
Hoạch định chiến lược phát triển của Tập đoàn Hoa Sen giai đoạn 2013 - 2020
BÔ GIAO DUC VA ĐAO TAO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TI U LU NỂ Ậ
QU N TR CHI N L CẢ Ị Ế ƯỢ
Đ TÀI: ỀHOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
CỦA TẬP ĐOÀN HOA SEN
GIAI ĐOẠN 2013 - 2020

M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
L i nói đuờ ầ
I. GI I THI U T P ĐOÀN HOA SENỚ Ệ Ậ ...................................................................1
1. Gi i thi u chung v T p đoàn Hoa Senớ ệ ề ậ ...............................................................1
2. L ch s hình thành và phát tri nị ử ể ...........................................................................2
3. T m nhìnầ...............................................................................................................6
4. S m nhứ ệ ...............................................................................................................7
5. Tri t lý kinh doanhế...............................................................................................7
6. Chu i l i th c nh tranh c t lõiỗ ợ ế ạ ố ...........................................................................7
II. PHÂN TÍCH MÔI TR NG KINH DOANH VÀ HOÀN C NH N I BƯỜ Ả Ộ Ộ......7
1. Phân tích môi tr ng kinh doanhườ ..........................................................................7
1.1. Môi tr ng vĩ môườ ...............................................................................................7
1.1.1............................................................................................Các y u t kinh tế ố ế
........................................................................................................................ 7
1.1.2...................................................................Môi tr ng chính tr và pháp lu tườ ị ậ
...................................................................................................................... 10
1.1.3..............................................................................Môi tr ng văn hóa xã h iườ ộ
......................................................................................................................12
1.1.4..........................................................................................Môi tr ng t nhiênườ ự
......................................................................................................................12
1.1.5......................................................................................Môi tr ng công nghườ ệ
......................................................................................................................12
1.2. Môi tr ng vi môườ .............................................................................................14
1.2.1. Đi th c nh tranhố ủ ạ .........................................................................................14
1.2.2. Khách hàng....................................................................................................16

Hoạch định chiến lược phát triển của Tập đoàn Hoa Sen giai đoạn 2013 - 2020
1.2.3. Ngu n cung ng nguyên v t li uồ ứ ậ ệ ..................................................................16
1.2.4. Hàng thay thế.................................................................................................16
1.3. Ma tr n đánh giá các y u t bên ngoài – EFEậ ế ố ..................................................16
2. Phân tích môi tr ng n i bườ ộ ộ...............................................................................17
2.1. Ngu n nhân l cồ ự ................................................................................................17
2.2. Chính sách đào t o và phát tri n ngu n nhân l cạ ể ồ ự ............................................18
2.3. Tình hình tài chính............................................................................................18
2.4. S n ph mả ẩ ..........................................................................................................19
2.5. Ho t đng Marketingạ ộ .......................................................................................20
2.6. Xây d ng th ng hi uự ươ ệ .....................................................................................21
2.7. H th ng phân ph iệ ố ố ..........................................................................................22
2.8. Ho t đng RD (nghiên c u và phát tri n)ạ ộ ứ ể .......................................................22
2.9. Ma tr n đánh giá các y u t bên trong – IFEậ ế ố ...................................................23
3. Năng l c c t lõi c a T p đoàn Hoa Senự ố ủ ậ ............................................................24
III. D BÁO VÀ XÁC ĐNH M C TIÊU CHI N L CỰ Ị Ụ Ế ƯỢ ..................................24
1............................................................................................................................D báoự
.......................................................................................................................... 24
1.1. S n ph m tôn m , thép mả ẩ ạ ạ..............................................................................24
1.2. S n ph m ng thépả ẩ ố ..........................................................................................27

