intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:57

13
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị chiến lược: Chương 2 - Tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu của doanh nghiệp" trình bày các nội dung chính sau đây: Khái niệm về sứ mạng, giá trị, tầm nhìn và mục tiêu; sứ mạng và bản tuyên bố sứ mạng của doanh nghiệp; mục tiêu và phân loại mục tiêu; giá trị cốt lõi và văn hoá kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ Khoa Quản trị Kinh doanh BÀI GIẢNG QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Strategic Management Nguyễn Thế Hùng
  2. CHƯƠNG 2. TẦM NHÌN SỨ MẠNG MỤC TIÊU của doanh nghiệp
  3. ① Khái niệm về sứ mạng, giá trị, tầm nhìn và mục tiêu ② Sứ mạng và bản tuyên bố sứ mạng của doanh nghiệp MỤC TIÊU ③ Mục tiêu và phân loại mục tiêu HỌC TẬP ④ Giá trị cốt lõi và văn hoá kinh doanh
  4. Mối quan hệ giữa các thành phần của Bản tuyên ngôn sứ mệnh với nhiệm vụ kinh doan, các đối tượng hữu quan và chiến lược của doanh nghiệp Nhiệm vụ kinh doanh của doanh nghiệp Bản tuyên ngôn sứ mang Đối tượng hữu quan bên ngoài - Tầm nhìn Đối tượng hữu quan bên trong - Khách hàng - Sứ mangj - Người lao động - Nhà cung ứng - Giá trị cốt lõi - Chủ sở hữu - Nhà nước - Triết lý kinh doanh - Cộng đồng địa phương - Mục tiêu Chiến lược Được hình thành bởi bản tuyên ngôn sứ mệnh
  5. 2.1. TẦM NHÌN CỦA DOANH NGHIỆP
  6. 2.1.1. Định nghĩa • Tầm nhìn là một hình ảnh, một bức tranh sinh động về tương lai của doanh nghiệp. • Tầm nhìn gợi ra một định hướng cho tương lai, là một tấm bản đồ chỉ ra lộ trình một công ty dự định để phát triển và tăng cường các hoạt động kinh doanh của nó. • Tầm nhìn có ý nghĩa và được chia sẻ đến mọi thành viên.
  7. 2.1.2. Một số ví dụ về TẦM NHÌN: Vinamilk • Tầm nhìn (trước 2008): Vinamilk sẽ tập trung mọi nguồn lực để trở thành công ty sữa và thực phẩm có lợi cho sức khoẻ với mức tăng trưởng nhanh và bền vững nhất tại thị trường VN bằng chiến lược xây dung các dòng sản phẩm có lợi thế cạnh tranh dài hạn • Tầm nhìn (Sau 2008): Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu VN về sản phẩm dinh dưỡng và sức khoẻ phục vụ cuộc sống con người.
  8. 2.1.2. Một số ví dụ về TẦM NHÌN: Các ngân hàng • VietinBank Trở thành Tập đoàn tài chính ngân hàng hiện đại, hiệu quả hàng đầu trong nước và Quốc tế. • SacomBank Phát triển nhanh, hiệu quả nhưng an toàn và bền vững, hướng đến mục tiêu trở thành một trong những Công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc đá quý. • MB Trở thành một trong những ngân hàng tốt nhất Việt Nam, hướng tới vị trí trong top 3, với định vị là một ngân hàng cộng đồng, có đội ngũ nhân viên thân thiện và điểm giao dịch thuận lợi.
