sn
xut kinh doanh ngày càng m rng. Do vy, giá tr tài sn ca doanh nghip ngày
càng ln. Nếu chng may ri ro thit hi xy ra thì hu qu thường rt nng n
nh hưởng lâu dài không ch ti bn thân chính doanh nghip mà còn nh hưởng
đến c các doanh nghip, cá nhân thường xuyên có quan h vi doanh nghip. S ra
đời ca các công ty bo him đã giúp các đơn v sn xut kinh doanh n định tình
hình sn xut, đảm bo công vic kinh doanh được tiến hành bình thường. Thông
qua vic bi thường mt cách kp thi, chính xác, trung thc đã giúp cho các doanh
nghip nhanh chóng khc phc được hu qu thit hi. Bên cnh đó, vi s chuyn
đổi ca cơ chế qun lý, Nhà nước đã ch động giao vn cho các doanh nghip, ch
yếu là các doanh nghip Nhà nước. Trong vic bo tn và phát trin vn, các doanh
nghip không có s h tr nhiu ca Nhà nước như trong thi k bao cp trước đây.
Nếu khi có thit hi gì xy ra, doanh nghip không đưc quyn ghi gim vn đặc
5