Ho ch đnh cạ ị hi n l c phát tri n c a T p đoàn Hoa Sen giai đo n 2013-2020ế ượ ể ủ ậ ạ
1.3. S n ph m nh aả ẩ ự 28
2. Chu i giá tr và l i th c nh tranh c a doanh nghi pỗ ị ợ ế ạ ủ ệ .....................................29
2.1. Chu i giá tr c a Doanh nghi pỗ ị ủ ệ 29
2.1.1. Các ho t đng s c pạ ộ ơ ấ 29
2.1.2. Các ho t đng h trạ ộ ỗ ợ 30
2.2. L i th c nh tranh c a Doanh nghi pợ ế ạ ủ ệ 32
2.2.1. Quy trình s n xu t kinh doanh khép kínả ấ .....................................................32
2.2.2. S h u h th ng 108 chi nhánh phân ph i - bán l và mô hình đi lýở ữ ệ ố ố ẻ ạ
nh ng quy n th ng m iượ ề ươ ạ 33
2.2.3. Th ng hi u m nh, thân thi n và h ng đn c ng đngươ ệ ạ ệ ướ ế ộ ồ ........................33
2.2.4. H th ng qu n tr và văn hóa doanh nghi p đc thùệ ố ả ị ệ ặ .................................34
2.2.5. Tiên phong đu t công ngh m iầ ư ệ ớ 34
3. M c tiêu chi n l cụ ế ượ .........................................................................................35
3.1. M c tiêu trung và dài h n (2015-2020)ụ ạ ..........................................................35
3.2. M c tiêu c thụ ụ ể.............................................................................................35
3.2.1. Ngành tôn – thép..........................................................................................35
3.2.2. Ngành nh aự.................................................................................................35
3.3. M c tiêu ng n h n năm 2013ụ ắ ạ ........................................................................36
IV. XÁC ĐNH CÁC PH NG ÁN ĐNH H NG CHI N L CỊ ƯƠ Ị ƯỚ Ế ƯỢ ..............36
1. Phân tích ma tr n SWOTậ..................................................................................36
2. Ma tr n ho ch đnh chi n l c có th đnh l ng (QSPM)ậ ạ ị ế ượ ể ị ượ ...........................39
V. XÂY D NG CHI N L C C P CÔNG TY T 2013 – 2020Ự Ế ƯỢ Ấ Ừ ....................41
1. Ma tr n BCG cho 3 nhóm ngành tôn, thép, nh aậ ự ..............................................41
2. L a ch n chi n l c c p công ty trong giai đo n t năm 2013 – 2020ự ọ ế ượ ấ ạ ừ ..........44
2.1. Chi n l c c p công tyế ượ ấ .................................................................................44
2.2. Chi n l c ch c năngế ượ ứ ...................................................................................44
3. Chi n l c c p đn v kinh doanh (Chi n l c các SBU)ế ượ ấ ơ ị ế ượ ............................46
4

Ho ch đnh cạ ị hi n l c phát tri n c a T p đoàn Hoa Sen giai đo n 2013-2020ế ượ ể ủ ậ ạ
3.1. Chi n l c đi v i SBU tônế ượ ố ớ ..........................................................................46
3.1.1. Chi n l c Marketingế ượ .................................................................................46
3.1.2. Chi n l c nghiên c u và phát tri nế ượ ứ ể ..........................................................47
3.1.3. Chi n l c s n xu tế ượ ả ấ ...................................................................................48
3.1.4. Chi n l c tài chínhế ượ ....................................................................................48
3.1.5. Chi n l c ngu n nhân l cế ượ ồ ự ........................................................................49
3.2. Chi n l c đi v i SBU thépế ượ ố ớ .......................................................................49
3.2.1. Chi n l c Marketingế ượ .................................................................................49
3.2.2. Chi n l c Nguyên v t li u – mua hàngế ượ ậ ệ ...................................................49
3.2.3. Chi n l c nghiên c u và phát tri nế ượ ứ ể ..........................................................50
3.2.4. Chi n l c k thu t - công ngh , v n hành/s n xu tế ượ ỹ ậ ệ ậ ả ấ ..............................50
3.2.5. Chi n l c Tài chínhế ượ ..................................................................................50
3.2.6. Chi n l c Ngu n nhân l cế ượ ồ ự .......................................................................50
3.3. Chi n l c đi v i SBU nh aế ượ ố ớ ự ......................................................................51
3.3.1. Chi n l c Marketingế ượ .................................................................................51
3.3.2. Chi n l c Nguyên v t li u – mua hàngế ượ ậ ệ ...................................................51
3.3.3. Chi n l c k thu t – công ngh , v n hành / s n xu tế ượ ỹ ậ ệ ậ ả ấ ............................51
3.3.4. Chi n l c Ngu n nhân l cế ượ ồ ự .......................................................................51
K t lu nế ậ ................................................................................................................53
Tài li u tham kh oệ ả ................................................................................................54
5