  9. 2.1.3. Phát triển một tầm nhìn chiến lược Tập trung làm sáng tỏ: • Phương hướng tương lai của công ty • Những thay đổi về sản phẩm, khách hàng, thị trường và công nghệ của công ty để hoàn thiện - Vị thế thị trường hiện tại - Triển vọng tương lai
  10. 2.1.4. Các yếu tố quan trọng của một tầm nhìn chiến lược • Vạch ra những khát vọng mạnh mẽ của quản trị đối với doanh nghiệp • Phác thảo một đường đi của chiến lược cho tương lai “Nơi mà chúng ta sẽ đến?” • Hướng dẫn cho các nỗ lực của nhân viên phục vụ cho mục tiêu chung • Tạo ra sự đồng tâm, nhất trí về những chí hướng chung của tổ chức • Là dặc trưng phân biệt của một tổ chức cụ thể • Tránh việc sử dụng ngôn ngữ chung • Tạo ra những xúc cảm mạnh • Thách thức, bồn chồn, lo lắng
  11. 2.1.5. Những đặc tính của tầm nhìn chiến lược • Sinh động • Định hướng • Trọng tâm • Linh hoạt • Khả thi • “Thèm muốn”: nó hấp dẫn lợi ích lâu dài của các cổ đông, nhân viên và khách hàng của công ty • Dễ dàng để truyền đạt
  12. 2.1.6. Cấu trúc của tầm nhìn Tầm nhìn bao gồm 2 bộ phận cấu thành: • Tư tưởng cốt lõi: thể hiện chủ đích của chúng ta là gì (các giá trị cốt lõi) và tại sao chúng ta tồn tại (các mục đích cốt lõi). • Hình dung tương lai: là những gì chúng ta muốn trở thành, đạt được, tạo ra. Là cái gì đó đòi hỏi sự thay đổi lớn và tiến bộ lớn để đạt tới Tư tưởng cốt lõi và hình dung tương lai được xem xét như phần âm và phần dương trong học thuyết âm dương. Tư tưởng cốt lõi là phần âm bất biến, bổ sung cho phần dương bên phải – hình dung tương lai
  13. CẤU TRÚC Hình dung tương lai - Mục tiêu lớn, thách thức và táo bạo BHAG Tư tưởng cốt lõi: - Mô tả tương lai CỦA -Các giá trị cốt lõi -Các mục đích cốt lõi TẦM NHÌN Nguồn: James Collins & Jerry Porras, 1996
  14. 2.1.7. Những lỗi thường gặp trong phát biểu tầm nhìn • Sự thiếu cụ thể: về nơi mà công ty muốn đến hoặc loại hình mà công ty muốn trở thành • Sự mơ hồ: không cung cấp sự chỉ dẫn có hay không hoặc cách mà quản trị dự định thay đổi trọng tâm của sản phẩm, thị trường, khách hàng và công nghệ của công ty • Thiếu sức mạnh động viên • Không phân biệt: có thể ứng dụng cho bất kỳ công ty nào
  15. 2.1.7. Những lỗi thường gặp trong phát biểu tầm nhìn • Quá tự tin: cho rằng là đi đầu thế giới, tốt nhất, sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng • Quá chung chung: không giúp để nhận dạng hoạt động kinh doanh hoặc ngành công nghiệp cần thực hiện trong tương lai • Quá rộng: nó không thực sự chỉ ra những cơ hội quan trọng mà quản trị cần lựa chọn để theo đuổi
  16. 2.2.SỨ MẠNG CỦA DOANH NGHIỆP
  17. 2.2.1. Định nghĩa • Sứ mạng của công ty là những tuyên bố của doanh nghiệp thể hiện triết lý kinh doanh, mục đích ra đời và tồn tại của doanh nghiệp
  18. 2.2.1. Định nghĩa (tt) • Là một cơ sở để đáp ứng cho tầm nhìn của công ty • Làm sáng tỏ “Công việc kinh doanh của công ty là gì?” • Liên quan đến sản phẩm, thị trường, khách hàng, công nghệ, và những triết lý công ty theo đuổi • Giúp phân biệt doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác • Phục vụ nhiều người nghe (bên trong và bên ngoài)
  19. 2.2.1. Định nghĩa (tt) • Mang tính ổn định và duy trì trong một thời gian dài ( tuy nhiên không phải vĩnh viễn, ĐK môi trường, cạnh tranh thay đổi thì phải thay đổi) • Khi điều kiện cạnh tranh thay đổi, có thể phải điều chỉnh lại sứ mạng công ty • Là cơ sở lựa chọn các mục tiêu và các chiến lược của công ty
  20. 2.2.2. Một số ví dụ về Sứ mạng • Kodak khách hàng với các giải pháp họ cần để nắm bắt, lưu trữ, xử lý, xuất và truyền đạt hình ảnh - mọi lúc, mọi nơi • Ford Motor cam kết nhiệt tình cung cấp khả năng di chuyển bền bỉ cho mọi người trên khắp thế giới ... Chúng tôi dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhằm cải thiện cuộc sống của mọi người • McDonald’s Thống trị ngành dịch vụ ăn uống toàn cầu. Thiết lập một tiêu chuẩn phục vụ cho sự thỏa mãn của khách hàng qua đó gia tăng thị phần và lợi nhuận bằng sự thuận tiện, giá trị và chiến lược thực thi • Microsoft Một máy tính trên mỗi cái bàn, trong mỗi gia đình, sử dụng những phần mềm cực tốt như là một công cụ trợ giúp đắc lực
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2