intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

14
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - Nội dung quản trị chiến lược" trình bày các nội dung chính sau đây: Xác định tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của công ty; phân tích môi trường kinh doanh; xây dựng chiến lược & Kỹ thuật phân tích lựa chọn chiến lược; triển khai, kiểm tra, đánh giá thực hiện chiến lược. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn

  1. Nội dung 2: Nội dung Quản trị chiến lược 1. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của công ty 2. Phân tích môi trường kinh doanh 3. Xây dựng chiến lược & Kỹ thuật phân tích lựa chọn chiến lược 4. Triển khai, kiểm tra, đánh giá thực hiện chiến lược Phân tích môi trường kinh doanh một doanh nghiệp kinh doanh ở Quảng trị từ đó gợi ý phương án chiến lược kinh doanh cho DN này
  2. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp
  3. Tầm nhìn
  4. Tam giác tầm nhìn Thấy những khả năng có thể Mô tả được Theo đuổi Cơ hội
  5. “Thời gian là tương đối; giá trị duy nhất của nó tùy thuộc vào điều chúng ta làm khi nó trôi qua”. (Einstein) Quản lý thời gian Tầm nhìn chiến lược Vị trí Mở rộng thích hợp Quan hệ
  6. Cấu trúc của viễn cảnh 2. Hình dung Hình dung tương lai về tương lai 1.Tư tưởng cốt lõi - Mục tiêu lớn, thách (Envisioned future) (Core ideology) thức và táo bạo BHAG - Mô tả tương lai Tư tưởng cốt lõi: -Các giá trị cốt lõi -Các mục đích cốt lõi Khí Dương tượng trưng bỏi nóng, Khí Âm tượng trưng bởi lạnh, cứng, dài, nhanh, khỏe, Nam, mềm, ngắn, chậm, yếu, ban ngày, trời, số lẻ, Nữ, ban đêm, đất, số chẵn, phát triển, trẻ, Mặt Trời, mùa Xuân, Hạ, hướng Đông, suy thoái, già, Mặt Trăng, Thái Cực này vận động biến thành hướng Nam, phía trên, mùa Thu, Đông, hướng Tây, hai khí Âm và Dương. Hai khí Âm Dương phía ngoài, lửa, sáng, hướng Bắc, phía dưới, luôn luôn chuyễn hóa làm cho Vũ Trụ động và vạn vật sinh tồn Hai khí năng động, tích cực, phía trong, nước, tối, Âm Dương giao tiếp tuần hòan cương quyết, hữu hình... thụ động, tiêu cực, sinh hóa ra vạn vật theo 4 trạng thái nhu nhược, vô hình ... phát triển và suy tận được gọi là Tứ Tượng (Thiếu Dương, Thái Dương, Thiếu Âm, Thái Âm). Tứ Tượng lại sinh Bát Quái. Bát Quái là tám tướng chính của Âm Dương, sinh hóa ra 5 khí chất chính là Ngũ Hành
  7. Sứ mệnh (nhiệm vụ chiến lược) (Mission) Mô tả những gì mà công ty làm, là lý do tồn tại, ý nghĩa của sự tồn, là những hoạt động của công ty. Laø muïc ñích chính cuûa coâng ty nhaèm phaân bieät ñaëc tröng cuûa coâng ty vôùi caùc coâng ty khaùc cuøng ngaønh
  8. SỨ MỆNH CỦA CÔNG TY ĐƯỢC THỂ HIỆN BẰNG BẢN TUYÊN BỐ SỨ MỆNH b¶n tuyªn bè sø mÖnh NhiÖm vô TriÕt lý KD MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC Gi¸ trÞ Lý do tån t¹i vµ niÒm tin môc ®Ých ho¹t Mong muốn của doanh nghiệp quan ®iÓm ®éng cña DN Trong tương lai t- t-áng chñ ®¹o
  9. NHIỆM VỤ CỦA DOANH NGHIỆP Định hướng vào khách hàng Xác định lĩnh vực và ngành kinh doanh chủ yếu Ai cần được thỏa Nhu cầu cần được mãn? thỏa mãn? NHÓM NGƯỜI NHU CẦU TIÊU DÙNG TIÊU DÙNG Xác định ngành kinh doanh Thỏa mãn bằng cách nào? Năng lực gây khac biệt Khung hình 3 chiều của D. Abell
  10. Tính chất của Bản phát biểu nhiệm vụ chiến lược (Mission Statement) Xác định vị thế của công ty Phân biệt công ty với các đối thủ Khung đánh giá các hoạt động
  11. Nội dung của Bản phát biểu nhiệm vụ chiến lược Ngành kinh doanh Khách hàng Sản phẩm/ dịch vụ Thị trường Công nghệ Mục tiêu kinh doanh Mục tiêu chiến lược Sinh lợi Tồn tại và phát triển Tư tưởng chủ đạo Triết lý kinh doanh Mối quan tâm đối với nhân viên Mối quan tâm đối với cộng đồng
  12. Mục tiêu: Khi đã xác định được sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị, bước tiếp theo nhà quản trị xác định mục tiêu chủ yếu. Mục tiêu là một tình trạng tương lai mong đợi chính xác, có thể đo lường được mà một công ty cố gắng thực hiện (a goal is a precise and mesurable desired future state that a company attempts to realize)
  13. MỤC TIÊU Là cơ sở phân phối nguồn lực Xác định các ưu tiên Là công cụ để kiểm soát việc thực thi Là cơ chế để đánh giá
  14. Phải đảm bảo yêu cầu của nguyên tắc SMART Specific - cụ thể, dễ hiểu Measurable – đo lường được Achievable – vừa sức. Realistics – thực tế. Timebound – có thời hạn.
  15. Các yếu tố tác động tới việc xác định nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược Các yếu tố của môi trường kinh doanh Các nguồn lực và lợi thế cạnh tranh Quan điểm của ban giám đốc Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp Các đối tượng hữu quan (stakeholders)
  16. Một số mục tiêu Tối đa hóa lợi nhuận Tăng giá trị Thị phần, vị thế cạnh tranh Năng suất Dẫn đầu công nghệ Nguồn lực tài chánh Hiệu năng quản lý và khả năng phát triển Quan hệ và phát triển nhân viên Trách nhiệm xã hội
  17. Phân tích môi trường kinh doanh
  18. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (PEST&N) Các yếu tố chính trị – pháp lý (Politic Factors) Các yếu tố kinh tế (Economic Factors) Các yếu tố xã hội (Social Factors) Các yếu tố công nghệ (Technology Factors) Các yếu tố tự nhiên (Natural Factors)
  19. Phân tích môi trường ngành
  20. Mô hình Năm Tác Lực – Five Forces Model (Micheal E. Porter) Các đối thủ tiềm ẩn Nguy cơ có các đối thủ cạnh tranh mới Khả năng thương lượngù Các công ty trong của người cung cấp cùng ngành Khả năng thương lượngù của người mua Người cung cấp Mức độ cạnh tranh giữa các Người mua công ty trong cùng ngành công nghiệp Nguy cơ do các sản phẩm và dịch vụ thay thế Sản phẩm thay thế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2